20 sự kiện và thống kê thú vị về thế giới của đồng hồ

20 sự kiện và thống kê thú vị về thế giới của đồng hồ

06/03/2024 - Tác giả: Linh
Đồng hồ đeo tay là một món đồ đơn giản giúp theo dõi thời gian và bổ sung cho phong cách ăn mặc của một người. Nó cũng là một thiết bị tương đối nhỏ nên thường không gây được sự chú ý ngay từ đầu. Nhưng điều có thể khiến nhiều người ngạc nhiên là thiết bị nhỏ bé này lại có lịch sử phong phú kéo dài hàng thế kỷ. Sau đây, là những sự kiện về đồng hồ, số liệu thống kê thú vị... mà có thể bạn chưa biết.

20 sự kiện về đồng hồ mà bạn có thể ngạc nhiên

1. Apple Watch là chiếc đồng hồ được bán nhiều nhất trên thế giới

Nếu bạn đang nghĩ về đồng hồ và loại đồng hồ đeo tay được bán nhiều nhất trên toàn cầu, bạn có thể nghĩ đến Seiko, có thể là Fossil hoặc Tissot. Nhưng sự thật là đồng hồ được bán nhiều nhất tính theo số lượng là Apple Watch.

Apple Watch

Khoảng cách giữa Apple Watch và các thương hiệu đồng hồ còn lại lớn đến mức vua đồng hồ thông minh thậm chí còn vượt qua toàn bộ ngành công nghiệp Thụy Sĩ với 31 triệu chiếc được bán ra vào năm 2019, trong khi Thụy Sĩ xuất xưởng khoảng 21 triệu đồng hồ. Liệu chúng ta có một cuộc cách mạng đột phá khác đang diễn ra để định hình mạnh mẽ ngành công nghiệp đồng hồ hay không vẫn còn phải chờ xem.   

 

2. Chiếc đồng hồ đắt nhất được bán với giá 31 triệu USD

Năm 2019, thế giới đã chứng kiến ​​số tiền đáng kinh ngạc được trả cho một chiếc đồng hồ đeo tay. Patek Philippe Grandmaster Chime Ref. 6300A được bán đấu giá với giá không quá 31,19 triệu đô la Mỹ. Nó vượt qua người giữ kỷ lục trước đó, Rolex Daytona của Paul Newman gần gấp đôi.

Chiếc đồng hồ đắt nhất có hai mặt số Patek Philippe Grandmaster Chime Ref. 6300A

31,19 triệu USD tương đương với 60 chiếc Lamborghini Aventadors; hoặc 30 căn hộ ở Manhattan. Bạn cũng có thể mua 3.000 chiếc đồng hồ Rolex Submariner Date bằng tiền này.

Chiếc Patek Philippe phá kỷ lục là chiếc duy nhất từng được sản xuất. Nó bao gồm bốn thùng lò xo điều khiển 20 tính năng phức tạp, chẳng hạn như sonnerie lớn và nhỏ, lịch vạn niên tức thời, bộ lặp phút, chuông báo thức và thứ/ngày. 

Chiếc đồng hồ này còn có một không hai nhờ có hai mặt số khác nhau – một ở mặt trước và mặt số thứ hai ở phía sau. Các mặt số có thể được chuyển đổi dễ dàng với sự trợ giúp của các vấu có thể đảo ngược. Vì người trả giá cuối cùng trong cuộc đấu giá vẫn là điều bí mật.

 

3. Chiếc đồng hồ phức tạp nhất bao gồm 2.826 bộ phận

Khi một chiếc đồng hồ thạch anh đơn giản bao gồm vài chục bộ phận và một chiếc đồng hồ cơ có hơn một trăm bộ phận, thì chiếc đồng hồ phức tạp nhất từng được chế tạo có 2.826 bộ phận được nhồi nhét trong một vài inch. Vinh dự này thuộc về Constantin Vacheron Reference 57260

Nhãn

Chiếc đồng hồ bỏ túi này phải mất 8 năm để lắp ráp, bao gồm 57 chức năng, nặng tới 957 gram (33,7 ounce) và có đường kính 98mm.

Giống như Patek Philippe Grandmaster, chỉ có một chiếc đồng hồ như vậy từng được tạo ra. Nó được đặt hàng bởi một nhà sưu tập đồng hồ lớn, người đã trả hơn 10 triệu USD cho kiệt tác này.

 

4. G-Shock DW-5600E-1 – Chiếc đồng hồ mạnh nhất

Mặc dù rất khó để đo lường sức mạnh của một chiếc đồng hồ, nhưng Casio G-Shock thường được coi là thương hiệu sản xuất ra những chiếc đồng hồ mạnh nhất trong số đó. Để xác nhận ý kiến ​​rộng rãi bằng một thực tế chắc chắn, Casio đã quyết định thử nghiệm một trong những chiếc đồng hồ của mình, bằng sự kiện về đồng hồ G-Shock DW-5600E-1, bằng cách cho một chiếc xe hạng nặng chạy qua nó.

G-Shock đã phá kỷ lục Guinness thế giới

Kết quả là chiếc đồng hồ không bị hư hỏng gì đáng kể và vẫn hoạt động bình thường sau khi bị một chiếc xe tải nặng 24,97 tấn dùng 3 lốp cán qua. Cuối cùng, G-Shock đã phá kỷ lục Guinness thế giới cho “chiếc xe nặng nhất có thể cán qua đồng hồ”.

Chiếc xe tải cán qua đồng hồ G-Shock

 

5. Chiếc đồng hồ lớn nhất có kích thước 90mm

Thương hiệu MUSK của Nhật Bản đã ra mắt một chiếc đồng hồ đeo tay thử nghiệm vào năm 2006. Nó không có các yếu tố thiết kế độc đáo và cũng không có bất kỳ loại vật liệu thử nghiệm nào chưa từng được sử dụng trong đồng hồ trước đây. 

Thay vào đó, những gì MUSK đã làm là giới thiệu chiếc đồng hồ lớn nhất thế giới có đường kính vỏ 90mm đến mức khó tin.

Thương hiệu MUSK của Nhật Bản đã ra mắt chiếc dồng hồ lớn nhất thế giới

 

6. Màu đồng hồ phổ biến nhất là màu đen

Mặc dù màu xanh lam thường được coi là màu sắc được yêu thích nhất trên thế giới nhưng thực tế nó lại là màu đen mà mọi người mong muốn được nhìn thấy trên đồng hồ. Đầu tiên và quan trọng nhất, màu đen về cơ bản phù hợp với mọi thứ trong tủ quần áo của bạn, dù là nhằm mục đích pha trộn hay tương phản. 

Ngoài ra, đồng hồ màu đen thường có kim và vạch chỉ giờ có tông màu sáng hoặc dạ quang, mang lại độ tương phản cao và mức độ dễ đọc tuyệt vời trong điều kiện ánh sáng yếu.

Đồng hồ mặt số màu đen của Longines

 

7. Chiếc đồng hồ đeo tay cổ nhất có niên đại từ năm 1571

Mặc dù rất khó để xác định chính xác chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên là gì (chủ yếu là do không đủ thông tin), nhiều nhà sử học cho rằng nó là chiếc mà Robert Dudley, Bá tước Leicester, tặng làm quà năm mới cho Nữ hoàng Elizabeth vào năm 1571.

Tuy nhiên, khi nói đến chiếc đồng hồ di động đầu tiên thì đó chính là chiếc đồng hồ Pomander có từ năm 1505. 

Đồng hồ Pomander có từ năm 1505

 

8. Vua Charles II giới thiệu “Đồng hồ bỏ túi”

Đó là vào năm 1675 khi Charles II của Anh giới thiệu áo ghi lê. Điều khiến nó trở nên quan trọng đối với đồng hồ là giờ đây người ta có thể đặt đồng hồ vào túi áo ghi lê một cách thuận tiện.

Đồng hồ bỏ túi

Một chiếc “đồng hồ bỏ túi” thực tế hơn nhiều so với một mặt dây chuyền phổ biến lúc bấy giờ chỉ đơn giản là đeo quanh cổ – phiên bản bỏ túi giúp bảo vệ tốt hơn khỏi va đập. Dây chuyền gắn vào đồng hồ trở nên phổ biến vào khoảng cuối thế kỷ 19 khi Hoàng tử Albert giới thiệu “dây chuyền Albert”.

 

9. Thương hiệu đồng hồ lâu đời nhất đã gần 300 năm tuổi

Thương hiệu đồng hồ lâu đời nhất Blancpain được thành lập bởi Jehan-Jacques Blancpain vào năm 1735, đánh dấu thương hiệu này đã gần 300 năm tuổi. 

Mặc dù Blancpain gặp khó khăn do Khủng hoảng thạch anh và cuối cùng phải đóng cửa trong vài năm, nhưng nó đã mở cửa trở lại vào những năm 1980. Ba thương hiệu đồng hồ lâu đời nhất bao gồm các nhà sản xuất độc quyền của Thụy Sĩ. Người lớn tuổi thứ hai là Favre-Leuba (1737), trong khi vị trí thứ ba danh dự thuộc về Vacheron Constantin (1755).

Đồng hồ Blancpain

 

10. Đàn ông không đeo đồng hồ trước thế kỷ 20        

Điều có thể khiến nhiều người ngạc nhiên là đồng hồ đeo tay chỉ được phụ nữ đeo cho đến thế kỷ 20. Chúng nữ tính và giống kiểu vòng tay hơn là thiết bị xem giờ thực tế. 

Tuy nhiên, trong Thế chiến thứ nhất, đàn ông rất cần những thiết bị theo dõi thời gian tiện lợi có thể kiểm tra mà không cần thò tay vào túi. Đó là lúc những chiếc đồng hồ có được diện mạo như chúng ta biết ngày nay. 

Đồng hồ đeo tay nam từ năm 1914

 

11. Đồng hồ thạch anh đầu tiên được giới thiệu vào cuối năm 1969

Đối với nhiều người, năm 1969 đã cách đây rất lâu và đó là một năm có sự kiện về đồng hồ đặc biệt. Khi loại đồng hồ phổ biến nhất hiện nay – đồng hồ thạch anh – lại được giới thiệu vào cuối năm 1969. Vinh dự này thuộc về Seiko Astron SQ35 , vào thời điểm đó, nó có giá tương đương một chiếc ô tô cỡ trung.

Thập kỷ tiếp theo chứng kiến ​​​​sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, cuối cùng dẫn đến mức giá dễ tiếp cận hơn nhiều. Ngày nay, đồng hồ thạch anh là loại đồng hồ rẻ nhất hiện có. 

Seiko Astron SQ35

 

12. Timex là chiếc đồng hồ phổ biến nhất ở Mỹ

Tất cả chúng ta đều biết Timex là một thương hiệu đồng hồ giá cả phải chăng, sản xuất những chiếc đồng hồ chất lượng tốt.

Tuy nhiên, so với các đối thủ nặng ký trong ngành như Seiko, Bulova và Citizen, nhà sản xuất Mỹ thoạt nhìn có vẻ không được đánh giá cao và thèm muốn bằng.

Tuy nhiên, người Mỹ lại nghĩ khác. Theo YouGov America, Timex là chiếc đồng hồ phổ biến nhất với tỷ lệ phổ biến 55%. Nó vượt xa Seiko, được đánh giá ở mức 45% và Bulova với tỷ lệ 43%. 

Đồng hồ Timex

Trong khi thế hệ cũ và thế hệ bùng nổ trẻ em ưa chuộng các thương hiệu lịch sử và được thừa nhận, bao gồm Timex, Seiko, Bulova và Casio, thì thế hệ Millennials lại đánh giá cao các thương hiệu thời trang. Ví dụ, thương hiệu đồng hồ được giới trẻ ưa chuộng nhất là Tiffany với 48%, tiếp theo là Gucci (43%) và Dior (43%).

 

13. Citizen là chiếc đồng hồ hoạt động tốt nhất ở Mỹ

Khi Timex được người Mỹ yêu thích nhất thì chính nhà sản xuất Nhật Bản, Citizen mới là người thể hiện tốt nhất trong số tất cả các thương hiệu đồng hồ hiện có. 

Vào năm 2021, INSTORE Mag đã thực hiện một cuộc khảo sát hàng năm với 600 thợ kim hoàn độc lập về những chiếc đồng hồ hoạt động tốt nhất của họ xét về lợi tức đầu tư và nỗ lực. Citizen đứng đầu năm thứ tư liên tiếp, vượt qua Bulova, Seiko và Rolex. Khi xem xét danh tiếng, sự lựa chọn đa dạng và công nghệ hàng đầu mà Citizen có, đó là điều đương nhiên

Đồng hồ Ctitizen

 

14. Trung Quốc là ngành công nghiệp đồng hồ có năng suất cao nhất 

Vâng, Trung Quốc chứ không phải Thụy Sĩ khi nói đến số lượng mặt hàng xuất khẩu.  Trong năm 2019 trước Covid- 19 , Trung Quốc đã xuất xưởng 644 triệu đồng hồ. Nó nhiều hơn tất cả các quốc gia khác trong top 5 cộng lại. Ví dụ, Thụy Sĩ chỉ xuất khẩu 20 triệu đồng hồ. 

Tuy nhiên, do giá đồng hồ Trung Quốc thấp so với giá của Thụy Sĩ, nơi sản xuất đồng hồ xa xỉ nổi tiếng thế giới, nên giá trị xuất khẩu ước tính của Trung Quốc vẫn đứng sau Thụy Sĩ. 

Khi Thụy Sĩ bỏ túi 22 tỷ USD vào năm 2019, con số tương ứng của Trung Quốc vẫn ở mức 5 tỷ USD. Do đó, Thụy Sĩ vẫn là ngành công nghiệp đồng hồ lớn nhất với tỷ suất lợi nhuận lớn và vẫn tồn tại trong nhiều năm. 

 

15. Đồng hồ đã lên mặt trăng

Bạn có biết rằng các phi hành gia đã đeo đồng hồ đeo tay trong các sứ mệnh lên mặt trăng?

Chiếc “đồng hồ mặt trăng” nổi tiếng nhất là Omega Speedmaster được chọn làm chiếc đồng hồ chính thức cho các sứ mệnh. 

Ngoài ra còn có Bulova Moonwatch, khá thú vị, nó được biết đến với cái tên “đồng hồ mặt trăng” vài thập kỷ sau khi phi hành gia Dave Scott tiết lộ rằng ông đã mang nó theo như một chiếc đồng hồ dự phòng cho sứ mệnh Apollo 15.

Đồng hồ mặt trăng Bulova đương đại

Chiếc đồng hồ thứ ba được biết đến được đeo trên Mặt trăng là Rolex GMT Master. Chiếc đồng hồ này rất được các đội đồng hồ ưa chuộng và do đó được mệnh danh là “đồng hồ mặt trăng” không chính thức. 

 

16. Rolex đã đến vị trí sâu nhất trên trái đất

Trên thực tế, Rolex đã đạt được thành tích này hai lần – vào năm 1960 và 2012. 

Trong sứ mệnh đầu tiên tới Rãnh Mariana, sâu hơn 35.000 ft (11.000 km), một chiếc Rolex Deep Sea Special thử nghiệm đã được gắn bên ngoài tàu lặn. Và chiếc đồng hồ đã sống sót. 

Rolex Deepsea Challenge

Lần nhấn chìm tiếp theo vào năm 2012 được thực hiện bởi nhà làm phim nổi tiếng David Cameron. Đây là lần lặn một mình đầu tiên và là lần lặn thứ hai của phi hành đoàn xuống đáy rãnh Mariana. Lần này, cuộc hành trình có sự đồng hành của ba chiếc đồng hồ Rolex Deepsea Challenge được chế tạo đặc biệt để chịu được áp lực 12 tấn. Và kết quả là tất cả đều giữ thời gian chính xác và sống sót sau cuộc hành trình. 

 

17. Ban đầu Rolex có trụ sở tại London

Thương hiệu đồng hồ nổi tiếng nhất mọi thời đại, Rolex, là viên ngọc quý của ngành chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ. Nhưng bạn có biết rằng công ty xa xỉ này được thành lập ở London chứ không phải Thụy Sĩ?

Năm 1905 , Hans Wilsdorf và Alfred Davis thành lập Wilsdorf & Davis Ltd. (tên cũ của Rolex) tại London. Công ty đã nhập khẩu các bộ máy của Thụy Sĩ, đặt chúng trong hộp và bán chúng cho nhiều thợ kim hoàn ở Anh.  

Chỉ đến năm 1919 , công ty mới chuyển hoạt động kinh doanh sang La Chaux-de-Fonds, Thụy Sĩ. Và đó không phải vì danh tiếng và uy tín của ngành chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ mà vì chính sách thuế kém cỏi ở Anh sau chiến tranh.

Một cửa hàng đồng hồ Rolex

 

18. Hầu hết đồng hồ đều được đặt ở 10:10

Bạn có để ý rằng hầu hết các đồng hồ được quảng cáo đều có kim chỉ 10:10 không? Điều này phục vụ cả lý do thực tế và tâm lý.

Hầu hết đồng hồ đều được đặt ở 10:10

Lý do thực tế là để giữ cho kim đồng hồ không cản trở tầm nhìn về các đặc điểm thẩm mỹ của đồng hồ, chẳng hạn như logo thương hiệu, mặt số phụ và cửa sổ ngày. Các tính năng này thường được đặt ở vị trí 12, 3, 9 và 6 giờ và vị trí kim ở vị trí 10:10 đảm bảo đầy đủ sự nổi bật của chúng. 

Nguyên nhân sâu xa thứ hai là tâm lý. Cụ thể, cài đặt 10:10 trông giống như một khuôn mặt đang cười, thể hiện sự tích cực. Một lựa chọn thực tế khác là đặt kim ở vị trí 8:20 để chúng không cản trở tầm nhìn. Tuy nhiên, 8:20 là một khuôn mặt buồn, không thể hiện nhiều sự tích cực như lựa chọn 10:10.

 

19. Quần jean có chỗ cho đồng hồ bỏ túi

Hầu hết quần jean đều có một túi nhỏ phía trên túi tiêu chuẩn ở bên phải. Bạn đã bao giờ nghĩ tại sao nó lại ở đó chưa? Bởi vì bạn thực sự không thể nhét bất cứ thứ gì vào nó. Ban đầu, chúng được dùng cho đồng hồ bỏ túi. 

Một túi phụ cho đồng hồ bỏ túi trên quần jean

Thiết kế này đã trở nên nổi tiếng bởi Levi Strauss & Co. vào cuối thế kỷ 19. Ngày nay, quần jean Levi's, cũng như các thương hiệu quần jean khác, vẫn giữ nó ở đó để duy trì tính toàn vẹn của thiết kế ban đầu và nổi tiếng. Ngoài ra, sự tồn tại của chiếc túi đó còn mang lại cho chiếc quần một vẻ ngoài giản dị hơn.

 

20. Đồng hồ được đeo ở tay trái vì một mục đích nhất định

Nếu bạn mua một chiếc đồng hồ, bạn không nghĩ mình sẽ đeo nó ở tay nào - mà là tay trái. Hầu hết mọi người thậm chí không đặt câu hỏi về lý do của nó. Đó chỉ là tiêu chuẩn thôi? Nhưng chính xác thì lý do gì khiến đồng hồ được đeo ở tay trái chứ không phải tay phải?

Lý do thực sự khá đơn giản - đồng hồ thường được đeo ở tay không thuận (chủ yếu là bên trái), vì vậy nó sẽ không gây cản trở khi sử dụng tay thuận (chủ yếu là bên phải). 

 

Thiết kế đồng hồ là một lý do khác hạn chế sự thoải mái khi đeo đồng hồ ở tay phải. Cụ thể, núm vặn và nút đẩy nằm ở phía bên phải của vỏ. Vì vậy, nếu bạn đeo đồng hồ ở tay phải, bạn sẽ phải đưa tay qua vỏ để vận hành chúng, điều này không thuận tiện.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 20 sự kiện và thống kê thú vị về thế giới của đồng hồ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.27410 sec| 1090.297 kb