Thuật ngữ Haute Horlogerie trong ngành công nghiệp đồng hồ là gì

Thuật ngữ Haute Horlogerie trong ngành công nghiệp đồng hồ là gì

13/01/2022 - Tác giả: DuyanhWatch
Tương tự như thời trang cao cấp trong ngành thời trang, Haute Horlogerie đại diện cho tiêu chuẩn cao nhất trong sản xuất đồng hồ. Bản dịch trực tiếp của “Haute Horlogerie” từ tiếng Pháp sang tiếng Anh là “chế tác đồng hồ cao cấp” nhưng nó cũng bao gồm nhiều thứ hơn thế. Đồng hồ haute horlogerie và đồng hồ sang trọng thường được sử dụng thay thế cho nhau - nhưng điều đó phần lớn không chính xác và gây ảnh hưởng đến những gì đại diện cho haute horlogerie đích thực. Nếu bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì định nghĩa chuẩn nhất về thuật ngữ này thì đây là hướng dẫn ngắn gọn về haute horlogerie nghĩa là gì. 

1. Cuộc cách mạng thạch anh và sự ra đời của tên gọi The Haute Horlogerie

Trước khi bắt đầu xuất hiện đồng hồ thạch anh vào cuối những năm 1960, tất cả đồng hồ đều là đồng hồ cơ. Tuy nhiên, những năm 1970 và 1980 đã chứng kiến ​​những chiếc đồng hồ thạch anh chạy bằng pin nhanh chóng soán ngôi đồng hồ cơ phổ biến nhờ giá thành thấp hơn và tính thực tiễn cao. Nhãn Haute Horlogerie  được đặt ra vào khoảng thời gian này để phân biệt giữa đồng hồ cơ truyền thống đắt tiền và đồng hồ thạch anh mới rẻ hơn. 

Vào cuối những năm 1980, xu hướng ủng hộ đồng hồ cơ khí trở lại. Kết quả là, các nhà sản xuất đồng hồ gắn bó với gốc rễ cơ học của họ và để thúc đẩy làn sóng đồng hồ cơ trở lại thời kỳ đỉnh cao. Mặc dù không có gì lạ khi đồng hồ thạch anh vẫn vượt trội hơn đồng hồ cơ học, nhưng khi nói đến sự công nhận và uy tín, đồng hồ cơ học vẫn chiếm vị trí tối cao. 

2. Đặc điểm của đồng hồ Haute Horlogerie

Vì vậy, điều gì làm cho một chiếc đồng hồ sang trọng xứng đáng với Haute Horlogerie? Mặc dù không có định nghĩa riêng biệt, nhưng vẫn có những tiêu chí nhất định tiêu biểu cho những chiếc đồng hồ siêu cao cấp này. 

Romain Gauthier Logical One

Romain Gauthier Logical One

 

Romain Gauthier Logical One yêu cầu 90 giờ hoàn thiện thủ công.

Đầu tiên và quan trọng nhất, đồng hồ Haute Horlogerie thường bao gồm các cơ chế hoạt động cơ học và chức năng phức tạp. Thao định nghĩa trong ngành đồng hồ, một chức năng phức tạp là bất kỳ chức năng nào vượt quá chỉ báo thời gian. Ví dụ: lịch, đồng hồ bấm giờ, hiển thị nhiều múi giờ, chỉ báo dự trữ năng lượng và bộ lặp, tất cả đều là những chức năng đồng hồ phổ biến. Mặc dù tourbillon không hoàn toàn là một chức năng phức tạp (nó phục vụ để cải thiện độ chính xác của thời gian hiện hành), nhưng nó lại phổ biến trong thế giới của Haute Horlogerie do cấu trúc phức tạp và vẻ đẹp kỳ lạ của nó. 

Nhiều thương hiệu Haute Horlogerie tự hào phát triển và chế tạo các bộ chuyển động cơ học của họ ngay ở trong nhà. Ngoài ra, nếu họ sử dụng các bộ chuyển động cơ bản, các thương hiệu này sẽ sửa đổi và trang trí rất nhiều các bộ chuyển động để biến nó thành thứ mà họ sẽ tự hào khi đặt tên cho mình. 

Bộ máy Laurent Ferrier Tourbillon

 

Laurent Ferrier biết trò chơi: Tourbillon, Côtes de Genève, perlage và beveling.

Một đặc điểm nổi bật khác của đồng hồ cao cấp là việc hoàn thiện và trang trí đồng hồ và bộ chuyển động, thường được thực hiện bằng tay. Các kỹ thuật hoàn thiện và trang trí truyền thống bao gồm đánh bóng, vát mép, khắc, ghép, guilloché, vân tròn, sọc Geneva, và các kỹ thuật khác. Để theo đuổi sự xuất sắc, các thương hiệu haute horlogerie đam mê các bộ chuyển đông được trang trí ngay cả khi những bộ chuyển động này dành phần lớn cuộc đời của nó ẩn sau những chiếc vỏ mặt sau của đồng hồ. 

Nhiều thương hiệu haute horlogerie bao gồm một dấu hiệu đặc biệt trên đồng hồ của họ để báo hiệu cơ chế hoặc độ hoàn thiện cao cấp. Đây có thể là những con dấu tiêu chuẩn công nghiệp, chẳng hạn như con dấu Geneva hoặc chứng nhận Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres (COSC), hoặc bảo đảm nội bộ như con dấu Patek Philippe hoặc dấu Qualité Fleurier.

Một đặc điểm phổ biến khác của Haute Horlogerie là việc sử dụng các thủ công mỹ nghệ truyền thống (hay métier d'arts trong tiếng Pháp) để trang trí mặt số đồng hồ. Chỉ được thực hành bởi một số bậc thầy, những kỹ thuật thủ công cổ điển và mang tính nghệ thuật này bao gồm tráng men, khắc tay, vẽ tranh thu nhỏ, chạm khắc… 

Nói tóm lại, Haute Horlogerie là thiết kế đồng hồ kết hợp trình độ cơ học bậc thầy và vẻ đẹp tinh xảo trong một chiếc đồng hồ.  

Louis Moinet Sideralis Evo Rose Gold Double Tourbillon

Louis Moinet Sideralis Evo Rose Gold Double Tourbillon

Haute Horlogerie cũng có thể đặt hai Tourbillon vào một chiếc đồng hồ.

 

3. Thương hiệu Haute Horlogerie truyền thống và hiện đại 

Trên thị trường ngày nay, các thương hiệu Haute Horlogerie có thể được chia thành hai loại chính: Maisons kế thừa lâu đời và các thương hiệu sáng tạo hiện đại. Một số ví dụ về những người tiên phong bao gồm các thương hiệu như Patek Philippe, Vacheron Constantin, Audemars Piguet (một bộ ba thường được gọi là Holy Trinity của đồng hồ), Breguet, A. Lange & Söhne, Jaeger-LeCoultre, Ulysse Nardin, Jacquet Droz và Bovet. 

SIHH 2017 – Phiên bản tái hiện của Parmigiani Fleurer Tonda 1950

620 viên kim cương tô điểm cho mặt số của chiếc Parmigiani Fleurier Tonda 1950.

Mặt khác, các thương hiệu mới hơn như MB&F, Richard Mille, Urwerk, De Bethune, HYT và Parmigiani Fleurier áp dụng phương pháp tiếp cận hiện đại đối với haute horlogerie bằng cách liên tục vượt qua ranh giới của đồng hồ thông thường bằng những thiết kế độc đáo

Mặc dù phức tạp để xác định bằng từ ngữ, nhưng việc xác định đồng hồ haute horology giữa những chiếc đồng hồ sang trọng khác không khó vì đây là những chiếc đồng hồ đứng đầu trong số những chiếc đồng hồ sang trọng nhất!

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Thuật ngữ Haute Horlogerie trong ngành công nghiệp đồng hồ là gì
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.53809 sec| 992.594 kb