Câu chuyện đằng sau những chiếc đồng hồ thép không gỉ là gì?

Câu chuyện đằng sau những chiếc đồng hồ thép không gỉ là gì?

16/11/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao thép không gỉ lại trở thành vật liệu tiêu chuẩn trong thế giới đồng hồ không? Câu trả lời rõ ràng là nó là một kim loại cứng có thể chống lại sự hao mòn, rỉ sét và ăn mòn hàng ngày. Nhưng làm thế nào chúng ta bắt đầu chế tác đồng hồ thép khôn gỉ? Hãy quay ngược thời gian và khám phá câu trả lời!

 

 

Lịch sử của đồng hồ thép không gỉ

 

Chúng ta không cần phải quay lại quá xa để tìm ra nguồn gốc của thép không gỉ. Trong khi việc sử dụng thép thông thường có thể bắt nguồn từ ít nhất là năm 326 trước Công nguyên, thì thép không gỉ chỉ có từ đầu Thế kỷ 20. Thép thực sự là hợp kim của sắt và cacbon. Nhưng để có được những đặc tính riêng của thép không gỉ, bạn cần phải thay đổi công thức. Khả năng chống ăn mòn của thép không gỉ đến từ việc bổ sung crom. Bạn cũng có thể thêm các vật liệu khác nhau như niken, molypden, titan, niobi và mangan để tăng thêm khả năng chống ăn mòn, đồng thời mang lại cho vật liệu các đặc tính bổ sung. Sản phẩm cuối cùng là một loại thép được biết đến với độ bền, khả năng chống ăn mòn và khả năng làm sạch và đánh bóng.

Đồng hồ Citizen bằng thép không gỉ

Thép không gỉ được đưa vào thế giới đồng hồ vào những năm 1910 và phát triển sau vụ sụp đổ của Phố Wall năm 1929, sau đó nhu cầu về đồng hồ bằng vàng và bạc giảm mạnh. Kết quả là, những chiếc đồng hồ bằng thép không gỉ, vốn được sản xuất với giá thành rẻ hơn, đã tràn vào để lấp đầy khoảng trống. Ban đầu, độ cứng của thép không gỉ là một thách thức đối với việc gia công. Nhưng một khi các nhà sản xuất đồng hồ khắc phục được vấn đề này, thép không gỉ đã trở thành vật liệu chính của họ.

Các thành phần khác nhau của thép không gỉ

 

Nếu là người yêu thích đồng hồ, chắc hẳn bạn sẽ biết đến thép không gỉ 316L hoặc 904L. Cả hai loại đều được gọi là thép không gỉ austenit, một loại hợp kim thép không gỉ có cùng cấu trúc tinh thể.

Sự khác biệt lớn nhất giữa hai phiên bản là 904L có tỷ lệ niken và crom cao hơn và bao gồm cả đồng. Điều này làm cho thép 904L có khả năng chống ăn mòn cao hơn 316L và có khả năng chống axit cao hơn. Nó cũng có vẻ ngoài sáng bóng hơn khi được đánh bóng nhờ hàm lượng crom cao hơn. Mặc dù đôi khi người ta cho rằng nó khó gia công hơn nhưng thực tế không phải vậy, vì 316L thực sự là loại vật liệu cứng hơn trong hai loại vật liệu này.

Đồng hồ Rolex bằng thép không gỉ 904L

Mặc dù ngày càng có nhiều thương hiệu đồng hồ sử dụng thép không gỉ 904L nhưng Rolex là một trong những thương hiệu đầu tiên sử dụng chất liệu này và thực sự tôn vinh việc sử dụng nó trong những chiếc đồng hồ của chính mình. Tất nhiên, Rolex sẽ không phải là Rolex nếu hãng không đặt tên độc quyền cho loại vật liệu này: Oystersteel. Rolex tiếp thị việc sử dụng thép không gỉ 904L một cách rộng rãi, với một chiến dịch tuyên bố “Tại Rolex, thép là kim loại quý”. Thực sự tiếp thị thông minh, đặc biệt là khi bạn xem xét thép không gỉ 904L đắt hơn bao nhiêu.

Một trong những nhược điểm của thép không gỉ 904L là phản ứng của những người bị dị ứng niken với nó. Điều này ít xảy ra hơn với thép 316L, loại thép có ít niken hơn đáng kể. Nhưng nếu bạn muốn hoàn toàn chắc chắn rằng không bị dị ứng thì lựa chọn tốt nhất là một chiếc đồng hồ titan. Bên cạnh việc nhẹ hơn thép không gỉ, titan còn ít gây dị ứng hơn.

Thép không gỉ có thể dễ dàng đánh bóng để khôi phục diện mạo

 

Đồng hồ Hamilton thép không gỉ 316L

Về mặt bảo trì và chăm sóc, thép không gỉ là vật liệu sẽ theo bạn suốt đời. Điều đó nói lên rằng, rõ ràng là nó cũng không tránh khỏi sự hao mòn nói chung. Tất cả chúng ta đều biết những vết xước và vết lõm mà đồng hồ thép không gỉ hình thành theo thời gian, vì vậy thật tuyệt khi đồng hồ thép không gỉ có thể được đánh bóng và trở lại độ sáng bóng ban đầu. Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ đồng hồ không muốn một chiếc đồng hồ được đánh bóng quá mức. Nếu quá mức, việc đánh bóng có thể làm thay đổi độ cong của vỏ, do đó làm thay đổi hình dạng ban đầu của đồng hồ.

Tương lai của đồng hồ thép không gỉ là gì?

 

Đồng hồ Tissot thép không gỉ

Hiện tại, thép không gỉ là tiêu chuẩn công nghiệp cho đồng hồ xa xỉ và theo dự đoán nó sẽ tiếp tục như vậy trong một thời gian nữa. Tuy nhiên, chúng ta đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong việc sử dụng các vật liệu nhẹ như titan, carbon và gốm trong những năm gần đây.

Một số người theo chủ nghĩa truyền thống về đồng hồ không thích việc bạn không thể cảm nhận được trọng lượng của một chiếc đồng hồ làm từ những vật liệu này trên cổ tay mình. Một chút sức nặng mang lại cho người đeo sự yên tâm rằng họ đang đeo một chiếc đồng hồ. Như vậy, sẽ luôn có thị trường cho đồng hồ thép không gỉ và điều này cũng đúng với kim loại quý. Thật vui khi biết rằng chúng ta sẽ có thể trải nghiệm nhiều chiếc đồng hồ thép không gỉ tuyệt vời trong những năm tới.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Câu chuyện đằng sau những chiếc đồng hồ thép không gỉ là gì?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.16437 sec| 992.211 kb