Chất liệu phát quang nào ứng dụng phổ biến trên đồng hồ đeo tay hiện nay?

Chất liệu phát quang nào ứng dụng phổ biến trên đồng hồ đeo tay hiện nay?

11/01/2024 - Tác giả: DuyanhWatch
Để hỗ trợ người đeo theo dõi các chỉ số trong điều kiện thiếu hoặc không có ánh sáng thì nhà sản xuất đã trang bị cho đồng hồ đeo tay chất liệu phát quang. Khi công nghệ phát triển, chất phát quang dễ đọc hơn và trong nhiều năm, nhiều loại vật liệu và hóa chất cũng đã được sử dụng, mặc dù loại giải pháp đầu tiên được nhìn thấy lần đầu tiên vào đầu thế kỷ 20.

Sự khởi đầu của đồng hồ phát sáng

 

Đồng hồ dạ quang

Các phương pháp ban đầu ứng dụng phát quang vào đồng hồ đeo tay, chủ yếu liên quan đến việc trộn chất phóng xạ radium với kẽm sunfua. Tuy nhiên, từ cuối thế kỷ 19, người ta đã biết rằng chỉ riêng Radium, với liều lượng chính xác, có một số đặc tính phát quang, cho phép nó phát sáng màu xanh lam. Nhưng chỉ điều này thôi thì chưa đủ để phát ra ánh sáng rực rỡ cần thiết và tất nhiên quá nhiều sẽ gây hại. Tuy nhiên, việc kết hợp hai vật liệu không chỉ khắc phục được vấn đề bức xạ mà còn cho phép phát sáng rực rỡ hơn nhiều. Với đặc tính phóng xạ của radium kích hoạt chất lân quang trong kẽm sunfua, điều này làm cho vật liệu này phát sáng nhưng lượng radium cần thiết để làm điều này cũng có nghĩa là nó không gây hại cho người đeo. Việc thay đổi hỗn hợp kẽm sunfua với các hợp chất khác có nghĩa là màu sắc của chất phát quang cũng có thể bị thay đổi.

Lịch sử bi thảm

 

Dạ quang chủ yếu trang bị cho kim và cọc số

Mặc dù lượng bức xạ từ radium được sử dụng trên mặt số và kim đồng hồ không gây hại cho người đeo nhưng nó thực sự có ảnh hưởng xấu đến những người sử dụng vật liệu này lên các bộ phận này của đồng hồ. Bạn thấy đấy, trước đây, quy trình này thường được thực hiện bởi những người thợ chế tác bằng cách vẽ các điểm đánh dấu nhỏ trên mặt đồng hồ và kim - điều này sẽ khiến cho chất liệu bị dính lên móng tay hoặc bôi lên tóc. Họ không hề hay biết, họ đang dần nuốt radium và theo thời gian điều này dẫn đến nhiều loại bệnh tật. Thật không may, một số thậm chí đã chết vì điều này, vì họ đã liều lĩnh nói rằng vật liệu này không có hại và không nghĩ gì về hành động của mình. Vào năm 1927, một vụ kiện đã được đệ trình thay mặt cho họ, tuy nhiên đáng buồn là hầu hết họ đều quá ốm nên không thể tham dự sau khi vụ kiện được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, tòa án đã ra phán quyết có lợi cho họ.

Từ Radium đến Tritium

 

Qua nhiều năm sử dụng, tác động bất lợi của radium trở nên rõ ràng hơn và việc sử dụng nó trong đồng hồ đã giảm đáng kể đến mức một chiếc đồng hồ đeo tay vào những năm 60 chỉ có 1/100 lượng radium được sử dụng vào đầu thế kỷ 20. Đến năm 1968, việc sử dụng radium trong đồng hồ đã bị cấm, điều này có nghĩa là cần phải sử dụng một vật liệu thay thế. Tritium trở thành vật liệu được lựa chọn và nó được sử dụng theo cách tương tự như radium trước đây; trộn nó với kẽm sunfua.

Dạ quang Tritium

Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở tuổi thọ của tritium so với radium, nó chỉ có chu kỳ bán rã khoảng 12 năm so với tuổi thọ 1.600 năm của radium. Điều đó nói lên rằng, hầu hết các đồng hồ từ những năm 1960, chẳng hạn như đồng hồ thể thao Rolex đều phát triển một lớp gỉ khá đáng mơ ước (màu vàng), nguyên nhân là do quá trình lão hóa của tritium. Và mặc dù tritium tất nhiên ít gây hại hơn radium nhưng vẫn có những lo ngại về sức khỏe, điều đó có nghĩa là việc sử dụng những vật liệu này phải được thể hiện rõ ràng. Mặt số sử dụng tritium thường hiển thị chữ “T” tức là T-SWISS-T hoặc SWISS-T <25.

Đến những năm 1990, tritium đã bị loại bỏ dần và nhường chỗ cho các vật liệu không phóng xạ để tạo ra sự phát quang. Một vật liệu không tự phát sáng mà cần một nguồn điện tích từ nguồn sáng bên ngoài để kích hoạt sự phát sáng của nó. Tuy nhiên, ngay cả điều này cũng có vấn đề vì ánh sáng này sẽ mờ dần, trong khi chất phát quang phóng xạ lại làm mất đi ánh sáng liên tục hơn.

Chất liệu phát quang được ứng dụng phổ biến trên đồng hồ đeo tay hiện nay

 

Ngày nay chúng ta chủ yếu nhìn thấy một chất phát quang có tên là LumiNova. Vật liệu này được phát minh bởi công ty Nemoto & Co. Ltd. của Nhật Bản vào năm 1993, sau đó công ty này đã hợp tác với công ty RC TRITEC Ltd. của Thụy Sỹ để thành lập LumiNova AG Thụy Sỹ chuyên phân phối vật liệu này. Tất nhiên, LumiNova và Super-LumiNova thuộc loại phát quang, không phóng xạ. Chúng phát sáng rực rỡ sau khi sạc hoặc tiếp xúc với nguồn sáng và mờ dần theo thời gian. Các chất màu chưa bị phai màu theo thời gian và rất dễ vỡ và có thể bị ảnh hưởng bởi độ ẩm, khiến nó bị bong tróc hoặc trong một số trường hợp bị vỡ vụn. Các công ty khác sử dụng các hợp chất tương tự, như Lumibrite của Seiko và Rolex Chromalight, duy trì các đặc tính tương tự như Super-LumiNova.

Dạ quang Super-LumiNova

Mặc dù vật liệu và quy trình tạo ra chất liệu phát quang cho đồng hồ đã thay đổi qua nhiều năm nhưng yêu cầu và cách sử dụng vẫn không thay đổi. Cho dù được sử dụng để lặn, làm việc vào ban đêm hay thậm chí chỉ để kiểm tra thời gian trong điều kiện ánh sáng yếu, đồng hồ của bạn sẽ cung cấp độ sáng bạn cần khi được yêu cầu.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Chất liệu phát quang nào ứng dụng phổ biến trên đồng hồ đeo tay hiện nay?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.12005 sec| 998.945 kb