Nghề thủ công đằng sau những chiếc đồng hồ Haute Horlogerie

Nghề thủ công đằng sau những chiếc đồng hồ Haute Horlogerie

02/12/2023 - Tác giả: Linh Linh
Những người thợ đồng hồ gần như là những nhà ảo thuật có khả năng tạo ra những điều kỳ diệu đằng sau những chiếc đồng hồ Haute Horlogerie. Tài năng thủ công đỉnh cao của họ có thể tạo ra những tác phẩm nhỏ bé - tất cả trên một chiếc đồng hồ đeo tay!

Khi nào một chiếc đồng hồ trở thành một tác phẩm nghệ thuật? Những chiếc đồng hồ có tính năng phức tạp cao cấp, trang trí thủ công hiếm có và nạm đá quý phức tạp. Những sản phẩm như vậy có xu hướng có số lượng ít, thuế cao và có khả năng sưu tầm. Giống như thời trang cao cấp và ẩm thực cao cấp, loại đồng hồ quý hiếm này được gọi là haute horlogerie. Dưới đây là một số ví dụ 'đẹp nhất' hiện có trong nghề thủ công đằng sau những chiếc đồng hồ Haute Horlogerie.

 

Tay nghề thủ công đằng sau những chiếc đồng hồ Haute Horlogerie

Vacheron Constantin Égérie Moon Phase Jewellery

Tổng cộng hơn 12 carat, khoảng 1.377 viên kim cương được đính vào mọi mặt có thể nhìn thấy được trên chiếc đồng hồ Égérie Moon Phase bằng vàng trắng 37mm của Vacheron Constantin. Vượt qua lớp kim cương tuyệt đẹp này và bạn sẽ thấy sự phức tạp mà chiếc đồng hồ lấy theo tên của nó, chức năng tuần trăng hiển thị chu kỳ mặt trăng 29 ngày. Chất thơ của tính năng tuần trăng tinh tế được thể hiện lung linh nhờ những đám mây được hoàn thiện bằng xà cừ và bầu trời đầy sao.

Vacheron Constantin Égérie Moon Phase Jewellery

 

Hublot King Gold Rainbow Spirit of Big Bang

Cái gọi là 'đồng hồ cầu vồng' đã trở nên nổi tiếng trong thời gian gần đây - minh chứng cho sự đầu tư khổng lồ mà các thương hiệu đã thực hiện, cả vào việc tìm nguồn cung ứng những viên đá quý hiếm với màu sắc nhẹ nhàng và những nghệ nhân có thể biến chúng thành đồ trang trí đồng hồ gây choáng váng. Spirit of Big Bang có vỏ hình thùng của Hublot là một trong những sản phẩm đáng nhớ nhất trong thể loại này, được đính không dưới 431 viên đá quý màu vào mặt số, khung bezel và vỏ 'King Gold' rực lửa.

Hublot King Gold Rainbow Spirit of Big Bang

 

Zenith Defy Zero G

Defy Zero G trông khá ấn tượng, công nghệ của Zenith có 'mô-đun cơ quan điều chỉnh Kiểm soát trọng lực bằng con quay hồi chuyển'. Điều này mô tả các loại bộ phận mà bạn sẽ phát hiện lơ lửng trong khoảng trống hình tròn ở vị trí sáu giờ, theo lý thuyết thì chúng vẫn nằm ngang khi đồng hồ di chuyển, do đó làm giảm đáng kể tác động của trọng lực. Dần dần theo thời gian, trọng lực khiến chiếc đồng hồ trở nên kém chính xác hơn. Giải pháp thông minh, hấp dẫn và khéo léo của Zenith cho vấn đề này là một chiếc đồng hồ Haute Horlogerie đáng được chiêm ngưỡng.

Zenith Defy Zero G

 

Panerai Luminor Tourbillon GMT – 47mm Lo Scienziato

Luminor của Panerai có mặt số được làm rỗng hoặc 'làm khung', một quá trình bao gồm việc loại bỏ càng nhiều trọng lượng vật chất trong bộ máy càng tốt mà không ảnh hưởng đến hiệu suất. Tên của nó Lo Scienziato - có nghĩa là 'nhà khoa học' trong tiếng Ý - cũng chỉ ra vỏ của đồng hồ. Chiếc này được làm bằng titan thiêu kết bằng laser và Carbotech của Panerai, một dạng sợi carbon.

Panerai Luminor Tourbillon GMT – 47mm Lo Scienziato

 

Audemars Piguet Royal Oak Selfwinding Tourbillon

Royal Oak của Audemars Piguet thường được quảng cáo là một trong những biểu tượng thiết kế của ngành chế tạo đồng hồ, và thực tế là như vậy. Điều ít được biết đến hơn là chiếc đồng hồ có mặt bên căng, viền hình bát giác và ốc vít lộ ra ngoài cũng là biểu tượng cho một số bộ máy cơ học phức tạp nhất của công ty Thụy Sĩ này. Ví dụ, Royal Oak là khung dành cho tourbillon bay – một phiên bản của thiết bị chống hấp dẫn 'cơn lốc' - giờ đây dường như đang lơ lửng trong một khẩu độ ở vị trí sáu giờ, nhờ vào một số chế tạo cơ học thông minh được giấu kín. Đồng hồ rộng 41mm, được chế tạo từ titan và có mặt số màu xanh lá cây cực kỳ khác thường với lớp hoàn thiện 'tapisserie' tỏa sáng. Chứng minh được yếu tố hiếm nên chỉ có 50 chiếc đồng hồ Haute Horlogerie này được sản xuất.

Audemars Piguet Royal Oak Selfwinding Tourbillon

 

Jaeger-LeCoultre Rendez-Vous Celestial

Những chiếc đồng hồ có độ phức tạp cao có xu hướng tăng thêm trọng lượng - tất cả những bộ phận cơ khí bổ sung đó phải được chuyển đi đâu đó. Nhưng Jaeger-LeCoultre, được cho là nhà phát minh bộ máy vĩ đại nhất trong lịch sử chế tạo đồng hồ, với bộ chuyển động chỉ dày 5,23mm, mặc dù có 238 bộ phận. Nó điều khiển màn hình thiên thể bắt mắt của đồng hồ, được minh họa bằng cách hiển thị các chòm sao và cung hoàng đạo trên mặt số lapis lazuli và theo dõi thời gian thiên văn – giờ theo vị trí của Trái đất so với các ngôi sao. Một ngày thiên văn ngắn hơn 24 giờ khoảng bốn phút. Điểm nhấn vui tươi cuối cùng là ngôi sao chạy quanh mặt số đó mà bạn có thể đặt để nhắc nhở về cuộc hẹn của chính mình. 

Jaeger-LeCoultre Rendez-Vous Celestial

 

Van Cleef & Arpels Heures Florales Cerisier

Theo quy định, đồng hồ haute horlogerie là lĩnh vực mà các thợ đồng hồ được tự do phát huy trí tưởng tượng của mình. Ý tưởng của thợ kim hoàn người Paris Van Cleef & Arpels luôn là một trường hợp đặc biệt, với tác phẩm métiers d'art đầy mê hoặc về mặt máy móc này. Nó không có kim – thay vào đó, nó cho biết thời gian bằng cách sử dụng những bông hoa mở đầu, mỗi bông hoa thu nhỏ được sơn và đính kim cương. Một chiếc mở ra lúc một giờ, hai chiếc mở ra lúc hai giờ, v.v... Điều ngoạn mục hơn nữa là trình tự nở hoa không đều. Ví dụ: 2 giờ chiều không bao giờ được thể hiện bằng hai bông hoa giống nhau trong hai ngày liên tiếp. Đối với phút, chúng được giấu trên màn hình ở cạnh bên trái của hộp đựng.

Van Cleef & Arpels Heures Florales Cerisier

 

Roger Dubuis Carbon Excalibur Spider Skeleton Flying Tourbillon

Có thể nói rằng mọi thứ xuất hiện từ cơ sở sản xuất hiện đại của Roger Dubuis ở Thụy Sĩ đều là haute horlogerie. Thay vì loay hoay với đồng thau và thép, Roger Dubuis có xu hướng làm việc với các vật liệu thời đại vũ trụ nhằm vượt qua ranh giới của chế tạo đồng hồ cơ. Ở đây, mẫu đồng hồ này có một vỏ carbon nhiều lớp và có trọng lượng dưới 50 gam – riêng bộ chuyển động chỉ nặng 7,52 gam, mặc dù có tới 198 chi tiết. Nhờ những con số nhẹ như lông vũ và quán tính thấp của bộ máy, chiếc đồng hồ có thể chạy tourbillon bay trong 90 giờ cực kỳ ấn tượng.

Roger Dubuis Carbon Excalibur Spider Skeleton Flying Tourbillon

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Nghề thủ công đằng sau những chiếc đồng hồ Haute Horlogerie
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.28799 sec| 1007.492 kb