Tìm hiểu về lịch sử thương hiệu đồng hồ danh tiếng TAG Heuer - Phần 1

Tìm hiểu về lịch sử thương hiệu đồng hồ danh tiếng TAG Heuer - Phần 1

09/08/2023 - Tác giả: Linh Linh
Công ty TAG Heuer được xếp hạng thứ tư trong bảng xếp hạng toàn cầu của các nhà sản xuất đồng hồ về quy mô và doanh thu. TAG Heuer là một phần của Tập đoàn sản xuất hàng xa xỉ Moët Hennessy - Louis Vuitton (LVMH) từ năm 1999. Hãy cùng tìm hiểu về lịch sử thương hiệu TAG Heuer trong bài viết dưới đây!

Được thành lập với tên Heuer vào năm 1860 và đổi tên thành TAG Heuer vào năm 1985, khi Tập đoàn TAG mua phần lớn cổ phần của công ty, thương hiệu Thụy Sĩ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa ngành sản xuất đồng hồ lên một tầm cao mới về độ chính xác và hiệu suất.

Lịch sử của nó bắt đầu khi Edouard Heuer (1840-1892) thành lập Uhrenmanufaktur Heuer AG ở St-Imier, một đô thị thuộc bang Bern ở Thụy Sĩ. Lúc đó, anh mới 20 tuổi. Là con trai của một người thợ đóng giày, anh bắt đầu học nghề thợ đồng hồ từ năm 14 tuổi.

Edouard Heuer năm 1860

Năm 1864, Edouard Heuer chuyển đến quê hương của mình ở Brugg, cách Bienne vài mét, và mở một Atelier dưới tên Edouard Heuer & Compagnie. Vài năm sau, Edouard Heuer thành lập công ty mới ở Bienne để tận dụng ưu đãi miễn thuế ba năm do thành phố đưa ra cho các doanh nghiệp mới.

Heuer Atelier ở Brugg, quê hương của người sáng lập Edouard Heuer vào những năm 1860

Bằng sáng chế đầu tiên của Heuer được cấp vào năm 1869 cho hệ thống lên dây cót điều khiển bằng núm vặn, không cần chìa khóa dành cho đồng hồ bỏ túi ngay lập tức cho thấy rằng sự đổi mới là một phần tiếp nối của thương hiệu mới, thể hiện qua số lượng phát minh trong những năm tiếp theo.

Một bước đột phá lớn đã xảy ra vào năm 1887, khi Heuer được cấp bằng sáng chế cho "bánh răng dao động" cho đồng hồ bấm giờ. Bao gồm một trục di động với hai bánh răng có răng khác nhau, cơ chế này có thể được gài để làm cho chức năng bấm giờ bắt đầu hoặc dừng bằng cách chỉ cần thao tác trên các nút ấn tương ứng. Để hiểu tầm quan trọng của phát minh này, chỉ cần thấy rằng bánh răng dao động vẫn được sử dụng bởi các nhà sản xuất đồng hồ bấm giờ cơ học lớn.

Bằng sáng chế "bánh răng dao động" của Pháp do 'Cục sở hữu công nghiệp' Paris cấp - 1887

Trên và dưới, bằng sáng chế Hoa Kỳ cấp cho Heuer vào năm 1888.

Trên và dưới, bằng sáng chế Hoa Kỳ cấp cho Heuer vào năm 1888. 

Bánh răng dao động

Vào năm 1892, Edouard đã được cấp bằng sáng chế cho chiếc đồng hồ bấm giờ đầu tiên của mình, và một năm sau, nó đã được giới thiệu thành công tại Triển lãm Quốc tế Amsterdam.

Các con trai của Edouard, Jules-Edouard và Charles-Auguste đã tiếp quản công ty khi người sáng lập qua đời vào năm 1892.

Bằng sáng chế mới đã được trao vào năm 1895 cho một trong những chiếc vỏ chống nước đầu tiên dành cho đồng hồ bỏ túi.

Vỏ chống nước của đồng hồ Heuer năm 1895

Sự phát triển liên tục của công ty đã dẫn đến việc mở rộng thương mại ở Châu Mỹ vào năm 1910 với việc bổ nhiệm Henri Freund & Bros. làm nhà phân phối độc quyền cho thị trường Châu Mỹ cũng như nhiều sản phẩm mới được giới thiệu trong thập kỷ tiếp theo.


Được thiết kế để sử dụng trong ô tô và máy bay, "Time of Trip" đã được cấp bằng sáng chế là đồng hồ bấm giờ trên bảng điều khiển đầu tiên (1911). Nó có kim giờ và kim phút ở trung tâm để hiển thị thời gian trong ngày, một bộ đếm nhỏ cho kim giây đang chạy và một bộ đếm lớn hơn có kim giờ và kim phút để biểu thị thời lượng của chuyến đi lên đến 12 giờ. Núm vặn được gắn trên cùng cho phép người dùng đặt thời gian bằng các hành động bắt đầu/dừng/đặt lại được vận hành bằng nút được gắn trên núm vặn.

Time of Trip

Được chuyển thể từ đồng hồ bấm giờ bỏ túi, do đó có núm vặn ở vị trí 12 giờ, đồng hồ bấm giờ đeo tay đầu tiên của thương hiệu được giới thiệu vào năm 1914.

Đồng hồ bấm giờ đeo tay đầu tiên của Heuer có vỏ bạc, mặt số tráng men và kim dạ quang - 1914

Đồng hồ bấm giờ đeo tay đầu tiên của Heuer có vỏ bạc, mặt số tráng men và kim dạ quang - 1914

Sự năng động của Heuer được chứng minh bằng sự ra mắt của "Mikrograph" vào năm 1916, chiếc đồng hồ bấm giờ đầu tiên chính xác đến 1/100 giây. Mặt số của nó được thiết kế để giúp việc đọc gia số 1/100 giây trở nên đơn giản và chính xác.

Đồng hồ bấm giờ - 1916

Đồng hồ bấm giờ - 1916

"Mikrograph" được theo sau bởi "Semikrograph", đồng hồ bấm giờ đo thời gian đến 1/50 giây. Phiên bản 'Semicrosplit' cũng có thể đo đồng thời hai sự kiện nhờ kim đồng hồ quay ngược của nó.

Nhờ những chiếc đồng hồ bấm giờ được cấp bằng sáng chế này, Heuer đã trở thành công cụ bấm giờ chính thức của một số phiên bản của Thế vận hội Olympic và các sự kiện thể thao khác. Đặc biệt, đồng hồ bấm giờ bỏ túi chia giây của Heuer đã được chọn làm đồng hồ bấm giờ chính thức được sử dụng tại Thế vận hội Olympic trong 3 dịp liên tiếp: Antwerp năm 1920, Paris năm 1924 và Amsterdam năm 1928.

Nhãn

Sự kết nối với thế giới thể thao và xe đua đã góp phần đáng kể vào sự thành công ngày càng tăng của Heuer trong thập kỷ 1920.

Nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của "thương hiệu", trong những năm này, Heuer đã mở rộng việc sử dụng biểu tượng chiếc khiên nổi tiếng trên mặt đồng hồ của họ, trước khi có sự thay đổi này, thường được bán mà không có bất kỳ dấu hiệu nào của nhà sản xuất.

Những năm 1930 là những năm khó khăn hơn do tác động của Đại suy thoái xảy ra sau sự sụp đổ của Thị trường chứng khoán vào năm 1929. Mặc dù không ở mức của những năm 1920, sản xuất vẫn tiếp tục bất chấp tác động tiêu cực đến xuất khẩu.

Năm 1933, Heuer đã thiết kế thành công AUTAVIA, một bộ đếm thời gian mới dành cho xe đua, thuyền và máy bay. Tên của nó, một sự rút gọn của AUTOmobile và AVIation, sau này cũng sẽ được sử dụng cho một chiếc đồng hồ bấm giờ phổ biến được ra mắt vào những năm 1960.

Heuer Autavia Dashboard 1933

Heuer Autavia Dashboard 1933

Trong những năm này, Heuer cũng bắt đầu sản xuất đồng hồ bấm giờ được thiết kế đặc biệt cho phi công, ở phiên bản một nút và hai nút. Thay vì được chuyển đổi thành đồng hồ bỏ túi, những mẫu này - thường được gọi là "Flieger" - được thiết kế từ đầu như đồng hồ đeo tay. Tuy nhiên, một số liên kết với đồng hồ bỏ túi đã được chuyển đổi vẫn còn rõ ràng, chẳng hạn như các vấu được hàn vào vỏ bằng thanh cứng thay vì thanh lò xo tiện dụng hơn sẽ xuất hiện trong vài năm tới.

Quảng cáo Heuer - 1936

Quảng cáo Heuer - 1936

Một số mẫu đồng hồ bấm giờ này sau này sẽ là nguồn cảm hứng cho các mẫu phổ biến được phát hành vài thập kỷ sau đó, như Targa Florio và Monza.

Đồng hồ bấm giờ thí điểm này sẽ là nguồn cảm hứng cho mẫu Targa Florio

Đồng hồ bấm giờ này sẽ là nguồn cảm hứng cho mẫu Targa Florio

Một chiếc đồng hồ bấm giờ khác của Heuer từ những năm 1930. Như những người hâm mộ Heuer sẽ nhận thấy, hình dạng vỏ của nó là nguồn cảm hứng cho mẫu Monza ra mắt vào năm 2000.

Một chiếc đồng hồ bấm giờ khác của Heuer từ những năm 1930 là nguồn cảm hứng cho mẫu Monza ra mắt vào năm 2000.

Năm 1934, với nền kinh tế thế giới đang dần hồi phục sau cuộc khủng hoảng bắt đầu từ 5 năm trước, Heuer tìm kiếm sự mở rộng hơn nữa khi tham gia lần đầu tiên vào phiên bản 1934 của Hội chợ Chế tạo Đồng hồ Basel.

Heuer ở hội chợ Basel

Heuer ở hội chợ Basel

Chronograph là trọng tâm của thương hiệu trong thập kỷ này. Một lĩnh vực cải tiến quan trọng được thể hiện bằng khả năng chống nước của đồng hồ bấm giờ đeo tay. Từ năm 1939 trở đi, điều này đã được cải thiện đáng kể bằng cách dần dần thay thế các nút bấm dạng thanh bằng các nút tròn vì việc trang bị các vòng đệm cao su cho chúng dễ dàng hơn.

Quảng cáo Heuer - 1941

Quảng cáo Heuer - 1941

Danh tiếng tuyệt vời của đồng hồ bấm giờ Heuer tiếp tục phát triển trong những năm 1940. Tướng Eisenhower, sau này trở thành tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ, đã mua một chiếc đồng hồ bấm giờ Heuer ref. 2447 với vỏ thép vào năm 1945. Chiếc đồng hồ bấm giờ này vẫn chưa có các nút bấm tròn tăng cường khả năng chống thấm nước và logo chiếc khiên Heuer

Đồng hồ được điều khiển bởi bộ chuyển động Valjoux 72 chính xác được trang bị bánh xe cột giúp tăng cường độ tin cậy và khả năng chống mài mòn.

Một ví dụ về đồng hồ bấm giờ bánh xe cột của Heuer 2447. Với đường kính 38 mm, chiếc đồng hồ này được coi là khá lớn vào thời điểm đó - Được phép của Công ty Đồng hồ Amsterdam

Một ví dụ về đồng hồ bấm giờ bánh xe cột của Heuer 2447. Với đường kính 38 mm, chiếc đồng hồ này được coi là khá lớn vào thời điểm đó

Quảng cáo Heuer hiển thị đồng hồ bấm giờ ba lịch Heuer - khoảng năm 1950

Quảng cáo Heuer hiển thị đồng hồ bấm giờ ba lịch Heuer - khoảng năm 1950

Cùng với những nhân vật khác cùng thời, ngay cả Harry Truman, tổng thống thứ 33 của Hoa Kỳ, cũng đeo đồng hồ bấm giờ ba lịch Heuer bằng vàng (số 2558 từ năm 1947).

Ra mắt vào năm 1948, mẫu 'Auto-Graph' là đồng hồ bấm giờ đeo tay có thang đo tachymeter trên mặt số và một kim có thể được đặt trước ở một điểm cụ thể trên thang đo. Người lái xe đua hoặc người điều hướng có thể sử dụng nó để xác định xem chiếc xe có đạt được tốc độ mong muốn hay không, trên một dặm đã đo. Tuy nhiên, theo đề xuất của một quảng cáo Heuer, kim đồng hồ này cũng có thể được sử dụng để đếm điểm chơi gôn hoặc các sự kiện khác.

Sự đổi mới tiếp tục với việc giới thiệu chiếc Solunar đầu tiên, một chiếc đồng hồ có thêm một thanh ghi để hiển thị các chuyển động của thủy triều. Nó được sản xuất theo yêu cầu của nhà bán lẻ phong cách sống người Mỹ Abercrombie & Fitch.

Báo cáo về một chiếc đồng hồ có thể hiển thị thủy triều cao và thấp.

Tiếp nối Solunar vào năm 1950 là chiếc Mareograph - được gọi là 'Người đi biển' ở Hoa Kỳ - chiếc đồng hồ bấm giờ đầu tiên trên thế giới có chỉ báo mức thủy triều và quay số cho các cuộc đua thuyền. Mặt số đầy màu sắc của mẫu này cũng có thể được sử dụng để theo dõi chu kỳ của mặt trăng.

Mareograph và bên phải là mẫu tương tự được sản xuất cho Abercrombie & Fitch và phân phối tại thị trường Hoa Kỳ với tên gọi Seafarer

Heuer tiếp tục sản xuất đồng hồ cho bảng điều khiển của ô tô, máy bay và thuyền. Một dòng đồng hồ bảng điều khiển mới ra mắt vào năm 1958 bao gồm Giờ chính (đồng hồ 8 ngày), Monte Carlo (đồng hồ bấm giờ 12 giờ), Super Autavia (đồng hồ bấm giờ đầy đủ), Sebring (đồng hồ bấm giờ 60 phút, chia giây), và Auto-Rallye (đồng hồ bấm giờ 60 phút). 

Một danh mục giới thiệu dòng đồng hồ bảng điều khiển Rally-Master 

Heuer-Dashboard-Timers-1960s

Heuer Dashboard Timers 1960

Heuer tiếp tục sản xuất những chiếc đồng hồ có bảng điều khiển này vào những năm 1980 khi chúng bị ngừng sản xuất. 

Năm 1958 cũng rất đáng chú ý vì Jack Heuer, con trai của Charles-Edouard Heuer, gia nhập công ty. Jack là người đứng đầu thế hệ thứ tư của công ty, sẽ chịu trách nhiệm phát triển một số sản phẩm quan trọng nhất trong lịch sử của Heuer.

Jack Heuer và cha Charles-Edouard Heuer trong xưởng Heuer - 1958

Tòa nhà Heuer ở Bienne vào những năm 1960

Tòa nhà Heuer ở Bienne vào những năm 1960

Vào mùa thu năm 1961, Jack Heuer quyết định tạo ra một chiếc đồng hồ bấm giờ đeo tay mới với vành bezel xoay, lần đầu tiên cho thương hiệu Thụy Sĩ. Jack Heuer đã chọn đặt tên nó là “Autavia”, giống như tổ tiên năm 1933. 

Thế hệ đầu tiên của Autavia được ra mắt vào năm 1962 với các mẫu được đặc trưng bởi vỏ thép 38 mm cổ điển với các vấu mềm mại, uyển chuyển cũng như mặt số màu đen đơn giản có vạch chỉ giờ phát quang, mặt số phụ màu trắng ngoại cỡ và kim dauphine.

Thế hệ đầu tiên Autavia - 1962

Thế hệ đầu tiên Autavia - 1962

Mặc dù Autavia có thể dễ dàng nhận ra nhờ một số chi tiết lặp đi lặp lại như khung xoay, bộ đếm ốc sên lớn và mức độ dễ đọc tuyệt vời của mặt số đen trắng, nhưng Autavia đã tạo nên tên tuổi nhờ có nhiều biến thể. Hai hoặc ba bộ đếm, các thang đo khác nhau trên gờ, mẫu GMT, phiên bản lặn và các biến thể quân sự, tất cả những khía cạnh này khiến Autavia càng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà sưu tập.

Nhãn

Đại sứ của chiếc đồng hồ này là những tay đua Công thức 1 vĩ đại nhất của thập niên 1970: Jo Siffert, Jochen Rindt, Derek Bell, Jacky Ickx, Emerson Fittipaldi, Clay Regazzoni và Mario Andretti...

Jo Siffert đeo Autavia thế hệ thứ ba

Jo Siffert đeo Autavia thế hệ thứ ba

Vào ngày 20 tháng 2 năm 1962, một cột mốc quan trọng đã đạt được: phi hành gia John Glenn đã quay quanh Trái đất ba lần trên tàu vũ trụ Mercury của nhiệm vụ Hữu nghị 7. Anh ấy đeo một chiếc đồng hồ bấm giờ thể thao Heuer ref. 2915, đưa Heuer trở thành thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ đầu tiên trong không gian.

Chiếc đồng hồ đã được sửa đổi với các dây đàn hồi để vừa với tay áo của bộ đồ du hành vũ trụ của Glenn và nó cũng được NASA lựa chọn vì khả năng chịu được lực G cao.

Catalog năm 1960-1963 

Chiếc Heuer 2915 A nguyên bản do John Glen đeo tại Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Viện Smithsonian 

The Heuer 2915 A trên cổ tay của John Glen

The Heuer 2915 A trên cổ tay của John Glen 

Chiếc đồng hồ bấm giờ ban đầu này hiện đang ở Bảo tàng Hàng không và Không gian Quốc gia của Viện Smithsonian, bản sao được lưu giữ tại Bảo tàng TAG Heuer ở La Chaux-de-Fonds.

Vào mùa xuân năm 1963 tại hội chợ Basel, Heuer đã cho ra mắt chiếc đồng hồ bấm giờ Carrera sẽ nhanh chóng trở thành một thành công quốc tế và có lẽ là chiếc đồng hồ đeo tay nổi tiếng nhất của thương hiệu. Lấy tên từ cuộc đua đường trường huyền thoại "Carrera Panamericana" kéo dài một tuần được tổ chức ở Mexico, Heuer Carrera được thiết kế rõ ràng dành cho những người lái xe ưu tiên công thái học và tính dễ đọc.

Một chiếc Carrera hai bộ đếm và bên dưới là một mẫu có mặt số Panda ba bộ đếm

Một chiếc Carrera hai bộ đếm

Mẫu có mặt số Panda ba bộ đếm

Mẫu có mặt số Panda ba bộ đếm

Mặt số mở rộng có các chỉ số rõ ràng, tỷ lệ 1/5 của giây trên mặt số và bộ đếm hơi lõm. Vỏ thép 36 mm đơn giản có núm điều chỉnh lớn để lên dây cót hàng ngày và các nút ấn dễ sử dụng.

Cũng giống như Autavia, Heuer đã phát triển nhiều biến thể của Carrera, với nhiều loại vỏ, mặt số và màu sắc.

Chiếc Carrera Heuer 3147N “Dato 45” này là chiếc đồng hồ bấm giờ đeo tay đầu tiên có màn hình hiển thị ngày kỹ thuật số được in trên đĩa - 1965

Chiếc Carrera Heuer 3147N “Dato 45” này là chiếc đồng hồ bấm giờ đeo tay đầu tiên có màn hình hiển thị ngày kỹ thuật số được in trên mặt số - 1965

Từ một quảng cáo cổ điển giới thiệu Carrera

Từ một quảng cáo cổ điển giới thiệu Carrera

Trong những năm đầu tiên của bộ sưu tập, Carrera được cung cấp năng lượng bởi các chuyển động Valjoux và Landeron nhưng một bước đột phá lớn đã xuất hiện.

Tìm hiểu về lịch sử thương hiệu đồng hồ danh tiếng TAG Heuer - Phần 1

Tags:

TAG Heuer

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu về lịch sử thương hiệu đồng hồ danh tiếng TAG Heuer - Phần 1
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
2.07208 sec| 1072.18 kb