Tìm hiểu về các bộ phận bên ngoài có trong đồng hồ - Các thuật ngữ thường gặp

Tìm hiểu về các bộ phận bên ngoài có trong đồng hồ - Các thuật ngữ thường gặp

01/10/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Khi nói về mô tả đồng hồ, chúng ta đôi khi phải đối mặt với những thuật ngữ khó hiểu và có lẽ đây không phải là những thuật ngữ rõ ràng đối với tất cả mọi người khi xem một nội dung liên quan đến đồng hồ. Mặc dù một chiếc đồng hồ có kích thước không quá vài cm trên cổ tay của bạn, nhưng nó bao gồm hàng chục bộ phận đều có vai trò rất quan trọng cả về tính thực tiễn và tính thẩm mỹ. Do đó, việc làm quen với tất cả các bộ phận khác nhau của một chiếc đồng hồ hoàn toàn là điều cần thiết nếu bạn muốn biết thêm về thế giới của những chiếc đồng hồ đeo tay. Duy Anh Watch sẽ giới thiệu với bạn về hơn 20 bộ phận của đồng hồ mà một người yêu thích đồng hồ nên biết.

1. Vỏ đồng hồ (case)

Vỏ là bộ phận cơ bản của một chiếc đồng hồ quyết định hình dạng và cảm nhận về tổng thể. Nó chứa phần lớn các bộ phận bên trong của đồng hồ và cần phải bền để chống lại sự hao mòn.

Ngày nay, vật liệu phổ biến nhất được sử dụng cho vỏ đồng hồ là thép không gỉ, nhưng bạn cũng sẽ thấy titan và nhựa tổng hợp. 

Các kích thước của vỏ đóng một vai trò quan trọng việc nó như thế nào trên cổ tay người đeo. Do đó, hãy chú ý đến kích thước và tuân theo một quy tắc đơn giản – vỏ nhỏ hơn dành cho cổ tay mảnh mai và vỏ lớn hơn dành cho cổ tay to hơn.

Khi nói đến các hình dạng vỏ khác nhau, phổ biến nhất là hình tròn, sau đó là vỏ hình chữ nhật, hình vuông, oval, tonneau…

 

2. Vấu (lugs)

Bộ phận này của đồng hồ để kết nối dây đeo với vỏ, thường phẳng hoặc cong

Sự khác biệt giữa vấu cong và phẳng nằm ở cách mà nó vừa vặn với cổ tay của chúng ta. Những chiếc vấu phẳng chỉ đơn giản là phần mở rộng của một chiếc vỏ đồng hồ trong khi các vấu cong thì ốm lấy cổ tay của người đeo làm cho chúng khá thoải mái khi đeo.

Một thuật ngữ phổ biến khác mà bạn sẽ gặp với vấu là khoảng cách lug to lug. Nó là phép đo từ đầu trên cùng trên đến đáy của vấu dưới. Nhưng tại sao nó lại quan trọng? Đây là một tham số phụ sau khi kích thước vỏ, những người sành đồng hồ sử dụng để nhận biết các kích thước đồng hồ thích hợp nhất cho cổ tay của họ. Các vấu dài hơn làm cho một chiếc đồng hồ lớn hơn, trong khi những vấu ngắn hơn làm cho nó nhỏ hơn.

Vấu đồng hồ chỉ đơn giản là phần mở rộng của một chiếc vỏ đồng hồ

3. Mặt số đồng hồ (dial)

Mục đích chính của mặt số là để hiển thị thời gian, đó là lý do tại sao nó là bộ phận tinh túy của đồng hồ.

Tuy nhiên, mặt số cũng là bộ mặt của một chiếc đồng hồ, nó quyết định vẻ ngoài tổng thể của một chiếc đồng hồ. Nó nằm trên vỏ và chứa một số yếu tố khác của một chiếc đồng hồ.

Là yếu tố biểu thị, một mặt số có thể có đủ loại màu sắc, kết cấu và kiểu dáng. Ví dụ, một mặt kiểu guilloche có kết cấu hình học, trong khi mặt số sunburst có các đường siêu mảnh từ trung tâm.

Có lẽ một trong những kiểu mặt số bắt mắt nhất là mặt skeleton. Giống như tên đã gợi ý, nó là một mặt số nhìn xuyên qua toàn bộ hoặc một phần cho phép bạn khám phá hoạt động phức tạp của bộ chuyển động.

4. Mặt số phụ (Subdials)

Các bộ phận này của đồng hồ thường là các vòng tròn nhỏ trên mặt số hiển thị các thông tin quan trọng khác ngoài thời gian, chẳng hạn như ngày tháng, kết quả đồng hồ bấm giờ, định dạng giờ và các múi giờ khác…

Trong hầu hết các trường hợp, đồng hồ có mặt số phụ là đồng hồ chronograph có hai hoặc ba vòng tròn hiển thị các phép đo thời gian từ một giây cho đến 24 giờ. Chúng cũng có thể là những chiếc đồng hồ cho biết ngày và các ngày trong tuần, tuần trăng… một cách nổi bật.

Mặt số phụ của đồng hồ Certina Ds Podium Chronometer C034.654.36.057.00

Đồng Hồ Certina Ds Podium Chronometer C034.654.36.057.00

Đồng Hồ Certina Ds Podium Chronometer C034.654.36.057.00

Sẵn hàng
Quartz COSC
42mm
19.800.000₫
22.000.000₫
1 đánh giá

5. Mặt kính (Crystal)

Phần này không phải là “Crystal” theo đúng nghĩa đen mà thay vào đó là một lớp kính trong suốt bảo vệ mặt số. Có ba loại kính đồng hồ - kính sapphire, kính khoáng và kính acrylic

Kính sapphire: được coi là loại kính đồng hồ tốt nhất nhờ khả năng chống xước cực tốt khi chỉ có một viên kim cương và một số vật liệu nhân tạo có thể làm xước nó. Đồng hồ sapphire luôn được săn đón và được coi là mẫu mực của chất lượng.

Kính khoáng: Kính khoáng không chống xước như sapphire nhưng bù lại nó có độ bền chống vỡ tốt hơn. Vật liệu này có thể được tìm thấy trong những chiếc đồng hồ bình dân và giá khá rẻ để thay thế. 

Kính acrylic: Kính acrylic là loại rẻ nhất, nó có xu hướng xước khá dễ dàng và mờ dần theo thời gian. Mặt khác, vật liệu có thể dễ dàng được đánh bóng và có khả năng chống vỡ.

 

6. Vòng/Khung bezel 

Mục đích chính của khung bezel là gắn mặt kính vào vỏ bằng cách tạo khung và cố định nó. Vòng bezel làm bằng thép không gỉ, gốm hoặc nhựa. 

Phần lớn nhất chúng thường là những chiếc vòng đơn giản không có bất kỳ dấu hiệu và yếu tố thiết kế nào. Tuy nhiên, những cái có nhiều thông tin hơn mang tầm quan trọng đáng kể đối với chức năng tổng thể của đồng hồ.

Người ta có thể phân biệt tới mười kiểu bezel khác nhau, từ đó bạn sẽ tìm thấy bốn kiểu phổ biến nhất là vòng bezel đồng hồ lặn, vòng bezel GMT, vòng bezel tachymeter và vòng bezel la bàn.

Khung benzel đồng hồ lặn Longines HydroConquest L3.781.4.56.6

Đồng Hồ Longines HydroConquest L3.781.4.56.6

Đồng Hồ Longines HydroConquest L3.781.4.56.6

Sẵn hàng
Automatic
41mm
42.693.300₫
47.437.000₫
1 đánh giá

7. Núm vặn (Crown)

Núm vặn là một núm xoay thường được tìm thấy ở phía bên phải của vỏ thực hiện nhiều nhiệm vụ.

Những chiếc đồng hồ thạch anh đơn giản hơn có một núm vặn để đặt và chỉnh thời gian và ngày tháng. Nếu đó là một chiếc đồng hồ cơ học, núm vặn cũng có thể được sử dụng để lên dây cót cho chiếc đồng hồ.

Tuy nhiên, những chiếc đồng hồ phức tạp hơn cũng sử dụng nó cho các chức năng khác, chẳng hạn như cài đặt tính năng Giờ thế giới hoặc điều hướng giữa các chức năng khác nhau.  

Các núm vặn thường được kéo ra hoặc vặn xuống, tùy thuộc vào mức độ chống nước mà đồng hồ đi kèm. Ví dụ, đồng hồ lặn chỉ có núm vặn vặn xuống. 

Tissot Gentleman T127.410.16.031.01

Tissot Gentleman T127.410.16.031.01

Sẵn hàng
Quartz
40mm
10.242.000₫
11.380.000₫
1 đánh giá

8. Bộ đẩy (Pushers)

Khi núm vặn thường được đặt ở trung tâm thì bộ đẩy nằm ở hai bên của nó. Mục đích chính của Pushers là bắt đầu, dừng và đặt lại chức năng đồng hồ bấm giờ mà bạn sẽ tìm thấy từ các mặt số phụ. 

 

9. Chữ ký (Signature)

Mỗi chiếc đồng hồ đều có chữ ký. Đó là tên thương hiệu thường được đi kèm với thông tin bổ sung: tên bộ sưu tập đồng hồ, khả năng chống nước hay bất kỳ thứ gì khác.

Tên thương hiệu đồng hồ Hamilton trên mẫu đồng hồ H32705181

Đồng hồ nam Hamilton Jazzmaster Open Heart Arabic 42mm H32705181

Đồng hồ nam Hamilton Jazzmaster Open Heart Arabic 42mm H32705181

Sẵn hàng
Automatic
42mm
24.552.000₫
27.280.000₫
1 đánh giá

10. Cọc số (Hour markers)

Các bộ phận này của đồng hồ chỉ giờ bằng các chỉ số, số Ả Rập hoặc chữ số La Mã. 

Khi nói về các loại đồng hồ khác nhau, đồng hồ đeo tay có số Ả Rập hoặc La Mã, trong khi những chiếc đồng hồ lặn chủ yếu có chỉ số dạ quang.

 

11. Kim đồng hồ (Hands)

Kim đồng hồ là bộ phận chỉ thời gian. Phần lớn đồng hồ có ba kim - giờ, phút và giây. Chúng có nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau và có đến hơn 20 loai kim đồng hồ.

Kim giây của đồng hồ quét quanh mặt số và là kim dễ nhận biết nhất mà bạn sẽ thấy. 

Đồng hồ chạy bằng thạch anh có chuyển động từng bước trong một giây, trong khi đồng hồ cơ thực hiện 6-8 bước trong một giây. Do chuyển động quét của kim giây được coi là dấu hiệu của sự uy tín, những chiếc đồng hồ như vậy được đánh giá cao hơn những chiếc đồng hồ thông thường.

 

12. Dây đeo (Band/Strap/Bracelet)

Dây đeo là một bộ phận của đồng hồ có tác dụng gắn đồng hồ vào cổ tay. Các vật liệu phổ biến nhất cho dây đeo là thép không gỉ, da, cao su và nylon. 

Tất cả các loại dây đeo khác nhau đều có ưu và nhược điểm và phù hợp với những dịp khác nhau. 

Ví dụ, dây thép không gỉ và dây cao su là lựa chọn hoàn hảo để đi bơi và tắm vòi sen, trong khi đồng hồ có dây da là lựa chọn phù hợp cho những trang phục bình thường hàng ngày và những dịp sang trọng hơn. 

Lưu ý rằng không phải tất cả đồng hồ đều có các dây đeo cùng kích thước, điều này làm cho chiều rộng của chúng trở thành một số đo đáng kể để cân nhắc khi thay thế dây đeo.

Đồng Hồ Citizen C7 NH8397-80H

Đồng Hồ Citizen C7 NH8397-80H

Sẵn hàng
Automatic
40mm
7.341.600₫
9.177.000₫
1 đánh giá

13. Khóa (Buckle)

Khóa đồng hồ là một thành phần không thể thiếu của dây đeo khi nó cố định đồng hồ chắc chắn trên cổ tay. Có hai loại phổ biến là khóa cài và khóa gập trong tất cả các loại đồng hồ khác nhau

Mặc dù phiên bản khóa cài phổ biến hơn, nhưng khóa gập kim loại thường được coi là tiện lợi hơn vì khả năng tháo và mở nhanh hơn. 

chốt khóa đồng hồ

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu về các bộ phận bên ngoài có trong đồng hồ - Các thuật ngữ thường gặp
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.11958 sec| 1105.07 kb