Kim thép xanh trên đồng hồ được tạo ra như thế nào

Kim thép xanh trên đồng hồ được tạo ra như thế nào

14/03/2022 - Tác giả: DuyanhWatch
Bạn có bị ấn tượng bởi những chiếc kim thép xanh tuyệt đẹp trên những chiếc đồng hồ sang trọng? Bạn có biết rằng màu sắc của nó được tạo ra từ sự biến đổi vật lý và hóa học? Cùng Duy Anh Watch tìm hiểu về loại kim đồng hồ độc đáo này nhé!

1. Kim thép xanh trên đồng hồ được làm như thế nào

Những chiếc kim thép xanh được xem là đại diện cho sự xa xỉ của thế giới đồng hồ đeo tay được tạo ra nhằm mục đích chống sự gỉ sét theo thời gian và không dừng lại ở đó màu xanh dương sâu tuyệt đẹp đó còn là một đề tài trang trí chưa bao giờ bị lãng quên cho đến ngày nay trên đồng hồ Thụy Sỹ cùng các sản phẩm hàng hiệu đắt tiền.

Điều kiện tiên quyết là chiếc kim thép xanh đó phải có màu xanh được tạo ra từ kỹ thuật “Xanh Hóa Thép” (Bluing Steel) – Một kỹ thuật cực khó và có chi phí cao chứ không phải đến từ các lớp sơn hay mạ dưới bất kỳ hình thức nào. Điều đó dẫn đến việc đồng hồ dùng kim thép xanh thì sẽ đẳng cấp hơn và đắt tiền hơn đồng hồ thường.

Đồng Hồ Longines Master Collection L2.628.5.78.7

Đồng Hồ Longines Master Collection L2.628.5.78.7

Sẵn hàng
Automatic
38.5mm
87.975.000₫
97.750.000₫
1 đánh giá

3. Khái niệm Bluing Steel

Bluing Steel là tên gọi chung của các kỹ thuật biến đổi màu sắc do nguyên tố Sắt (Fe) có trong thép kết hợp với Oxy dưới tác dụng của các yếu tố vật lý, hóa học hoặc cả hai để tạo thành lớp Oxit Sắt – Fe3O4 có màu xanh bám trên bề mặt của tấm thép ban đầu.

Ngoài nhiệm vụ trang trí, lớp Oxyd Sắt màu xanh sẽ đảm nhận nhiệm vụ ngăn cách lớp thép bên dưới với Oxy ngoài không khí giúp cho thép không gỉ. Đồng thời, đây cũng là một vật liệu hoàn mỹ giảm sự phản chiếu của ánh sáng vào đôi mắt chúng ta thường gặp trên các chất liệu kim loại.

Ngoài ra, lớp phủ này còn có khả năng chống hiển thị dấu xước khi bị va quẹt. Chúng cũng không gây ra sự xù xì hay tăng độ dày khi chỉ chiếm không hơn 2.5 micromet vì thế mà ngày nay Bluing Steel được áp dụng ở khắp mọi nơi, đặc biệt là trên bề mặt vũ khí như súng dao, hoặc dùng để trang trí ô tô, đồng hồ.

Mido Baroncelli Chronometer Silicon Gent M027.408.36.031.00

Mido Baroncelli Chronometer Silicon Gent M027.408.36.031.00

Sẵn hàng
Automatic COSC
40mm
32.067.000₫
35.630.000₫
1 đánh giá
Đồng Hồ Citizen NP1026-86A

Đồng Hồ Citizen NP1026-86A

Liên hệ
Automatic
40mm
8.948.000₫
11.185.000₫
1 đánh giá

4. Quy trình ra kim thép xanh

Riêng đồng hồ, đa số quá trình Bluing Steel sẽ được thực hiện bằng phương pháp nung ở nhiệt độ cao để tránh sử dụng đến các loại hóa chất công nghiệp và gần như phải được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ của con người mới có thể tạo ra màu xanh đồng đều cho các bộ phận cực nhỏ, chẳng hạn như chiếc kim, con ốc…

Các bước xanh hóa kim thép xanh bằng nhiệt độ:

-  Đặt các kim thép trên tấm nung, bật lửa dưới tấm nung và chờ cho nhiệt độ tăng lên.

- Người giám sát sẽ cân nhắc ngọn lửa, thời gian, vị trí để đảm bảo tất cả các phần của kim được làm nóng đồng đều và chờ cho màu sắc thay đổi theo nhiệt độ từ màu rơm sang màu vàng, tiếp theo là màu nâu, màu tím, màu xanh đậm, màu xanh (thường là 570-590 độ F), màu xanh nhạt và màu xám tạo ra bởi phản ứng hóa học của Sắt với Oxy khi bị nung nóng tùy theo tỷ lệ của FeO với Fe2O3 để tạo ra lớp Fe3O4. Quá trình này có tỷ lệ thải loại cao và rất tùy thuộc vào tay nghề người thực hiện.

- Tùy theo yêu cầu màu sắc mà dừng lại, để có được chiếc kim thép xanh, chúng ta phải dừng ở nhiệt độ 590 độ F. Ngay sau đó phải làm nguội chiếc kim thép xanh đã có màu ưng ý để màu không tiếp tục biến đổi.

- Bôi một lớp chất liệu bảo vệ để lớp màu xanh của kim thép xanh trên chiếc đồng hồ đeo tay đẹp bền bỉ hơn theo thời gian cũng như không sợ bị gỉ sét hay đổi màu khi kính đồng hồ bị vỡ.


 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Kim thép xanh trên đồng hồ được tạo ra như thế nào
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.13668 sec| 1023.945 kb