Nhìn lại toàn bộ hành trình 25 năm đổi mới với và phát triển bộ máy cơ 9S của Grand Seiko (Phần 1)

Nhìn lại toàn bộ hành trình 25 năm đổi mới với và phát triển bộ máy cơ 9S của Grand Seiko (Phần 1)

07/12/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Khi nhắc đến những chiếc đồng hồ cao cấp của thương hiệu Grand Seiko không thể không kể đến thế hệ máy cơ 9S. Trong nội dung dưới đây, chúng ta hãy cùng nhìn lại toàn bộ chặng đường ra đời và phát triển của thế hệ máy đã làm nên tên tuổi của Grand Seiko.

Dòng máy cơ 9S được giới thiệu vào năm 1998

 

Ngay khi bắt đầu phát triển dòng 9S, một mục tiêu đầy thách thức đã được đặt ra; các bộ máy cơ học mới phải mang lại mức hiệu suất phù hợp với lý tưởng cao đẹp của Grand Seiko. Để đảm bảo điều này, những tiến bộ đã được thực hiện trong cả thiết kế và sản xuất. Một hệ thống CAD CAM được sử dụng để hỗ trợ thiết kế, một chiếc cân mới lớn hơn đã được tạo ra, bộ phận cân bằng được thiết kế để đảm bảo hiệu suất hoàn hảo theo thời gian và mức dự trữ năng lượng được tăng lên.

Bộ máy cơ 9S

Nhờ những cải tiến này và những cải tiến khác, hai bộ máy 9S mới, được giới thiệu vào năm 1998, có thể mang lại mức độ chính xác, độ tin cậy và mức dự trữ năng lượng vượt xa mức độ của thế hệ bộ máy trước đó và cho phép thiết lập “Tiêu chuẩn Grand Seiko Mới” cao hơn nhiều so với mức tiêu chuẩn của ngành.

Kể từ khi tạo ra hai cỡ nòng 9S đầu tiên, dòng sản phẩm này đã phát triển và phạm vi cỡ nòng ngày càng mở rộng. 25 năm trôi qua, tinh thần phiêu lưu đã truyền cảm hứng cho chiếc 9S đầu tiên vẫn còn tồn tại.

Grand Seiko Kodo Constant-force Tourbillon đưa dòng máy 9S lên một tầm cao mới

 

Vào tháng 3 năm 2022, du khách đến tham quan triển lãm Đồng hồ và Kỳ quan ở Geneva đã chứng kiến ​​sự ra mắt của Grand Seiko Kodo Constant-force Tourbillon. Nó tạo ra khá nhiều ấn tượng nhờ tính độc đáo của Calibre 9ST1 và thực tế đây là cỡ nòng 'phức tạp' đầu tiên của Grand Seiko.

Vào tháng 9 năm 2020, Grand Seiko đã giới thiệu một ý tưởng sáng tạo, T0 Constant-force Tourbillon. Ngay sau khi nhận được phản hồi rất tích cực, người ta đã quyết định rằng T0 nên được đưa vào sản xuất thực tế và từng bộ phận trong số 340 thành phần của nó đã được kiểm tra lại và thiết kế lại khi cần thiết.

Grand Seiko Kodo Constant-force Tourbillon

Kết quả là Kodo (tiếng Nhật nghĩa là nhịp tim), chiếc đồng hồ lần đầu tiên trong lịch sử chế tạo đồng hồ kết hợp tourbillon và cơ chế lực không đổi kết hợp thành một đơn vị trên một trục. Sự đổi mới này không chỉ là một thành tựu kỹ thuật vì nó mang lại mức độ chính xác đặc biệt cao và ổn định, chất lượng đã được ban giám khảo công nhận tại Grand Prix d'Horlogerie de Genève 2022 với giải thưởng 'Chronométrie'.

Sự tích hợp của hai cơ chế cũng tạo ra hiệu ứng thị giác rực rỡ. Bộ chuyển động tourbillon bên trong quay trơn tru khi bộ cân bằng rung đều đặn ở tốc độ 8 nhịp mỗi giây và bộ chuyển động lực không đổi bên ngoài quay theo vòng quay của nó, nhảy trong khoảng thời gian một giây. Âm thanh từ cơ chế tourbillon và xung lực không đổi mỗi giây một lần hài hòa với nhịp điệu thị giác này để tạo ra nhịp tim cực kỳ thỏa mãn và yên tâm cho cả mắt và tai.

Dòng 9S Hi-Beat 36000 – Đáp ứng một trong những thách thức lớn nhất trong chế tạo đồng hồ

 

Dòng máy 9S Hi-Beat 36000

Độ chính xác cao luôn là trọng tâm trong lý tưởng của Grand Seiko. Vì vậy, điều tự nhiên là các nhà thiết kế của nó sẽ phải đối mặt với thử thách tạo ra một cỡ nòng có nhịp cao bởi vì tốc độ dao động của bộ cân bằng càng cao thì đồng hồ càng có khả năng chống lại các cú sốc bên ngoài và độ chính xác của nó càng cao. Hi-Beat 36000 Calibre 9S85, ra mắt lần đầu tiên vào năm 2009, đã đáp ứng thách thức này và mang đến sự kết hợp mới giữa độ chính xác cao, độ bền và khả năng dự trữ năng lượng mở rộng trong một bộ máy cũng cho phép mọi chiếc đồng hồ đều có độ rõ ràng, kích thước và sự thoải mái trên cổ tay. Phong cách Grand Seiko yêu cầu.

Các vật liệu mới đã được phát triển cho cả dây tóc và dây cót để đảm bảo khả năng dự trữ năng lượng trong 55 giờ và độ chính xác ổn định. Tiến bộ quan trọng khác là việc sử dụng công nghệ Hệ thống cơ điện vi mô (MEMS) để giảm trọng lượng của bánh xe thoát hiểm và càng nâng pallet, giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn và cho phép tạo ra các hình dạng phức tạp hơn. Nhờ MEMS, các thành phần hoàn toàn mới này đã được chế tạo với dung sai 1.000 milimet.

Kể từ năm 2009, dòng 9S Hi-Beat đã phát triển liên tục và hiện bao gồm bộ máy Calibre 9SA5 đáng chú ý mang lại khả năng dự trữ năng lượng trong 80 giờ.

Tạo và điều chỉnh dây tóc hoàn hảo

 

Dây tóc của đồng hồ

Mặc dù có hơn 300 bộ phận trong các bộ máy đồng hồ cơ Grand Seiko 9S nhưng không có bộ phận nào quan trọng hơn dây tóc trong việc định lượng độ chính xác của chúng.

Được tạo ra từ hợp kim SPRON độc quyền và được đặt chế tạo đặc biệt cho mục đích này, các dây tóc của chúng tôi mịn hơn cả sợi tóc con người, được cuộn với độ dày và độ chính xác tới mức khoảng cách giữa các vòng chỉ 1/10 milimet.

Tất cả các dây tóc cho đồng hồ cơ 9S của Grand Seiko được thiết kế và sản xuất nội bộ, mục tiêu là đảm bảo hiệu suất tối đa. Điều này được thể hiện khi các lò xo được điều chỉnh thủ công tại Grand Seiko Studio Shizukuishi, với các thợ thủ công có độ chính xác cao đến mức chỉnh sửa với sai số chỉ một phần trăm của một milimét. Họ làm việc dưới kính hiển vi, điều chỉnh từng sợi tóc cho đến khi đạt được một mô hình sóng hoàn hảo khi xoay cân. Sau khi hoàn thiện, dây tóc và bộ phận cân bằng được lắp ráp vào bộ máy và chuẩn bị cho giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, một thử nghiệm kéo dài 17 ngày để đáp ứng Tiêu chuẩn Grand Seiko.

Dây cót, sức mạnh đằng sau sự chính xác

 

Dây cót đồng hồ

Trong mỗi chiếc đồng hồ cơ Grand Seiko, dây cót chính sẽ tạo ra năng lượng để di chuyển kim. Khi được sử dụng thường xuyên, dây cót này sẽ trải qua hàng trăm lần lên dây và tháo ra mỗi năm.

Để đảm bảo cung cấp điện năng ổn định trong thời gian dài, những dây cót cần phải có độ mạnh mẽ và bền bỉ. Đây chính là lý do tại sao tất cả các dây cót chính của Grand Seiko Calibre 9S đều được sản xuất nội bộ, sử dụng hợp kim SPRON được thiết kế đặc biệt cho mục đích này.

Nhờ vào hợp kim coban-niken này, có thể chế tạo lò xo với độ dày khoảng 0,1 mm, đủ dài để cung cấp năng lượng cần thiết để hoạt động cho đồng hồ. Grand Seiko không chỉ tự sản xuất dây tóc và dây cót mà còn tất cả các bộ phận quan trọng khác, trở thành một trong số rất ít nhà sản xuất đồng hồ trên thế giới làm được điều này.

Nhờ vào sự chuyên nghiệp và truyền thống nghề thủ công lâu đời, Grand Seiko có thể tạo ra những chiếc đồng hồ với độ chính xác lâu dài như vậy.

Tại sao Micromet lại quan trọng?

 

Sự chính xác lên đến 1/1.000 milimét

Trong cơ chế của đồng hồ cơ, năng lượng được lưu trữ trong dây cót, sau đó truyền qua bộ truyền bánh răng đến bộ thoát. Việc truyền năng lượng này đến bộ cân bằng là vô cùng quan trọng để tối ưu hiệu suất tổng thể của chiếc đồng hồ. Đó chính là lý do tại sao công nghệ Hệ thống Cơ điện Vi mô (MEMS) được áp dụng trong việc sản xuất hai bộ phận chủ chốt của bộ thoát: bánh xe thoát hiểm và càng nâng pallet trong tất cả các bộ máy cỡ nòng 9S hiện nay. Nhờ công nghệ MEMS, những bộ phận này được sản xuất với độ chính xác cực kỳ cao, đến cả micromet hoặc 1/1.000 milimét. Điều này không chỉ giúp giảm trọng lượng của chúng mà còn tối ưu hóa hiệu suất truyền năng lượng. MEMS cũng cho phép tạo ra các hình dạng phức tạp, bao gồm cả việc thiết kế mỗi răng của bánh xe thoát với một bậc ở đầu, giúp giữ lại dầu bôi trơn và tăng độ bền của cơ cấu thoát.

Công nghệ MEMS phát triển hoàn toàn in-house đã đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng mọi chiếc đồng hồ cơ 9S đều đạt được Tiêu chuẩn Grand Seiko và có khả năng duy trì độ chính xác trong thời gian dài. Một micromet có thể nhỏ nhưng lại mang lại sự quan trọng không lường trước.

--> Còn tiếp!

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Nhìn lại toàn bộ hành trình 25 năm đổi mới với và phát triển bộ máy cơ 9S của Grand Seiko (Phần 1)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
2.03425 sec| 1020.445 kb