Đồng hồ Seiko và Citizen – Thương hiệu Nhật Bản nào phù hợp với bạn?

Đồng hồ Seiko và Citizen – Thương hiệu Nhật Bản nào phù hợp với bạn?

15/06/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Hai ông lớn trong ngành đồng hồ đeo tay của Nhật Bản - Seiko và Citizen - đã cạnh tranh với nhau không chỉ trên thị trường trong nước mà còn trên trường thế giới. Cả hai thương hiệu đều tự hào về những chiếc đồng hồ cao cấp với độ bền và chức năng tuyệt vời, điều này đã khiến chúng được những người đeo đồng hồ lựa chọn. Nhưng khi phải lựa chọn giữa cả hai, và bạn chỉ có thể mua một chiếc thì chắc chắn nhiều người thấy mình đang ở ngã ba đường – thương hiệu nào phù hợp hơn với nhu cầu cụ thể? Bài viết này của Duy Anh Watch sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai thương hiệu đình đám của Nhật Bản và bạn sẽ tìm ra được loại nào phù hợp hơn với nhu cầu của mình! Chúng tôi sẽ đề cập đến các khía cạnh khác nhau, từ công nghệ và vật liệu đến giá cả và kiểu dáng để giúp bạn đưa ra quyết định.

1. So sánh về lịch sử đồng hồ Nhật Bản

 

Thành tựu của Seiko

Seiko là công ty đồng hồ lâu đời nhất trong số tất cả các nhà sản xuất đồng hồ Nhật Bản ra đời từ năm 1881. Thương hiệu này sản xuất đồng hồ bỏ túi đầu tiên vào năm 1895 và đồng hồ đeo tay đầu tiên của Nhật Bản - Laurel - vào năm 1913.

Sự phát triển mạnh mẽ của Seiko đối với chất lượng và độ tin cậy mà chúng ta đã quen thuộc ngày nay được đánh dấu từ việc họ giới thiệu Diashock vào năm 1956 - một thiết bị chống va đập bảo vệ bộ máy khỏi những cú sốc cơ học.  

Vào những năm 1960, Seiko đã giới thiệu chiếc đồng hồ chronograph và đồng hồ lặn đầu tiên tại Nhật Bản - chiếc đồng hồ sau này trở thành loại đồng hồ đeo tay hàng đầu của công ty.

Có lẽ thành tựu đáng chú ý nhất đến vào năm 1969 khi Seiko trở thành nhà tiên phong của đồng hồ thạch anh với sự ra đời của đồng hồ Seiko Quartz Astron. Với công nghệ trong tay, thương hiệu giờ đây đã có thể phát triển nhiều cải tiến khác dựa trên thạch anh, trong đó đáng chú ý nhất là chuyển động Kinetic và Spring Drive - sự kết hợp giữa chuyển động cơ học và thạch anh.

Thành tựu gần đây nhất của Seiko liên quan đến việc chuyển thể công nghệ GPS vào đồng hồ đeo tay để điều chỉnh thời gian. Đồng hồ Seiko Astron nổi tiếng giờ đây không chỉ là chiếc đồng hồ thạch anh đầu tiên trong lịch sử mà còn là chiếc đồng hồ năng lượng mặt trời GPS đầu tiên, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2012.

Laurel - Đồng hồ đeo tay Seiko đầu tiên

 

Thành tựu của Citizen

Citizen bắt đầu sản xuất đồng hồ muộn hơn nhiều so với đồng hồ Seiko. Công ty được thành lập vào năm 1918 và phải mất vài năm họ mới cho ra mắt chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên.

Cùng năm Seiko giới thiệu thiết bị chống sốc, Citizen giới thiệu sự đổi mới của riêng họ - Parashock. Bằng việc giới thiệu nhiều cách về mức độ đáng tin cậy của công nghệ, ví dụ như thả đồng hồ từ trực thăng trước con mắt của hàng nghìn khán giả, thương hiệu dần nâng cao nhận thức của công chúng và bắt đầu thu hẹp khoảng cách với Seiko.

Thiết bị chống sốc của Citizen giới thiệu sự đổi mới của riêng họ - Parashock

Năm 1966, Citizen sản xuất chiếc đồng hồ điện tử đầu tiên của Nhật Bản. Bốn năm sau, một sự đổi mới khác ra đời - đó chiếc đồng hồ titan đầu tiên trên thế giới - đã thu hút nhiều sự chú ý hơn đến thương hiệu. Vào những năm 1970, chiếc đồng hồ thạch anh tương tự chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên được giới thiệu, sau này trở thành biểu tượng của thương hiệu. 

Citizen sản xuất chiếc đồng hồ nguyên tử đầu tiên trên thế giới vào năm 1993 và cho đến nay vẫn là công ty tiên phong trong lĩnh vực này. Trong cùng một thập kỷ, công nghệ năng lượng mặt trời Eco-Drive đã được giới thiệu. Ngày nay, gần 80% đồng hồ của Citizen mang công nghệ này.

 

2. So sánh về công nghệ

Vì các tính năng của đồng hồ đóng một vai trò quan trọng nhất trong việc thuyết phục khách hàng mua đồng hồ, hãy cùng xem xét những cải tiến khác nhau mà Seiko và Citizen có được.

 

Về Seiko

Một sự đổi mới độc đáo của Seiko là Spring Drive. Bộ thoát truyền thống được thay thế bằng bộ điều chỉnh mang lại chuyển động lướt nhẹ nhàng và êm ái của kim giây và độ chính xác đến một giây mỗi ngày.

Bộ chuyển động sử dụng một bộ truyền động thông thường như trong đồng hồ cơ truyền thống, nhưng thay vì một bộ thoát và bánh xe cân bằng, thay vào đó là hệ thống Tri-Synchro, trong đó việc phân phối năng lượng đến các kim đồng hồ được điều chỉnh dựa trên tín hiệu thạch anh.

Một công nghệ độc đáo khác mà chỉ Seiko cung cấp là chuyển động Kinetic. Một chiếc đồng hồ có tính năng này sử dụng chuyển động của cổ tay để tự lên dây cót và sở hữu cơ chế thạch anh. Chỉ một số ít các mô hình sở hữu công nghệ này.

Hệ thống Spring Drive của đồng hồ Seiko

Về Citizen

Citizen cũng có một sự phát triển đáng kể về công nghệ với - Super Titanium. Citizen xử lý kim loại bằng công nghệ làm cứng bề mặt, được gọi là Duratect. Nó tăng thêm sức mạnh, độ cứng và vẻ đẹp, khiến nó trở nên cao cấp hơn so với thép không gỉ.

Vì Citizen là thương hiệu đầu tiên giới thiệu đồng hồ bằng titan, không có gì ngạc nhiên khi họ đã đi trên con đường cải tiến công nghệ đến những chiều sâu hơn nữa. 

Tuy nhiên, hai công nghệ độc đáo mà cả hai thương hiệu đều chia sẻ là tính giờ hiện hành nguyên tử (Citizen Satellite Wave vs Seiko Astron) và năng lượng mặt trời (Seiko Solar vs Citizen Eco-Drive)

Nhìn chung, về mặt công nghệ, Seiko và Citizen có nhiều điểm chung - cả hai đều cung cấp chất lượng tuyệt vời trong đồng hồ năng lượng mặt trời và đa băng tần / GPS và cả hai thương hiệu đều dẫn đầu thị trường trong hai lĩnh vực này.

Tuy nhiên, điều khiến họ trở nên khác biệt là sự cống hiến của Seiko trong việc phát triển và tiên phong cho các bộ chuyển động đồng hồ khác nhau, trong khi Citizen cam kết nâng cao công nghệ thạch anh và năng lượng mặt trời của họ.

Citizen Eco-Drive BJ6520-82L

Citizen Eco-Drive BJ6520-82L

7.728.000₫
9.660.000₫

Giảm đến 25% toàn bộ thương hiệu Citizen từ 12/03 - 31/03/2024

Ưu đãi cực hấp dẫn dành cho khách hàng thân thiết (Xem chi tiết tại đây)

3. So sánh bộ chuyển động

Khi đề cập đến chủ đề chuyển động, chúng ta nên có một cái nhìn sâu hơn về các bộ máy đồng hồ khác nhau làm cho đồng hồ Seiko và Citizen trở nên nổi tiếng.

Và đây có lẽ là sự khác biệt đáng chú ý nhất giữa các thương hiệu:

- Mặc dù là nhà tiên phong của bộ chuyển động thạch anh, Seiko đã tập trung nhiều hơn vào việc sản xuất các chuyển động tự động, trong khi Citizen lại phụ thuộc rất nhiều vào việc đo thời gian bằng thạch anh chạy bằng năng lượng mặt trời.

- Đồng hồ tự động của Seiko được coi là đẳng cấp hàng đầu đối với những người đam mê đồng hồ. Bộ chuyển động có sẵn trong nhiều bộ sưu tập tự hào với độ chính xác trung bình dưới +/- 10 giây một ngày.

- Điều khiến đồng hồ Seiko tự động trở nên không thể cưỡng lại chính là mức giá hấp dẫn so với các sản phẩm tương đương của đồng hồ Thụy Sĩ. Những chiếc rẻ nhất có giá chỉ 100 đô la, khiến chúng trở thành những chiếc đồng hồ cơ khí hoàn hảo cho người mới.

- Mặc dù Seiko sản xuất rất nhiều đồng hồ đeo tay với bộ máy thạch anh chính xác và đáng tin cậy, nhưng Citizen lại là người chiến thắng. Thương hiệu đã gây chú ý với những chiếc đồng hồ Quartz độ chính xác cao (HAQ) đáng kinh ngạc là +/- 5 giây mỗi năm.

- Citizen thậm chí còn giới thiệu Calibre 0100 sở hữu độ chính xác 1 giây mỗi năm, biến nó trở thành bộ máy thạch anh chính xác nhất trên thế giới.

- Mặc dù trở nên kém hơn một chút về những tiến bộ của bộ máy thạch anh, Seiko tự hào với số lượng bộ máy lớn nhất. Bên cạnh các bộ chuyển động thạch anh và chạy bằng năng lượng mặt trời phổ biến, bạn cũng sẽ tìm thấy những chiếc đồng hồ có chuyển động cơ học, công nghệ Kinetic và Spring Drive độc ​​đáo.

 

4. So sánh chất lượng

So sánh cả hai về độ tin cậy là gần như không thể! Cả Seiko và Citizen đều được biết đến với những chiếc đồng hồ chất lượng cao với độ bền được công nhận.

Các bộ máy của Nhật Bản, cả thạch anh và cơ khí đều đảm bảo với mọi người mua rằng chúng chính xác, bền lâu và đạt tiêu chuẩn. Vỏ bằng thép không gỉ và titan đảm bảo khả năng chống va đập và trầy xước thông qua việc sử dụng hàng ngày. Mặt kính sapphire là một chất liệu cao cấp khác cũng có mặt trong đồng hồ của cả hai thương hiệu. 

Sự khác biệt duy nhất về chất liệu là ở mặt kính khoáng - khi Citizen sử dụng tinh thể khoáng tiêu chuẩn trong hầu hết các thiết bị đeo tay của thợ lặn, thì Seiko đã sử dụng tinh thể Hardlex độc quyền của mình. Seiko tuyên bố khoáng chất này có khả năng chống xước tốt hơn so với pha lê thông thường. Và đại đa số những người sử dụng đồng hồ của Seiko đồng ý với điều đó.

 

5. So sánh kiểu dáng và thiết kế

Cả hai thương hiệu đều có nhiều phong cách khác nhau, từ thể thao và phong cách sống năng động đến trang phục trang trọng. 

Về bề ngoài, Seiko có những bộ sưu tập thu hút nhiều người hâm mộ phong cách cổ điển hơn, trong khi đồng hồ của Citizen thể hiện sự hào nhoáng hơn một chút.

Để hướng tới vẻ ngoài cổ điển hơn, Seiko có nhiều lựa chọn hơn cho những chiếc đồng hồ đeo tay với các dòng Presage và Premier của họ. Phong cách thể thao của họ mà bạn sẽ tìm thấy từ các bộ sưu tập Seiko 5 và Prospex có các sản phẩm tương đương có trong các dòng Promaster và Brycen của Citizen.

Một sự phân biệt giữa Citizen và Seiko là hãng này có một dòng sang trọng trong bộ sưu tập của họ - Grand Seiko. Tuy nhiên, gần đây thì thương hiệu này đã hoàn toàn độc lập, nhằm mục đích so sánh với các cường quốc Thụy Sĩ. 

Ngược lại, Citizen không sở hữu bộ sưu tập như vậy và tập trung hoàn toàn vào việc cung cấp những chiếc đồng hồ giá cả phải chăng.

Seiko Presage SRPF39J1

Seiko Presage SRPF39J1

Sẵn hàng
Automatic
38.5mm
11.655.000₫
12.950.000₫
1 đánh giá
Đồng Hồ Citizen C7 NH8390-03X

Đồng Hồ Citizen C7 NH8390-03X

Sẵn hàng
Automatic
40mm
6.541.600₫
8.177.000₫
1 đánh giá

6. So sánh giá cả

Khi so sánh giá cả, Citizen là thương hiệu giá phải chăng hơn. Một trong những lý do cho điều đó là việc sử dụng rộng rãi tính năng bấm giờ bằng thạch anh trong đồng hồ của Citizen, chi phí rẻ hơn so với việc sử dụng chuyển động cơ học trong thiết bị đeo tay.

Đồng hồ của Citizen thường bắt đầu từ 100 USD. Khi thêm một hoặc hai tính năng, giá thường lên tới 200 - 400.

Mặc dù sử dụng rộng rãi các bộ chuyển động tự động, Seiko vẫn có thể bán những chiếc đồng hồ tự lên dây rẻ nhất của họ với giá chỉ 100 đô la, đây là một mức giá rất hấp dẫn cho loại chuyển động này. Các sản phẩm cao cấp hơn nhưng giá cả phải chăng có thể có giá từ 300 đến 500 USD

Đồng Hồ Seiko 5 Quân Đội SNZG09K1S

Đồng Hồ Seiko 5 Quân Đội SNZG09K1S

Sẵn hàng
Automatic
42mm
6.550.000₫
2 đánh giá
Đồng Hồ Seiko Presage SRPD41J1

Đồng Hồ Seiko Presage SRPD41J1

Sẵn hàng
Automatic
41.7mm
13.725.000₫
15.250.000₫
1 đánh giá
Đồng hồ Citizen Kuroshio 64 NK0008-85L

Đồng hồ Citizen Kuroshio 64 NK0008-85L

Sẵn hàng
Automatic
41mm
10.788.000₫
13.485.000₫
1 đánh giá
Đồng hồ Citizen BH5003-00L

Đồng hồ Citizen BH5003-00L

Sẵn hàng
Quartz
42mm
2.948.000₫
3.685.000₫
1 đánh giá

Vậy bạn nên chọn đồng hồ nào?

Nếu bạn lựa chọn Seiko, bạn sẽ có được nhiều lựa chọn hơn về bộ chuyển động tự động. Nếu bạn đang quan tâm đến bộ chuyển động mà không bận tâm đến độ chính xác so với máy quartz thì Seiko cung cấp một trong những bộ máy tự động giá cả phải chăng tốt nhất trên thị trường.

Yêu thích trang phục cổ điển hơn sẽ là một yếu tố thuyết phục một người mua một chiếc Seiko. Nếu bạn thích những chiếc đồng hồ sang trọng và lịch lãm, thì Seiko là một lựa chọn phù hợp. 

Nếu bạn muốn khám phá thêm về thương hiệu và các bộ sưu tập của Seiko thì đây là bài đánh giá thương hiệu Seiko chi tiết của chúng tôi.

Nếu bạn lựa chọn Citizen, bạn là người yêu thích độ chính xác của chuyển động thạch anh và sự tiện lợi của năng lượng mặt trời. Đồng hồ Eco-Drive của Citizen là lựa chọn tốt nhất cho những mục đích này. Và xét về giá cả, đồng hồ đeo tay Citizen phù hợp hơn với những người mua muốn có những chiếc đồng hồ giá phải chăng.

Ngoài ra, nếu bạn thích những chiếc đồng hồ hào nhoáng hơn với mặt số nhiều chi tiết, thì Citizen sẽ vượt trội hơn rất nhiều so với Seiko.

Để có phân tích kỹ lưỡng về thương hiệu và các bộ sưu tập cụ thể của nó, bạn có thể xem bài đánh giá đồng hồ Citizen của chúng tôi.

 

Seiko và Citizen cung cấp đồng hồ cho nhiều thị hiếu khác nhau. Trong khi Citizen nổi tiếng với những chiếc đồng hồ Eco-Drive năng lượng mặt trời, thì Seiko lại là một chuyên gia về đồng hồ tự động. Cả hai đều đạt được danh tiếng cao nhờ những sáng tạo và chất lượng vượt trội, nhưng xuất sắc trong các kiểu chuyển động khác nhau.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ Seiko và Citizen – Thương hiệu Nhật Bản nào phù hợp với bạn?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.57662 sec| 1149.813 kb