Đồng hồ có lớp phủ Super-LumiNova là gì?

Đồng hồ có lớp phủ Super-LumiNova là gì?

25/09/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Hiện tại, các nhà sản xuất đồng hồ thường hợp tác với các công ty phát triển về dạ quang khi nói đến việc cung cấp các sắc tố dạ quang cho đồng hồ của họ. Một ví dụ điển hình là Super-LumiNova, đây là sự lựa chọn của nhiều nhà sản xuất đồng hồ nổi tiếng. Do đó, họ cũng được biết đến như một trong những công ty sản xuất phổ biến nhất trong ngành. Cùng Duy Anh Watch xem xét nguồn gốc và bí quyết của chúng!

1. Sơ lược về đồng hồ dạ quang

Sự xuất hiện đầu tiên của đồng hồ dạ quang bắt nguồn từ khoảng năm 1910. Những chiếc đồng hồ này có nhu cầu cao vì nhiều lực lượng vũ trang cần những chiếc đồng hồ có thể đọc được trong bóng tối trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Sự phát sáng là sản phẩm của hỗn hợp radium và kẽm sulfua mà ngày nay được biết đến như một hợp chất phóng xạ và rất nguy hiểm. Thật không may, tính chất nguy hiểm của hỗn hợp này chỉ được phát hiện khi nhiều công nhân tiếp xúc với các phản ứng phụ tiêu cực, thậm chí dẫn đến một vài trường hợp tử vong.

Mọi người sẽ nghĩ rằng những nhà sản xuất này đã học được bài học về các hóa chất nguy hiểm, nhưng sau khi hỗn hợp radium và kẽm sulfide bị loại bỏ, nó được thay thế bằng một chất phóng xạ khác gọi là tritium. Mặc dù nghe có vẻ đáng sợ, nhưng cần lưu ý rằng tritium thực sự không gây hại như hợp chất ban đầu được sử dụng cho lớp phủ dạ quang. Đây là lý do tại sao tritium được sử dụng nhiều trong một thời gian mặc dù có tính phóng xạ. Chỉ vào những năm 1990, các giải pháp thay thế an toàn hơn, chẳng hạn như phát sáng quang học và phát quang diện, mới xuất hiện và trở nên phổ biến hơn.  

Khi nói đến sản xuất đồng hồ, lớp phủ dạ quang thường được áp dụng trên các thành phần sau của đồng hồ: mặt số, kim, vạch giờ, khung bezel và các bộ phận khác. Điều này chủ yếu là vì mục đích chính của dạ quang luôn là cho phép khả năng đọc tốt hơn trong môi trường tối.

Đồng Hồ Seiko SPB051J1

Đồng Hồ Seiko SPB051J1

Liên hệ
Automatic
42.6mm
31.617.000₫
35.130.000₫
1 đánh giá

2. Lịch sử của Super-LumiNova

Nguồn gốc của Super-LumiNova bắt đầu từ những năm 1940, trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Kenzo Nemoto, người điều hành công việc kinh doanh tranh dạ quang của riêng mình, đang cung cấp dịch vụ cho quân đội Nhật Bản. Sau chiến tranh, ông bắt đầu áp dụng lớp phủ dạ quang cho đồng hồ và đồng hồ đeo tay, dẫn đến việc thành lập Nemoto & Co. 

Nemoto & Co, đã được cấp bằng sáng chế cho phát minh này, được phép cấp giấy phép cho các nhà sản xuất khác để sản xuất và phân phối LumiNova. Như vậy, thương hiệu Thụy Sĩ RC Tritec AG đã mua lại quyền sản xuất sản phẩm dạ quang này với tên gọi Super-LumiNova trong cùng năm. 

3. Giới thiệu về Super-LumiNova

Super-LumiNova là sản phẩm chiếu sáng được sản xuất tại Thụy Sĩ được nhiều thương hiệu đồng hồ sử dụng hiện nay. Không giống như các lớp phủ dạ quang ban đầu được tạo ra vào đầu những năm 1900, Super-LumiNova không chứa bất kỳ hóa chất phóng xạ nào. Điều này làm cho nó an toàn hơn rất nhiều cho cả nhà sản xuất và khách hàng. Sử dụng 100% nguyên liệu Thụy Sĩ, bột màu Super-LumiNova có khả năng chống chịu cao với nhiều thay đổi của môi trường và đáp ứng các tiêu chí REACH do Cơ quan Hóa chất Châu Âu đề ra. Super-LumiNova thực sự được sản xuất và bán ở dạng bột có sẵn các chất lượng và màu sắc khác nhau.

 

Làm thế nào nó phát sáng? 

Cách đơn giản nhất để giải thích công nghệ đằng sau sắc tố Super-LumiNova là so sánh chúng với một pin lưu trữ được sạc bằng ánh sáng. Khi vật liệu phát sáng tiếp xúc với ánh sáng, dù là tự nhiên hay nhân tạo, nó sẽ được kích hoạt, sau đó cho phép phát ra ánh sáng. Hiện tượng này được gọi là sự phát quang và nó xoay quanh sự tương tác giữa một electron và một photon. Hơn nữa, Super-LumiNova sử dụng vật liệu được gọi là stronti aluminat phát ra ánh sáng mạnh khi được tích điện. Đặc biệt, quá trình kích hoạt Super-LumiNova là một loại dạ quang được gọi là lân quang, và quá trình này sử dụng phốt pho - trong trường hợp này là stronti aluminat. 

Đồng Hồ Longines HydroConquest L3.742.4.96.6

Đồng Hồ Longines HydroConquest L3.742.4.96.6

Sẵn hàng
Automatic
41mm
33.637.500₫
37.375.000₫
1 đánh giá

Màu sắc rực rỡ 

Super-LumiNova có tám màu ánh sáng rực rỡ khác nhau chính đó là: xanh lam, xanh lục, tím, trắng, vàng, cam, hồng và ultramarine. Trước khi phát minh ra Super-LumiNova, xanh lam và xanh lục là những màu phát xạ phổ biến trên hầu hết các đồng hồ dạ quang do các yếu tố như độ nhạy của mắt. Sự ra đời của màu sắc là một vấn đề lớn trong thế giới sản xuất đồng hồ vì nó mang lại nhiều cơ hội, đặc biệt là về thiết kế có mục đích. Ngoài ra, RC Tritec cũng có thể sản xuất bột màu tùy chỉnh, rất hữu ích cho những nhà sản xuất đồng hồ có màu sắc cụ thể mà họ muốn sao chép hoặc kết hợp cho đồng hồ của mình. 

Đồng hồ orient Star RE-AU0306L00B

Đồng hồ orient Star RE-AU0306L00B

Sẵn hàng
Automatic
43mm
20.400.000₫
25.500.000₫
1 đánh giá

4. Sự phát triển của đồng hồ Super-LumiNova

Mặc dù chỉ mới được thành lập vào những năm 1990, Super-LumiNova đã phát triển đáng kể trong hai mươi năm qua. Thông qua nghiên cứu và thử nghiệm nhất quán, RC Tritec đã có thể cải tiến công nghệ của họ, dẫn đến việc thiết lập các phân loại chất lượng khác nhau của Super-LumiNova. Cho đến ngày nay, Super-LumiNova có thể được mua ở ba hạng: Hạng tiêu chuẩn, Hạng A và Hạng X1. Chiếc được phát triển gần đây nhất trong số 3 loại, Grade X1, được cho là loại có hiệu suất cao nhất từ ​​trước đến nay. 

Tissot Seastar 1000 Powermatic 80 Silicium T120.407.11.041.01

Tissot Seastar 1000 Powermatic 80 Silicium T120.407.11.041.01

Tạm hết hàng
Automatic
43mm
25.200.000₫
28.000.000₫
1 đánh giá

Super-LumiNova so với Triti

Super-LumiNova và tritium, cả hai vẫn được sử dụng cho đến ngày nay, sử dụng các dạng phát quang khác nhau. Vì chúng ta đã tìm hiểu về khoa học đằng sau Super-LumiNova, nên bây giờ chúng ta hãy đi sâu vào động lực học của các ống khí triti và cách chúng so sánh với sự phát quang của Super-LumiNova.

Tritium hoạt động bằng cách khóa khí triti bên trong một ống thủy tinh đã được phủ một lớp phosphor. Khi khí tritium giải phóng các electron, phosphor bị kích thích, sau đó tạo ra sự phát xạ ánh sáng có thể kéo dài đến hơn một thập kỷ.

Tritium hoạt động bằng cách khóa khí triti bên trong một ống thủy tinh đã được phủ một lớp phosphor.

Điểm giống nhau rõ ràng nhất giữa Super-LumiNova và ống khí triti có thể được tìm thấy trong các quy trình khoa học. Cả hai đều sử dụng phosphor, có nghĩa là một số hóa chất nhất định cần phải tương tác với nhau trước khi phản ứng xảy ra, dưới dạng phát xạ ánh sáng.

Super-LumiNova có dạng bột và thường được in hoặc sơn trên mặt số, kim và vạch giờ. Trong khi đó, tritium ở dạng khí được bọc đơn giản trong một ống, thường được lắp vào mặt số. Hơn nữa, ánh sáng nhân tạo hoặc ánh sáng tự nhiên là cần thiết để sạc các sắc tố Super-LumiNova trong khi các ống khí tritium không yêu cầu nguồn năng lượng bên ngoài.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ có lớp phủ Super-LumiNova là gì?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.13953 sec| 2596.125 kb