12 loại đồng hồ khác nhau trong thế giới đồng hồ đeo tay

12 loại đồng hồ khác nhau trong thế giới đồng hồ đeo tay

12/07/2024 - Tác giả: Linh
Đồng hồ đeo tay có bao nhiêu loại? Cùng Duy Anh Watch tìm hiểu về 12 loại đồng hồ phổ biến nhất nhé!

1. Đồng hồ lặn - Diver Watch

Một trong những loại đồng hồ phổ biến nhất trong nhiều năm liền là đồng hồ lặn, một loại đồng hồ có thể bắt nguồn từ đầu những năm 1950 và một số mẫu tiên phong của thể loại này xuất hiện trong thời đại đó, như Blancpain Fifty Fathoms, Rolex Submariner và Zodiac Sea Wolf. Hành trình tạo ra một chiếc đồng hồ đủ khả năng chống thấm nước đã có từ lâu hơn thế: Rolex đã giới thiệu vỏ Oyster chống thấm nước tạo nên xu hướng vào năm 1926, Panerai đã sản xuất chiếc Luminor đầu tiên cho những người nhái hải quân Ý vào năm 1936 và Omega đã ra mắt Seamaster, chiếc "đồng hồ sĩ quan hải quân" chống thấm nước và sang trọng của hãng vào năm 1948. Tuy nhiên, phần lớn đồng hồ lặn ngày nay đều tuân theo khuôn mẫu được thiết lập vào giữa thế kỷ 20, thời đại chứng kiến ​​sự trỗi dậy của môn lặn vừa là sở thích giải trí vừa là hoạt động chuyên nghiệp. 

Đồng hồ lặn Longines Legend

 

2. Đồng hồ phi công - Pilot Watch

Với sự tiến bộ của ngành hàng không vào đầu thế kỷ 20, nhu cầu về những chiếc đồng hồ có thể được sử dụng đáng tin cậy trong buồng lái máy bay cũng tăng theo, dù chỉ để theo dõi thời gian hay thực hiện các phép tính phức tạp trong những ngày đầu trước khi có máy tính bay, radar hay GPS. Khi khoa học hàng không chuyển hướng nhiều hơn sang chiến tranh vào những năm 1930 và 1940, phong cách đồng hồ phi công mà chúng ta vẫn gọi là flieger đã trở nên phổ biến.

Khi ngành hàng không thương mại phát triển sau Thế chiến II, và các chuyến bay quốc tế đường dài trở thành một phần thiết yếu trong hoạt động kinh doanh, các loại đồng hồ phi công khác nhau, bắt đầu xuất hiện. Một trong số đó là Rolex GMT-Master với chức năng giờ kép cho phép phi công theo dõi thời gian tại cả điểm khởi hành và điểm đến. Một chiếc đồng hồ phi công mang tính biểu tượng khác là Breitling Navitimer được phát hành vào năm 1954. Navitimer, được đặt tên theo từ ghép của "dẫn đường" và "hẹn giờ", tích hợp cả chức năng bấm giờ và vành xoay hai chiều với thang đo dạng thước tính mà phi công có thể sử dụng để thực hiện các phép chuyển đổi toán học và các phép tính quan trọng như mức tiêu thụ nhiên liệu, quãng đường đã đi tính bằng dặm và kilômét, cũng như tốc độ leo lên và hạ xuống ngay trên cổ tay. Trong khi chức năng thước tính toán vẫn còn khá hiếm, khả năng bấm giờ của Navitimer đã trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều đồng hồ phi công khác, cũng giống như chức năng giờ kép của GMT-Master và các mẫu đồng hồ tương tự.

Breitling Navitimer B01

 

3. Đồng hồ đeo tay - Dress Watch

Đồng hồ đeo tay về cơ bản có thể được coi là bất kỳ chiếc đồng hồ nào bạn muốn đeo khi ăn mặc chỉnh tề, trong môi trường công sở hoặc cho một chuyến đi chơi thanh lịch, đồng thời là chiếc đồng hồ mà bạn chắc chắn không muốn đeo khi làm việc chân tay hoặc tham gia bất kỳ loại hình thể thao hay giải trí nào. Đồng hồ đeo tay thường được công nhận là có mặt số sạch sẽ, đơn giản; vỏ nhỏ và tương đối mỏng, thường được làm bằng kim loại quý, có thể trượt một cách kín đáo bên dưới cổ tay áo sơ mi; và dây đeo bằng da thay vì vòng đeo tay bằng kim loại hoặc dây đeo bằng cao su.

Đồng hồ Longines Master

 

4. Đồng hồ thực địa - Field Watch

Đồng hồ dã chiến, một trong những loại đồng hồ thực dụng nhất, có thiết kế và chức năng bắt nguồn từ những chiếc đồng hồ đầu thế kỷ 20 được những người lính và những người điều hành quân sự khác đeo "trên chiến trường". Mặc dù chúng sẽ khác nhau về các yếu tố thiết kế và chi tiết, đồng hồ dã chiến có thể nhận ra nhờ một số yếu tố chủ yếu có ở khắp mọi nơi: mặt số sạch sẽ, dễ đọc với ít hoặc không có mặt số phụ thừa, kim và cọc số phát sáng; các vạch chỉ giờ lớn, dễ đọc; và cảm giác chung về độ bền và độ tin cậy trong khi được tiết chế về cả kích thước và thiết kế (đồng hồ càng nhỏ và nhẹ thì gánh nặng cho người lính đã mang theo đồ đạc càng ít). Hamilton Khaki Field và Bulova Hack Watch là 2 mẫu đồng hồ thực địa cơ bản, cả hai đều lấy cảm hứng từ những chiếc đồng hồ được những người lính thực sự sử dụng trong thời chiến, là một trong những ví dụ phổ biến nhất về phong cách này hiện nay.

Đồng hồ Hamilton Khaki Field

 

5. Đồng Hồ có lịch - Calendar Watch

Bất kỳ chiếc đồng hồ nào có cửa sổ ngày về mặt kỹ thuật đều có thể được coi là đồng hồ lịch, vì nó có khả năng hiển thị thông tin cơ bản nhất trong lịch, tức là ngày hiện tại, nhưng hầu hết những người đam mê đồng hồ đều hình dung ra một thứ gì đó có thêm một vài chi tiết nhỏ. Một bước tiến từ hiển thị ngày đơn giản là những chiếc đồng hồ có cả ngày và thứ được chỉ báo trên mặt đồng hồ.

Đồng hồ Longines có lịch

Tăng dần độ phức tạp, tiếp theo chúng ta sẽ đến với lịch thường niên, một tính năng phức tạp đầu tiên được Patek Philippe tích hợp vào đồng hồ đeo tay vào năm 1996. Đúng như tên gọi, lịch thường niên được thiết kế để người đeo chỉ cần điều chỉnh thủ công một lần mỗi năm.

Loại đồng hồ lịch phức tạp nhất (và đắt tiền nhất) là lịch vạn niên, được trang bị "bộ nhớ" cơ học cho phép hiển thị thời gian, ngày, tháng và thường là pha mặt trăng một cách chính xác trong nhiều năm. Bộ máy phức tạp trong lịch vạn niên, giống như trong Jaeger-LeCoultre Polaris Perpetual Calendar bù cho độ dài của mỗi tháng, bao gồm cả tháng Hai trong cả năm nhuận và năm không nhuận, nghĩa là nó không cần phải điều chỉnh cho đến năm 2100, năm tiếp theo mà chu kỳ năm nhuận của lịch Gregory bị gián đoạn.

 

6. Đồng hồ bấm giờ - Chronograph Watch

Đồng hồ bấm giờ, nói một cách đơn giản, là những chiếc đồng hồ được trang bị chức năng bấm giờ có thể được sử dụng để đo thời gian đã trôi qua. Hầu hết các đồng hồ bấm giờ hiện đại đều sử dụng kim gắn ở giữa, mặt số phụ để đếm giây đã trôi qua.

Đồng hồ bấm giờ có chức năng flyback cho phép người dùng dừng lại, trở về số không và khởi động lại ngay lập tức kim giây đã trôi qua để bắt đầu tính thời gian cho một khoảng thời gian mới — phân biệt nó với đồng hồ bấm giờ tiêu chuẩn trong đó việc dừng lại, trở về số không và khởi động lại đều yêu cầu một lần nhấn riêng. Do cơ chế phức tạp này, hầu hết đồng hồ bấm giờ flyback đều có giá khá cao

Frederique Constant 

Thêm vào đó, đồng hồ bấm giờ còn có thêm các thang đo bổ sung mà nhiều loại đồng hồ có trên mặt đồng hồ và/hoặc vành đồng hồ. Một trong những thang đo phổ biến nhất là thang đo tốc độ, một thang đo số trên mặt đồng hồ hoặc vành đồng hồ được sử dụng kết hợp với kim bấm giờ chuyển động để đo tốc độ của một vật thể trên một khoảng cách được xác định trước. 

Máy đo xung nhịp là một thang đo được hiệu chuẩn dùng để ghi lại nhịp tim mỗi phút; đồng hồ được trang bị loại thang đo này thường được gọi là "đồng hồ của bác sĩ". Một máy đo từ xa được sử dụng để đo khoảng cách của người đeo so với một sự kiện dựa trên sự khác biệt giữa hiện tượng thị giác và hiện tượng âm thanh.

Đồng hồ Tissot có thang đo khoảng cách

 

7. Đồng hồ du lịch - Travel Watch

Một chiếc đồng hồ cho phép du khách theo dõi thời gian ở hai hoặc nhiều múi giờ cùng một lúc là một trong những loại đồng hồ hữu ích nhất trong thế giới hiện đại kết nối của chúng ta. Đồng hồ du lịch thường được chia thành hai loại, đồng hồ GMT và đồng hồ World Time. Loại đầu tiên là đồng hồ cho phép người đeo đọc thời gian ở (ít nhất) hai múi giờ khác nhau cùng một lúc (GMT là viết tắt của Greenwich Mean Time, hệ thống tính giờ dựa trên phép tính thời gian mặt trời trung bình từ Đài quan sát Hoàng gia ở Greenwich, London). Thông thường, chúng thực hiện việc này bằng cách sử dụng kim giờ thứ hai và thang đo 24 giờ trên vành đồng hồ hoặc mặt đồng hồ. Kim giờ chính có thể được điều chỉnh để chỉ giờ địa phương khi người đeo ở nước ngoài, trong khi kim giờ phụ, thường được thiết kế để khác biệt với kim giờ chính, chỉ giờ ở nhà hoặc "giờ tham chiếu" trên thang đo 24 giờ có các chữ số tương ứng với múi giờ thế giới theo Kinh tuyến Greenwich.

Frederique Constant Classic Worldtimer Manufacture

Trong khi đồng hồ GMT cho phép xem hai (trong một số trường hợp là ba) múi giờ, đồng hồ giờ thế giới được thiết kế để hiển thị thời gian ở tất cả 24 múi giờ của thế giới cùng một lúc. Thông thường, kiểu đồng hồ này kết hợp thang đo 24 giờ xoay quanh mặt đồng hồ, kết hợp với kim giờ, một lần một ngày, với vành ngoài khắc tên của 24 thành phố trên thế giới, mỗi thành phố đại diện cho một múi giờ chính. Người đeo có thể cài đặt "vòng thành phố" này theo giờ địa phương khi đi du lịch và có thể đọc thời gian ở bất kỳ múi giờ nào khác bằng cách xem các thành phố thẳng hàng như thế nào trên thang đo 24 giờ.

 

8. Đồng hồ tuần trăng - Moon-Phase Watch

Việc theo dõi và ghi lại thời gian luôn gắn liền chặt chẽ với chuyển động bí ẩn của các thiên thể — chủ yếu là chuyển động của mặt trời, nơi Trái đất quay quanh, và của mặt trăng, nơi quay quanh Trái đất. Trong những chiếc đồng hồ pha mặt trăng, những người thợ đồng hồ đã thể hiện sự say mê của họ với mặt trăng, cả khía cạnh lãng mạn và khoa học của nó, theo những cách sáng tạo và đổi mới. Mặc dù không được coi là một trong những chức năng đồng hồ hữu ích nhất trong thế kỷ 21, nhưng pha mặt trăng có thể vừa đẹp vừa mang nét thiên văn cho mặt đồng hồ. Ban đầu được phát triển để những thủy thủ đầu tiên dự đoán thủy triều, nó mô phỏng sự tròn và khuyết của mặt trăng, thường có một đĩa quay với hai mặt trăng nhỏ có thể nhìn thấy các phần của chúng khi đĩa di chuyển phía sau một lỗ hổng có hình dạng, cho biết mặt trăng đang ở pha tròn, nửa, một phần tư hay pha mới.

A. Lange & Sohne Lange 1 Moon Phase

 

9. Đồng hồ lộ cơ - Skeleton Watch

Đồng hồ lộ cơ — còn được gọi là “openworked” — là những chiếc đồng hồ có mặt số và mặt sau trong suốt và bộ máy đã được loại bỏ hầu hết các thành phần không cần thiết nên chỉ có thể nhìn thấy “xương trần” của cấu trúc bộ máy. Những người đam mê đồng hồ lộ cơ đánh giá cao kiến ​​trúc ngoài trời và sự kết hợp ấn tượng giữa ánh sáng và bóng tối, thường được sử dụng để làm nổi bật các chi tiết khắc tinh xảo và các khía cạnh khác của nghệ thuật chế tác đồng hồ.

Blancpain Squellette

Đồng hồ Tissot Powermatic 80

Chiếc đồng hồ “Open Heart” ít phổ biến hơn nhưng dễ đọc hơn, giống như những chiếc đồng hồ do Frederique Constant, Raymond Weil, Tissot và Hamilton sản xuất, là một dạng đồng hồ lộ cơ một phần của chuyển động nhằm tạo hiệu ứng động, chẳng hạn như bánh xe cân bằng dao động. 

 

10. Đồng hồ Tourbillon

Được cấp bằng sáng chế bởi thợ đồng hồ huyền thoại Abraham-Louis Breguet vào năm 1801, tourbillon là một phát minh thực tế của ngành chế tạo đồng hồ hiện được coi là ví dụ về công nghệ chế tạo đồng hồ tinh hoa; đồng hồ được trang bị tourbillon rất được đánh giá cao và hầu như luôn đắt tiền. Lấy tên từ tiếng Pháp có nghĩa là "cơn lốc", tourbillon là một thiết bị được thiết kế để bù đắp cho những tác động xấu của lực hấp dẫn lên độ chính xác của chuyển động đồng hồ bằng cách đặt bộ cân bằng và bộ thoát bên trong một lồng quay tạo ra một vòng quay 360º mỗi phút.

Moser x MB&F Endeavour Cylindrical Tourbillon

 

11. Đồng hồ điểm chuông - Chiming Watch

Chiếm vị trí cao nhất về cả độ phức tạp về mặt kỹ thuật và nghệ thuật chế tác đồng hồ, và có giá bán cao ngất ngưởng thậm chí còn cao hơn nhiều loại đồng hồ tourbillon, là đồng hồ điểm chuông. Một chiếc đồng hồ điểm chuông theo giờ theo yêu cầu, đồng hồ điểm chuông theo phút đầu tiên là đồng hồ bỏ túi, đóng vai trò là phương pháp thiết thực để cảnh báo người đeo về thời gian hiện tại trong bóng tối vào thế kỷ 18 và 19, trước khi đèn điện hoặc các chi tiết phát sáng trên mặt đồng hồ được áp dụng rộng rãi. Đồng hồ điểm chuông theo phút có cơ chế điểm chuông độc lập với hai búa nhỏ đánh vào các cồng kim loại cuộn, thường được kích hoạt bằng một thanh trượt ở bên cạnh vỏ đồng hồ, để tạo ra các âm thanh khác nhau cho giờ, 15 phút và phút.

Jaquet Droz Bird Repeater

 

12. Đồng hồ khác

Chiếm lĩnh những ngóc ngách nhất của thị trường và mang đến sức hấp dẫn không theo khuôn mẫu là một số kiểu dáng và tính năng phức tạp hiếm có sau đây. Đồng hồ Regulator là những chiếc đồng hồ có mặt số thể thao với kim phút trung tâm lớn và các mặt số phụ riêng biệt cho giờ và phút — một thiết kế bắt nguồn từ đồng hồ Regulator của thế kỷ 18 và 19, được sử dụng làm tài liệu tham khảo để kiểm tra độ chính xác của đồng hồ bỏ túi.

Louis Erard x Massena Regulator

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 12 loại đồng hồ khác nhau trong thế giới đồng hồ đeo tay
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.70160 sec| 1061.516 kb