LỊCH SỬ PHÁT TRIỀN CỦA ĐỒNG HỒ ROLEX DAYTONA

LỊCH SỬ PHÁT TRIỀN CỦA ĐỒNG HỒ ROLEX DAYTONA

01/07/2020 - Tác giả: Hằng Nguyễn
Trong nhiều thập kỷ qua, Daytona đã là một biểu tượng đồng hồ cao cấp đến từ thương hiệu Rolex. Tuy nhiên, bộ máy Perpetual tiêu chuẩn hiện thời không có mặt trên những model Daytona biểu tượng đầu tiên.

Từ thời điểm ban đầu, những mẫu đồng hồ Daytona đầu tiên được cung cấp bởi bộ máy Valjoux, lên cót tay. Bộ máy tự động đầu tiên được sử dụng trong bộ sưu tập Daytona là một thiết kế đến từ thương hiệu Zenith. Phải đến thế hệ đồng hồ Daytona hiện tại, bộ máy in-house mới được sử dụng.

Dòng sản phẩm Daytona thực chất không phải là đồng hồ chronograph đầu tiên Rolex sản xuất. Thương hiệu này đã bắt đầu bán đồng hồ chronograph với mã hiệu ref. 2303 kể từ cuối năm 1930. Mẫu đồng hồ này có hai mặt số phụ chronograph trên mặt số, một nút bấm tích hợp duy nhất cùng núm điều chỉnh.

Rolex Oyster Chronograph 6234

Rolex Oyster Chronograph 6234

Tới năm 1955, Rolex đã giới thiệu đồng hồ bấm giờ lên cót tay với vỏ Oyster có thể được coi là tiền thân của Daytona. Mẫu đồng hồ Rolex Oyster Chronograph 6234 sở hữu thang đo Tachymeter và Telemeter được in trực tiếp trên dial.

Nhưng khởi nguồn thực sự của Daytona có lẽ phải là phiên bản Ref. 6238 vào năm 1960. Phiên bản cũ này có 3 sub-dial trên mặt số chính với tính năng Tachymeter vẫn được in như phiên bản trước.

Ref. 6238

Rolex Ref. 6238

Phải đến khi mẫu Ref. 6239 xuất hiện vào năm 1962, thang đo tachymeter mới chuyển đến vị trí trên vành bezel đồng hồ, khi đó thiết kế đồng hồ Daytona chính thức được định hình. Giống phiên bản tiền nhiệm trước đó, Ref. 6239 được trang bị bộ máy Valjoux 72B, và sau đó dần thay thế bằng máy 722.

Trên mặt số đồng hồ khi đó chỉ có dòng chữ “Cosmograph”, còn “Daytona” phải đến tầm giữa thập niên 1965 mới có. Sự thay đổi này vốn là để kỷ niệm Rolex trở thành đơn vị đếm thời gian chính thức cho giải đua Daytona Speedway.

Paul Newman – một diễn viên nổi tiếng, được phát hiện đeo chiếc đồng hồ Rolex Daytona với thiết kế mặt số Panda và mốc giờ trên mặt số phụ hình vuông. Nhờ sự yêu thích của ông mà một phiên bản ế ẩm trở nên vô cùng nổi tiếng và được săn lùng gắt gao bậc nhất trên thế giới cho đến tận ngày nay.

Rolex Ref.16520

Rolex Ref.16520

Trong giai đoạn 1970 đến 1980, sự bùng nổ của đồng hồ quartz đã làm bớt đi hào quang đồng hồ Rolex Daytona vốn đang sử dụng máy lên cót tay. Đồng hồ Daytona chỉ được tìm kiếm trở lại khi hãng tung ra mẫu Ref.16520 vào năm 1988.

Đây là model Daytona đầu tiên được trang bị bộ máy tự động, cụ thể là máy chronograph Zenith “El Primero” . Để phù hợp với thiết kế của mình, Rolex đã tiến hành tùy chỉnh lại bộ máy bên trong như thay thế các chi tiết nhằm bỏ đi chức năng báo ngày và giảm tần số để gia tăng thời lượng trữ cót cho đồng hồ.

Thế hệ đồng hồ Zenith Daytona lần đầu tiên được trang bị bộ vỏ 40mm cũng như có chi tiết bảo vệ núm điều chỉnh. Cũng trong thế hệ đồng hồ này, nhà sản xuất có sử dụng mặt số được phết sơn và mặt kính trang bị sapphire cao cấp. Do đó, so với dòng đồng hồ trang bị máy Valjoux thời kì đầu, những mẫu đồng hồ này mang phong cách đương thời nhiều hơn.

Rolex 116520

Vào năm 2000, chỉ 12 năm sau khi Zenith Daytona phát hành, Rolex đã giới thiệu chiếc 116520, đánh dấu sự giới thiệu được mong chờ từ lâu của một phong trào In-house riêng biệt cho đồng hồ Rolex Daytona. Được biết đến với cái tên Calibre 4130, bộ máy tự động này có 44 chân kính với thời lượng trữ cót đạt 72 giờ đồng hồ cùng khả năng chống sốc, chống từ trường được nâng cấp nhờ vào việc sử dụng dây tóc Parachrom.

 Rolex Daytona ref.116500.

Nâng cấp trong bộ máy có thể thấy rõ trên mặt số đồng hồ, cụ thể là nhìn vào sự thay đổi của các mặt số phụ. Mặt số phụ đếm giây (trước đó đặt góc 9 giờ) giờ đã chuyển về vị trí trên cọc 6 giờ. Bộ máy 4130 có khả năng vận hành mượt mà không thể tin được cùng tính chính xác ấn tượng khi thông báo thời gian, là bộ máy chronograph duy nhất mà Rolex sử dụng hiện nay. Mẫu đồng hồ Rolex Daytona 116520 là model Daytona thép không gỉ đầu tiên sở hữu cal. 4130. Còn model nổi trội nhất trong dòng Daytona là ref. 116500.

Tiếp nối với nền tảng này, Rolex đã bổ sung thêm nhiều vật liệu đặc biệt vào những mẫu đồng hồ Daytona như: phiên bản 116515 với vỏ vàng hồng, bezel gốm cùng nền dial màu ngà hay socola vào năm 2011; hay phiên bản sử dụng Platinum vào năm 2013 và cải tiến với vành bezel Cerachrom vào năm 2016 cùng nhiều phiên bản khác.

Chính những sản phẩm độc đáo và chất lượng được ra mắt liên tục đã phần nào khẳng định cho tên tuổi cũng như vị trí của Rolex Daytona trong lòng những người yêu đồng hồ. Hãy để lại ý kiến cũng như số điện thoại của bạn ngay dưới phần bình luận để được Đồng hồ Duy Anh tư vấn mẫu đồng hồ ưng ý nhé!

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về LỊCH SỬ PHÁT TRIỀN CỦA ĐỒNG HỒ ROLEX DAYTONA
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.08900 sec| 991.711 kb