Những điều nên làm dịp đầu năm để phát tài, phát lộc

Những điều nên làm dịp đầu năm để phát tài, phát lộc

03/01/2024 - Tác giả: DuyanhWatch
Tết Nguyên đán là dịp lễ hội quan trọng nhất trong năm của người Việt Nam. Đây là dịp để mọi người sum họp, đoàn viên sau một năm dài làm việc, học tập. Bên cạnh đó, Tết Nguyên đán cũng là dịp để mọi người cầu mong một năm mới an lành, may mắn, phát tài phát lộc. Dưới đây là những điều nên làm dịp đầu năm để phát tài, phát lộc:

Những điều nên làm dịp đầu năm để phát tài, phát lộc

 

Làm từ thiện

 

Làm từ thiện là một trong những việc nên làm đầu năm để cầu mong một năm mới may mắn, thuận lợi. Việc làm từ thiện giúp chúng ta thể hiện lòng nhân ái, sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, nó cũng giúp chúng ta tích đức, tích phước cho bản thân và gia đình.

Bạn có thể làm từ thiện bằng nhiều cách khác nhau, như: quyên góp tiền, quần áo, thực phẩm, đồ dùng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; tham gia các hoạt động thiện nguyện như xây nhà tình nghĩa, tặng quà cho trẻ em nghèo,...

Đi lễ chùa

 

Đi lễ chùa đầu năm

Đi lễ chùa là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Vào dịp đầu năm mới, nhiều người thường đi lễ chùa để cầu mong một năm mới bình an, may mắn, tài lộc.

Khi đi lễ chùa, bạn nên ăn mặc chỉnh tề, trang nghiêm. Bạn cũng nên chuẩn bị những lễ vật đơn giản như hoa, quả, tiền lẻ,... để dâng lên Phật. Hãy thành tâm cầu nguyện cho gia đình, bản thân và mọi người xung quanh có một năm mới an lành, hạnh phúc.

Để hoa nở rộ

 

Hoa là biểu tượng của sự tươi mới, sinh sôi, nảy nở. Vì vậy, việc để hoa nở rộ trong dịp đầu năm mới mang ý nghĩa cầu mong một năm mới may mắn, thịnh vượng.

Bạn có thể trang trí nhà cửa bằng những chậu hoa tươi như hoa mai, hoa đào, hoa cúc,... Ngoài ra, bạn cũng có thể cắm những bình hoa tươi để mang lại không khí tươi vui, rực rỡ cho ngôi nhà.

Ăn món ăn mang lại may mắn

 

Trong dịp Tết Nguyên đán, có rất nhiều món ăn mang ý nghĩa cầu mong may mắn, tài lộc. Một số món ăn tiêu biểu như:

  • Chả giò (chả nem): Món ăn này tượng trưng cho sự tròn đầy, sung túc.

Bánh chưng tượng trưng cho Đất

  • Bánh chưng, bánh dày: Món ăn này tượng trưng cho trời và đất.
  • Mâm ngũ quả: Mâm ngũ quả tượng trưng cho ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.
  • Mâm cỗ: Mâm cỗ thường có nhiều món ăn khác nhau, tượng trưng cho sự sung túc, đủ đầy.

Bạn có thể chuẩn bị những món ăn này để thắp hương, cúng ông bà tổ tiên trong dịp đầu năm mới.

Mặc đồ màu vàng, màu đỏ

 

Đồng hồ màu vàng

Trong quan niệm của người Việt Nam, màu vàng và màu đỏ là hai màu sắc tượng trưng cho may mắn, tài lộc. Vì vậy, nhiều người thường mặc đồ màu vàng, màu đỏ trong dịp đầu năm mới.

Bạn có thể mặc áo dài, quần áo, váy,... màu vàng, màu đỏ. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp các phụ kiện như túi xách, giày dép, đồng hồ để tăng thêm may mắn. Đối với đồng hồ, bạn có thể chọn màu theo chủ đề Tết như đồng hồ sắc vàng, sắc đỏ hoặc bạn cũng có thể chọn đồng hồ phù hợp với tuổi, bản mệnh của riêng mình.

Mở cửa đón tài lộc

 

Vào ngày mùng 1 Tết, người ta thường mở cửa sớm để đón tài lộc vào nhà. Bạn có thể mở cửa ngay khi tiếng chuông giao thừa vang lên. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt một chậu cây cảnh hoặc một bình hoa tươi ở cửa nhà để đón tài lộc.

Xông nhà

 

Xông nhà đầu năm

Xông nhà là một phong tục truyền thống của người Việt Nam. Theo quan niệm dân gian, người xông nhà đầu tiên trong năm sẽ ảnh hưởng đến vận khí của gia đình trong cả năm. Vì vậy, gia chủ thường chọn người hợp tuổi, vui vẻ, khỏe mạnh để xông nhà.

Người xông nhà thường mang theo những lễ vật như: bánh chưng, bánh dày, rượu, trà,... Họ sẽ đi từ ngoài vào trong nhà, thắp hương, khấn vái và chúc Tết gia chủ.

Ngoài ra, tùy theo các vùng miền khác nhau sẽ có những tục lệ khác nhau để cầu mong một năm mới phát tài, phát lộc, thuận lợi mọi bề.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Những điều nên làm dịp đầu năm để phát tài, phát lộc
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.18961 sec| 997.727 kb