Khi nào không nên thay đổi ngày trên đồng hồ?

Khi nào không nên thay đổi ngày trên đồng hồ?

01/03/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Đồng hồ tự động của bạn đã cót, hoặc đồng hồ thạch anh đã không dùng trong nhiều tuần và bây giờ bị sai ngày. Vì vậy, bạn cần đặt lại ngày trước khi sử dụng.

Bạn cần lưu ý rằng thay đổi ngày trên đồng hồ của bạn không đúng thời điểm có thể làm hỏng bộ chuyển động. Trong trường hợp xấu nhất đồng hồ của bạn có thể bị hỏng hoàn toàn. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết nhất về vấn đề này!

 

Khi nào không thay đổi ngày trên đồng hồ?

 

Không thay đổi ngày trên đồng hồ của bạn trong khoảng thời gian từ 9:00 tối đến 3:00 sáng. Bạn có thể làm hỏng chuyển động của đồng hồ. Hãy thay đổi ngày vào khoảng 5:00 (AM hoặc PM).

 

Cơ chế thay đổi ngày hoạt động như thế nào?

 

Như bạn có thể thấy trên đồng hồ của mình, các kim di chuyển ít nhất mỗi giây (kể cả kim giờ, ngay cả khi bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường). Ngược lại, ngày đứng yên trong ít nhất 18 giờ và chúng cần thay đổi “qua đêm”.

Năng lượng được cung cấp bởi một động cơ nhỏ trong đồng hồ thạch anh, và bởi dây cót và bộ truyền bánh răng trong đồng hồ cơ. Tuy nhiên, bộ chuyển động không thể thay đổi ngày ngay lập tức.

Tissot Le Locle Powermatic 80 T006.407.22.036.00

Tissot Le Locle Powermatic 80 T006.407.22.036.00

Liên hệ
Automatic
39.3mm
22.995.000₫
25.550.000₫
3 đánh giá

Để chuyển động của đồng hồ có thể thay đổi ngày, nó cần nhiều năng lượng hơn năng lượng mà nó sử dụng để làm cho các kim chuyển động. Điều này đúng với đồng hồ cơ (tự động và lên dây bằng tay) và cả đồng hồ thạch anh.

Chuyển động của đồng hồ bằng cách nào đó phải tích lũy năng lượng để làm cho bánh xe ngày di chuyển về phía trước. Để làm điều này, một cơ chế đặc biệt được kích hoạt trong những giờ trước và sau nửa đêm (lúc 12h).

Tùy thuộc vào loại chuyển động mà đồng hồ của bạn sở hữu, cơ chế thay đổi ngày sẽ khác nhau:

Thay đổi ngày tức thời: sức mạnh được tập trung từ từ trong một cam. Khi đồng hồ của bạn đến gần nửa đêm (thực tế là trong vòng vài giây sau đó), năng lượng trong cam sẽ giải phóng và điều này sẽ đẩy chỉ báo ngày về phía trước một ngày nhanh đến mức bạn không thể nhìn thấy nó di chuyển bằng mắt thường. Bạn có thể tìm thấy điều này ở hầu hết mọi chiếc đồng hồ cao cấp.

Thay đổi ngày bán tức thời: sức mạnh được tập trung vào một lò xo được gắn trên một bánh xe. Sức mạnh này sau đó được giải phóng vào lúc 12h đêm.

Thay đổi ngày tiêu chuẩn: một bánh răng nhỏ bánh xe sẽ nắm lấy bánh xe ngày đó và đẩy nó tới ngày tiếp theo. Điều này xảy ra trong một vài giờ. Bạn có thể tìm thấy cơ chế này trong mọi chiếc đồng hồ tầm trung.

Ngoài ra, không phải mọi chiếc đồng hồ đều có cùng một chuyển động và cách chuyển động tích lũy năng lượng và làm cho bánh xe ngày di chuyển về phía trước có thể hơi khác một chút. 

 

Tại sao thay đổi ngày giữa 9:00 tối và 3:00 sáng lại không tốt cho chuyển động của đồng hồ?

 

Lý do tại sao bạn có thể làm hỏng chuyển động bằng cách thay đổi ngày giữa 9:00 tối và 3:00 sáng rất đơn giản. Cơ chế thay đổi là khi các bộ phận chuyển động đều tham gia để tích lũy công suất và mô-men xoắn bắt đầu vào khoảng 9:00 tối. Và một số đồng hồ có cơ chế thay đổi ngày và thứ tiêu chuẩn vẫn hoạt động cho đến khoảng 3 giờ sáng.

đồng hồ đeo tay

Vì vậy, nếu bạn sử dụng hệ thống cài đặt ngày nhanh trong những giờ đó, bạn sẽ tác dụng một lực lên những bánh răng mà đồng hồ không được phép xử lý trong thời gian này. Trên thực tế, một hệ thống khác sẽ đẩy bánh xe ngày về phía trước khi bạn đặt ngày một cách công.

Làm như vậy, bạn có thể làm hỏng cơ chế tự động thay đổi ngày và thứ của đồng hồ vào khoảng nửa đêm.

Bạn có thể đặt sai ngày một vài lần mà không gây hại cho chuyển động. Nhưng nếu bạn làm điều này nhiều lần, điều này sẽ phá vỡ cơ chế thay đổi ngày và sẽ phải mang đồng hồ đi sửa chữa.

Khung giờ cần tránh cho việc chỉnh lịch trên đồng hồ

Vì vậy, trước khi cài đặt ngày theo cách thủ công trên đồng hồ của bạn, bạn cần đảm bảo rằng cơ chế thay đổi ngày đã được ngắt hoàn toàn, bằng cách đặt ngày vào đúng thời điểm!

 

Thời gian tốt nhất để thay đổi ngày trên đồng hồ tự động là gì?

 

Một số đồng hồ cao cấp hơn có cơ chế ngăn chặn bất kỳ hư hỏng nào đối với cơ chế thay đổi ngày, ngay cả khi bạn đặt ngày sai thời điểm theo cách thủ công.

Tuy nhiên không phải loại nào cũng có cơ chế đó. Thời gian tốt nhất để thay đổi ngày trên đồng hồ là khoảng 5:00 AM hoặc PM.

chỉnh giờ, lịch cho đồng hồ

Đây là lý do tại sao: Nếu đồng hồ của bạn hiển thị 5:00 sáng, thì cơ chế thay đổi ngày tiêu chuẩn hiện đã được điều chỉnh hoàn toàn. Nếu đồng hồ của bạn hiển thị 5:00 chiều, thì không có cơ chế thay đổi ngày nào bắt đầu hoạt động để tích lũy.

Ngoài ra, đặt thời gian của bạn ở vị trí 5 giờ cho phép bạn xem cửa sổ ngày ở bất kỳ vị trí nào trên mặt số. Điều tương tự cũng xảy ra nếu ngày được hiển thị trong một mặt số phụ.

TẤT TẦN TẬT CÁCH CHỈNH GIỜ, LỊCH CHO MỌI ĐỒNG HỒ

Hầu hết các đồng hồ đều có cửa sổ ngày ở vị trí 3 giờ. Một số có nó lúc 6 giờ, một số khác từ 4 đến 5 giờ. Trong cả hai trường hợp: bạn có thể thấy cửa sổ ngày khi đặt đồng hồ ở vị trí 5 giờ.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Khi nào không nên thay đổi ngày trên đồng hồ?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.72102 sec| 1015.641 kb