Hình thức và chức năng của đồng hồ xa xỉ: Cái nào quan trọng hơn?

Hình thức và chức năng của đồng hồ xa xỉ: Cái nào quan trọng hơn?

27/12/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Đồng hồ xa xỉ rất ấn tượng vì nhiều lý do. Tuy nhiên, tương tự như những người hâm mộ thể thao, những người đam mê đồng hồ có xu hướng chia thành các phe. Một số mua hồ vì công nghệ cơ khí của họ, số khác lại bị thu hút bởi thiết kế của đồng hồ. Sau khi đọc bài viết dưới đây, bạn hãy tự mình quyết định khía cạnh nào quan trọng hơn đối với bạn khi mua một chiếc đồng hồ xa xỉ.

Trong thời kỳ khủng hoảng thạch anh, thiết kế được đề cao

 

Sự lựa chọn về hình thức và chức năng không chỉ xảy ra đối với riêng ngành đồng hồ. Nếu nhìn lại quá khứ, thời điểm của những năm thập niên 1970 thì bạn sẽ thấy rằng thiết kế là thứ đã cứu ngành đồng hồ trong cuộc khủng hoảng thạch anh. Chỉ riêng công nghệ đã không thể đảm bảo tương lai của ngành đồng hồ cơ kể từ những năm 1970 và 80. Những phát triển lớn như đồng hồ tự động đầu tiên hay màn hình hiển thị ngày đầu tiên đã được 20 tuổi vào thời điểm đó. Nhiều người coi Audemars Piguet Royal Oak là chiếc đồng hồ đã cứu ngành công nghiệp đồng hồ xa xỉ. Chiếc đồng hồ thể thao sang trọng đầu tiên với thiết kế hình bát giác khác thường và những đường nét sắc sảo đã thu hút sự chú ý của thế giới. Vẻ ngoài của Royal Oak đã gửi đi một thông điệp: Đúng vậy, đồng hồ thạch anh có thể vượt trội hơn đồng hồ cơ về độ chính xác, nhưng sức hấp dẫn của một chiếc đồng hồ xa xỉ nằm ở chỗ khác - cụ thể là ở thiết kế của nó. Royal Oak đặt ra tiêu chuẩn cho những chiếc đồng hồ xa xỉ sẽ phát triển trong tương lai. Đó là một câu chuyện tương tự với Patek Philippe Nautilus và Rolex Submariner.

Audemars Piguet Royal Oak

Thiết kế nhất quán của những thương hiệu này đóng vai trò quyết định về mức độ nhận biết, mức độ phổ biến và khả năng duy trì giá trị. Một chiếc đồng hồ cần phải dễ nhận biết để được nhiều người thèm muốn - và duy trì giá trị của nó theo thời gian. Ngoại lệ chứng minh quy tắc. Hơn nữa, thiết kế luôn đi đôi với công nghệ. Khi các nhà sản xuất như Audemars Piguet và Bvlgari cố gắng đưa bộ máy của họ vào vỏ mỏng từng milimet mặc dù có nhiều thành phần. Tuy nhiên, điều đó chưa đủ để trở thành yếu tố quyết định đối với những người đam mê khi lựa chọn đồng hồ; cũng không phải là dây tóc Rolex Parachrom hay dây tóc silicon và bộ thoát Co-Axial của Omega.

Hình thức tuân theo chức năng – Ngay cả đối với một chiếc đồng hồ sang trọng hiện đại?

 

Bạn có thể nghĩ ra chiếc đồng hồ nào mà không có đủ hình thức và chức năng để cung cấp không? Tất cả chúng ta có lẽ đã từng nghe những câu nói như “hình thức đi theo chức năng”, cho thấy hai khía cạnh này có mối liên kết không thể tách rời. Điều đó nói lên rằng, tên thương hiệu trên mặt số thường là yếu tố quyết định mức độ phổ biến của một chiếc đồng hồ nhất định. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi một số thương hiệu cố gắng thu hút người tiêu dùng bằng các chiến thuật sáng tạo. 

Bộ sưu tập Richard Mille Bonbon xuất hiện trong tâm trí, nơi có công nghệ chế tạo đồng hồ tốt nhất ẩn bên dưới vẻ ngoài kỳ quặc. Bất chấp vẻ ngoài kỳ quặc, truyền thống kỹ thuật xuất sắc của thương hiệu vẫn không bị hy sinh. 

Richard Mille Bonbon

Điều mà những người hâm mộ không thể chấp nhận là một chiếc đồng hồ thiếu sự tinh tế về mặt kỹ thuật, đặc biệt là khi có mức giá cao. Việc những chiếc đồng hồ giá cả phải chăng hơn dựa vào các công nghệ tinh tế và đã được chứng minh là điều tự nhiên. Tuy nhiên, chúng ta sẽ không thể hiểu được sự nhiệt tình dành cho những chiếc đồng hồ có mức giá xa xỉ - cho dù đó là trạng thái biểu tượng hay một làn sóng cường điệu - và mang lại rất ít cải tiến kỹ thuật. Thông thường, một số mẫu nhất định được phát hành lại nhiều lần với những thay đổi nhỏ về màu sắc hoặc kích thước vỏ mới. Vậy kỳ vọng hợp lý là gì? Thứ nhất, độ phức tạp về mặt kỹ thuật phải phù hợp với phạm vi giá. Những sửa đổi nhỏ đối với bộ máy ébauche có thể rất thú vị trên những chiếc đồng hồ trong tầm giá, nhưng người dùng vẫn mong một bộ máy độc quyền với mức độ hoàn thiện thủ công nhất định trong một chiếc đồng hồ sang trọng đắt tiền.

Công nghệ chế tạo đồng hồ ở mức tốt nhất

 

Ngoài vấn đề giá cả, sự đổi mới kỹ thuật trong chế tạo đồng hồ thường chứng minh rằng đồng hồ không chỉ để trưng bày. Đồng hồ nên phù hợp với sở thích của chủ nhân.

Hầu hết các cải tiến kỹ thuật đều gắn liền với các chức năng bổ sung thêm cho đồng hồ sẽ được đánh giá cao. Nhưng chúng có thực sự quan trọng đến vậy không khi trên thực tế các tính năng như lịch ngày, hay lịch tuần trăng đều có thể xem trên điện thoại thông minh?

Đồng hồ mỏng với chức năng phức tạp

Điều có giá trị về các chức năng phức tạp là chúng hoạt động hoàn toàn trên cơ sở cơ học và vừa vặn với một chiếc vỏ đồng hồ nhỏ. Để đánh giá đầy đủ điều này, người đeo cần phải làm quen với cơ chế một chút. Điều thú vị là bạn càng biết nhiều về nền tảng kỹ thuật của đồng hồ thì bạn càng đánh giá cao các chi tiết kỹ thuật. Đó là trường hợp khi ai đó lần đầu tiên biết rằng một chiếc đồng hồ tự động lên dây cót bằng chuyển động của cánh tay người đeo. Khi bạn thực sự bắt đầu xem xét cấu trúc, thông số kỹ thuật và chức năng chi tiết của một số mẫu nhất định, bạn sẽ có được một mức độ đánh giá hoàn toàn mới về đồng hồ cơ.

Vài thập kỷ trước, sự phát triển được lấy cảm hứng từ nhu cầu thị trường cụ thể. Do đó, những chiếc đồng hồ mỏng, ít bảo trì và dự trữ năng lượng lâu hơn đã ra đời. Trong ngành công nghiệp đồng hồ xa xỉ đang chiếm lĩnh ngày nay, hầu như không còn bất kỳ nhu cầu nào về hiệu suất như vậy. Ngày nay, các nhà sản xuất và thợ đồng hồ phải tự tìm ra vấn đề và gây ấn tượng với những khách hàng am hiểu công nghệ bằng giải pháp của họ.

Hình thức và chức năng đều hấp dẫn

 

Bvlgari Octo Finissimo Chronograph GMT toàn diện cả về thiết kế và tính năng

Bvlgari là một ví dụ điển hình về một thương hiệu kết hợp công nghệ sáng tạo, hấp dẫn với thiết kế hấp dẫn. Trong cuộc đua cho những chiếc đồng hồ ngày càng mỏng hơn, thương hiệu đã giới thiệu một chiếc đồng hồ bấm giờ ấn tượng với bộ máy hấp dẫn: Octo Finissimo Chronograph GMT. Bvlgari dường như có một mục tiêu rõ ràng: tiếp tục sản xuất những chiếc đồng hồ đảm bảo sử dụng những sản phẩm bậc nhất. Một ví dụ khác là bộ sưu tập CODE 11.59 gây tranh cãi của Audemars Piguet. Cộng đồng đồng hồ đã chê bai mặt số không đẹp mắt, do đó, sự phong phú của các bộ máy nội bộ hoàn toàn mới, đáng được tôn vinh cung cấp năng lượng cho đồng hồ đã giảm theo.

Như vậy, tùy theo mỗi giai đoạn phát triển hay nhu cầu mà đồng hồ sẽ đề cao hình thức hoặc chức năng. Dù vậy thì cả 2 điều này đều quan trọng và không thể phân định được cái nào sẽ quan trọng hơn. Tùy vào sở thích, đam mê của mỗi người sẽ tự quyết định nên chọn một chiếc đồng hồ có thiết kế hấp dẫn hay tính năng, bộ máy tuyệt vời. Đương nhiên, nếu chiếc đồng hồ đó đáp ứng tất cả thì sẽ vô cùng hoàn hảo.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Hình thức và chức năng của đồng hồ xa xỉ: Cái nào quan trọng hơn?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.45883 sec| 1013.945 kb