Nhìn lại toàn bộ hành trình 25 năm đổi mới với và phát triển bộ máy cơ 9S của Grand Seiko (Phần 2)

Nhìn lại toàn bộ hành trình 25 năm đổi mới với và phát triển bộ máy cơ 9S của Grand Seiko (Phần 2)

08/12/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Khi nhắc đến những chiếc đồng hồ cao cấp của thương hiệu Grand Seiko không thể không kể đến thế hệ máy cơ 9S. Trong nội dung dưới đây, chúng ta hãy cùng nhìn lại toàn bộ chặng đường ra đời và phát triển của thế hệ máy đã làm nên tên tuổi của Grand Seiko.

Mức dự trữ năng lượng lâu hơn

 

Nói một cách đơn giản, dây cót càng mạnh thì năng lượng dự trữ càng lâu. Quy tắc cơ bản này đặt ra một thách thức cho Grand Seiko mà các kỹ sư của hãng đã không ngừng nỗ lực để đáp ứng.

Calibre 9SA5 hi-beat trữ cót 80 giờ

Bộ máy Grand Seiko 9S đầu tiên, được tạo ra vào năm 1998, có khả năng dự trữ năng lượng khoảng 50 giờ, một khoảng thời gian dài hơn tất cả những chiếc tiền nhiệm của nó. Nhờ hợp kim SPRON độc đáo và kỹ năng kỹ thuật nội bộ cho phép cải thiện chiều dài, độ dày và chiều rộng của dây cót, bộ chuyển động 8 nhịp hiện tại, Calibre 9S65, có khả năng dự trữ trong khoảng 72 giờ. Những cải tiến cũng đã được thực hiện với Calibre 9S85 hi-beat năm 2009. Mặc dù thực tế là bộ chuyển động 10 nhịp này yêu cầu mô-men xoắn lớn hơn nhưng việc tạo ra một hợp kim SPRON mới khác đã mang lại cho cỡ nòng cao này khả năng dự trữ năng lượng khoảng 55 giờ. Calibre 9SA5 hi-beat năm 2020 một lần nữa nâng tiêu chuẩn lên với thời gian dự trữ khoảng 80 giờ nhờ Bộ thoát xung kép và hệ thống Thùng đôi.

Ở mọi khía cạnh, loạt chuyển động cơ học Calibre 9S đã phát triển trong 25 năm qua để mang đến mức hiệu suất ngày càng tăng, khi việc nâng cao khả năng dự trữ năng lượng là bằng chứng mạnh mẽ.

Grand Seiko TENTAGRAPH – Đồng hồ bấm giờ tần số cao, hiệu suất cao

 

Vào tháng 3 năm 2023, Grand Seiko tiết lộ chiếc đồng hồ bấm giờ cơ học đầu tiên của mình. Được hỗ trợ bởi Calibre 9SC5, nó đặt ra tiêu chuẩn mới trong việc đo thời gian đã trôi qua bằng cách mang lại độ chính xác của chuyển động nhịp cao kết hợp với khả năng dự trữ năng lượng lâu dài.

Grand Seiko TENTAGRAPH

Tên của nó, TENTAGRAPH, bộc lộ đặc điểm của nó. “TEN” vì Calibre 9SC5 là bộ chuyển động 10 nhịp, “T” (Three) vì nó cung cấp năng lượng dự trữ trong ba ngày, “A” (Automatic) vì nó lên dây tự động và “Graph” vì nó là đồng hồ bấm giờ, đo thời gian đã trôi qua trong tối đa 12 giờ.

Bộ chuyển động 36.000 vph bao gồm gần 400 thành phần và kết hợp Bộ thoát xung kép và Cân bằng bung tự do Grand Seiko mà nó kế thừa từ Calibre 9SA5 từng đoạt giải thưởng. Ngoài ra, khả năng vận hành chính xác và độ bền của đồng hồ bấm giờ còn được đảm bảo nhờ bánh xe cột, cơ cấu ly hợp dọc và sử dụng 60 chân kính.

Calibre 9SC5 đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong lịch sử 25 năm của dòng 9S và mở ra một chương mới trong câu chuyện không ngừng phát triển của Grand Seiko.

Ever-Brilliant Steel – Tăng cường độ bền và vẻ bề ngoài độc đáo

 

Cụm từ “stainless steel” được sử dụng rộng rãi đến mức người ta dễ dàng bỏ qua thực tế là có nhiều loại khác nhau. Một loại thép không gỉ đặc biệt có độ bền và khả năng chống ăn mòn cao đến mức nó hoàn toàn phù hợp để sử dụng trong đồng hồ đeo tay nhưng luôn tỏ ra rất khó xử lý và đánh bóng. Cho đến bây giờ, đó là.

Grand Seiko Ever-Brilliant Steel

Một số đồng hồ cơ Grand Seiko 9S hiện có vỏ và dây đeo làm bằng thép Ever-Brilliant, đúng như tên gọi của nó, có màu trắng sáng và là một trong những loại thép chống ăn mòn tốt nhất. Thật vậy, điện trở của nó cao đến mức nó có giá trị PREN lớn hơn 1,7 lần so với loại thép được sử dụng phổ biến nhất trong đồng hồ tốt. Để đảm bảo rằng vỏ và dây đeo làm bằng Thép Ever-Brilliant này tuân thủ chính xác tính thẩm mỹ của phong cách Grand Seiko, các kỹ sư của Grand Seiko đã phát triển một phương pháp mới để xử lý loại thép này sao cho, trên các bề mặt hoàn thiện như sợi tóc, nó có độ sáng bóng. màu trắng làm tôn lên vẻ đẹp của chiếc đồng hồ thành phẩm.

Chiếc đồng 44GS năm 1967 tạo nên phong cách của Grand Seiko

 

Chiếc đồng hồ 44GS

44GS năm 1967 là chiếc đồng hồ đã tạo nên phong cách Grand Seiko, ngôn ngữ thiết kế xác định các thuộc tính mà tất cả đồng hồ Grand Seiko nên có và vẫn truyền cảm hứng cho mọi sáng tạo mới cho đến ngày nay.

Tập trung vào ý tưởng rằng tất cả đồng hồ Grand Seiko phải có “chất lượng lấp lánh”, vỏ của 44GS có bề mặt phẳng không bị biến dạng mà chỉ có thể thực hiện được bằng cách kết hợp đánh bóng Zaratsu, các đường gờ sắc nét và đường cong hai chiều. Kim giờ, kim phút và cọc số được cắt kim cương và có nhiều mặt để bắt sáng và tăng cường khả năng xem giờ.

Các cạnh của vỏ nghiêng mạnh vào trong để cho phép đồng hồ dễ dàng nằm trên cổ tay và núm vặn được lõm một phần vào vỏ để mang lại cảm giác vừa vặn thoải mái. Điểm nhấn cuối cùng đảm bảo thể hiện đầy đủ nhất “chất lượng lấp lánh” là lớp tráng gương hoàn hảo trên khung viền.

Được hồi sinh gần đây theo cách diễn giải lại hiện đại, tất nhiên có hai bộ máy thuộc dòng 9S, Caliber 9S85 và 9S86, 44GS vẫn là thiết kế tinh túy của đồng hồ Grand Seiko cho đến ngày nay.

Đánh bóng Zaratsu - Chìa khóa tạo nên chất lượng lấp lánh của Grand Seiko

 

Đánh bóng Zaratsu là một công việc khó khăn và khó khăn về mặt kỹ thuật, nhưng lại là một công việc quan trọng để đạt được “chất lượng lấp lánh” vốn là trọng tâm trong thẩm mỹ của Grand Seiko. Chỉ với phương pháp đánh bóng Zaratsu, bề mặt vỏ đồng hồ mới có thể trở nên mịn màng và không bị biến dạng trong khi vẫn duy trì được độ sắc nét của các đường gờ.

Đồng hồ được đánh bóng Zaratsu

Được sử dụng lần đầu tiên cho Grand Seiko vào những năm 1960, quy trình Zaratsu vẫn là trọng tâm trong quá trình sản xuất vỏ đồng hồ cho đến ngày nay và vẫn là trách nhiệm của một nhóm gồm những người thợ chế tác chuyên nghiệp có kỹ năng và sự xuất sắc trong tay nghề thủ công là minh chứng cho sự cống hiến và đào tạo chuyên sâu của họ. Như mọi chiếc đồng hồ Calibre 9S đều chứng kiến, Grand Seiko đã đạt được những bước tiến vượt bậc về công nghệ, vật liệu và quy trình sản xuất trong hơn 50 năm qua, và thực sự nghệ thuật đánh bóng Zaratsu cũng đã được phong phú hóa nhờ các kỹ thuật mới, nhưng cuối cùng, điều gì đã tạo nên sự khác biệt là chất lượng của nghề thủ công. Để tạo ra chiếc vỏ đồng hồ hoàn hảo có “chất lượng lấp lánh” độc đáo của Grand Seiko, kinh nghiệm, sự cống hiến và kỹ năng của những người thợ thủ công được giao nhiệm vụ đánh bóng Zaratsu là điều quan trọng nhất.

--> Còn tiếp!

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Nhìn lại toàn bộ hành trình 25 năm đổi mới với và phát triển bộ máy cơ 9S của Grand Seiko (Phần 2)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.91512 sec| 1008.445 kb