Tìm hiểu về lịch sử và sản phẩm của thương hiệu đồng hồ Blancpain

Tìm hiểu về lịch sử và sản phẩm của thương hiệu đồng hồ Blancpain

23/07/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Năm nay (Năm 2023) đánh dấu kỷ niệm 70 năm chiếc đồng hồ lặn đầu tiên, Fifty Fathoms. Nhờ đó, cái tên Blancpain được nhiều người biết đến hơn. Dù là một trong những nhà sản xuất đồng hồ lâu đời nhất nhưng thương hiệu này nhận được rất ít sự chú ý so với các tên tuổi khác trong ngành.

Blancpain không chỉ ghi nhận một số đổi mới mang tính đột phá mà còn là thương hiệu xa xỉ duy nhất chưa bao giờ phát hành đồng hồ thạch anh. Trong nội dung dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về lịch sử thương hiệu cũng như những dòng sản phẩm nổi bật của Blancpain.

 

1. Lịch sử thương hiệu Blancpain

Lịch sử của Blancpain bắt nguồn từ năm 1735. Đó là năm mà Jehan-Jacques Blancpain đăng ký làm thợ đồng hồ tại làng Villeret, Thụy Sỹ. Con cháu của ông tiếp tục công việc kinh doanh của gia đình, cho ra đời bộ máy siêu mỏng vào đầu năm 1815. Nhu cầu về đồng hồ rất lớn vào thời điểm đó, và vì vậy việc sản xuất hàng loạt đã sớm bắt đầu. Điều này đã biến Blancpain thành một trong những nhà sản xuất quan trọng nhất của Villeret. Phù hợp với thời đại, chiếc đồng hồ đeo tay tự động đầu tiên của hãng đồng hồ ra mắt vào năm 1926. Khi Frédéric-Emile Blancpain qua đời vào năm 1932 và con gái của ông quyết định không nắm quyền điều hành, công việc kinh doanh đã được bán cho hai nhân viên, bao gồm cả trợ lý lâu năm Betty Fiechter. 

Jehan-Jacques Blancpain

Jehan-Jacques Blancpain

Ngay từ đầu, người ta đã nói rằng Blancpain sẽ không sản xuất các mẫu đồng hồ thạch anh, và do đó họ bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng đồng hồ thạch anh. Năm 1983, quyền đặt tên Blancpain được bán cho hai huyền thoại trong ngành: Jean-Claude Biver và Jacques Piguet. Vào thời điểm đó, cặp đôi chỉ trả 22.000 franc. Việc sản xuất sau đó đã được chuyển đến Le Brassus, Thụy Sỹ và cuộc sống đã được thổi hồn trở lại vào thương hiệu. Chỉ 10 năm sau, Blancpain đã được bán cho Tập đoàn Swatch ngày nay với một con số khổng lồ 60 triệu franc. Tất nhiên, mức độ đánh giá cao này là cực kỳ hiếm. Ngày nay, công ty một lần nữa khẳng định mình là “người khổng lồ” tạo ra làn sóng và thiết lập các tiêu chuẩn trong ngành.

 

2. Top 4 dòng đồng hồ nổi tiếng của Blancpain

 

Fifty Fathoms

50 hải lý tương đương với 91,44 m (300 ft), mức đánh giá độ sâu của chiếc đồng hồ lặn đầu tiên của Blancpain. Điều này thực sự đột phá vào thời điểm đó. Chiếc đồng hồ này ban đầu được phát triển cho Hải quân Pháp và là chiếc đồng hồ lặn có chức năng đầu tiên trên thế giới – thậm chí còn có trước chiếc Rolex Submariner nổi tiếng. Chiếc đồng hồ này có vành bezel xoay một chiều, một tính năng vẫn là tiêu chuẩn trên đồng hồ lặn cho đến ngày nay.

Blancpain Fifty Fathoms

Mặc dù các mô hình ngày nay có thể tồn tại ở độ sâu thậm chí còn lớn hơn, cái tên Fifty Fathoms vẫn tồn tại. Hơn nữa, bộ sưu tập hiện tại bao gồm mọi thứ, từ đồng hồ ba kim đơn giản cho đến đồng hồ bấm giờ flyback hoặc tourbillion bằng vàng hồng. Một số trong những chiếc đồng hồ này là vật phẩm của nhiều nhà sưu tập hơn, đồng hồ lặn ít hơn nhiều, nhưng vẫn là một sự tôn vinh xứng đáng cho mẫu huyền thoại.

Ngay cả những huyền thoại cũng cần theo kịp thời đại. Nhân dịp kỷ niệm 60 năm đồng hồ vào năm 2013, Blancpain đã phát hành bộ sưu tập Bathyscaphe, được đặt tên theo tàu ngầm của nhà thám hiểm Thụy Sỹ nổi tiếng Auguste Piccard. Dòng mang thiết kế của mô hình vào thời kỳ hiện đại. Mặc dù ban đầu đồng hồ chỉ có kích thước 43mm, phiên bản 38mm đã ra mắt vào năm 2017. Mẫu nhỏ hơn này hoàn hảo cho những người có cổ tay mảnh mai và là một mẫu đồng hồ unisex tuyệt vời.

Villeret

Villeret không chỉ là tên của ngôi làng mà Blancpain được thành lập, mà còn là tên của bộ sưu tập phong phú nhất của thương hiệu. Dòng này, hơn bất kỳ dòng nào khác, nắm bắt được ý nghĩa của Blancpain. Từ những chiếc đồng hồ đơn giản được sắp xếp hợp lý cho đến những tác phẩm nghệ thuật phức tạp, bạn sẽ tìm thấy thứ gì đó phù hợp với sở thích của mình tại đây; lựa chọn vật liệu, kích thước, sự phức tạp. Đặc biệt, các biến thể đáng để xem xét kỹ hơn; chúng thực sự thể hiện những khả năng độc đáo của Blancpain.

Blancpain Villeret Ultraplate

Blancpain Villeret Ultraplate

Ngoài ra còn có những chiếc đồng hồ tourbillon trong bộ sưu tập Villeret. Nhiều mẫu trong seri có Flying tourbillons, một cấu trúc cho phép người đeo có cái nhìn rõ hơn về sự phức tạp khi hoạt động. Trên thực tế, Blancpain là nhà sản xuất đồng hồ đầu tiên sử dụng loại tourbillon này. Thương hiệu cũng chuyển sang một sự phức tạp khác nhằm giảm ảnh hưởng của trọng lực: băng chuyền. Trong khi tourbillon được liên kết với thùng thông qua một hệ thống truyền lực duy nhất, thì băng chuyền có hai. Động lực cho bộ thoát và lồng quay được thiết kế để mang lại chuyển động chính xác nhất có thể. 

Một chiếc đồng hồ hoàn toàn khác, nhưng không kém phần hấp dẫn trong seri là Lịch Trung Quốc của Villeret. Lịch vạn niên là một tính năng khá phức tạp, nhưng lịch truyền thống của Trung Quốc thậm chí còn phức tạp hơn. Đó là một thách thức khó khăn khi cố gắng hiển thị cả lịch Gregory và lịch truyền thống của Trung Quốc cạnh nhau trên cùng một chiếc đồng hồ. Để bắt đầu, lịch Trung Quốc dựa trên chu kỳ mặt trăng, và các tháng và năm của nó có số ngày khác nhau. Ngược lại, lịch Gregorian là dương lịch. Trong khi hệ thống thứ hai có ngày kéo dài 24 giờ, thì hệ thống của Trung Quốc có 12 giờ kép, mỗi giờ được đại diện bởi một con vật khác nhau trong cung hoàng đạo Trung Quốc. Thương hiệu đã mất 5 năm để căn chỉnh cả hai màn hình hiển thị thời gian, nhưng kết quả thật hoàn hảo.

Ladybird

Blancpain Ladybird

Blancpain Ladybird

Đúng như tên gọi, những chiếc đồng hồ trong bộ sưu tập Ladybird được thiết kế dành cho phụ nữ. Chúng có nhiều loại từ vui nhộn đến xa hoa, và hầu hết đều được khảm kim cương. Dòng đồng hồ Ladybird còn có những kiệt tác kinh dị. Không chỉ tất cả đồng hồ đều có bộ máy tự động – như điển hình của Blancpain – mà những chiếc được dán nhãn “Ultraplate” còn có thêm lợi ích là cực kỳ mỏng, với độ dày tối đa chỉ 9 mm. Cho dù bạn chọn phiên bản có lịch tuần trăng hay mẫu ba kim, bạn sẽ ước rằng mức độ thẩm mỹ và đổi mới kỹ thuật này là tiêu chuẩn cho đồng hồ nữ.

Air Command

Blancpain Air Command

Blancpain Air Command

Trong khi Fifty Fathoms được thiết kế dành cho hải quân, thì Air Command được tạo ra cho bầu trời. Chiếc đồng hồ đầu tiên trong số này ra mắt vào những năm 1950, nhưng rất ít chiếc được sản xuất, khiến chúng trở thành món đồ hiếm của những nhà sưu tập ngày nay. Có một số người ngạc nhiên khi thấy một dòng Air Command mới được giới thiệu vào cuối năm 2021. Trên thực tế, buổi ra mắt diễn ra lặng lẽ đến mức nhiều người đam mê đồng hồ vẫn không biết gì về nó. Đồng hồ Air Command sẽ thiết lập bấm giờ flyback với khung đếm ngược – giống như đồng hồ của phi công. Ngoài ra còn có các phiên bản Air Command dành cho nữ, tức là đồng hồ bấm giờ flyback 36mm và Blancpain cũng chính là công ty đầu tiên phát hành đồng hồ bấm giờ flyback được thiết kế dành riêng cho phụ nữ.

Métiers d'Art và Bespoke

Blancpain Métiers d'Art

Blancpain Métiers d'Art

Ngoài tất cả các bộ sưu tập được sản xuất hàng loạt, Blancpain còn cung cấp dịch vụ đặt làm riêng rất đặc biệt trong dòng Métiers d'Art. Những dịch vụ này bao gồm những kiệt tác cực kỳ hiếm cùng với những sáng tạo tùy chỉnh. Blancpain cá nhân hóa đồng hồ từ các bộ sưu tập hiện có, phát triển những chiếc đồng hồ độc đáo để đáp ứng yêu cầu của từng khách hàng. Những sáng tạo có một không hai này không được quảng cáo và thật hiếm khi được xem một trong số chúng bằng kim loại. Một điểm mới lạ dễ tiếp cận hơn một chút là khắc rô-to trên đồng hồ của bạn. Điều này được thực hiện thủ công bằng cách sử dụng các công cụ thủ công – bạn sẽ không tìm thấy cách nào tuyệt vời hơn để cá nhân hóa đồng hồ, cũng như không có cách nào thể hiện trình độ thủ công cao hơn.

Mặc dù Blancpain là một trong những thương hiệu lớn nhất trong ngành đồng hồ với một số cột mốc quan trọng trong số những thành tựu của nó nhưng lại không được biết đến rộng rãi như các nhà sản xuất khác. Điều này có thể là do thực tế là có rất ít đại sứ thương hiệu tên tuổi. Thay vào đó, những chiếc đồng hồ phần lớn được để lại để nói cho chính họ. Nhưng nếu bạn dành thời gian để lắng nghe những gì họ nói, bạn có thể ngạc nhiên một cách thú vị về câu chuyện của Blancpain và những chiếc đồng hồ mà họ đã tạo ra.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu về lịch sử và sản phẩm của thương hiệu đồng hồ Blancpain
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.18430 sec| 1007.992 kb