LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN ĐỒNG CỦA ĐỒNG HỒ QUARTZ

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN ĐỒNG CỦA ĐỒNG HỒ QUARTZ

10/12/2020 - Tác giả: DuyanhWatch
Với những người chơi đồng hồ, chắc hẳn đã quá quen thuộc với đồng hồ quartz, tuy nhiên, đồng hồ quartz có nguồn gốc như thế nào cũng như quá trình phát triển của nó theo từng dấu mốc thời gian thì không phải ai cũng biết. Trong nội dung dưới đây, hãy cùng Duy Anh Watch tìm hiểu lịch sử phát triển đồng hồ quartz nhé!

1. Tinh thể thạch anh - bước đệm quan trọng trong việc tạo ra đồng hồ quartz

Như bạn đã biết, đồng hồ quartz là dòng đồng hồ hoạt động nhờ dao động của tinh thể thạch anh vì thế, trước tiên để có thể tạo ra được đồng hồ quartz thì một cuộc nghiên cứu về tinh thể này đã được khởi động.

Vào năm 1880, cuộc nghiên cứu về khả năng đếm thời gian của tinh thể thạch anh đã được khởi xướng bởi Pierre Curie (1859-1906) - một nhà vật lý người Pháp, người tiên phong trong lĩnh vực tinh thể học, từ tính, hiện tượng điện áp và hiện tượng phóng xạ.

Pierre Curie và vợ là nhà vật lý hóa học Marie Curie

Pierre Curie và vợ là nhà vật lý hóa học Marie Curie

Qua những quan sát tỉ mỉ, ông phát hiện ra rằng: Thạch anh tạo ra điện khi chịu áp lực, đồng thời những tinh thể này sẽ bị biến dạng và dao động khi chịu tác động của dòng điện. Những dao động được tạo ra sẽ khiến cho tinh thể thạch anh hoạt động như một bộ máy tạo dao động, tương tự như chức năng bánh xe cân bằng trong đồng hồ cơ khí.

Vào năm 1927, Warren Marrison - một kỹ sư viễn thông người Canada đã thành công trong việc ứng dụng điện áp để ra tần số tiêu chuẩn cho Bell Labs. Chiếc đồng hồ của ông thực hiện chức năng thời gian bằng cách sử dụng dao động của các tinh thể thạch anh khi được tác dụng dưới mạch điện. Ưu điểm của nó đó là độ chính xác đạt mức rất cao so với đồng hồ cơ khí tại thời điểm đó. Sau 23 năm thành quả mà Marrison gặt hái được đã trở thành tiêu chuẩn cho các phòng thí nghiệm trên toàn thế giới. Thế nhưng công nghệ ngày quá đắt đỏ và phức tạp khi tích hợp vào một chiếc đồng hồ thông thường. Vì vậy, trong suốt 4 thập kỷ tiếp theo, các nhà nghiên cứu đã liên tục nghiên cứu giải quyết hạn chế đó. Một loạt công nghệ được phát minh và tạo nền móng cho thiết kế đồng hồ quartz đeo tay.

Vào năm 1954, pin của đồng hồ đeo tay đầu tiên được phát minh bởi các nhà nghiên cứu tại Hamiton Watch với chiếc đồng hồ điện tử đầu tiên của hãng có tên gọi là Ventura.

Vào năm 1959, mạch tích hợp được phát triển. Đồng thời, việc khám phá ra tinh thể lỏng đã thực sự hữu ích cho sự phát triển của đồng hồ vào năm 1968.

 

2. Chiếc đồng hồ quartz đầu tiên được chế tạo thành công

Năm 1958, đội ngũ Suwa Seikosha đã chế tạo một chiếc đồng hồ quartz cho Tổng công ty Chubu Broadcasting Corporation ở Nagoya nhưng chiếc đồng hồ này lại có kích thước như một chiếc tủ hồ sơ.

Năm 1959, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu dự án 59A, từ đó dẫn đến sự phát triển của đồng hồ marine chronometer vào năm 1963. Trong năm đó, Suwa Seikosha trở thành thợ đồng hồ Nhật Bản đầu tiên tham gia cuộc thi thường niên Neuchatel Observatory ở Thuỵ Sỹ với một chiếc đồng hồ quartz chronometer. Họ đã thương mại hoá sản phẩm này vào tháng 2/1964.

Công nghệ này đã được nắm giữ một số vai trò hết sức quan trọng như đếm giờ chính thức cho Thế vận hội Olympic Tokyo năm 1964 và là chiếc đồng hồ trên tàu điện ngầm Bullet Train của Nhật Bản, được xây dựng vào những năm 1960.

Suwa Seikosha đã giảm kích thước của chiếc đồng hồ quartz một cách đáng kể vào năm 1967, và lần đầu tiên đưa một chiếc đồng hồ quartz đeo tay đến với cuộc thi Neuchatel. Hai năm sau đó, vào ngày lễ Giáng sinh năm 1969, phiên bản thương mại của sản phẩm này được ra mắt tới người tiêu dùng.

Công ty điện tử Nhật Bản Seiko Group chính là người đi đầu trong việc sản xuất đồng hồ quartz. Trong khoảng thời gian 10 năm nghiên cứu, phòng thí nghiệm Suwa Seikosha - đứng đầu do kỹ sư Tsnueya Nakamura, đã phát triển thành công Seiko-Quartz Astron 35SQ, được giới thiệu với công chúng ở Tokyo ngày 25/12/1969.

Seiko-Quartz Astron 35SQ là một chiếc đồng hồ vàng 18 carat, thay thế cho các cơ chế truyền thống của đồng hồ đeo tay - dây tóc, bánh xe cân bằng và bộ thoát - với tinh thể quartz dao động với tốc độ 8,192 vòng/giây. Phần pin bạc thu nhỏ của đồng hồ có thể hoạt động liên tục hơn một năm.

Seiko-Quartz Astron 35SQ

Seiko Quartz Astron 35SQ

Cuộc cách mạng đồng hồ quartz đã bắt đầu và trong vòng vài năm công nghệ này đã phát triển mạnh mẽ và trở nên phổ biến với mức giá phải chăng. Đến năm 1976,Texas Instruments đã bán những mẫu đồng hồ với giá chỉ 20 USD, nhưng chỉ sau vài năm giá đồng hồ còn giảm xuống dưới 10 USD.

Hiện nay, đồng hồ quartz trở thành một phụ kiện phổ biến với mẫu mã đa dạng đáp ứng mọi phong cách, yêu cầu khác nhau cho mọi đối tượng khách hàng dù là nam giới hay nữ giới.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN ĐỒNG CỦA ĐỒNG HỒ QUARTZ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.14978 sec| 991.969 kb