Bạn có nên bảo dưỡng đồng hồ thạch anh không?

Bạn có nên bảo dưỡng đồng hồ thạch anh không?

03/11/2023 - Tác giả: Linh Linh
Bảo dưỡng đồng hồ cơ là một vấn đề bắt buộc, thế nhưng đối với đồng hồ thạch anh, bạn có nên bảo dưỡng đồng hồ thạch anh không hay chỉ việc thay pin định kỳ?

Những chiếc đồng hồ chất lượng tốt nhất được thiết kế để tồn tại trong nhiều năm. Tuy nhiên, đồng hồ vẫn bị hao mòn hàng ngày. Chúng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố phổ biến như từ hóa, cha vạm và tiếp xúc với mưa, môi trường ẩm ướt và mồ hôi...

Tất cả đồng hồ nên được bảo dưỡng định kỳ. Hầu hết đồng hồ thạch anh cần được kiểm tra xem có nhu cầu bảo dưỡng và thay pin một hoặc hai năm một lần không. Và chúng nên được bảo dưỡng hoàn toàn 3 năm một lần. Bảo dưỡng có thể bao gồm kiểm tra khả năng chống nước, làm sạch và bôi trơn.

 

Vì sao bạn nên bảo dưỡng đồng hồ thạch anh?

Pin của đồng hồ, cũng như bất kỳ máy hoặc thiết bị chạy pin nào, có thể xuống cấp khá nhanh khi không sử dụng hoặc xả pin (điều này có thể làm hỏng đồng hồ, bộ chuyển động, các bộ phận và thậm chí cả màn hình hoặc vỏ). Ăn mòn và axit có thể làm hỏng những cỗ máy mỏng manh và dễ vỡ như đồng hồ đeo tay. Điều cần biết là khi đồng hồ thạch anh hoạt động, dòng điện do pin cung cấp sẽ làm cho các tinh thể thạch anh chứa bên trong bộ máy rung lên hơn 32.000 lần mỗi giây. Đủ để nói rằng những chiếc đồng hồ thạch anh hoạt động với tần suất cao như thế nào!

Tất cả đồng hồ nên được bảo dưỡng định kỳ.

Ít nhất, bạn nên bảo dưỡng đồng hồ thạch anh 3 đến 5 năm một lần. Thông thường, pin đồng hồ có tuổi thọ 18 tháng, nhưng bạn nên đảm bảo thay pin thường xuyên vì khi pin hết, các chức năng thông thường và độ chính xác của đồng hồ sẽ bị ảnh hưởng.

Đây là cơ hội tốt để kiểm tra niêm phong đồng hồ của bạn nhằm đảm bảo rằng không có giọt nước siêu nhỏ nào có thể lọt vào vỏ, điều này cũng sẽ gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến bộ máy bên trong.

Bảo dưỡng đồng hồ bao gồm một số bước khác nhau: đồng hồ được làm sạch và kiểm tra chức năng của pin, bộ máy và nhiều bộ phận chính khác. Sau đó các chức năng của đồng hồ được kiểm tra, điều chỉnh và làm sạch mặt đồng hồ. Dây đeo cũng có thể được làm sạch và đánh bóng theo yêu cầu.

Bạn không bao giờ nên bỏ qua việc bảo dưỡng đồng hồ thạch anh chỉ vì chúng rẻ hơn so với các đồng hồ cơ. Việc thiếu bảo trì, đặc biệt là sau một thời gian dài không sử dụng có thể dẫn đến những hư hỏng không thể khắc phục được đối với bộ máy. Ở giai đoạn này, cần phải thay đổi tất cả các bộ phận chính. Nếu không gặp phải vấn đề như vậy thì thường không có gì bất ngờ xảy ra trong quá trình thực hiện dịch vụ. Các bánh răng trong đồng hồ thạch anh không bị mòn nhanh và không có lực căng quá mức trên các vòng bi, trục hoặc lò xo. Do đó, việc sửa chữa khá đơn giản.

Bảo dưỡng đồng hồ thạch anh là việc cần thiết

Việc tự thay pin đồng hồ có vẻ đơn giản nhưng nó có thể rất nguy hiểm vì những lý do nêu trên, đặc biệt nếu sau đó vỏ máy không được đóng đúng cách. Hãy mang đồng hồ của bạn đến thợ sửa đồng hồ để đảm bảo rằng nó đã được mở và trên hết là được đóng đúng cách để đảm bảo đồng hồ vẫn giữ được mọi đặc tính chống nước mà nó có. Nếu không, đồng hồ của bạn sẽ không được bảo hành nữa và bạn sẽ khó sửa chữa nó hơn.

Trong chừng mực có thể, không cần phải nói rằng đồng hồ của bạn cũng cần được bảo vệ hàng ngày khỏi va đập, cũng như các loại kem và sản phẩm vệ sinh có thể làm hỏng tem, dây đeo hoặc thậm chí cả vỏ. Bạn nên tránh bất cứ điều gì có thể ngăn đồng hồ của bạn hoạt động bình thường, ví dụ như để gần các thiết bị điện (do từ trường mà chúng tạo ra), nhiệt độ khắc nghiệt (dù nóng hay lạnh, vì chúng khiến chất bôi trơn được sử dụng trong cơ chế đóng băng hoặc hóa lỏng và giảm tuổi thọ của pin thạch anh) và ngâm trong nước.

 

Dấu hiệu phổ biến cho thấy đồng hồ thạch anh của bạn cần được bảo dưỡng

Đồng hồ thạch anh của bạn cần được bảo dưỡng khi bạn nhận thấy những dấu hiệu nhận biết như sau:

1. Độ ẩm bên trong mặt kính. Nếu đồng hồ thạch anh của bạn có hơi ẩm bên trong mặt kính hoặc nhìn thấy được trên mặt số, bạn nên đến trung tâm bảo hành đồng hồ hoặc thợ sửa đồng hồ ngay lập tức. Có rất nhiều bộ phận trong một bộ máy thạch anh trung bình. Ngay cả một lượng nhỏ nước hoặc ngưng tụ cũng có thể gây ra hiện tượng ăn mòn các bộ phận. Nếu không được bảo dưỡng, bộ máy, kim và mặt số của đồng hồ có thể bắt đầu bị ăn mòn và rỉ sét.

Sau đó, mặt sau của đồng hồ sẽ cần được tháo ra để làm khô hoàn toàn. Chuyên gia bảo trì đồng hồ của bạn cũng sẽ kiểm tra khả năng chống nước của đồng hồ. Nếu bạn không thể sớm đến thợ sửa đồng hồ hoặc trung tâm dịch vụ, hãy thử làm khô đồng hồ theo cách sau: Nguyên nhân và cách xử lý đồng hồ bị vào nước

2. Kim giây nhảy bỏ qua bước. Đồng hồ có bộ máy thạch anh là loại đồng hồ chạy bằng pin. Một vấn đề phổ biến với đồng hồ thạch anh là kim giây có thể bắt đầu tua đi đột ngột sau mỗi hai đến năm giây. Hoạt động này cho biết thời lượng pin đã hết. Hầu hết đồng hồ thạch anh có thể xác định mức điện áp pin giảm xuống dưới một mức cụ thể. Điều này báo hiệu sự cần thiết phải thay thế pin.

Đồng hồ thạch anh của bạn cần được bảo dưỡng 3 - 5 năm 1 lần

3. Đồng hồ chạy không đều. Nếu đồng hồ của bạn chạy nhanh hoặc chậm thường xuyên hơn 4 đến 6 giây mỗi ngày thì chắc chắn nó cần được bảo dưỡng. Trên thực tế, nếu đồng hồ của bạn chạy nhanh hơn hoặc chậm hơn vài giây mỗi ngày thì có gì đó không ổn. Theo Viện kiểm nghiệm đồng hồ bấm giờ chính thức của Thụy Sĩ (COSC), dung sai tốc độ đồng hồ được chứng nhận mỗi ngày là âm bốn giây đến cộng sáu giây mỗi ngày.

Chuyển động đồng hồ của bạn có thể đã bị từ hóa bởi một thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính hoặc loa. Các bộ phận của đồng hồ cần được bôi trơn. Dầu trong đồng hồ của bạn có thể bị dính hoặc khô, đặc biệt nếu đồng hồ đã cũ hoặc nếu đồng hồ của bạn không được bảo dưỡng trong một thời gian. Ngoài ra, một số bộ phận của bộ máy có thể bị mòn theo thời gian. Chúng cũng có thể đã bị vỡ do va chạm mạnh.

Tại Duy Anh Watch, bạn sẽ nhận được lời khuyên và thông tin liên quan đến các dấu hiệu nhận biết cho thấy đồng hồ thạch anh của bạn cần được bảo dưỡng. Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm của chúng tôi cung cấp dịch vụ dưỡng bảo dưỡng đồng hồ thạch anhcủa bạn một cách cẩn thận, điều chỉnh và sửa chữa mọi bộ phận bị trục trặc. Đội ngũ thợ lành nghề của Duy Anh Watch sẽ đưa đồng hồ của bạn trở lại trạng thái ban đầu với dịch vụ bảo dưỡng đồng hồ tại Duy Anh Watch.

Bảo dưỡng đồng hồ tại Duy Anh Watch

 

ĐỊA CHỈ TRUNG TÂM BẢO HÀNH ĐỒNG HỒ DUY ANH

HÀ NỘI

Địa chỉ: 200A Phố Huế, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: (024)2.214.8336

TP HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ: 205 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, Quận 1, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0836.88.99.86

Mọi chi tiết xin liên hệ trực tiếp với nhân viên hoặc qua Hotline 024.3991.8668

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Bạn có nên bảo dưỡng đồng hồ thạch anh không?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10937 sec| 1007.992 kb