Đồng hồ siêu lớn có còn được lựa chọn nữa không?

Đồng hồ siêu lớn có còn được lựa chọn nữa không?

02/07/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Khi lựa chọn đồng hồ, ngoài sự hài lòng về thiết kế thì yếu tố vừa vặn luôn được quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, với một ai đó, họ không quan tâm về kích cỡ, họ vui vẻ mua một chiếc đồng hồ siêu lớn mà họ thích.

Trong nội dung dưới đây, bạn hãy cùng Duy Anh Watch tìm hiểu: “Đồng hồ có kích cỡ bao nhiêu được gọi là siêu lớn và hiện nay chúng còn được ưa chuộng nữa hay không?”

 

1. Như thế nào là đồng hồ là siêu lớn?

Câu hỏi đồng hồ như thế nào là quá lớn từ lâu đã nhận được các ý kiến khác nhau từ người đam mê. Nói chung, bạn có thể đeo bất cứ thứ gì bạn thích trên cổ tay của mình – không có định nghĩa thế nào là quá lớn. Đồng thời, khách quan mà nói, một chiếc đồng hồ 50mm có thể sẽ trông hơi lạc lõng trên cổ tay có kích thước chỉ 16,5 cm. Tất nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể đánh giá chỉ bằng những con số.

Rolex Sea-Dweller Deepsea Challenge

Rolex Sea-Dweller Deepsea Challenge

Một số yếu tố ảnh hưởng đến việc liệu một chiếc đồng hồ có phù hợp với một cổ tay nhất định hay không như: kích thước mặt số, chiều rộng bezel, chiều rộng lug cho đến chỉ số lug-to-lug.

Ngoài ra, một chiếc đồng hồ bị coi là quá lớn hay không còn phụ thuộc vào chu vi cổ tay và hình dạng cổ tay của một người (tức là dẹt hoặc tròn). Một nguyên tắc nhỏ là các vấu của đồng hồ không bao giờ được vượt quá cổ tay của bạn. Hầu hết các đồng hồ có đường kính từ 45-50 mm sẽ không được ghép nối với vấu ngắn hoặc dây đeo hẹp, điều đó có nghĩa là chúng có thể không phù hợp với cổ tay hẹp. 

 

2. Đồng hồ siêu lớn còn được ưa chuộng nữa không?

Nhỏ, vừa, quá khổ, siêu lớn: Tương tự như tivi và ô tô, nhiều nhà sản xuất đồng hồ sang trọng đã thổi phồng kích thước của các mẫu mã trong vài thập kỷ qua. Trong khi những chiếc đồng hồ có đường kính 40mm được coi là lớn cho đến cuối những năm 1990, thì mọi thứ đã thay đổi vào đầu những năm 2000, khi chúng ta thấy những chiếc đồng hồ xa xỉ chạm mốc 44mm. Cộng đồng đồng hồ nói chung đã đón nhận rộng rãi những phát triển này vào thời điểm đó.

Điều này sớm dẫn đến việc các nhà sản xuất như Panerai, Breitling và Hublot giới thiệu những chiếc đồng hồ có kích thước lên tới 48mm. Những người nổi tiếng đeo những chiếc đồng hồ siêu lớn này bao gồm những ngôi sao màn bạc nổi tiếng của Hollywood như Sylvester Stallone và Arnold Schwarzenegger, cũng như ngôi sao NBA Kobe Bryant. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào cổ tay của hầu hết những người nổi tiếng ngày nay, bạn sẽ nhận thấy những chiếc đồng hồ sang trọng đã bị thu nhỏ lại đáng kể. Có vẻ như xu hướng sử dụng những chiếc đồng hồ lớn hơn bao giờ hết cuối cùng đã chậm lại và đồng hồ có kích thước nhỏ hơn đã trở lại thịnh hành. Dù vậy, trong danh mục của nhiều nhà sản xuất, bao gồm cả Rolex vẫn có các mẫu trong dòng sản phẩm của họ có kích thước 50mm.

Ngay từ Thế chiến thứ nhất, các nhà sản xuất đồng hồ như A. Lange & Söhne và IWC đã chuyển đổi đồng hồ bỏ túi thành đồng hồ phi công với đường kính lên tới 55 mm. Vào thời điểm đó, kích thước của những chiếc đồng hồ này khiến chúng trở nên rõ ràng trong các nhiệm vụ trên không nguy hiểm, nhưng những chiếc đồng hồ siêu lớn hiện đại hầu hết được thiết kế để thu hút sự chú ý.

Như vậy, dù đồng hồ siêu lớn không còn quá phổ biến nhưng nó vẫn được yêu thích và lựa chọn bởi 1 số tín đồ nhất là những người có cá tính mạnh như giới nghệ sĩ hoặc các rapper.

Đồng hồ nam Tissot Chrono XL T116.617.36.092.00

Đồng hồ nam Tissot T-SportT116.617.36.092.00

Quartz Chronog|45mm
Giá: 11.200.000₫
Giá KM:9.520.000₫
-15%
Đồng hồ nam Tissot Chrono XL T116.617.36.052.03

Đồng hồ nam Tissot T-SportT116.617.36.052.03

Quartz Chronog|45mm
Giá: 11.200.000₫
Giá KM:9.520.000₫
-15%
Đồng hồ nam Tissot Chrono XL T116.617.16.062.00

Đồng hồ nam Tissot T-SportT116.617.16.062.00

Quartz Chronog|45mm
Giá: 10.850.000₫
Giá KM:9.222.500₫
-15%
Tissot Chrono XL Vintage T116.617.36.052.02

Đồng hồ nam Tissot T-SportT116.617.36.052.02

Quartz Chronog|45mm
Giá: 11.200.000₫
Giá KM:9.520.000₫
-15%

 

3. Những chiếc đồng hồ siêu lớn đáng chú ý nhất hiện nay

Breitling Avenger Hurricane - Size 50mm

Đồng hồ nam Breitling từ lâu đã được biết đến với vẻ ngoài táo bạo và kích thước đồ sộ. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của CEO Georges Kern, thương hiệu này đã thay đổi hoàn toàn trong những năm gần đây. Ngày nay, nhà sản xuất tập trung vào việc kết hợp bản chất của các mẫu cổ điển trước đó – và nhỏ hơn – với công nghệ chế tạo đồng hồ mới nhất. 

Bất chấp sự thay đổi, những người có cổ tay cực lớn hoặc những người thích đồng hồ size XXL, vẫn sẽ kiếm những phiên bản đến từ Breitling. Nếu bạn thuộc trong số đó, hãy thử xem xét phiên bản Avenger Hurricane. Ngoài đường kính 45mm, thương hiệu còn sản xuất các biến thể có kích thước lên đến 50mm.

Breitling Avenger Hurricane

Breitling Avenger Hurricane

Mặc dù có kích thước lớn nhưng Breitling Avenger Hurricane tương đối nhẹ nhờ bộ vỏ được làm bằng vật liệu độc ​​quyền của thương hiệu - Breitlight. Vòng bezel, nắp lưng và các nút bấm bấm giờ cũng được làm bằng vật liệu này. Theo Breitling, Breitlight nhẹ hơn thép gần sáu lần và nhẹ hơn titan ba lần. Điều này có nghĩa là phiên bản 50mm chỉ nặng 80g, bao gồm cả dây đeo cao su. Để so sánh, một chiếc Rolex Submariner thế hệ hiện tại trên dây đeo bằng thép nặng hơn 150g.

Nếu bạn muốn tự tin đeo chiếc đồng hồ màu đen mờ này thì mặt phẳng cổ tay của bạn phải có kích thước ít nhất là 61mm, tương đương với lug-to-lug. Với độ dày là 17mm, đây hoàn toàn không phải là một chiếc đồng hồ mỏng và nó sẽ không dễ dàng trượt dưới cổ tay áo sơ mi. Chiều rộng vấu là 24mm, lớn hơn đáng kể so với tiêu chuẩn 20 hoặc 22mm.

Các số liệu cho các mẫu Avenger bằng thép không gỉ 48mm chỉ nhỏ hơn một chút. Ví dụ, lug to lug trên Super Avenger Chronograph 48 vẫn là 59mm và độ dày ở mức 17,7mm, vỏ thực sự dày hơn so với vỏ của Hurricane. Mặt khác, chiều rộng vấu vẫn giữ nguyên ở mức 24mm. Chiếc đồng hồ này được trang bị bộ máy B01 in-house tự động cung cấp cho đồng hồ khả năng dự trữ năng lượng trong 70 giờ.

 

Rolex Sea-Dweller Deepsea Challenge: Size 50mm

Ngài Edmund Hillary và Tenzing Norgay là những người đầu tiên chinh phục đỉnh Everest vào năm 1953. Buzz Aldrin và Neil Armstrong là những người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng vào năm 1969. Hai sự kiện này gắn bó chặt chẽ với hai chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng: Rolex Explorer và Omega Speedmaster Professional Moonwatch. Một kỳ tích hơi ít được nhắc đến là chạm xuống điểm thấp nhất trên Trái đất. Vào ngày 23 tháng 1 năm 1960, nhà hải dương học người Bỉ Jacques Piccard và người Mỹ Don Walsh đã đạt được điều mà trước đây được coi là không thể: Họ lặn thành công ở độ sâu 11.000 m (36.000 ft) dưới nước vào Độ sâu Challenger của rãnh Mariana. Chiếc đồng hồ đã đồng hành cùng họ chinh phục hành trình này chính là Rolex Deep Sea Special.

Rolex Sea-Dweller Deepsea Challenge

Rolex Sea-Dweller Deepsea Challenge

Cho đến ngày nay, chỉ có một số ít đoàn thám hiểm đã đến được phần sâu nhất của rãnh Mariana, trong đó có ngôi sao đạo diễn Hollywood James Cameron. Vào tháng 3 năm 2012, Cameron đã ở trên tàu lặn Deepsea Challenger khi nó di chuyển ở độ sâu 10.908 m (35.700 ft) dưới nước. Một lần nữa, Rolex đã gửi một nguyên mẫu thử nghiệm khác cùng với con tàu, đó là Deepsea Challenge. Không có gì ngạc nhiên khi chiếc đồng hồ 50mm vẫn bền bỉ trong suốt cuộc thám hiểm mà không hề hấn gì.

Vào đầu tháng 11 năm 2022, Rolex đã gây sốc cho nhiều người hâm mộ khi cho ra mắt mẫu sản xuất bình thường của Sea-Dweller Deepsea Challenge (ref. 126067). Chính thức có khả năng chịu nước ở độ sâu 11.000 m (1.000 bar, 36.000 ft), chiếc đồng hồ này là chiếc đồng hồ titan được sản xuất hàng loạt đầu tiên của Rolex. Giống như nguyên mẫu, chiếc đồng hồ có đường kính vỏ là 50mm. Rolex đã giảm độ dày của vỏ bằng cách làm mỏng mặt kính, hiện có độ dày 9,5mm thay vì 14,5mm trước đó. Tương tự như Breitling Avenger Hurricane, lug-to-lug có kích thước khổng lồ 61mm. Mẫu đồng hồ này được trang bị calibre 3230 in-house. Khi lên dây cót hoàn toàn, nó cung cấp khả năng dự trữ năng lượng lên đến 70 giờ. Deepsea Challenge được trang bị dây đeo Oyster có liên kết ba mảnh bằng titan được chải hoàn toàn bằng sa tanh.

Panerai Luminor Equation of Time GMT: Size 47mm

Panerai là thương hiệu Thụy Sỹ có nguồn gốc từ Ý được thành lập vào năm 1860, nhưng hầu như không được công chúng biết đến cho đến những năm 1990. Cho đến năm 1993, đồng hồ Panerai được thiết kế dành riêng cho Hải quân Ý và do đó, các mẫu được giữ bí mật hàng đầu.

Mối quan hệ này với quân đội Ý bắt đầu từ năm 1910, khi Panerai bắt đầu nghiên cứu các vật liệu huỳnh quang mà sau này sẽ được sử dụng trên máy đo độ sâu, la bàn và các thiết bị hải quân khác. Cái tên “Radiomir” hiện được gán cho toàn bộ bộ sưu tập, nhưng nó thực sự có nguồn gốc từ thuật ngữ đầu tiên Panerai sử dụng cho vật liệu phát sáng của nó. Người thợ đồng hồ đã sử dụng vật liệu dựa trên radium phóng xạ cho đến những năm 1940, khi nó được thay thế bằng “Luminor ” dựa trên tritium. Thuật ngữ thứ hai hiện cũng được sử dụng để chỉ toàn bộ bộ sưu tập.

Panerai Luminor Equation of Time GMT

Panerai Luminor Equation of Time GMT

Panerai nổi tiếng với những chiếc đồng hồ ngoại cỡ trong cả bộ sưu tập Radiomir và Luminor. Một tính năng nổi bật của dòng sản phẩm thứ hai là bộ phận bảo vệ núm điều chỉnh có kích thước rộng vừa bảo vệ núm điều chỉnh khỏi bị lắc vừa ép chặt vào vỏ để đảm bảo khả năng chống nước ở độ sâu 100m (10bar, 328 ft). Với đường kính 47mm ở viền, Panerai Luminor Equation of Time (PAM00670) không phải là chiếc đồng hồ lớn nhất trong dòng sản phẩm Luminor, nhưng nó chắc chắn là một trong những lựa chọn thú vị hơn về mặt công nghệ.

Những chiếc đồng hồ vừa được giới thiệu chắc chắn có một số sức hấp dẫn chỉ riêng từ kích thước tuyệt đối của chúng. Câu hỏi liệu đồng hồ XXL có còn được lựa chọn hay không không quan trọng bằng câu hỏi liệu chiếc đồng hồ được chọn có phù hợp với cổ tay cụ thể hay không?.

Sự thật thú vị: Chiếc đồng hồ đeo tay lớn nhất cho đến nay là một chiếc đồng hồ của Nhật Bản có tên là MUSK MR2129. Mô hình xuất hiện lần đầu vào năm 2006 với vỏ máy có chiều ngang 90mm và nặng hơn 700g. Có lẽ bạn cần phải biến thành Hulk trước khi thực sự có thể đeo chiếc đồng hồ này.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ siêu lớn có còn được lựa chọn nữa không?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10371 sec| 1035.672 kb