NGUYÊN NHÂN KIM GIÂY ĐỒNG HỒ KHÔNG CHẠY HOẶC NHẢY VỊ TRÍ

NGUYÊN NHÂN KIM GIÂY ĐỒNG HỒ KHÔNG CHẠY HOẶC NHẢY VỊ TRÍ

21/12/2020 - Tác giả: Hoàng Nguyễn
Rất nhiều người dùng gặp phải tình trạng kim giây đồng hồ Quartz không di chuyển mỗi một giây mà lại nhảy vị trí mỗi hai hoặc bốn giây. Ví dụ khi kim giây đang ở vị trí số 12, nó không di chuyển tới vị trí số 13 mà bốn giây trôi qua kim sẽ nhảy đến vị trí 16 giây, cứ như thế trong vòng vài ngày. Vậy nguyên do thực sự khiến kim giây đồng hồ nhảy bất thường là gì?

1. Lý do kim giây đồng hồ nhảy vị trí mỗi 2 hoặc 4 giây

Trong trường hợp kim giây đồng hồ không chạy đúng vị trí sau mỗi 2 hoặc 4 giây, đó là dấu hiệu đồng hồ hết pin. Đồng hồ có tính năng này có mạch điện tử phát hiện khi điện áp pin sắp xuống thấp. Mạch của chúng làm cho kim giây di chuyển về phía trước một cách thất thường để cảnh báo người đeo rằng đã đến lúc phải thay pin. Tính năng này nhằm tiết kiệm pin và cảnh báo cho bạn rằng đã đến lúc phải thay pin mới. 

Đồng hồ pin thạch anh cao cấp của Nhật Bản hoặc Thụy Sĩ thường được trang bị tính năng EOL (End of Life) - báo hiệu sắp hết pin bằng chuyển động của kim giây. Khi pin của đồng hồ sắp hết tuổi thọ, kim giây đồng hồ chạy không đều: tích tắc hai hoặc bốn giây một lần thay vì một lần mỗi giây. 

Pin thường có tuổi thọ từ hai đến năm năm, tùy thuộc vào loại đồng hồ, kích thước và lượng năng lượng cần thiết để vận hành các chức năng khác nhau. Ví dụ, một chiếc đồng hồ bấm giờ sử dụng nhiều năng lượng hơn một chiếc đồng hồ chỉ hiển thị giờ và phút. Nhiều đồng hồ có màn hình hiển thị hết tuổi thọ là tính năng (EOL) khi kim giây bắt đầu nhảy hai hoặc bốn giây một lần, khi đó pin cần được thay để đảm bảo đồng hồ có thể duy trì hoạt động tốt nhất. Tính năng này được thiết kế để cảnh báo người đeo và được gọi là chỉ báo hết tuổi thọ (EOL) thường chỉ  thấy ở một số dòng đồng hồ cao cấp.

Giữa đồng hồ cao cấp của Thụy Sĩ và Nhật Bản thì lại trang bị tính năng chỉ báo khác nhau, cụ thể: 

  • Kim giây nhảy 2 giây là dấu hiệu đồng hồ hết pin thường gặp trên các loại đồng hồ Nhật Bản sử dụng máy Nhật Bản cao cấp, máy Eco-Drive, máy Solar, máy Kinetic…

  • Kim giây nhảy mỗi 4 giây là dấu hiệu đồng hồ hết pin có trên hầu hết đồng hồ Thụy Sĩ máy ETA, sử dụng máy Thụy Sĩ (Swiss Movement, Swiss Quartz).

Đối với đồng hồ pin thạch anh, khi thấy dấu hiệu đồng hồ hết pin tốt nhất là bạn nên đi thay pin trong ngày hoặc ngay hôm sau vì lúc này đồng hồ chỉ có khả năng hoạt động tiếp trong vòng 2-7 ngày kể từ ngày có dấu hiệu hết pin.

Đồng hồ thạch anh không tinh tế như chuyển động cơ học, do đó chúng đòi hỏi nhu cầu bảo dưỡng riêng. Và khi gặp trường hợp này bạn cần thay pin bởi một nhà cung cấp uy tín như Duy Anh Watch để hỗ trợ bạn với quy trình thay pin đúng tiêu chuẩn. Bên cạnh đó chúng tôi cũng khuyến cáo khách hàng một số dấu hiệu hết pin khác mà bạn có thể tham khảo!

 

2. Dấu hiệu đồng hồ thạch anh sắp hết pin

Ngoài kim giây đồng hồ chạy không đều khi sắp hết pin thì bạn có thể nhận biết qua 2 dấu hiệu sau rất phổ biến ở đồng hồ pin thạch anh.

  • Lịch ngày và các lịch khác không hoạt động: Với các mẫu đồng hồ có chức năng EOL khi sắp hết pin thì ko chỉ nhảy kim giây mà đồng hồ ngừng hoạt động lịch (lịch ngày tháng…) để tiết kiệm năng lượng do đó nếu thấy lịch không chạy bạn có thể biết rằng đồng hồ sắp hết pin. Với những mẫu không có chức năng EOL thì cũng sẽ bị lỗi lịch do năng lượng không đủ để duy trì hoạt động.

  • Đồng hồ chạy chậm hơn 1 phút một ngày: Thông  thường với các dòng đồng hồ pin thạch anh thì đều có sai số không quá 30 giây mỗi tháng. Do đó nếu bạn thấy đồng hồ chạy chậm hơn 1 phút mỗi ngày thì rất có khả năng pin sắp hết, đồng hồ không còn đủ năng lượng nên hoạt động ì ạch và thiếu chính xác.

Với những dấu hiệu dễ nhận biết nhất về việc đồng hồ sắp hết pin như trên, bạn có thể đi thay pin một cách nhanh chóng để đảm bảo đồng hồ hoạt động chính xác và không làm ảnh hưởng đến lịch sinh hoạt và làm việc của bạn! 

Trung tâm bảo hành đồng hồ Duy Anh hỗ trợ thay pin Nhật Bản và pin Thụy Sĩ mới cho khách hàng đúng theo tiêu chuẩn chính hãng.  Đặc biệt đối với những khách hàng đã mua tại Đồng hồ Duy Anh, chúng tôi áp dụng chính sách “Thay pin miễn phí trọn đời” cho sản phẩm của quý khách!

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về NGUYÊN NHÂN KIM GIÂY ĐỒNG HỒ KHÔNG CHẠY HOẶC NHẢY VỊ TRÍ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.17389 sec| 976.07 kb