Các chức năng phức tạp nhất có trong một chiếc đồng hồ cơ

Các chức năng phức tạp nhất có trong một chiếc đồng hồ cơ

02/12/2023 - Tác giả: Linh Linh
Chức năng đồng hồ cơ hiện nay đã đạt đến trình độ cao mà đôi khi không cần thiết, nhưng nó vẫn hấp dẫn bởi vì nó thể hiện tay nghề thủ công tuyệt vời của những người chế tạo ra cỗ máy này!

Trong thế giới của những chiếc đồng hồ Haute Horlogerie, có nhiều chức năng phức tạp đến mức không cần thiết. Nói một cách dễ hiểu, chức năng phức tạp trong chế tạo đồng hồ là những chức năng vượt xa việc chỉ báo thời gian. Do đó, như bạn có thể tưởng tượng, hàng loạt các tính năng phức tạp do các thợ đồng hồ cơ tạo ra thật đáng kinh ngạc: Đồng hồ bấm giờ, tourbillon, GMT, lịch - bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về các chức năng phức tạp thường thấy nhất ở đồng hồ cơ tốt.

 

Đồng hồ bấm giờ - Chronograph

Một trong những tính năng phổ biến nhất, đồng hồ chronograph là chức năng chấm công phụ giúp biến đồng hồ đeo tay thành đồng hồ bấm giờ để tính thời gian cho các sự kiện riêng lẻ và có thể dễ dàng được xác định bằng 'bộ đẩy' với nút ấn trên vỏ. Thông thường, đồng hồ bấm giờ cũng sẽ được thể hiện bằng kim giây trung tâm và sự sắp xếp các mặt số phụ hiển thị số phút và giờ đã trôi qua.

Đồng hồ bấm giờ Flyback - Flyback Chronograph

Với chức năng cho phép người dùng đặt lại và khởi động lại đồng hồ bấm giờ trong khi nó đang chạy chỉ bằng một nút nhấn, đồng hồ bấm giờ flyback nâng tầm khái niệm về đồng hồ bấm giờ. Chúng đặc biệt hữu ích để theo dõi các sự kiện định kỳ như ghi lại thời gian vòng đua trong cuộc đua.

Đồng hồ bấm giờ Flyback của Longines

Chronograph chia giây - Split-seconds Chronograph

Đồng hồ bấm giờ kép hoặc chia giây cho phép người dùng theo dõi hai sự kiện bắt đầu cùng lúc nhưng kết thúc độc lập với nhau, chẳng hạn như hai đối thủ trong một cuộc đua. Nó được biểu thị bằng hai kim giây trung tâm, thường có màu sắc khác nhau, nằm chồng lên nhau khi đồng hồ bấm giờ được đặt chạy và sau đó 'tách' khi nhấn nút dừng lần đầu tiên.

Đồng hồ bấm giờ đơn âm - Monopusher Chronograph

Đồng hồ bấm giờ đời đầu sử dụng một nút bấm duy nhất để khởi động, dừng và đặt lại cơ chế bấm giờ. Truyền thống đó vẫn tiếp tục tồn tại ở những chiếc đồng hồ bấm giờ đơn nút bấm, thường nút bấm đơn đó nằm ở núm vặn của đồng hồ.

Một số mẫu đồng hồ bấm giờ

Hamilton American Classic Intra-Matic H38416711

Hamilton American Classic Intra-Matic H38416711

Sẵn hàng
Automatic Chronog
40mm
49.104.000₫
54.560.000₫
1 đánh giá

Tissot Carson Premium Chronograph T122.417.36.033.00

Tissot Carson Premium Chronograph T122.417.36.033.00

Sẵn hàng
Quartz Chronog
41mm
14.490.000₫
16.100.000₫
1 đánh giá

Longines Heritage Classic Chronograph Tuxedo L2.830.4.93.0

Longines Heritage Classic Chronograph Tuxedo L2.830.4.93.0

Sẵn hàng
Automatic Chronog
40mm
81.505.800₫
90.562.000₫
1 đánh giá

 

Tachymeter và Telemeter

Được coi là thang đo chứ không phải một chức năng trên đồng hồ, nhưng nó thực hiện chức năng tính toán trên đồng hồ chẳng hạn như tinh tốc độ, khoảng cách. Nó thường nằm ở khung bezel trên mặt số giúp người dùng thao tác bằng tay .

Tachymeter

Thường được tìm thấy cùng với đồng hồ bấm giờ, máy đo tốc độ là một thang đo chứ không phải là một chức năng. Nó được sử dụng để tính toán tốc độ trên một khoảng cách đã biết.

Mido Multifort Patrimony có thang đo tachymeter

Telemeter

Cũng là một thang đo chứ không phải là một chức năng đồng hồ cơ, telemeter hay máy đo từ xa được sử dụng để tính khoảng cách giữa thứ bạn nhìn thấy đầu tiên và thứ bạn nghe thấy thứ hai, chẳng hạn như vị trí của một cơn bão – khi bạn nhìn thấy tia chớp trước khi nghe thấy tiếng sấm.

 

Đồng hồ GMT

Kể từ những năm 1950 và buổi bình minh của du lịch hàng không chở khách, các nhà chế tạo đồng hồ đã tạo ra những chiếc đồng hồ có chức năng GMT hoặc múi giờ thứ hai có thể hiển thị đồng thời giờ địa phương và giờ ở nhà. Giờ địa phương được hiển thị bằng kim giờ và kim phút trung tâm, trong khi giờ tại địa điểm mà chúng ta muốn biết - thường là một kim trung tâm chỉ vào thang đo 24 giờ.  Chức năng đôi khi được gọi là chức năng UTC (Thời gian phối hợp quốc tế).

Đồng hồ GMT của Mido

 

Đồng hồ giờ thế giới - Worldtimer

Được phát minh vào những năm 1930 bởi thợ đồng hồ Louis Cottier, một hệ thống hiển thị 24 múi giờ trên thế giới trên một chiếc đồng hồ đã trở thành một trong những bộ máy phức tạp huyền thoại và đáng sưu tầm nhất. Thông thường nhất, điều này được thể hiện bằng 'vòng thành phố' chạy quanh mặt số, biểu thị các thành phố quan trọng trên thế giới như London, Tokyo, New York và Sydney. Bằng cách đối chiếu những thông số này với thang đo 24 giờ, được chia thành hai màu để hiển thị ngày và đêm, bạn có thể đọc thời gian ở bất kỳ đâu trên thế giới – mà không cần phải tính nhẩm trong đầu.

 

Chức năng Ngược dòng - Retrograde

Hầu hết đồng hồ đều sử dụng thang đo hình tròn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Khi một chức năng đồng hồ cơ như ngày hoặc giờ được hiển thị bằng kim chạy dọc theo thang tuyến tính, nó được gọi là hiển thị ngược. Khi kim đồng hồ đã di chuyển từ đầu này sang đầu kia của thang đo, nó sẽ quay trở lại điểm xuất phát và bắt đầu lại đường đi của mình.

Đồng hồ Patrimony Retrograde Day-Date của Vacheron Constantin

 

Tourbillon

Liệu tourbillon – tiếng Pháp có nghĩa là 'cơn lốc' - có phải là một chức năng đồng hồ cơ hay không là một cuộc tranh luận muôn thuở giữa những người mê đồng hồ. Được hoàn thiện vào năm 1801 bởi một trong những cha đỡ đầu của ngành chế tạo đồng hồ cơ Abraham-Louis Breguet, đây là một thiết bị chống lực hấp dẫn ban đầu được thiết kế cho đồng hồ bỏ túi, giúp điều chỉnh độ chính xác của đồng hồ bằng cách đặt các bộ phận dao động của nó trong một cái lồng quay liên tục. Nó không thực hiện chức năng nào khác ngoài chức năng đó – và do đồng hồ đeo tay không bị giới hạn ở một vị trí trong túi nên có thể cho rằng nó là dư thừa. Tuy nhiên, tourbillon vẫn là một kỳ quan cơ học ngoạn mục và hấp dẫn, đồng thời là một cỗ máy phức tạp để sản xuất. Nhiều đến mức chỉ những thương hiệu ưu tú mới cố gắng tạo ra nó.

Đồng hồ tourbillon của Vacheron Constantin

Tourbillon bay

Các thử nghiệm của một số nhà sản xuất đồng hồ tốt đã mang đến những biểu hiện mới của tourbillon. Một số đồng hồ thậm chí còn có nhiều tourbillon. Một trong những cơ chế quen thuộc hơn là tourbillon bay, được đặt tên như vậy vì nó dường như lơ lửng tự do trong phần còn lại của bộ máy. Đó là một thủ thuật gọn gàng, đạt được bằng cách ẩn các điểm mà tại đó nó được kết nối với phần còn lại của chuyển động.

 

Lịch - Calendar

Thông thường lịch là một chức năng phổ biến không chỉ trong đồng hồ cơ mà còn nhiều loại đồng hồ khác nữa, nó là một chức năng đơn giản chỉ ngày,  thức nhưng lịch cũng trở nên phức tạp hơn dưới bàn tay của nghề thủ công chế tạo đồng hồ cơ.

Lịch đầy đủ - Full Calendar

Đồng hồ có lịch đầy đủ là loại đồng hồ có chức năng hiển thị thời gian, ngày, tháng. Đôi khi, nó cũng sẽ hiển thị các giai đoạn của mặt trăng. Đồng hồ có lịch đầy đủ phải được điều chỉnh thủ công theo độ dài tháng, thông qua núm vặn hoặc một loạt nút bấm nhỏ được đặt trong vỏ.

Lịch hàng năm - Annual Calendar

Một sự thay đổi trên lịch đầy đủ, đồng hồ lịch hàng năm cho biết thời gian, ngày, tháng và các giai đoạn của mặt trăng – dựa trên lịch Gregory – cũng như theo dõi độ dài của tháng mà không cần điều chỉnh. Ngoại lệ duy nhất là vào cuối tháng 2, khi đó nó sẽ cần được điều chỉnh nâng cao theo cách thủ công.

Lịch vạn niên - Perpetual Calendar

Lịch vạn niên là một trong những tính năng phức tạp được ưa chuộng nhất trong chế tạo đồng hồ. Nó cho biết thời gian, ngày, tháng, giai đoạn của mặt trăng, năm nhuận và đôi khi cả năm, dựa trên lịch Gregorian. Một ưu điểm của lịch vạn niên là nếu nó được giữ nguyên, nó thậm chí sẽ không cần điều chỉnh vào những năm nhuận – ít nhất là cho đến cuối thế kỷ này.

Đồng hồ lịch vạn niên của IWC

 

Chu kỳ mặt trăng - Moonphase

Một trong những tính năng nên thơ hơn, lịch tuần trăng cho thấy sự các giai đoạn của mặt trăng trong chu kỳ mặt trăng 29,5 ngày của nó. Nó thường được hiển thị bằng một đĩa quay nằm phía sau một cửa sổ nhỏ có trên mặt số.

Đồng hồ Moonphase của Longines

 

Chỉ báo dự trữ năng lượng - Power Reserve 

Cho dù là tự động hay lên dây cót bằng tay, tất cả đồng hồ cơ đều có thể có bộ dự trữ năng lượng - năng lượng được lưu trữ trong dây cót được cuộn bên trong một buồng được gọi là 'thùng cót'. Dự trữ năng lượng bắt đầu từ khoảng 40 giờ và tăng dần từ đó, hầu hết kéo dài từ hai đến ba ngày. Một số đồng hồ tốt hiển thị điều này thông qua chỉ báo dự trữ năng lượng, một tính năng thông minh trên đồng hồ lên dây cót bằng tay, nơi việc biết khi nào bạn cần lên dây cót có thể đặc biệt hữu ích.

 

Grand Complication

Một loạt chức năng phức tạp lớn là cách gọi của Grand Complication. Thuật ngữ này được sử dụng để mô tả những chiếc đồng hồ có nhiều tính năng phức tạp. Số lượng không được xác định - nhưng, ví dụ, một chiếc đồng hồ có chức năng bấm giờ và lịch vạn niên thích hợp để gọi là Grand Complication.

Đồng hồ Grand Complication của Jaeger-LeCoultre

 

Âm thanh

Không phải tất cả các chức năng đồng hồ cơ đều có thể nhìn thấy được; nghệ thuật về các chức năng trong đồng hồ cơ cũng mở rộng sang âm thanh.

Bộ lặp phút - Minute Repeater

Được phát minh trước buổi bình minh của điện, đồng hồ điểm chuông được tạo ra dành cho những người muốn xem giờ trong bóng tối – bấm chuông theo yêu cầu. Chúng được kích hoạt thông qua một thanh trượt ở bên cạnh hộp, khởi động một hệ thống búa và cồng đánh dấu giờ, quý và phút theo trình tự.

Đồng hồ có bộ lặp phút của A. Lange & Söhne

Grande Sonnerie và Petite Sonnerie

Nói một cách đơn giản, grande sonnerie là một bộ lặp phút được cấp nguồn, bấm giờ theo giờ và quý đang trôi qua. Các bài hát lớn thường có chế độ im lặng để bạn có thể tắt chúng đi vì giai điệu của chúng có thể gây bất lợi cho giấc ngủ. Một chiếc chuông nhỏ nhắn chỉ vang lên từng giờ trôi qua.

Báo thức - Alarm

Mặc dù việc cài đặt chúng thường không chính xác nhưng đồng hồ báo thức vẫn rất hấp dẫn. Chúng có xu hướng phát ra âm thanh khi thời gian đạt đến điểm do kim trung tâm phụ ấn định. Thao tác này sẽ kích hoạt một thiết bị bấm giờ – thường là một chiếc búa – liên tục đánh vào chiêng bên trong đồng hồ. Hầu hết đồng hồ báo thức đều có nguồn điện thứ cấp dành riêng cho báo thức, nguồn điện này cần được lên dây độc lập với chức năng chấm công.

Tiêu chuẩn để xác định một chiếc đồng hồ Haute horology

Thuật ngữ Haute Horlogerie trong ngành công nghiệp đồng hồ là gì

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Các chức năng phức tạp nhất có trong một chiếc đồng hồ cơ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.51276 sec| 1101.758 kb