Tại sao đồng hồ thạch anh lại chính xác như vậy?

Tại sao đồng hồ thạch anh lại chính xác như vậy?

06/09/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Bắt đầu từ nửa sau của thế kỷ 20, đồng hồ đeo tay đã rẻ hơn và chính xác hơn. Điều này là do sự phát minh ra đồng hồ thạch anh, một loại đồng hồ chạy bằng điện hoặc pin. Đồng hồ Quartz là sự thay thế phổ biến nhất cho đồng hồ cơ. Điểm chung của đồng hồ thạch anh là độ chính xác tuyệt vời. Để hiểu tại sao đồng hồ thạch anh lại chính xác như vậy so với đồng hồ cơ, chúng ta cần nhìn vào bộ máy. Bộ máy đồng hồ thạch anh luôn dao động ở cùng một tần số và không có ma sát, còn đồng hồ cơ có tần số thấp hơn và chịu ảnh hưởng bởi lực ma sát khiến đồng hồ cơ mất độ chính xác theo thời gian.

1. Nguồn gốc đồng hồ Quartz

Nếu bạn là một thợ đồng hồ hoặc một người đam mê đồng hồ vào những năm 1970, bạn sẽ hiểu rõ “cuộc khủng hoảng thạch anh”. Ngành công nghiệp đồng hồ đã chứng kiến nhiều tiến bộ trong nhiều thế kỷ kể từ khi đồng hồ bỏ túi đầu tiên được phát minh vào những năm đầu thế kỷ 16, nhưng việc tạo ra chiếc đồng hồ thạch anh là bước đột phá.

Khoảnh khắc quan trọng đó xảy ra vào ngày Giáng sinh năm 1969. Seiko, một công ty sản xuất đồng hồ của Nhật Bản, đã phát hành Astron, một chiếc đồng hồ phiên bản giới hạn có giá tương đương với một chiếc ô tô. Bất chấp những khởi đầu đắt đỏ đó, chỉ vài năm nữa đồng hồ thạch anh mới xuất hiện nhiều đến mức các nhà sản xuất đồng hồ cơ của Thụy Sĩ phải hoảng sợ.

Trong hầu hết lịch sử đồng hồ được nói đến là đồng hồ kim. Có nghĩa là, chúng đã có một mặt số có kim giờ, phút và thông thường là kim giây. Cuộc cách mạng thạch anh trong sản xuất đồng hồ diễn ra đồng thời với sự bùng nổ của đồng hồ kỹ thuật số có màn hình điện tử. Chiếc đồng hồ kỹ thuật số đầu tiên được ra mắt công chúng vào năm 1972 và được tạo ra bởi một công ty của Mỹ, Hamilton Watch Co.

Mặc dù chiếc đồng hồ kỹ thuật số đầu tiên là của Mỹ, nhưng chính Nhật Bản đã đưa ra khái niệm này, cải tiến nó và làm cho nó rẻ hơn. Seiko dẫn đầu và sớm là một trong những nhà sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới. Công ty đã lựa chọn một cách thông minh để sản xuất cả đồng hồ kim và đồng hồ kỹ thuật số thạch anh, giúp họ tiếp tục thống trị thị trường mà họ đã giúp phát minh ra.

Để đánh giá cao sự thay đổi to lớn mà đồng hồ thạch anh mang lại là phải hiểu cách hoạt động của đồng hồ thạch anh!

Tissot Everytime T109.410.33.021.00

Tissot Everytime T109.410.33.021.00

Hết hàng
Quartz
38mm
8.982.000₫
9.980.000₫
1 đánh giá
Đồng hồ Longines La Grande Classique L4.755.4.11.6

Đồng hồ Longines La Grande Classique L4.755.4.11.6

Sẵn hàng
Quartz
36mm
31.050.000₫
34.500.000₫
1 đánh giá
Đồng Hồ Longines La Grande Classique L4.755.4.97.2

Đồng Hồ Longines La Grande Classique L4.755.4.97.2

Sẵn hàng
Quartz
36mm
38.812.500₫
43.125.000₫
1 đánh giá

2. Cách hoạt động của đồng hồ thạch anh

Thạch anh là khoáng chất phổ biến thứ hai trên trái đất, nhưng ngoài sự phong phú của nó, đặc điểm quan trọng nhất của nó là tính áp điện. Khi điện được gửi qua một tinh thể thạch anh, nó sẽ rung hoặc dao động. Tần số mà tinh thể thạch anh dao động, luôn là 32,678 lần mỗi giây, được sử dụng để xác định thời gian trôi qua.

Đồng hồ thạch anh sử dụng năng lượng pin để gửi một điện tích không đổi qua tinh thể thạch anh. Đồng hồ thạch anh cũng giống như đồng hồ cơ, có bánh răng quay các kim. Nhưng trong khi đồng hồ cơ phụ thuộc vào bộ dao động để giữ thời gian, thì đồng hồ thạch anh sử dụng tinh thể thạch anh để tính thời gian.

3. Tại sao đồng hồ thạch anh lại chính xác hơn đồng hồ cơ

Bây giờ bạn đã biết những điều cơ bản về cách hoạt động của đồng hồ thạch anh, nhưng tại sao đồng hồ thạch anh lại có độ chính xác cao hơn đồng hồ cơ? Có nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến điều này nhưng yếu tố đầu tiên chúng ta sẽ tập trung vào là vật lý cơ bản.

Để một chiếc đồng hồ cơ học dao động, năng lượng phải được truyền qua nhiều bộ phận của nó để làm quay các bánh răng, bộ thoát và bộ dao động. Năng lượng đó được cung cấp bằng cách lên dây cót thủ công cho đồng hồ hoặc trong đồng hồ tự động thì sẽ hoạt động bởi chuyển động tự nhiên của cổ tay người đeo.

Những bộ phận chuyển động đó tạo ra ma sát và tiêu thụ năng lượng, có nghĩa là cho dù bạn lên dây cót đồng hồ thường xuyên như thế nào, thì một phần công sức của bạn cũng sẽ bị mất đi. Đồng hồ thạch anh giảm thiểu các bộ phận chuyển động và lấy năng lượng từ pin, do đó năng lượng cần thiết để giữ cho tinh thể thạch anh dao động sẽ không bị mất.

Nói về dao động, tần số tự nhiên của thạch anh cũng chỉ là một phương tiện lưu giữ thời gian đáng tin cậy hơn nhiều so với các chuyển động vật lý của đồng hồ cơ học, bất kể nó có được chế tác tốt đến đâu. Ngay cả những nhà sản xuất đồng hồ vĩ đại nhất ở Thụy Sĩ cũng bị hạn chế bởi thực tế vật lý trong việc tạo ra một cỗ máy vô cùng phức tạp.

Một sai sót nhỏ nhất cũng sẽ thay đổi cách hoạt động chính xác của đồng hồ. Một tinh thể thạch anh sẽ luôn dao động ở cùng một tần số ,bất kể phần còn lại của đồng hồ có được thiết kế như thế nào.

Cuối cùng, độ chính xác của giờ hiện hành bị ảnh hưởng bởi các lực lượng tự nhiên của vũ trụ; cụ thể là lực hấp dẫn. Giống như mọi thứ khác, các bộ phận cơ học của một chiếc đồng hồ phải chịu lực kéo của trọng lực. Các nhà sản xuất đồng hồ đã vật lộn với điều này trong nhiều thế kỷ và đã tìm ra nhiều giải pháp cho vấn đề này, bao gồm cả những thiết kế tourbillon cực kỳ bắt mắt.

Các thiết kế đồng hồ cơ học hiện đại hầu hết đã loại bỏ tác động của trọng lực, nhưng đối với đồng hồ thạch anh, điều đó không phải là một vấn đề. Một tinh thể thạch anh sẽ dao động như nhau cho dù thế nào đi nữa. 

4. Đồng hồ thạch anh chính xác hơn bao nhiêu?

Giống như đồng hồ cơ, đồng hồ thạch anh có thể thay đổi đáng kể về chất lượng. Tuy nhiên, bất kể sự khác biệt về chất lượng, độ chính xác trung bình của một chiếc đồng hồ thạch anh tiêu chuẩn sẽ lớn hơn hoặc bằng những chiếc đồng hồ cơ tốt nhất trên thế giới.

Về độ chính xác, điều quan trọng là phải hiểu rằng chúng ta đang nói về việc nhanh hay chậm hơn chỉ vài giây mỗi ngày. Đồng hồ thạch anh điển hình tăng hoặc giảm một giây mỗi ngày, trong khi đồng hồ cơ tốt nhất trung bình là ba giây. Những chiếc đồng hồ thạch anh tốt nhất trên thị trường trung bình thay đổi 0,02 giây một ngày.

Những thay đổi này rất nhỏ nên bạn thường chỉ nhận thấy chúng sau khi hoạt động được một vài tuần hoặc hơn. Nói chung, nếu mọi người cần thứ gì đó có độ chính xác cao hơn đồng hồ thạch anh tiêu chuẩn thì đó là lúc họ thực hiện các phép đo khoa học. Đối với những trường hợp này sẽ có đồng hồ nguyên tử.

Đối với hầu hết chúng ta, một chiếc đồng hồ thạch anh sẽ đủ chính xác để đảm bảo bạn không bao giờ bỏ lỡ bất cứ thời gian nào trong cuộc sống.

Tissot Tradition T063.409.36.018.00

Tissot Tradition T063.409.36.018.00

Sẵn hàng
Quartz
39mm
11.025.000₫
12.250.000₫
1 đánh giá

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tại sao đồng hồ thạch anh lại chính xác như vậy?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
2.82888 sec| 1052.461 kb