Dự trữ năng lượng trên đồng hồ cơ – tất cả những gì cần biết

Dự trữ năng lượng trên đồng hồ cơ – tất cả những gì cần biết

23/05/2022 - Tác giả: DuyanhWatch
Tất cả đồng hồ đều cần năng lượng để chạy đúng cách và giữ đúng thời gian. Đồng hồ thạch anh chạy bằng pin có thể cung cấp năng lượng trong một năm hoặc lâu hơn. Đồng hồ cơ - những chiếc đồng hồ cần lên dây cót bằng tay hoặc có hệ thống lên dây tự động - lấy năng lượng của chúng từ sự tương tác của con người. Một chiếc đồng hồ lên dây cót bằng tay cần phải lên dây cót thường xuyên để tạo ra năng lượng cho đồng hồ. Đồng hồ tự động được lên dây cót bằng một đĩa quay bên trong quay theo chuyển động của cổ tay người đeo. Vậy thì làm thế nào để bạn biết được khi nào đồng hồ cơ sắp hết năng lượng dự trữ và cần lên dây cót? Hầu hết các đồng hồ cơ sẽ chạy trong 40-80 giờ mà không cần lên dây cót, do đó có một lượng năng lượng "dự trữ" sẽ kéo dài trong 35-80 giờ khi lên dây đầy đủ. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về dự trữ năng lượng trên đồng hồ một cách cụ thể

1. Dự trữ năng lượng trên đồng hồ là gì?

Đồng hồ cơ chỉ chứa một lượng năng lượng dự trữ nhất định để cung cấp năng lượng cho các chức năng của đồng hồ trước khi nó dừng lại. Một chiếc đồng hồ tự động lên dây hoàn toàn thường sở hữu năng lượng từ 40 đến 80 giờ trước khi cần lên dây cót lại. Một số đồng hồ tự động có khả năng dự trữ năng lượng lên đến mười ngày. Đồng hồ lên dây cót bằng tay có thể dự trữ cót từ 48 giờ đến 15 ngày. Chỉ báo dự trữ năng lượng cho phép người đeo biết đồng hồ vẫn còn bao nhiêu năng lượng trong dây cót và khoảng thời gian bộ chuyển động có thể tiếp tục chạy mà không cần lên dây cót.

Dự trữ năng lượng chính thức của một chiếc đồng hồ là khoảng thời gian mà một chiếc đồng hồ cơ học sẽ chạy sau khi nó được lên dây cót hoàn toàn. Nói cách khác, nếu bạn theo dõi suốt quãng đường đi, thì sẽ bao lâu trước khi nó dừng lại? Đó là Réserve de Marche.

Về mặt kỹ thuật, bộ dự trữ năng lượng cũng lâu đời như chính quá trình sản xuất đồng hồ. Những chiếc đồng hồ đầu tiên ra đời nhờ phát minh ra lò xo cuộn vào đầu thế kỷ 15. Đồng hồ trước đây đã sử dụng trọng lượng đơn giản trên ròng rọc, hoặc dòng nước qua bánh xe nước để cung cấp năng lượng. Lò xo có hiệu quả hơn nhiều vì chúng có thể được cô đọng trong một không gian nhỏ, cho phép các cơ chế chấm công thu gọn lại thành kích thước di động.

Khi đó, "Dự trữ năng lượng" đề cập đến năng lượng có sẵn được lưu trữ trong dây cót của đồng hồ. Trong khi đồng hồ chạy, lò xo sẽ ​​dần dần mở ra cho đến khi sử dụng hết điện và đồng hồ dừng lại hoặc lên dây cót lại. Theo thời gian, đồng hồ đã phát triển để cung cấp năng lượng thường khoảng 40-80 giờ, đủ cho hai ngày hoặc lâu hơn. Một yếu tố hạn chế là nếu lò xo quá mạnh khi bắt đầu, đồng hồ có thể chạy nhanh, cũng như trở nên quá chậm khi nó lên dây cót - mặc dù những tiến bộ trong công nghệ đồng hồ cơ học đã làm được rất nhiều để giảm thiểu vấn đề "lực liên tục" này. Tất cả các đồng hồ thủ công nên được lên dây cót mỗi ngày một lần.

MIDO Multifort Power Reserve M038.424.11.041.00

MIDO Multifort Power Reserve M038.424.11.041.00

Sẵn hàng
Automatic
42mm
26.562.500₫
31.250.000₫
1 đánh giá

 

2. Chỉ báo dự trữ năng lượng

Ngày nay, chúng ta không chỉ quan tâm đến dự trữ năng lượng mà còn là chỉ báo dự trữ năng lượng, một chức năng có thể được thêm vào với một vài bộ phận đồng hồ phụ (mặt số phụ) để hiển thị trên mặt số còn lại bao nhiêu năng lượng trong dây cót. Thường nó được hiển thị dưới dạng một vòng cung, giống như một thước đo nhiên liệu, nhưng nó cũng có thể xuất hiện dưới dạng một đường thẳng hoặc các hình dạng sáng tạo khác.

Trong những thập kỷ gần đây, chỉ số này đã được kết hợp thường xuyên hơn, đặc biệt là trên đồng hồ nam bấm giờ. Nó không chỉ là một cách hữu ích để xem khi nào đồng hồ cần lên dây cót mà còn tạo thêm cảm giác về một bản nâng cấp kỹ thuật, thể hiện sự phức tạp về mặt cơ học của sản phẩm. Ngoài ra thì bạn sẽ không bao giờ cần chỉ báo dự trữ năng lượng trên đồng hồ thạch anh.

Đồng hồ Orient FEZ09003B0

Đồng hồ Orient FEZ09003B0

Hết hàng
Automatic
40mm
7.192.000₫
8.990.000₫
1 đánh giá

 

3. Tại sao dự trữ năng lượng trên đồng hồ lại cần thiết?

Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất đang cố gắng cung cấp nguồn dự trữ lâu hơn và lâu hơn, vì vậy chỉ báo có thể là một cách tốt để thể hiện các cải tiến. Một số người sẽ cho rằng không có nhiều tiện ích khi dự trữ năng lượng lâu hơn trong thời đại chuyển động tự động, nơi mà hầu hết đồng hồ cơ không còn yêu cầu lên dây thường xuyên. Tuy nhiên, khi các nhà sưu tập đồng hồ sang trọng ngày càng sở hữu số lượng đồng hồ ngày càng nhiều, chức năng tự lên dây cót trở nên ít hữu ích hơn do mỗi chiếc đồng hồ được đeo ít thường xuyên hơn - vì vậy chỉ báo dự trữ năng lượng vẫn thường rất tiện dụng.

Sở hữu một chiếc đồng hồ có bộ dự trữ năng lượng giúp bạn không phải phỏng đoán xem đồng hồ của bạn sẽ chạy trong bao lâu trước khi bạn cần bắt đầu lên dây cót lại. Hầu hết các chủ sở hữu đồng hồ cơ khí đều biết về mức dự trữ năng lượng của đồng hồ có thể thay đổi từ 38 giờ đến 80 giờ, nhưng vẻ đặc biệt của chỉ báo dự trữ năng lượng là bạn không cần phải ghi nhớ mỗi khi lên dây cót cho đồng hồ. Thay vào đó, chỉ báo dự trữ năng lượng thực hiện tất cả công việc cho bạn.

Nếu bạn sở hữu một chiếc đồng hồ tự động có chỉ báo dự trữ năng lượng và bạn không đeo đồng hồ của mình, bạn có thể xem mức năng lượng còn lại trước khi đồng hồ ngừng chạy. Khi chỉ báo hiển thị mức dự trữ năng lượng ở mức thấp, bạn sẽ biết để bắt đầu đeo lại đồng hồ. Trong khi đó, nếu bạn sở hữu một chiếc đồng hồ lên dây bằng tay, chỉ báo dự trữ năng lượng sẽ cho bạn biết khi nào bạn cần lên dây cót thủ công cho chiếc đồng hồ của mình.

 

4. Các loại chỉ báo dự trữ năng lượng

Có nhiều chỗ đặt khác nhau, các nhà sản xuất đồng hồ sẽ đặt màn hình hiển thị chỉ báo dự trữ năng lượng. Mặc dù vị trí phổ biến nhất là trên mặt số, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Điều quan trọng cần lưu ý là chỉ vì không có chỉ báo trên mặt số, không có nghĩa là không có dự trữ năng lượng. Tùy thuộc vào đồng hồ, có thể không có chỉ báo hoặc nó có thể được nhìn thấy qua mặt sau. Dưới đây là bốn ảnh hiển thị chỉ báo dự trữ năng lượng phổ biến nhất.

 

Một số mẫu đồng hồ có chỉ báo năng lượng

ĐỒNG HỒ SEIKO PRESAGE COCKTAIL SSA343J1

Đồng Hồ Seiko Presage Cocktail SSA343J1

Đồng Hồ Seiko Presage Cocktail SSA343J1

Sẵn hàng
Automatic
40.5mm
15.075.000₫
16.750.000₫
1 đánh giá

 

MIDO MULTIFORT POWER RESERVE M038.424.11.041.00

MIDO Multifort Power Reserve M038.424.11.041.00

MIDO Multifort Power Reserve M038.424.11.041.00

Sẵn hàng
Automatic
42mm
26.562.500₫
31.250.000₫
1 đánh giá

 

ĐỒNG HỒ ORIENT STAR SEMI SKELETON POWER RESERVE SDK05002D0

Đồng hồ Orient Star Semi Skeleton Power Reserve SDK05002D0

Đồng hồ Orient Star Semi Skeleton Power Reserve SDK05002D0

Hết hàng
Automatic
41mm
14.376.000₫
17.970.000₫
1 đánh giá

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Dự trữ năng lượng trên đồng hồ cơ – tất cả những gì cần biết
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.14409 sec| 2613.508 kb