GRAND SEIKO ANNIVERSARY LIMITED EDITION SLGH002 - ĐẠI DIỆN CHO TINH KỸ NGHỆ ĐỒNG HỒ ĐẾN TỪ “ÔNG TRÙM” NHẬT BẢN

GRAND SEIKO ANNIVERSARY LIMITED EDITION SLGH002 - ĐẠI DIỆN CHO TINH KỸ NGHỆ ĐỒNG HỒ ĐẾN TỪ “ÔNG TRÙM” NHẬT BẢN

17/08/2020 - Tác giả: KiKi Nguyễn
Tháng 3 năm 2020, nhà sản xuất đồng hồ số 1 của Nhật Bản - Seiko, đã giới thiệu đến giới mộ điệu một sản phẩm mới - đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển kỹ nghệ đồng hồ của thương hiệu. Đó chính là Grand Seiko SLGH002 được ra đời nhằm kỷ niệm 60 năm lịch sử phát triển của Grand Seiko.

1. Khám phá thiết kế của Grand Seiko Anniversary Limited Edition SLGH002

 

Phiên bản SLGH002 là một sản phẩm đặc biệt, nó là bản giới hạn 100 chiếc trên toàn thế giới ra đời nhân dịp kỷ niệm 60 năm lịch sử của Grand Seiko (từ năm 1960).

Mẫu đồng hồ có bộ vỏ làm từ vàng hồng 18K có kích cỡ 40mm và độ dày 11,6mm với các bề mặt chuyển tiếp cực kì sắc nét đến mức tự nhiên, bề mặt trên được đánh phay xước theo chiều dọc, cạnh sườn được đánh bóng sáng như gương.

Grand Seiko Anniversary Limited Edition SLGH002

Thiết kế của mẫu đồng hồ rất đồng nhất, các bề mặt sáng bóng có sự tương tác rất hài hòa với nhau, bao gồm cả mặt số và bộ kim. Phiên bản cực kì dễ xem giờ, mọi tinh hoa về hiệu ứng đều được tìm thấy ở mặt số, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ nhưng vẫn phải trực quan. Dưới điều kiện ánh sáng mạnh, các chi tiết lại càng làm nổi bật hơn vẻ đẹp và tính dễ đọc của mặt số.

Grand Seiko Anniversary Limited Edition SLGH002

Seiko vẫn giữ nguyên phần lỗ gắn dây được khoan thủng trên tai càng. Nó giúp cho chủ sở hữu có thể thay dây mà ít gặp sự cố hơn, ngay ở cả phần ít được nhìn thấy nhất.

Grand Seiko Anniversary Limited Edition SLGH002

Một chi tiết ấn tượng khác chính là kim và cọc số.Có thể nói, đây là những chi tiết được đánh bóng công phu nhất mà bạn từng thấy trên bất cứ chiếc Grand Seiko nào. Phần kim giờ có một rãnh sâu chạy dọc thân, chi tiết này y hệt như cọc số tạo nên sự liên kết về mặt thị giác giữa chúng. Đây là một sự trợ giúp đáng kể làm tăng tính dễ đọc cho mặt số. Kim phút được làm kéo dài vượt qua cọc số, chạm tới vạch rìa. Đồng thời, kim giờ và phút đều được cắt cụt ở phần đầu.

 

2. Khám phá về bộ máy của Grand Seiko Anniversary Limited Edition SLGH002

Đối với SLGH002, dường như tất cả mọi thứ mà bạn mong đợi từ Grand Seiko limited đều hiện hữu trên sản phẩm đặc biệt này. Đó là: mặt số hoàn thiện tuyệt hảo, thiết kế vỏ cứng cáp nhưng vẫn thanh lịch, mọi chi tiết đều được chăm chút. Trong một thế giới mà những tiêu chuẩn thường bị hạ xuống mức tối thiểu, để doanh số không bị ảnh hưởng thì đây có thể nói là một điều rất tuyệt vời đến từ cái tên Grand Seiko – họ luôn làm cho mọi thứ thật sự xuất sắc. Tuy nhiên điểm đáng chú ý nhất ở đây đến từ cỗ máy bên trong, một thứ mà nếu gọi là xuất sắc thì vẫn chưa đủ, mà phải gọi là phi thường.

Grand Seiko Anniversary Limited Edition SLGH002

Calibre 9SA5 là một cỗ máy in-house của Seiko sở hữu tần số dao động cao, ở mức 36.000VPH. Nó vượt qua tần số thường thấy ở đồng hồ hiện đại với chỉ 28.800 VPH. Lý do nhà sản xuất lựa chọn cho tần số cao bởi nó sẽ có tốc độ ổn định hơn cho đồng hồ. Một cỗ máy tần số cao được sản xuất hàng loạt là rất hiếm thấy trong giới đồng hồ hiện nay và Grand Seiko là cái tên đã tạo ra và sử dụng nó một cách rộng rãi. Điều này đã giúp Seiko đưa đồng hồ tần số cao Hi-Beat của họ vào danh mục có thể nói là hàng độc. Điểm hay còn nằm ở chỗ, cỗ máy mới 9SA5 sở hữu một thứ cực kì hiếm thấy trong kĩ nghệ đồng hồ đó chính là một bộ thoát mới.

Lật lại lịch sử của thế giới đồng hồ thì bộ thoát đầu tiên sử dụng trên đồng hồ có tên là Verge, sử dụng trong các loại đồng hồ cổ xưa. Nó có nhiều nhược điểm, điển hình là sự ma sát khi liên tục phải tiếp xúc với bộ truyền động và nó cũng rất nhạy cảm về sự biến đổi áp suất. Chính vì lý do này mà cho tới thế kỉ 18, cả bộ thoát Verge lẫn thế hệ sau của nó là bộ thoát xy lanh đã được thay thế bởi bộ thoát đòn bẩy. Theo các tài liệu thì bộ thoát này được tạo ra vào năm 1755 bởi Thomas Mudge, một nghệ nhân Anh Quốc. Kể từ đây, bộ thoát đòn bẩy liên tục được cải tiến, nó đã được áp dụng trong phần lớn sản phẩm đồng hồ từng được sản xuất.

Bộ thoát đòn bẩy đã tồn tại rất lâu nhờ tính tương thích và ổn định. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là tạo ra các ma sát trượt ở mặt bên của Pallet chân kính với bề mặt bánh xe thoát, dẫn đến sự hao mòn và cần phải thêm chất bôi trơn. Thế nhưng, do tính thực dụng, ổn định mà nó đã được sử dụng trong ngành công nghiệp đồng hồ tới gần 3 thế kỷ.

Grand Seiko Anniversary Limited Edition SLGH002

Do bộ thoát đòn bẩy quá tốt, nên cũng khiến cho các nhà chế tạo không có thêm các cải tiến, mặc dù trong thời gian này đã có hàng trăm bộ thoát khác nhau được thiết kế ra, nhưng đa số chúng đã được cho vào dĩ vãng. Bộ thoát mới nhất được công nghiệp hóa thành công sau 265 năm thống trị của bộ thoát đòn bẩy, chính là bộ thoát đồng trục Co-Axial của George Daniels. Đó là một câu chuyện dài, đầy thăng trầm trước khi được Omega công nghiệp hóa thành công, bộ thoát đồng trục đã được cấp bằng sáng chế vào năm 1980.

Kể từ đó, một số thử nghiệm thú vị đã được làm ra, nhưng đa số chúng vẫn chỉ dừng lại ở đó. Audemars Piguet đã tiến tới rất gần bằng bộ thoát Audemars Piguet 43.000 VPH, nhưng bộ thoát này cho đến nay không còn được họ sử dụng nữa.

Đối với Seiko, cỗ máy 9SA5 đi kèm bộ thoát Dual Impulse Escapement mới tung ra đã được sản xuất hàng loạt ngay lập tức. Đây là lần thứ 3 trong 265 năm, một bộ thoát mới trên đồng hồ đeo tay được giới thiệu với khả năng sản xuất có quy mô lớn (bản giới hạn này sản xuất 100 chiếc).

Bộ thoát mới của Seiko có bánh xe thoát hình ngôi sao tám cạnh đầu dẹt, thiết kế theo dạng skeleton giống như Pallet. Cơ chế thoát đi theo cả hai hướng bởi dao động cân bằng. Khi cân bằng dao động đi ngược chiều kim, nó sẽ nhận được xung động gián tiếp thông qua cần gạt, khi một đầu của bánh xe thoát trượt qua bề mặt chân kính gắn ở Pallet. Khi xoay theo chiều kim, con lắc di chuyển nhờ vào ma sát trượt giữa chân kính gắn trên nó với một chân bánh xe thoát. Do ma sát trượt chỉ đi theo một hướng nên cơ chế thoát hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với đòn bẩy, độ ổn định về mặt tốc độ dài hơn.

Grand Seiko Anniversary Limited Edition SLGH002

Bộ phận cân bằng sử dụng dây tóc Overcoil và không có bộ điều chỉnh thông thường. Việc tinh chỉnh sẽ thông qua độ nặng quán tính. Sử dụng hai ổ cót, đem lại khả năng trữ cót tới 80 giờ. Bộ cân bằng được neo giữ bởi một cầu cân bằng, đem lại độ chắc chắn và chống sốc tốt hơn. Chi tiết cầu cân bằng này có phần điều chỉnh siêu nhỏ, cho phép tinh chỉnh độ cao so với bảng mạch chính, nó cho phép thợ sửa đồng hồ điều chỉnh cân bằng rung động mà không cần tháo rời cỗ máy.

Chiếc Grand Seiko, bản kỉ niệm 60 năm SLGH002 chắc chắn là một sản phẩm ấn tượng nhất thời gian qua, nó thực sự khác biệt và hàm chứa sự phi thường của một bộ máy chất lượng cao.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về GRAND SEIKO ANNIVERSARY LIMITED EDITION SLGH002 - ĐẠI DIỆN CHO TINH KỸ NGHỆ ĐỒNG HỒ ĐẾN TỪ “ÔNG TRÙM” NHẬT BẢN
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.44922 sec| 1004.219 kb