ĐỒNG HỒ SKELETON ĐÃ ĐƯỢC TẠO RA NHƯ THẾ NÀO?

ĐỒNG HỒ SKELETON ĐÃ ĐƯỢC TẠO RA NHƯ THẾ NÀO?

20/08/2018 - Tác giả: DuyanhWatch
Đồng hồ cơ vốn đã là một niềm yêu thích với nhiều tín đồ đồng hồ trên thế giới. Không riêng gì cơ chế hoạt động mà cả thiết kế của nhiều mẫu đồng hồ cơ cũng làm xao xuyến trái tim của những tín đồ này, một trong số đó là thiết kế bộ máy Skeleton. Vậy chúng đã được tạo ra như thế nào?

1. Đồng hồ Skeleton là gì?


Những mẫu đồng hồ lộ cơ luôn tạo nên những cảm xúc đặc biệt đối với người đeo. Skeleton có thể hiểu là dòng đồng hồ cơ sở hữu bộ máy lộ hoàn toàn, cho phép người dùng có thể chiêm ngưỡng toàn bộ mọi chi tiết phía bên trong đồng hồ. Skeleton đã trở thành một dòng đồng hồ nằm ở bậc nhất trong bảng xếp hạng về mọi khía cạnh – độ tinh xảo, chất lượng và giá thành – sánh ngang với những chiếc đồng hồ siêu phức tạp (Grand Complication). Để làm một chiếc đồng hồ skeleton tinh xảo, độ phức tạp và thời gian tiêu tốn có thể gấp vài lần thậm chí vài chục lần so với một chiếc đồng hồ thường cùng loại. Số lượng chi tiết cũng tăng vọt và đi kèm với đó quá trình lắp ráp tỉ mỉ, chính xác cao độ.

 

đồng hồ cơ tissot

Tissot Chemin Des Tourelles Skeleton T099.405.36.418.00 và T099.405.16.418.00

Tissot Chemin Des Tourelles Squelette T099.405.16.418.00

Tissot Chemin Des Tourelles Squelette T099.405.16.418.00

Hết hàng
HAND WINDING
42mm
51.975.000₫
57.750.000₫
1 đánh giá

2. Đồng hồ Skeleton đã được tạo ra như thế nào?

Các thợ đồng hồ thường dùng một tấm kính trong suốt gắn ở phía sau để người ta có thể ngắm bộ máy ở bên trong tuy nhiên như thế thôi vẫn là chưa đủ để khám phá hết mọi thứ. Tầm nhìn của người ta vẫn bị che bởi vố số các cầu (bridge) và đĩa (plate) dùng để đỡ và liên kết các hệ thống với nhau. Do đó nguyên tắc chung của skeleton là phải khoét bỏ những phần không cần thiết của những cầu và đĩa này để tạo khoảng hở tối đa. Chỉ những vị trí quan trọng và thật cần thiết trên cầu và đĩa mới được giữ lại nhưng đều ở dạng tối giản hóa. Chiếc đĩa sau khi bị khoét trông như một bộ khung xương và điều này bắt nguồn cho cái tên “skeleton”.

- Công việc đầu tiên bao giờ cũng là thiết kế lại các đĩa và cầu liên kết trong bộ máy đồng hồ trên máy tính.

- Sau khi đã có được một thiết kế tuyệt hảo nhất, họ chuyển sang công đoạn thực hiện bằng máy CNC để khoét các vị trí đã định trước.

- Tuy nhiên đây mới chỉ là phần việc thô còn toàn bộ khâu hoàn thiện và đánh bóng được thực hiện bằng tay dưới sự giúp đỡ của kính lúp và các dụng cụ chuyên dụng. Công đoạn này tốn khá nhiều thời gian nhưng quyết định đến tính thẩm mỹ và chất lượng của một chiếc skeleton.

- Không chỉ cắt bỏ những phần thừa, một số chiếc đồng hồ skeleton còn là nơi để người nghệ sĩ thể hiện trình độ sáng tạo. Họ trạm khắc những hoa văn hoặc phù điêu lên chiếc đồng hồ để trang hoàng thêm vẻ đẹp cho nó thậm chí một số chiếc còn được đính kim cương và đá quý.

- Cuối cùng các chi tiết được lắp ráp với nhau theo một trật tự xác định và kiểm tra chất lượng hoạt động của bộ máy.

 

Thiết kế Skeleton của thương hiệu Rotary trong mẫu Rotary GS90530/10

 


Những người mê đồng hồ thường rất quan tâm tới những chi tiết nhỏ bé, họ cũng đặc biệt thích thú với hoạt động của bộ máy cơ khí. Bộ máy Skeleton là cách tuyệt vời nhất để người dùng có thể chiêm ngưỡng sự chi tiết của bộ máy mà không cần phải mở lớp vỏ đồng hồ.

Tuy vậy, việc xử lý Skeleton cho một bộ máy đi kèm với nhiều rủi ro. Hãy tưởng tượng bộ máy đồng hồ như một cái bánh mỳ, những linh kiện sẽ được kẹp ở giữa cầu nối và tấm khung. Đầu tiên, những linh kiện đó sẽ được gắn lên tấm khung chính, sau đó cầu nối sẽ được vít ở phía trên để cố định vị trí.

Việc xử lý Skeleton đi kèm với việc khoét lỗ trên cầu nối và tấm khung, điều đó cũng làm cho khả năng chịu lực của những chi tiết này bị yếu đi. Nếu chúng ta cắt quá nhiều, những chi tiết này có thể sẽ bị gãy khi gặp một va chạm nhỏ. Điều này yêu cầu kỹ năng và cả kinh nghiệm của người thợ để làm sao vừa đạt tính thẩm mỹ nhưng cũng vừa đảm bảo kết cấu của bộ máy.

 

Đồng hồ Orient Star Skeleton SDX00002W0

Đồng hồ Orient Star Skeleton SDX00002W0

Sẵn hàng
HAND WINDING
40mm
33.544.000₫
41.930.000₫
1 đánh giá

Sau khi được khoét lỗ, những tấm khung và cầu nối sẽ được hoàn thiện bằng nhiều phương pháp khác nhau. Theo truyền thống, những chi tiết này sẽ được chạm khắc hoặc mạ vàng. Đối với những thiết kế hiện đại hơn, cầu nối sẽ được xử lý đơn giản bằng các phương pháp đánh bóng, vát cạnh hoặc mạ PVD. Phương pháp mạ PVD cũng cho ra nhiều màu sắc hơn và tạo sự khác biệt rõ ràng so với các phương pháp truyền thống.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về ĐỒNG HỒ SKELETON ĐÃ ĐƯỢC TẠO RA NHƯ THẾ NÀO?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10006 sec| 1012.195 kb