Top 4 bộ máy Chronograph mang tính biểu tượng và cách nhận biết chúng

Top 4 bộ máy Chronograph mang tính biểu tượng và cách nhận biết chúng

27/12/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Trong thế giới đồng hồ, có những bộ máy Chronograph đặc biệt, không chỉ về chức năng mà còn về giá trị biểu tượng. Dưới đây là Top 4 bộ máy Chronograph mang tính biểu tượng và cách nhận biết chúng.

Top 4 bộ máy Chronograph mang tính biểu tượng và cách nhận biết chúng

 

Lemania 2310

 

Hãy bắt đầu với một trong những đối thủ nặng ký trong số các bộ máy bấm giờ lịch sử: Lemania 2310. Nói đúng ra, bộ máy này không chỉ mang tính lịch sử nữa mà nó còn một lần nữa trở thành sản phẩm đương đại trên thị trường. 

Được sản xuất bởi nhà sản xuất bộ máy Nouvelle Lemania, Caliber này xuất hiện trên thị trường vào năm 1942. Công ty đã trở thành một phần của Breguet – khiến nhiều nhà sưu tập cảm thấy thất vọng vì Lemania từng cung cấp một lượng lớn các nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ. Omega đã trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển 2310 và sử dụng nó dưới cái tên Omega 321 trong các mẫu Speedmaster đời đầu. Bổ sung thêm những cải tiến đặc trưng cho thương hiệu của mình, Patek Philippe đã giới thiệu loại máy này với tên gọi CH 27-70. Vacheron Constantin đã phát triển một biến thể cải tiến đôi chút trên Lemania 2320, được gọi là Caliber 1141 và sau đó giới thiệu bộ máy 1142. Cho đến nay, Vacheron Constantin vẫn tiếp tục sản xuất bộ máy in-house 1142 - chẳng hạn như chiếc Harmony Chronograph của họ. Bạn cũng có thể tìm thấy các bộ máy dựa trên mẫu đồng hồ cổ điển này tại Roger Dubuis và Breguet.

Caliber 321

Lemania 2310 có bánh xe cột và Bộ ly hợp ngang tham gia vào cơ chế bấm giờ bằng bánh xe ly hợp xoay và bánh xe trung tâm có răng mịn đặc trưng. Hình dạng của cầu bấm giờ thay đổi tùy thuộc vào phiên bản chuyển động của thương hiệu cụ thể: Omega 321 có cầu hình chữ U, trong khi CH 27-70 của Patek có cầu hình chữ V. Bất chấp những khác biệt rõ ràng này, cấu trúc tổng thể của bộ chuyển động đều giống nhau trên tất cả các phiên bản. Hình dạng đặc biệt của cơ chế đặt lại số 0 ở phía bên phải của hình ảnh cũng giống hệt nhau trên các biến thể của Lemania 2310.

Nếu quan tâm đến Lemania 2310, bạn không nhất thiết phải sử dụng đến các mẫu cổ điển hoặc những mẫu kế thừa đã được sửa đổi. Kể từ năm 2019, nhà sản xuất đã giới thiệu lại Omega 321 với số lượng ít, vẫn hoàn toàn trung thành với bộ máy ban đầu. Ví dụ: bạn sẽ tìm thấy nó trong Speedmaster 311.30.40.30.01.001. 

Zenith 3019PHC

 

3019PHC của Zenith là phiên bản đầu tiên của El Primero nổi tiếng, một trong những đối thủ trong cuộc đua tạo ra chiếc đồng hồ bấm giờ tự động đầu tiên. Nó là một huyền thoại có thật, một phần không nhỏ là do câu chuyện đáng kinh ngạc xung quanh nhân viên Charles Vermot của Zenith. Không còn nhìn thấy tương lai cho đồng hồ bấm giờ cơ học trong cuộc khủng hoảng thạch anh, chủ sở hữu người Mỹ của Zenith vào thời điểm đó đã ra lệnh phá hủy các bản thiết kế và công cụ của công ty. Tuy nhiên, Vermot đã bí mật giấu những chiếc máy trên gác mái – một hành động phản kháng mà sau này được chứng minh là một quyết định đúng đắn. Với sự phục hưng của đồng hồ cơ, nhu cầu về El Primero đã quay trở lại và thậm chí Rolex thỉnh thoảng cũng chuyển sang sử dụng các biến thể Caliber này cho Daytona. Mặc dù Zenith không còn cung cấp bộ máy cho bên thứ ba nữa nhưng những cải tiến tiếp theo của El Primero vẫn tiếp tục được ưa chuộng rộng rãi trong bộ sưu tập đồng hồ bấm giờ phong phú của thương hiệu.

Zenith 3019PHC

Bạn có thể dễ dàng xác định 3019PHC bằng rôto tự động có đường cắt cong đặc biệt. Hơn nữa, bạn cũng có thể nhận biết chuyển động được gọi là “nhịp cao” bằng âm thanh. Nó có tần số 5 hertz (36.000 rung động/giờ), nhanh hơn nhiều so với tần số của các bộ thoát thông thường hơn có tần số 3 hoặc 4 hertz. Tần số thoát cao có một số lợi thế, bao gồm độ ổn định tổng thể tăng lên và khả năng đo các khoảng thời gian chính xác hơn – trong trường hợp này là một phần mười giây.

Không khó để tìm thấy những chiếc đồng hồ đã qua sử dụng được trang bị 3019PHC. Một ví dụ đặc biệt hấp dẫn là Zenith El Primero “TV Screen” – một tác phẩm kinh điển của thập niên 70, trông hơi giống một chiếc tivi ống tia âm cực kiểu cũ.

Nếu bạn cảm thấy thoải mái hơn khi mua hàng mới, Zenith cũng cung cấp các bộ máy hiện đại dựa trên 3019PHC. Ví dụ, nhà sản xuất đã phát triển lại El Primeros từ dòng Calibre 4000 và trang bị cho chúng các thành phần silicon. Gần đây hơn, Zenith đã cho ra mắt những cỗ máy mang tính cách mạng như El Primero 9004, tự hào có hai bộ thoát và có thể đo thời gian đến 1 phần 100 giây.

Caliber 11

 

Calibre 11 – còn được gọi là Chronomatic – là “đối thủ” của Zenith El Primero được phát triển bởi các công ty Breitling, Heuer, Hamilton-Buren và các chuyên gia về chức năng phức tạp Dubois Dépraz. Theo đó, Caliber 11 có thể được tìm thấy trong đồng hồ của ba thương hiệu này.

Không giống như Zenith El Primero, Calibre 11 biến mất khỏi thị trường mãi mãi trong cuộc khủng hoảng thạch anh. Tuy nhiên, những chiếc đồng hồ cổ điển của Breitling, Heuer hoặc Hamilton vẫn có sẵn. Hơn nữa, sự lựa chọn khá đa dạng, từ những biểu tượng như Heuer Monaco cho đến những thiết kế đặc biệt như Hamilton Chrono-Matic Fontainebleau.

Caliber 11

Điều đáng chú ý là TAG Heuer cung cấp “Calibre 11” trong danh mục đầu tư hiện đại của họ, nhưng đó chỉ là bộ máy ETA hoặc Sellita với mô-đun Dubois Dépraz. Khi nghi ngờ, hãy tìm rôto tự động – ở Calibre 11 thật, nó bị ẩn khỏi tầm nhìn.

Nếu bạn tháo vỏ thép phía sau của một chiếc đồng hồ chứa bộ máy Calibre 11 nguyên bản, mọi thứ dường như chỉ ra một bộ máy thủ công có công tắc cam và khớp nối ngang trong khi trên thực tế, bạn đang nhìn vào một bộ máy tự động. Vì Calibre 11 có thiết kế mô-đun nên rôto siêu nhỏ của nó nằm bên dưới cơ chế bấm giờ. Bộ máy này là phiên bản sửa đổi của từ bộ máy của Công ty Đồng hồ Buren, nhà sản xuất đầu tiên cấp bằng sáng chế cho rôto siêu nhỏ. Với thùng và rôto được ẩn bởi mô-đun, chỉ có thể nhìn thấy bánh xe cân bằng của chuyển động cơ sở.

Đặc biệt, có hai đặc điểm có thể giúp xác định Caliber này dễ dàng hơn. Hai cây cầu lớn nhất của nó, trong đó cây cầu nhỏ gần như hình vuông, không thể nhầm lẫn được. Ngoài ra, ở những chiếc đồng hồ chứa bộ máy này thì vị trí của núm vặn và nút bấm bấm giờ là điều đáng chú ý: Trong khi nút bấm sau nằm ở vị trí 2 và 4 giờ, như thường lệ, núm vặn nằm ở phía bên trái góc 9 giờ. .

Lemania 5100

 

Lemania 5100 thuộc loại bộ máy được thiết kế đặc biệt như một sự thỏa hiệp về mặt kinh tế hơn là một món đồ sưu tập. Nếu những người yêu thích đồng hồ ngày nay vẫn chưa hết hứng thú với vẻ ngoài mộc mạc của bộ máy này, thì chắc chắn họ sẽ phải chú ý khi nghe thấy vô số bộ phận đục lỗ và các bộ phận bằng nhựa.

Bộ máy ra mắt lần đầu tiên vào năm 1974. Cấu trúc đơn giản của nó nhằm mục đích cạnh tranh với các bộ máy bấm giờ được sản xuất với giá cả phải chăng khác hiện có vào thời điểm đó. Theo bước Zenith, Heuer và Seiko, những người đã giới thiệu đồng hồ bấm giờ tự lên dây trước đó, Lemania cũng có tính năng lên dây tự động. Mặc dù đây là loại máy có cấu trúc tích hợp – nghĩa là không có bộ chuyển động cơ bản và mô-đun gắn riêng – cơ chế bấm giờ của nó vẫn được ẩn đằng sau một tấm kim loại. Ngày nay, không nhà sản xuất bộ máy nào có thể tước đi góc nhìn này của người đeo đồng hồ, nhưng vào thời kỳ hoàng kim của Lemania 5100, mặt đáy lộ không phổ biến. Ngoài ra, ngay từ đầu cũng không có gì nhiều để xem. Chỉ có bánh xe cân bằng và một cầu bánh răng riêng biệt mới có thể được tạo ra bên dưới rôto. Đồng thời, kiểu dáng đơn giản này chính là đặc điểm nổi bật của 5100.

Bất chấp tất cả những thiếu sót rõ ràng này, Lemania 5100 vẫn chiếm được cảm tình của các nhà sưu tập. Có một số lý do giải thích cho điều này là bộ chuyển động đã được chứng minh là cực kỳ mạnh mẽ và có khả năng chống sốc. 

Đằng sau huyền thoại về chiếc 5100 nằm ở một chức năng rất hiếm thấy ở những chiếc đồng hồ bấm giờ giá cả phải chăng: bộ đếm phút ở trung tâm. Sự sắp xếp của các mặt số phụ ở vị trí 6, 9 và 12 giờ ngay lập tức gợi nhớ đến Valjoux 7750. Tuy nhiên, 7750 chỉ hiển thị giây đồng hồ bấm giờ ở trung tâm, trong khi phút có mặt số phụ riêng. 5100 tự hào có tổng cộng bốn kim trung tâm trên một trục. Cùng với bộ đếm giây, bộ đếm phút của đồng hồ bấm giờ cho phép đọc thời gian đồng hồ bấm giờ một cách trực quan và chính xác.

Lemania 5100

Với sự ngừng sản xuất của 5100 và sự thống trị tiếp theo của 7750, đồng hồ bấm giờ có bộ đếm phút ở trung tâm đã trở thành một sản phẩm hiếm được săn lùng. Nhu cầu cao vẫn tiếp tục không suy giảm cho đến ngày nay. Nếu bạn bắt gặp một mẫu có tính năng không phổ biến này, thì đó thường sẽ là một chiếc đồng hồ được thiết kế lại bởi ETA hoặc một chiếc đồng hồ sang trọng được sản xuất in-house.

Một bộ máy ít người biết đến có tên C01.211 là bộ phận duy nhất còn sót lại của 5100 dưới sự bảo trợ của nhóm Swatch. Nó xuất hiện trong các mẫu Tissot giá cả phải chăng. Thật không may, các nhà sản xuất loại máy tầm cỡ bình dân này đã chọn không sử dụng bộ đếm phút trung tâm và sử dụng bộ thoát bằng nhựa – khó có thể là một sự thay thế xứng đáng cho những người hâm mộ bộ máy nguyên bản. May mắn thay, bạn vẫn có thể tìm thấy những chiếc đồng hồ cổ điển với bộ máy 5100 ở mức giá phải chăng và có sẵn các bộ phận thay thế. Nếu bạn quan tâm đến bộ máy đồng hồ quyến rũ này, hãy thử tìm kiếm các mẫu từ Sinn, Heuer, Omega hoặc Fortis.

Khi xem xét mua một chiếc đồng hồ Chronograph, việc nhận biết các bộ máy này không chỉ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về chất lượng và giá trị, mà còn là cơ hội để hiểu sâu hơn về lịch sử và sự phát triển của ngành đồng hồ. Đồng thời, nó cũng giúp bạn chọn lựa sản phẩm phù hợp với phong cách và sở thích cá nhân của mình.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Top 4 bộ máy Chronograph mang tính biểu tượng và cách nhận biết chúng
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.66548 sec| 1023.898 kb