Đồng hồ điểm chuông - những kỳ quan du dương về thời gian

Đồng hồ điểm chuông - những kỳ quan du dương về thời gian

24/11/2023 - Tác giả: Linh Linh
Đối với những người yêu thích đồng hồ, một chiếc đồng hồ điểm chuông dược coi như một kỳ quan du dương vang vọng thời gian mà không cần nhìn vào kim đồng hồ. Một chức năng không cần thiết, trừ khi ở trong bóng tối hoàn toàn, đồng hồ điểm chuông là một trong những chiếc đồng hồ phức tạp quyến rũ nhất trên thế giới.

Đồng hồ điểm chuông là gì?

Đồng hồ điểm chuông (hay đồng hồ Chiming) cũng là một trong những loại đồng hồ phức tạp khó chế tạo nhất – đòi hỏi nghiên cứu và phát triển cường độ cao, hàng trăm (thường từ 400 đến 500) bộ phận chuyển động nhỏ với hàng trăm giờ hoàn thiện và năng lực chế tạo đồng hồ. Do đó, chúng cũng là một trong những chiếc đồng hồ đắt nhất trên thị trường hiện nay với vẻ ngoài cổ điển, một số thiết kế táo bạo, thể thao và mang vẻ đẹp nghệ thuật.

Những chiếc đồng hồ bấm giờ theo điệu nhạc với vẻ đẹp quyến rũ này thực sự có nguồn gốc rất hữu dụng. Cách đây nhiều thế kỷ, khi trời tối người ta cần biết giờ, con người phải thắp đèn dầu để xem đồng hồ. Việc phát minh ra đồng hồ điểm chuông vào thế kỷ 17 có nguồn gốc bắt nguồn từ hệ thống điểm chuông của tháp đồng hồ thế kỷ 14 và 15 đã giúp mọi người dễ dàng biết giờ trong bóng tối.

Việc phát minh ra đồng hồ điểm chuông thường được công nhận là của thợ đồng hồ người Anh Daniel Quare vào năm 1678. Vấn đề chủ yếu là thu nhỏ một hệ thống lớn thành một chiếc đồng hồ phát ra âm thanh thời gian thông qua một chiếc chuông gắn liền với chúng. Sau đó, vào năm 1783, Abraham-Louis Breguet đã phát minh ra lò xo chiêng có thể nằm trong bộ chuyển động của đồng hồ – loại bỏ nhu cầu sử dụng chuông. Điều này đặc biệt quan trọng vì hệ thống điểm chuông có thể chuyển từ đồng hồ để bàn sang đồng hồ bỏ túi.

Với việc phát minh ra điện, những chiếc đồng hồ điểm chuông lẽ ra đã trở nên lỗi thời, nhưng vẻ đẹp bên ngoài của chúng, chuyển động của bộ máy và ma thuật âm thanh phát ra từ chúng đã cứu những chiếc đồng hồ này khỏi nguy cơ bị xóa bỏ hoàn toàn..

Một chiếc đồng hồ điểm chuông của Ulysse Nardin

Ngày nay, được sản xuất với số lượng rất hạn chế bởi chưa đầy hai chục thương hiệu đồng hồ tốt nhất trên thế giới, đồng hồ điểm chuông được chế tạo theo nhiều biến thể khác nhau vàtất cả đều hoạt động bằng cách sử dụng một chiêng xoắn ốc dài bên trong đồng hồ và những chiếc búa nhỏ đánh vào chiêng. để đạt được các âm thanh khác nhau phù hợp với thời gian. Số lượng búa được sử dụng, vật liệu làm ra chiêng và một số yếu tố khác đều ảnh hưởng đến cấu trúc cuối cùng và âm thanh tạo ra của đồng hồ.

Loại đồng hồ điểm chuông truyền thống nhất là bộ lặp phút, có tính năng trượt hoặc nút mà khi được kích hoạt sẽ đặt các bộ phận cơ khí nhỏ chuyển động để phát ra âm thanh giờ, quý và phút bằng cách sử dụng các tông màu khác nhau để phân biệt. Ngoài bộ lặp phút truyền thống, còn có bộ lặp 1/4 và bộ lặp 5 phút. Gần đây nhất, cũng đã có sự phát triển trong lĩnh vực đồng hồ lặp lại 10 phút bấm giờ, khoảng thời gian 10 phút tính theo giờ và phút.

Ngoài ra, còn có các đàn lớn và các đàn nhỏ, nhiều trong số đó sử dụng chuông Westminster, tự động bấm chuông thời gian mà không cần phải kích hoạt (nhưng cũng có thể được kích hoạt theo ý muốn). Ngoài ra còn có các bộ lặp lại 5 và 10 phút đánh dấu thời gian theo khoảng tăng được chỉ định. Hầu hết các đồng hồ ngày nay đều có chế độ im lặng để tắt tiếng chuông tự động.

 

Đồng hồ điểm chuông - Chiming hoạt động như thế nào?

Một số bộ lặp hoạt động rất giống nhau, mặc dù trong thế giới ngày nay có một số bộ lặp có sự khác biệt đặc biệt. Tuy nhiên, để giải thích đơn giản, bộ lặp phút truyền thống, hoạt động thông qua búa và chiêng. Khi chủ nhân nhấn nút trượt để kích hoạt cơ chế đánh chuông, những chiếc búa sẽ hoạt động và điều này mang lại âm vang giúp truyền âm thanh ra bên ngoài từ bộ chuyển động.

Bộ lặp phút thường hoạt động thông qua hai chiếc búa, nhưng một số đồng hồ điểm chuông được trang bị ba, bốn và thậm chí năm chiếc búa có độ bền hoặc hình dạng khác nhau để tạo ra những chiếc chuông khác nhau. Điều này đặc biệt đúng đối với những chiếc đồng hồ lớn và những chiếc đồng hồ có chuông Westminster (những chiếc đồng hồ ngân vang giai điệu của Big Ben, chiếc đồng hồ nổi tiếng trên Tháp Elizabeth ở Cung điện Westminster ở London).

Cấu tạo của Bộ lặp A. Lange & Söhne Zeitwerk.

Trong quá trình tạo ra bộ chuyển động của đồng hồ điểm chuông, một số thương hiệu đặt búa ở mặt trước của đồng hồ, trong khi hầu hết đều nằm ở mặt sau của đồng hồ. Chúng thường được nhìn thấy qua nắp lưng trong suốt. Ngoài âm thanh hấp dẫn của chiếc đồng hồ điểm chuông, những chiếc búa còn mang đến một điệu nhảy chuyển động được dàn dựng cẩn thận khi chúng đánh vào chiêng.

Trong khoảng hơn một thập kỷ qua, nhiều thương hiệu đồng hồ hàng đầu chế tạo bộ lặp tín hiệu đã đầu tư rất nhiều vào việc nghiên cứu và phát triển đồng hồ điểm chuông. Nhiều người có những người thợ đồng hồ bậc thầy làm việc cùng với các kỹ sư và nhà khoa học để hoàn thiện giai điệu của âm thanh, biên độ của âm thanh... Việc hoàn thiện cao độ, âm sắc, tốc độ và độ rung của các bộ phận cơ khí đều đóng vai trò tạo nên âm thanh đáng kinh ngạc phát ra từ những hộp nhạc nhỏ bé này trên cổ tay.

Các yếu tố ảnh hưởng khác đến việc tạo ra âm thanh chất lượng hàng đầu bao gồm vật liệu làm vỏ và chiêng, cùng với cách vật liệu đó được tôi luyện, cũng như kích thước, hình dạng, độ bền và vật liệu của búa. Một số thương hiệu đồng hồ đang định hình lại những chiếc búa để chúng đánh vào chiêng với lực khác nhau nhằm tạo ra âm thanh khác. Các thương hiệu hàng đầu hiện nay cũng đang tìm cách cắt bỏ kim loại ở mặt đồng hồ hoặc vỏ để âm thanh truyền qua dễ dàng hơn.

Có nhiều tranh luận về việc vỏ kim loại nào tạo ra âm thanh tốt nhất. Một số thương hiệu cho rằng âm thanh tốt nhất đến từ hợp kim kim loại mềm hơn của vàng hồng, trong khi những thương hiệu khác khẳng định nó đến từ các kim loại và hợp kim cứng công nghệ cao mới hơn như titan và sợi carbon.

 

Những chiếc đồng hồ điểm chuông thú vị nhất

Với tất cả các yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện một chiếc đồng hồ điểm chuông, các thương hiệu tốt nhất đang hợp tác với các viện âm nhạc, viện kỹ thuật và các chuyên gia bên ngoài khác để tổng hợp những kiến ​​thức tốt nhất vào một chiếc đồng hồ điểm chuông duy nhất.

Ví dụ, thương hiệu đồng hồ Đức A. Lange & Söhne là thương hiệu được cho là đã mang tính năng lặp lại 10 phút thú vị nói trên vào cuộc sống. Đồng hồ Zeitwerk Minute Repeater, có mức giá gần nửa triệu đô la được trang bị bộ máy nội bộ gồm 771 bộ phận được cấp bằng sáng chế. Cơ chế điểm chuông phát ra âm thanh theo giờ, khoảng thời gian 10 phút. Thay vì kim truyền thống hiển thị thời gian trên mặt số, đồng hồ cung cấp chỉ báo thời gian nhảy giờ và phút nhảy. Được chế tác bằng bạch kim, Zeitwerk Minute Repeater hiển thị các búa trên mặt số để tăng thêm vẻ đẹp cho thiết kế

Panerai cũng đã ra mắt một chiếc đồng hồ điểm chuông độc đáo có chức năng bấm giờ, ở hai múi giờ. Radiomir Minute Repeater Carillon Tourbillon GMT được trang bị hai bộ hoàn chỉnh gồm ba búa và chiêng trong đồng hồ để cho phép bấm giờ cả hai múi giờ.

Khi nói đến âm thanh, Audemars Piguet là thương hiệu dẫn đầu. Làm việc với các chuyên gia tại viện khoa học và kỹ thuật École Polytechnique Fédérale De Lausanne (EPFL), thương hiệu này đã trình làng Royal Oak Concept Supersonnerie và âm thanh của nó có thể được nghe thấy từ một khoảng cách xa. Chiếc đồng hồ trị giá hơn nửa triệu đô la này được chế tạo trong hơn 5 năm và không chỉ cung cấp cao độ và âm thanh hoàn hảo mà còn mang đến khả năng phát âm thanh tối ưu nhất. Rõ ràng, tần số của chuông (4.000 Hz) được ví như tần số tiếng khóc của em bé. Để đạt được cường độ và tần số, Audemars Piguet đã phát minh ra một cấu trúc mới cho cơ chế điểm chuông bao gồm việc tách cồng chiêng ra khỏi tấm chính và tái tạo một loại buồng phản âm.

 

Một số công ty cung cấp đồng hồ điểm chuông siêu mỏng bao gồm Piaget, bậc thầy về chuyển động siêu mỏng và Bulgari cho ra mắt Octo Finissimo Minute Repeater, đồng hồ điểm chuông lên dây cót bằng tay mỏng nhất thế giới. Bộ chuyển động siêu mỏng gồm 362 chi tiết có chiêng và búa mang lại âm thanh tối ưu.

Điểm mới mẻ khác là sự đa dạng của đồng hồ điểm chuông kết hợp với máy tự động và ở dạng đồng hồ thực sự kết hợp các hộp nhạc nhỏ để chơi các bài hát âm nhạc. Ulysse Nardin là bậc thầy trong nghệ thuật này và đã cho ra mắt một loạt Jacquemart Repeater vô cùng quyến rũ trong nhiều năm qua. Ngoài ra, Jaquet Droz còn cung cấp máy tự động chim hót độc đáo và Van Cleef & Arpels cung cấp một loạt đồng hồ Midnight Poetic Wish có hình ảnh chuyển động của mọi người trên mặt số gợi nhớ đến Paris.

Các thương hiệu khác kết hợp đồng hồ điểm chuông với các bộ phận phức tạp đáng mơ ước khác, chẳng hạn như bộ thoát tourbillon với Patek Philippe và Breguet là bậc thầy về thành tích này.

Bộ lặp phút A. Lange & Söhne Zeitwerk, với bộ chuyển động cực kỳ phức tạp gồm 771 bộ phận, là một bộ lặp phút thập phân. Nó điểm khoảng thời gian 10 phút và phút trôi qua bằng ba tông màu khác nhau.

The A. Lange & Söhne Zeitwerk Minute Repeater

Patek Philippe Reference 5539G-010 Grand Complications sở hữu bộ chuyển động cơ khí được sản xuất thủ công gồm 336 bộ phận, Calibre R TO 27 PS, với chuông điểm chuông theo phút với hai chiêng. Nó cũng có bộ thoát tourbillon và mang con dấu Patek Philippe. Đồng hồ bằng vàng 18 cara 37mm có mặt số tráng men. 

Patek Philippe Reference 5539G-010 Grand Complications

Piaget Emperador Coussin Ultra-Thin Minute Repeater bằng vàng hồng 18 cara. Được trang bị bộ chuyển động cơ học điểm chuông tự động siêu mỏng của Piaget 1290P, Đây là bộ máy điểm chuông tự động mỏng nhất trên thế giới với độ dày 4,8mm. 

Piaget Emperador Coussin Ultra-Thin Minute Repeater

Bulgari Octo Finissimo Minute Repeater đã lập kỷ lục thế giới vào đầu năm nay về chiếc đồng hồ lặp phút lên dây cót bằng tay mỏng nhất. Bộ máy Calibre 362 phức tạp gồm 362 chi tiết chỉ mỏng 3,12 mm 

Bulgari Octo Finissimo Minute Repeater

Audemars Piguet Royal Oak Concept Supersonnerie được thiết kế trong Phòng thí nghiệm nghiên cứu âm thanh của thương hiệu với sự trợ giúp từ viện khoa học và kỹ thuật École Polytechnique Fédérale De Lausanne (EPFL)

Audemars Piguet Royal Oak Concept Supersonnerie

Jaeger-LeCoultre Master Grande Tradition à Répétition Minute sở hữu bộ máy tự động lên dây gồm 437 bộ phận với bộ lặp phút. Mặt số của chiếc đồng hồ tuyệt đẹp là một kiệt tác tráng men được lấy cảm hứng từ thiên tài Van Gogh. Chỉ có 18 chiếc sẽ được sản xuất và mỗi chiếc đều là duy nhất do được tráng men bằng tay.

Jaeger-LeCoultre Master Grande Tradition à Répétition Minute

Jaquet Droz The Charming Bird là chiếc đồng hồ mới nhất trong loạt đồng hồ rất đặc biệt, trong đó chú chim là một cỗ máy biết hót. Chiếc đồng hồ mới có mặt số xà cừ được vẽ tay và chạm khắc hình phong cảnh vùng nông thôn Thụy Sĩ.

Jaquet Droz The Charming Bird

Breguet Tradition Minute Repeater Tourbillon 7087 bằng vàng hồng 18 cara có bộ thoát đòn bẩy góc vuông ngược với các pallet silicon. Bộ chuyển động tự lên dây kết hợp cả bộ lặp phút và tourbillon 60 giây.

Breguet Tradition Minute Repeater Tourbillon 7087 

Ulysse Nardin “Hannibal” Minute Repeater Westminster Carillon Tourbillon Jaquemarts  là một trong những chiếc đồng hồ điểm chuông phức tạp và hấp dẫn nhất trên thị trường. Ulysse Nardin là bậc thầy trong lĩnh vực sáng tạo này và không làm chúng ta thất vọng với chiếc đồng hồ có bộ lặp phút đánh bốn tiếng chuông khác nhau (Mi-Do-Re-Sol) theo ba trình tự khác nhau. Khi chuông kêu, các số tự động trên mặt số sẽ chuyển động. 

Ulysse Nardin “Hannibal” Minute Repeater Westminster Carillon Tourbillon Jaquemarts

Harry Winston Midnight Minute Repeater Được chế tác bằng vàng hồng với bộ chuyển động gió cơ học HW1006 và có một lỗ mở lớn để xem búa. Chỉ có 20 chiếc được sản xuất.

Harry Winston Midnight Minute Repeater

Hublot Big Bang Tourbillon Chronograph Cathedral Minute Repeater in Full Magic Gold Đồng hồ 45 mm cũng có mặt sau bằng titan mạ đen phun vi điểm với tinh thể trung tâm để cải thiện âm thanh. Nó chứa bộ chuyển động gió thủ công HUBB110 gồm 427 bộ phận với tourbillon, đồng hồ bấm giờ và bộ lặp phút. Chỉ có 20 chiếc được sản xuất.

Hublot Big Bang Tourbillon Chronograph Cathedral Minute Repeater in Full Magic Gold

Van Cleef & Arpels Midnight Poetic Wish được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2012 và vẫn đang được sản xuất. Nó được chế tác bằng vàng trắng và chứa các bộ máy tự động và bộ lặp 5 phút. Mặt số có một bức tranh tráng men thu nhỏ được điêu khắc và đính đá. Bộ máy được Agenhor phát triển dành riêng cho Van Cleef & Arpels.

Van Cleef & Arpels Midnight Poetic Wish

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ điểm chuông - những kỳ quan du dương về thời gian
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.23127 sec| 1056.375 kb