ĐỒNG HỒ GRAND COMPLICATION LÀ THUẬT NGỮ GÌ

ĐỒNG HỒ GRAND COMPLICATION LÀ THUẬT NGỮ GÌ

28/05/2020 - Tác giả: DuyanhWatch
Trong thế giới đồng hồ cơ khí, khái niệm “complication” hay “grand complication” xuất hiện rất nhiều. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hoặc hiểu chính xác về những khái niệm này. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Duy Anh Watch tìm hiểu một cách rõ ràng nhất về “complication” và “grand complication” nhé!

1. Complication là gì?

Như bạn đã biết, ban đầu đồng hồ xuất hiện trong vai trò là công cụ xem giờ với tính năng thời gian cơ bản là giờ, phút, giây. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, chúng đã được nhà sản xuất bổ sung thêm rất nhiều tính năng khác để đem đến sự tiện lợi nhất cũng như sự hỗ trợ tối đa chủ nhân trong đời sống. Điển hình như: Lịch ngày, lịch tháng, Chronograph (Bấm giờ thể thao), Tachymeter (Đo tốc độ), Moonphase - Lịch tuần trăng, lịch vạn niên, điểm chuông, Tourbillon…Mỗi một tính năng bổ sung này được gọi là Complication.

Có một điều bạn cần lưu ý đó là: Complication là thuật ngữ chỉ dành riêng khi nói về đồng hồ cơ khí (không áp dụng cho đồng hồ thạch anh). Đương nhiên, với một chiếc đồng hồ Complication thì bộ máy của chúng sẽ trở nên phức tạp hơn so với đồng hồ chỉ có tính năng giờ, phút, giây thông thường.

 

2. Grand Complication là gì?

 

Trải qua hàng trăm năm phát triển, đồng hồ cơ khí luôn được nâng cấp lên một tầm cao mới và tầm cao này có thể đạt đến mức đỉnh cao của kỹ thuật. Tay nghề của mỗi thế hệ nghệ nhân được nâng cao, kết hợp với sự phát triển của công nghệ, tất yếu sẽ cho ra đời những sản phẩm tuyệt diệu hơn với bộ máy cực kỳ phức tạp. Những chiếc đồng hồ này sẽ tích hợp cùng lúc hàng loạt các tính năng - Complication. Ban đầu những cỗ máy thời gian như vậy đẽ được gọi với cái tên Ultra - Complicated.

 

Bộ máy cơ khí siêu phức tạp

 

Sau này, sự thành thạo hơn của tay nghề đã khiến cho việc tạo ra những chiếc đồng hồ tích hợp các tính năng phức tạp trở nên dễ dàng hơn thì giới đồng hồ đã ngầm quy ước, một chiếc đồng hồ cơ khí có tích hợp một tổ hợp các chức năng phức tạp, nếu có chứa từ 3 complication phức tạp thì được phép gọi là Grand Complication. 3 tính năng phức tạp này bắt buộc phải thuộc về 1 trong 3 nhóm và phải có đủ cả 3 nhóm gồm:

- Tính năng đo đếm thời gian – Timing Complication: Tourbillon, Chronograph, các tính năng tác động trức tiếp lên bộ kim truyền thống hoặc liên quan đến tính toàn thời gian (trừ lịch)

- Tính năng thiên văn – Astronomical Complication: Lịch (lịch thường niên, lịch vạn niên, lịch ngày, lịch thứ, lịch tháng), Moonphase, phương trình thời gian, năm nhuận, xuân phân, cung hoàng đạo cùng các loại tính năng phục vụ quan sát thiên văn khác.

- Tính năng đánh chuông – Chiming Complication (hoặc Striking Complication): Báo thức, điểm chuông tới phút, điểm chuông báo giờ, chơi nhạc cùng các tính năng điểm chuông khác.

Với những chiếc đồng hồ về bản chất vẫn là Grand Complication tuy nhiên chúng không thể sản xuất thương mại với số lượng lớn kết hợp với việc sở hữu một lượng rất lớn các tính năng khác nhau thậm chí sự phức tạp đạt đến độ điên rồ sẽ được gắn với cái tên mĩ miều hơn là Super Complication. Ví dụ như chiếc Vacheron constantin reference 57260 sở hữu 57 Complication hoặc Patek philippe calibre 89 sở hữu 33 Complication sẽ được gọi là Super Complication.

Ngoài ra, một số chiếc đồng hồ sẽ trang bị các tính năng rất hiếm, không liên quan đến xem giờ hay tính toán thời gian mà nó mang tính chất kỹ thuật khác như một dạng tính năng bổ trợ ngoài sẽ được gọi là Nonhorological Complication. Tiêu biểu như: Phong vũ biểu, nhiệt kế, cao độ kế, thâm kế, la bàn.

Những loại tính năng này hiện nay vẫn còn có nhiều tranh luận, nhưng về cơ bản, chúng rất hiếm khi xuất hiện và có vẻ như chưa được công nhận để xét duyệt Grand Complication.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về ĐỒNG HỒ GRAND COMPLICATION LÀ THUẬT NGỮ GÌ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.08653 sec| 980.008 kb