Đồng hồ Grande Complication là loại đồng hồ gì?

Đồng hồ Grande Complication là loại đồng hồ gì?

11/10/2023 - Tác giả: Linh Linh
Các mẫu đồng hồ Grande Complication là một chủ đề gợi lên niềm đam mê đặc biệt. Đối với một số người sưu tầm đồng hồ, việc có được một chiếc đồng hồ sang trọng độc quyền như vậy có thể so sánh với việc tìm được kho báu! Vậy đồng hồ Grande Complication là gì?

Đồng hồ Grande Complication là gì?

Thuật ngữ "Grande Complication" xuất phát từ tiếng Pháp và biểu thị một bộ chuyển động cơ học rất phức tạp với một loạt chức năng bổ sung. Mặc dù nhiều nhà sản xuất đồng hồ thường thêm từ "Grande Complication" vào tên những chiếc đồng hồ sang trọng đặc biệt của họ, nhưng không có định nghĩa thống nhất về số lượng chức năng bổ sung cần thiết để phân loại một chiếc đồng hồ là Grande Complication. Tuy nhiên, thuật ngữ này ngụ ý rằng Grande Complication là một chiếc đồng hồ sang trọng vượt xa các tiêu chuẩn kỹ thuật của một bộ máy thông thường.

A. LANGE & SÖHNE GRAND COMPLICATION  912.032

A. LANGE & SÖHNE GRAND COMPLICATION  912.032

Mặc dù những chiếc đồng hồ có tên Grande Complication đạt mức giá cao trong các cuộc đấu giá và việc mua một chiếc đồng hồ như vậy có thể là một khoản đầu tư dài hạn, nhưng các nhà sản xuất đồng hồ luôn có tham vọng thúc đẩy sự phát triển của những chiếc đồng hồ phức tạp hơn. Trước đây, sản phẩm chủ lực của một nhà sản xuất đồng hồ thường được gọi là Grande Complication. Nhiều công ty đã tự khẳng định mình bằng sự phức tạp của chiếc đồng hồ này và lấy đó làm thế mạnh so với các đối thủ cạnh tranh.

 

Thuật ngữ Complication trong đồng hồ là gì?

Complication là các chức năng bổ sung theo mô-đun sử dụng bộ chuyển động nhưng không được bao gồm trong đó. Thuật ngữ "Complication" bắt nguồn từ từ "complicatio" trong tiếng Latin, mô tả việc bao bọc một thứ gì đó. Số lượng Complication là rất nhiều nhưng để đơn giản, danh sách này được giới hạn ở các chức năng bổ sung nổi tiếng nhất

Dự trữ năng lượng - Power Reserve Chỉ báo dự trữ năng lượng cho biết độ căng của dây cót sẽ giữ cho đồng hồ chạy trong bao lâu trước khi phải lên dây lại.
Chu kỳ mặt trăng - Moon Phase Chu kỳ mặt trăng là một chức năng cho biết trạng thái hiện tại của mặt trăng.
Bộ lặp - RepeaterViệc tích hợp thiết bị tương đương với chuông nhà thờ vào một chiếc đồng hồ đeo tay đặc biệt tốn thời gian trong quá trình sản xuất và lắp ráp. Hình thức phức tạp nhất là bộ lặp phút, bấm giờ, quý và phút bằng hai lò xo có độ căng khác nhau.
Lịch - CalendarChức năng lịch của đồng hồ cũng là một loại chức năng, nó có mức độ phức tạp khác nhau. Hình thức đơn giản nhất là lịch hàng năm phải được lập mỗi năm một lần. Trong trường hợp lịch vạn niên, ngày tự động điều chỉnh theo năm nhuận và ngày 28 tháng 2 hoặc ngày 1 tháng 3 cho đến năm 2100.
Giờ thế giới - World Time IndicationKhông chỉ kể từ khi ngành du lịch hàng không phát triển mà còn do sự kết nối của nền kinh tế thế giới, việc chú ý đến nhiều múi giờ trở nên quan trọng. Đồng hồ có chỉ báo giờ thế giới có bộ chuyển động đặc biệt có thể hiển thị tới 24 múi giờ.
Đồng hồ bấm giờ - ChronographNhiều loại đồng hồ đặc biệt là đồng hồ thể thao và thợ lặn còn được gọi là đồng hồ bấm giờ. Chức năng bổ sung này giúp bạn có thể đo hoặc dừng thời gian. Kim giây có thể được bắt đầu và dừng bằng cách nhấn một hoặc nhiều nút đẩy.
Đồng hồ bấm giờ Flyback - Flyback ChronographNhóm đồng hồ bấm giờ còn bao gồm đồng hồ bấm giờ flyback, còn được gọi là "retour-en-vol" trong tiếng Pháp. Kim giây có thể được đặt lại ngay lập tức về 0 và có thể lấy thời gian trung gian bằng cách nhấn nút.
RattrapanteĐồng hồ bấm giờ rattrapante còn được gọi là đồng hồ bấm giờ chia giây, là một chức năng tượng trưng cho tốc độ. Những chiếc đồng hồ có chức năng này có kim dừng thứ hai có thể được sử dụng để đo thời gian phân chia.
FoudroyanteSeconde Foudroyante, còn được gọi là "giây bay", hiển thị phân số của một giây. Mặt số được chia thành nhiều lần nhảy và do đó hiển thị một phần tư, phần năm hoặc phần mười giây.

ĐỒNG HỒ PATEK PHILIPPE GRANDE 5074R-001

 

Những chiếc đồng hồ Grandes Complication nổi tiếng

Grande Complication - những chiếc đồng hồ kết hợp một số chức năng bổ sung được đề cập ở trên, rất hiếm và không dễ tìm. Chưa kể đến khía cạnh tài chính thì nó càng trở nên hiếm hơn nữa. Các mẫu sau đây thuộc về những ví dụ nổi tiếng nhất của đồng hồ Grande Complication và được coi là những kiệt tác xuất sắc của Haute Horlogerie

Một siêu phẩm của Grande Complication từ Patek Philippe

Khi nói đến nghệ thuật tích hợp nhiều chức năng vào một mẫu đồng hồ, Patek Philippe chắc chắn là một trong những thương hiệu dẫn đầu. Patek Philippe đã hai lần thành công trong việc chế tạo chiếc đồng hồ phức tạp nhất thế kỷ. 5207P-001 là một ví dụ, mẫu này có bộ lặp phút, hiển thị lịch tuần trăng và lịch vạn niên. Bộ lặp phút là một trong những điểm đặc biệt của Patek Philippe nhờ vỏ bạch kim.

Patek Philippe 5207P-001

 

Kiệt tác của A. Lange & Söhne

Grande Complication Nr. 42500 là một kiệt tác đặc biệt . Nó được A. Lange & Söhne ra mắt vào năm 1902 và được bán cho một cá nhân ở Vienna. Sau khi biến mất không dấu vết trong gần một thế kỷ, chiếc đồng hồ đã quay trở lại A. Lange & Söhne, nhưng trong tình trạng rất tồi tàn. Phải mất tới 1.000 giờ làm việc để một nhóm gồm 5 thợ đồng hồ có thể khôi phục chiếc đồng hồ và đưa nó trở lại chức năng ban đầu. Thời gian đầu tư vào chiếc đồng hồ sang trọng cổ điển này tạo ra một viên ngọc quý có giá trị về mặt lịch sử và văn hóa, chiếc đồng hồ bỏ túi hiện đang được trưng bày trong bảo tàng.

Grande Complication 912.032 – Chiếc đồng hồ đeo tay phức tạp nhất của A. Lange & Söhne cho đến nay – được lấy cảm hứng từ Grande Complication No. 42500 và ra mắt vào năm 2013.

A. Lange & Söhne 912.032

 

Marie Antoinette

Tất cả những gì có thể xảy ra trong quá trình sản xuất đồng hồ Grande Complication được thể hiện một cách ấn tượng qua số 160 của Breguet. Được ủy quyền vào năm 1783 bởi Bá tước Hans Axel von Fersen, người đã dành tặng nó cho Nữ hoàng Marie Antoinette, Abraham-Louis Breguet bắt đầu tạo ra chiếc đồng hồ bỏ túi cực kỳ phức tạp. Sự khởi đầu của Cách mạng Pháp, cái kết bi thảm của gia đình hoàng gia và chuyến bay lưu vong của Breguet đã khiến công việc chế tạo chiếc đồng hồ này phải tạm dừng trong bảy năm. Mãi đến năm 1827, bốn năm sau cái chết của Breguet, con trai ông mới hoàn thành chiếc đồng hồ, từ đó nó được biết đến với cái tên “Marie Antoinette”. Vào thời điểm ra mắt, nó có mọi tính năng phức tạp được biết đến vào thời điểm đó. Một vụ trộm từ một bảo tàng đã khiến nó còn nổi tiếng hơn. Ngày nay, nó được cho là có giá trị khoảng 30 triệu đô la Mỹ.

Đồng hồ Marie Antoinette

 

Vacheron Constantin "Tour de I'lle" có 16 chức năng

Nhân dịp kỷ niệm 250 năm thành lập, Vacheron Constantin đã tạo ra bảy chiếc đồng hồ đáng chú ý với các tính năng đặc biệt . "Tour de I'lle" có 16 chức năng , bao gồm bộ lặp phút, lịch tuần trăng, hiển thị bình minh và hoàng hôn và lịch vạn niên. Các mô hình được làm bằng vàng nguyên chất và mỗi mô hình bao gồm 834 bộ phận riêng lẻ. Phải mất hơn 10.000 giờ làm việc trước khi các mô hình có thể được trình bày. Tại một cuộc đấu giá, một trong những mẫu đồng hồ được bán với giá 1,56 triệu đô la Mỹ.

Vacheron Constantin "Tour de I'lle"

 

Chiếc đồng hồ phức tạp nhất thế giới

Jaeger - LeCoultre Hybris Mechanica à Grande Sonnerie có thể khẳng định là chiếc đồng hồ Grande Complication phức tạp nhất thế giới. 26 chức năng, bao gồm lịch vạn niên với ngày, thứ, tháng, năm và năm nhuận, Grande Sonnerie, Petite Sonnerie và chỉ báo dự trữ năng lượng cho cả bộ chuyển động và bộ lặp. Một chi tiết đặc biệt nữa là nó là chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên có đầy đủ giai điệu của tiếng chuông nhà thờ tại tu viện Westminster

Jaeger - LeCoultre Hybris Mechanica à Grande Sonnerie

 

Tuyệt tác trị giá 2,7 triệu USD

Luôn có một chiếc đồng hồ hoặc một người thợ đồng hồ vượt qua cả những chiếc đồng hồ phức tạp nhất. Franck Muller, còn được gọi là "Bậc thầy về các chức năng trong đồng hồ" đã phát triển Aeternitas Mega 4, có nhiều hơn 10 chức năng so với mẫu Jaeger-LeCoultre. Lịch tích hợp có giá trị trong 1000 năm tiếp theo, trong khi bản thân bộ chuyển động bao gồm 1.483 thành phần. Tương tự như chiếc Grande Complication nổi tiếng của A. Lange & Söhne, chiếc đồng hồ này là chiếc duy nhất thuộc loại này. Nó được bán với giá kỷ lục 2.700.000 đô la Mỹ cho một nhà sưu tập đồng hồ đến từ Mỹ và được bàn giao một cách trang trọng trước sự chứng kiến ​​của Franck Muller. Chiếc đồng hồ này đã giành được cho mình một vị trí trong số các bộ máy Haute Horlogerie phức tạp nhất

Aeternitas Mega 4

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ Grande Complication là loại đồng hồ gì?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.13756 sec| 1024 kb