Đồng hồ vàng và những câu hỏi liên quan

Đồng hồ vàng và những câu hỏi liên quan

01/10/2020 - Tác giả: Lý Nhã
Vàng được biết đến là một chất liệu quý hiếm thường được sử dụng trong thiết kế trang sức cho phụ nữ cũng như đàn ông. Trong số đó, đồng hồ cũng không phải ngoại lệ, các hãng sản xuất sử dụng vàng là vật liệu để làm nên những mẫu đồng hồ cao cấp cho giới mộ điệu. Dù phổ biến là vậy nhưng vẫn có rất nhiều thắc mắc được gửi đến Duy Anh Watch về những mẫu đồng hồ vàng. Hãy cũng giải đáp chúng trong bài viết hôm nay nhé!

1. Đồng hồ mạ vàng là gì?

 

Thép không gỉ là vật liệu được sử dụng nhiều nhất trong chế tác đồng hồ vì không chỉ đảm bảo độ bền, không gây dị ứng cho người dùng mà còn vì chúng sở hữu một mức giá vô cùng dễ chịu. Tuy nhiên, những mẫu đồng hồ sử dụng thép không gỉ lại chỉ có duy nhất một gam mày bạc sáng. Để khiến cho các sản phẩm đa dạng hơn về màu sắc, các nhà sản xuất đã mạ một lớp vàng lên bề mặt của thép không gỉ nhờ công nghệ mạ PVD.

Tissot Everytime T109.410.33.031.00

Tissot Everytime T109.410.33.031.00

Sẵn hàng
Quartz
38mm
8.483.000₫
9.980.000₫
1 đánh giá

Đây là công nghệ mạ bốc hơi vật lý bám tụ bề mặt trong môi trường chân không, các hạt vàng siêu nhỏ lắng đọng tạo thành lớp mạ dưới sự tác động của ion. Công nghệ này đặc biệt được ưa chuộng vì không gây ô nhiễm môi trường.

 

2. Đồng hồ bọc vàng là gì?

 

Longines Elegant L4.787.8.12.0

Longines Elegant L4.787.8.12.0

Sẵn hàng
Automatic
37mm
113.850.000₫
126.500.000₫
1 đánh giá

 

Tương tự như mạ vàng, nhưng thay vì sử dụng một lớp hạt vàng siêu nhỏ, các nhà sản xuất sử dụng một lớp vàng được dát mỏng để bọc bên ngoài bề mặt thép không gỉ. Và vì thế, so mới mạ vàng, những mẫu đồng hồ mạ vàng sẽ dày dặn, bền bỉ và đẹp mắt hơn nhiều.

 

 

3. Vậy đồng hồ vàng nguyên khối là gì?

 

Đồng Hồ Longines Master Collection L2.666.8.78.3

Đồng Hồ Longines Master Collection L2.666.8.78.3

Hết hàng
Automatic
42.00mm
217.593.000₫
241.770.000₫
1 đánh giá

Có rất nhiều loại vàng khác nhau trên thị trường được dùng trong chế tác trang sức, đồng hồ như: 24K, 18K, 14K, 10K và 9K. Mỗi một loại vừa kể sẽ sở hữu phần trăm vàng nguyên chất khác nhau trong thành phần. Với 75% vàng nguyên chất bên trong, vàng 18K được đánh giá cao về tính ứng dụng và tính thẩm mỹ nên được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Trong chế tác đồng hồ, vàng nguyên khối nghĩa là toàn bộ khối vàng 18K sẽ được gia công trực tiếp để trở thành vỏ hoặc dây đeo cho đồng hồ. Những mẫu đồng hồ mạ vàng này đều là các sản phẩm sang trọng và đắt tiền bậc nhất của các thương hiệu đồng hồ. Chúng không chỉ mang đến cho người đeo giá trị về thời gian mà còn biến chiếc đồng hồ thành một món trang sức vô cùng đẳng cấp.

 

4. Làm thế nào để phân biệt được các loại đồng hồ trên?

 

Đồng hồ Mido Commander SHADE Special Edition M8429.3.23.11

Đồng hồ Mido Commander SHADE Special Edition M8429.3.23.11

Sẵn hàng
Automatic
37mm
25.317.000₫
28.130.000₫
1 đánh giá

 

Mỗi một sản phẩm đồng hồ chính hãng đều được nhà sản xuất cung cấp đầy đủ các thông số kĩ thuật trên Catalogue, thẻ chứng nhận hoặc ghi ở mặt đáy đồng hồ. Những phiên bản mới bạn có thể tìm kiểm trực tiếp trên website của hãng. Để biết đồng hồ vàng của bạn thuộc loại nào thì bạn có thể quan sát các kí hiệu hoặc các thông số nói trên. Một số kí hiệu thường được sử dụng là:  

  • Đồng hồ mạ vàng: Steel/PVD
  • Đối với bọc vàng: Steel/ GC 200 (GC 200 nghĩa là vàng được bọc với độ dày là 200 micron. Thông số này có thể thay đổi tùy theo từng hãng)
  • Đối với vàng nguyên khối: 18k/750, Gold hoặc Pink Gold

 

5. Độ bền của đồng hồ mạ vàng PVD ra sao?

 

Mạ PVD

Các tầng kim loại trong công nghệ mạ PVD

 

Bản chất của công nghệ mạ PVD là lõi thép 316L bên trong để tăng độ cứng, chống rỉ, chống ăn mòn và chống nhiễm từ... sau đó được mạ tuần tự nhiều lớp với những chất liệu khác nhau nhưng quan trọng nhất là 3 lớp sau:

- Lớp niken trong cùng có tác dụng làm nền, làm bóng cho lớp mạ chính,

- Lớp thứ hai là lớp titanium để tăng độ cứng, độ bền cho vật liệu,

- Trên cùng là lớp vàng được phủ lên bám dần lên trên bề mặt để tạo độ sang trọng cho đồng hồ với nhiều màu sắc ánh vàng khác nhau như vàng hồng, vàng thường, …

Ngoài ra trên cùng của đồng hồ sẽ có một lớp cường hóa để bảo vệ cho toàn bộ bề mặt mạ để lớp mạ trong khoảng thời gian dài vẫn bền, vẫn sáng bóng.

 

6. So sánh giữa đồng hồ mạ vàng PVD và mạ vàng truyền thống.

 

- Do được tạo nên từ nhiều lớp khác nhau, các mẫu đồng hồ sử dụng công nghệ PVD để mạ vàng sẽ bền hơn, hạn chế được trầy xước khi tiếp xúc với bụi bẩn, môi trường trong quá trình sử dụng.

Công nghệ mạ vàng PVD

Quy trình công nghệ mạ vàng PVD

 

- Mạ vàng PVD có độ bám dính tuyệt vời, lớp phủ thống nhất nên đồng hồ có nước mạ vàng đẹp, mịn hơn và tính thẩm mỹ cao hơn.

- Mạ vàng PVD có quy trình phủ đơn giản, thân thiện với môi trường so với những kỹ thuật mạ vàng trước kia.

 

7. Lớp mạ PVD có bị bạc, phai màu, bong tróc theo thời gian hay không?

 

Đồng hồ Seiko 5 Sports SRPE74K1

Đồng hồ Seiko 5 Sports SRPE74K1

7.857.000₫
8.730.000₫

Giảm 10% toàn bộ thương hiệu Seiko từ 01/04 - 02/05/2024

Ưu đãi cực hấp dẫn dành cho khách hàng thân thiết (Xem chi tiết tại đây)

 

Công nghệ mạ PVD khá bền. Tuy nhiên, không có cái gì đẹp bền vững: Kẻ thù lớn nhất của một chiếc đồng hồ mạ vàng chính là mồ hôi cơ thể. Bởi vì, trong mồ hôi có chứa rất nhiều nguyên tố hóa học và đặc biệt là muối. Lượng muối này khi bám vào lớp mạ vàng sẽ làm cho lớp mạ bị phai màu trông không còn bóng bẩy nữa.

 

8. Những lưu ý không thể bỏ qua khi sử dụng đồng hồ mạ vàng PVD.

 

Để giữ được chiếc đồng hồ đeo tay mạ vàng bền đẹp, bạn hãy thực hiện theo các mẹo bảo quản đồng hồ sau:

- Để một miếng bông ngay chỗ cất đồng hồ mỗi khi không sử dụng.

-Trước khi cất đi, bạn nên dùng miếng bông lâu nhẹ qua chiếc đồng hồ để loại bỏ mồ hôi. Điều này rất cần thiết và giúp đồng hồ của bạn luôn sáng bóng.

- Cứ 3 - 4 tuần, lại dùng bông mềm thấm nước ấm, lau đồng hồ để gột bỏ lớp mồ hôi đang bám vào lớp mạ.

 

9. Đồng hồ vàng có nên đánh bóng không?

 

Đồng hồ mạ vàng khi bị xước sẽ không đánh bóng lại được. Do lớp mạ thường rất mỏng, nếu như đánh bóng thì mạ này sẽ mất đi. Đối vớ đồng hồ bọc vàng và vàng khối thì bạn có thể đánh bóng được. Tuy nhiên, mức độ làm mới còn thuộc vào mức độ xước, tình trạng của đồng hồ thời điểm đó. Nếu quá sâu thì quá trình đánh bóng cũng khó lòng thực hiện được.Một điều không tránh khỏi là khi đánh bóng đồng hồ bọc vàng hay vàng khối sẽ vàng trên đồng hồ sẽ bị mất đi. Vì để đánh một vết xước thì phải đánh toàn bộ tổng thể vỏ hoặc dây đồng hồ sau đó mới đánh bóng lại. Chính vì vậy bạn nên cân nhắc trước khi quyết định đánh bóng các sản phẩm này.

 

10. Tại sao lại sử dụng vàng 18K trong chế tác đồng hồ?

Sở dĩ, trong chế tác đồng hồ, các nghệ nhân chỉ sử dụng vàng nguyên khối 18K là do loại vàng này có độ cứng vừa đủ để dễ dàng hoàn thiện gia công, bền, chịu mài mòn tốt và ít cong vênh. Những mẫu đồng hồ vàng nguyên khối 18K luôn có vẻ ngoài bóng bảy, màu sắc đẹp mắt, luôn gìn giữ được vẻ ngoài đẹp mắt, trường tồn với thời gian ngay cả khi phải tiếp xúc với hóa chất, chất tẩy rửa. Xuất phát từ những ưu điểm đó mà đồng hồ vàng khối được nhiều người ưa chuộng, sưu tầm dù có mức giá khá đắt.

Hy vọng, bài viết đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về đồng hồ vàng? Nếu còn gì băn khoăn hãy cứ gửi lại câu hỏi cho Đồng hồ Duy Anh chúng tôi nhé!

 

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ vàng và những câu hỏi liên quan
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.11182 sec| 1080.273 kb