Đồng hồ Carbon – Nhẹ và mạnh mẽ

Đồng hồ Carbon – Nhẹ và mạnh mẽ

13/12/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Carbon là vật liệu tổng hợp được gia cố bằng sợi thường được sử dụng trong ngành công nghiệp đua xe và hàng không. Cả trong xe đua và máy bay, trọng lượng đều quan trọng. Vật liệu này nổi tiếng là bền, nhẹ và không nhạy cảm với các ảnh hưởng hoặc tác động hóa học. Không có gì ngạc nhiên khi ngành công nghiệp đồng hồ đã đón nhận chất liệu này.

Carbon có tất cả các đặc tính mà các nhà sản xuất mong muốn cho những chiếc đồng hồ hiện đại và hướng tới tương lai. Đã qua rồi cái thời mà trọng lượng của một chiếc đồng hồ là dấu hiệu cho thấy giá trị của nó. Đồng hồ của ngày mai có trọng lượng nhẹ, thoải mái khi đeo và có độ bền đặc biệt.

Carbon được dùng để chế tác bộ phận nào của đồng hồ?

 

Đồng hồ Carbon của Doxa

Khi carbon lần đầu tiên bắt đầu thâm nhập vào ngành công nghiệp đồng hồ, nó chủ yếu được sử dụng làm vỏ. Vì vỏ thường là bộ phận nặng nhất của đồng hồ nên điều này mang lại hiệu quả cao nhất về mặt giảm trọng lượng. Trong đó thép không gỉ nặng khoảng 8 g/cm³ thì carbon chỉ nặng 2 g/cm³. Dần dần, các nhà sản xuất bắt đầu chuyển sang sử dụng carbon cho các bộ phận bổ sung, đặc biệt là những bộ phận chịu mài mòn hàng ngày nhiều nhất, như viền và núm vặn. Việc giới thiệu từng phần này không phải do nghi ngờ về hiệu quả của nó; chúng ta đang nói về những thứ được sử dụng cho tàu vũ trụ, vì vậy chúng ta biết nó bền. Đúng hơn, đó là chi phí cao của sợi carbon và những thách thức đặc biệt khi xử lý vật liệu đặt ra cho các nhà sản xuất.

Kỹ thuật xử lý vật liệu carbon

 

Đồng hồ Carbon có đặc tính bền

Các đặc tính cụ thể và độ bền của carbon khác nhau tùy thuộc vào cách xử lý vật liệu và mỗi thương hiệu đồng hồ đều áp dụng cách tiếp cận riêng của mình. Kỹ thuật xử lý truyền thống và phức tạp nhất được gọi là rèn carbon. Phương pháp này không cho phép đánh bóng lần cuối hoặc các bước xử lý hậu kỳ khác, vì vậy tất cả các bề mặt và cạnh phải hoàn hảo ngay từ đầu và kết quả thật ngoạn mục. Một chiếc đồng hồ carbon rèn là giấc mơ của người yêu đồng hồ. Nó hoàn toàn độc đáo, bởi vì chất liệu sẽ không bao giờ giống hệt nhau hai lần. Màu sắc và độ bóng thay đổi theo từng mảnh. Đồng thời, nó có thể chịu được hầu hết mọi ảnh hưởng của môi trường: ăn mòn, tia UV, tác động cơ học. 

Top những thương hiệu nổi tiếng về đồng hồ Carbon 

 

Richard Mille

 

Richard Mille là một trong những thương hiệu đầu tiên sản xuất đồng hồ carbon và nó vẫn là thương hiệu gắn liền với chất liệu này nhất cho đến ngày nay. Điều gì phù hợp hơn với một chiếc đồng hồ thể thao nhẹ hơn carbon?. Richard Mille bắt đầu làm việc với vỏ carbon rèn. Ngay từ năm 2004, nhà sản xuất đã cho ra mắt chiếc đồng hồ có đế làm bằng carbon. Điều này vừa không nhạy cảm với sự biến động của nhiệt độ vừa có khả năng chống sốc do áp suất và nhiệt độ cực cao được sử dụng trong quá trình sản xuất. Richard Mille không ngừng phấn đấu để đạt được nhiều hơn thế. Họ chuyển sang NTPT Carbon, một loại vật liệu được phát triển song song với North Thin Ply Technology, một công ty Thụy Sỹ chuyên về vật liệu tổng hợp hiệu suất cao. Vật liệu thu được không chỉ dành riêng cho đồng hồ mà còn có thể được tìm thấy trong cột buồm của thuyền buồm và thân của xe đua Công thức 1.

Đồng hồ Carbon của Richard Mille

Nhưng bước đột phá lớn nhất của Richard Mille trong lĩnh vực công nghệ carbon chắc chắn là khi họ kết hợp thành công sợi carbon với vàng lá. Nó đòi hỏi rất nhiều kỹ năng để kết hợp và xử lý hai chất khá khác nhau này. Kết quả được coi là Gold Carbon TPT, đã đặt ra một tiêu chuẩn mới cho ngành. Bằng cách kết hợp chất liệu tổng hợp với kim loại quý, Richard Mille đã tìm cách kết hợp công nghệ mới nhất với vẻ đẹp sang trọng cổ điển. Quan trọng nhất, nó cung cấp những chiếc đồng hồ độc đáo cho những người hâm mộ không muốn phải lựa chọn giữa sự đổi mới và truyền thống.

Hublot

 

Hublot có một cách tiếp cận khác để làm việc với carbon. Họ bắt đầu với những tấm sợi carbon được tạo hình sẵn dày khoảng 2mm. Đây là những gì mang lại cho đồng hồ Hublot carbon những họa tiết độc đáo. Bạn nghĩ rằng làm việc với carbon được tạo hình sẵn là cách dễ dàng? Hãy suy nghĩ lại: Vì carbon là một vật liệu đàn hồi nên rất khó gia công. Việc sản xuất đồng hồ carbon đòi hỏi các công cụ chuyên dụng - và thậm chí những công cụ đó chỉ có thể được sử dụng để chế tạo một số vỏ trước khi cần phải thay thế. Chỉ có khoảng 85% trường hợp được thực hiện có thể sử dụng được; số còn lại không đáp ứng được các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng cao và bị loại vì bị lỗi.

Đồng hồ Carbon của Hublot

Mặc dù tốn nhiều thời gian và nhiều thách thức nhưng kỹ thuật này mang lại kết quả ấn tượng. Đồng hồ Hublot carbon cực kỳ bền. Hơn nữa, kết cấu độc đáo hấp dẫn về mặt thị giác và mang lại cho vỏ máy tính thẩm mỹ có một không hai. Cả chất liệu và thiết kế của đồng hồ đều gợi lên tinh thần của môn đua xe thể thao – hoàn hảo cho những người hâm mộ đua xe. Hublot thực sự xứng đáng với danh hiệu “Bậc thầy của sự kết hợp”. Cho dù kết hợp với cao su hay các vật liệu khác, tính linh hoạt của carbon đều được thể hiện một cách hoàn hảo trong đồng hồ carbon của Hublot.

Panerai

 

Panerai hoạt động với vật liệu tổng hợp có tên Carbotech. Ở đây, các lớp sợi carbon mỏng được nén lại với nhau bằng một quy trình phức tạp. Một chiếc vỏ yêu cầu trung bình 120 lớp sợi carbon. Sau đó, vật liệu thu được phải được sản xuất thành các thành phần cụ thể - đó không phải là nhiệm vụ dễ dàng do mức độ cứng của nó. Riêng đầu phay phải được thay thế trung bình sau 10 trường hợp, và các dụng cụ khác cũng không khá hơn chút nào. Cần rất nhiều kinh nghiệm để đạt được bề mặt carbon mịn và hiệu ứng hình ảnh như mong muốn. Vì vậy, mặc dù đồng hồ carbon có thể nhẹ nhưng chắc chắn việc sản xuất chúng không hề đơn giản.

Đồng hồ Carbon của Panerai

Quá trình sản xuất mang lại cho Carbotech một diện mạo độc đáo được đặc trưng bởi lớp sơn đen mờ không đồng đều. Điều đó nói lên rằng, mỗi chiếc đồng hồ đều có một diện mạo hơi khác nhau, khiến mỗi chiếc đồng hồ trở nên hoàn toàn độc đáo. Carbotech mạnh hơn nhiều so với gốm hoặc titan và có khả năng chống ăn mòn và không gây dị ứng. Bạn có thể nghĩ ra điều gì phù hợp hơn với một chiếc đồng hồ lặn không?

Bền bỉ, giữ giá trị tốt và tốt hơn cho môi trường: Đồng hồ carbon có rất nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, cuối cùng thì hầu hết mọi người đều bị thu hút bởi đặc tính độc đáo của vật liệu. Dù được rèn hay chế tạo bằng cách nén các tấm wafer mỏng lại với nhau, đồng hồ carbon là sự kết hợp hoàn hảo giữa sang trọng và thanh lịch.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ Carbon – Nhẹ và mạnh mẽ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.30869 sec| 1007.836 kb