CÁCH BẢO QUẢN ĐỒNG HỒ LẶN NHƯ THẾ NÀO?

CÁCH BẢO QUẢN ĐỒNG HỒ LẶN NHƯ THẾ NÀO?

15/01/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Đồng hồ lặn được thiết kế đặc biệt để có thể cùng bạn tham gia vào những cuộc phiêu lưu ngoài trời và dưới nước. Đồng hồ lặn có khả năng đàn hồi, bền và hoạt động tốt hơn so với đồng hồ bình thường. Tuy nhiên, sự phức tạp của chúng cũng đòi hỏi sự chăm sóc tốt hơn và cẩn thận hơn. Trong bài viết này Duy Anh Watch sẽ hướng dẫn các mẹo cơ bản mà bạn cần biết để bảo quản đúng cách chiếc đồng hồ lặn của mình.

1. Vệ sinh đồng hồ lặn đúng cách

Đối với việc vệ sinh bảo quản đồng hồ đúng cách, mang đồng hồ đến cho các chuyên gia luôn là sự lựa chọn tốt nhất. Đối với các bộ phận bên ngoài, bạn có thể cẩn thận làm sạch đồng hồ lặn bằng bàn chải đánh răng mềm và chất tẩy rửa nhẹ. Không nên dùng bàn chải cứng vì chúng có thể làm xước kính khoáng và phần vỏcủa đồng hồ lặn. Ngoài ra, các bộ phận được sơn thường ở vành bezel có thể bị cạo đi.

Bạn cũng có thể mang theo một miếng vải sợi nhỏ mềm để lau bụi bẩn hoặc các vết ố khác do bụi bẩn, mồ hôi và các chất cặn khác bám trên đồng hồ.

2. Tạo thói quen bảo dưỡng đồng hồ lặn

Một khi bạn mua chiếc đồng hồ lặn, nó có thể sử dụng bền lâu trong nhiều thập kỷ bằng cách duy trì việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ.

Do đó hãy mang đồng hồ lặn của bạn đi bảo dưỡng hai ba năm một lần để kiểm tra tình trạng của nó. Khả năng chống nước không phải là vĩnh viễn và đồng hồ cần được kiểm tra lại để xem nó còn hoạt động tốt không:

Có cần thay thế miếng gioăng không?

Núm vặn còn bền không?

Nếu là đồng hồ quartz thì pin như thế nào?

Đối với đồng hồ tự động, xem đã cần phải lau dầu chưa?

 

… Lập danh sách kiểm tra cho các bộ phận để hiểu tình trạng của đồng hồ.

 

3. Rửa sạch đồng hồ sau mỗi lần lặn trong nước mặn

Mặc dù đồng hồ lặn được sản xuất cho việc lặn dưới nước, nhưng hãy nhớ bảo quản đồng hồ lặn sau mỗi lần lặn. Nước muối biển khiến những chiếc đồng hồ này có thể bị gỉ sau khi sử dụng liên tục mà không làm sạch. Hãy chăm sóc cẩn thận và làm sạch nó sau mỗi lần lặn để đảm bảo tuổi thọ.

4. Chăm sóc tốt cho núm vặn

Luôn đảm bảo rằng núm đồng hồ được đóng chặt. Thông thường, mọi người có xu hướng bỏ qua núm vặn và để nó lỏng lẻo, sai lầm này khiến nước có thể vào bên trong đồng hồ khi lặn.

Khi nước lọt qua núm vặn để vào bộ chuyển động bên trong, bạn sẽ gặp rắc rối lớn đặc biệt là khi lặn sâu dưới nước, nơi có áp suất quá cao.

5. Làm sạch xung quanh khung bezel

Hãy lưu ý đến khung bezel khi lau chùi, đặc biệt là sau một chuyến đi dài. Cát có thể bị kẹt bên trong, bụi bẩn có thể lọt vào trong quá trình di chuyển, thậm chí cả nước. Tất cả những điều này có thể làm vành bezel không thể di chuyển trơn tru.

Lưu ý rằng vòng bezel của mỗi chiếc đồng hồ thay đổi theo từng kiểu máy và việc tìm kiếm bộ phận thay thế sẽ khó khăn vì vậy hãy hết sức lưu ý bảo quản nó.

6. Đừng lắc đồng hồ khi lặn biển

Vì đồng hồ lặn được sản xuất để lặn và khám phá dưới nước, nên việc lắc đồng hồ quá nhiều có thể làm xáo trộn bộ máy bên trong. Điều này gây ra một số vấn đề ví dụ như một số tính năng không hoạt động bình thường hoặc đồng hồ ngừng hoạt động hoàn toàn.

Mặc dù có một số khả năng chống sốc trong hầu hết các mẫu đồng hồ lặn mới, nhưn việc lắc quá nhiều dù có chủ đích hay không vẫn có ảnh hưởng đến chất lượng tổng thể của đồng hồ, đặc biệt là trên đồng hồ tự động có các chuyển động phức tạp bên trong. 

Khả năng chống sốc khác nhau trên mỗi kiểu máy, loại đồng hồ mà bạn có nhưng nó là một nguyên tắc chung để tránh lắc quá nhiều. Ví dụ như đồng hồ G-shock có thể chịu được những cú sốc, va đập mạnh.

7. Kiểm tra và hiểu giới hạn chống nước.

Là một chiếc đồng hồ lặn, điều rất quan trọng là bạn phải hiểu những gì đồng hồ có thể có và lên đến giới hạn nào. Trên thực tế, chữ "Water resistance 200m" có thể khác với khả năng chống lặn 200 mét.

Về lý thuyết, đồng hồ lặn được chứng nhận ISO 6425 có thể chịu được tới 125% giới hạn của chúng, nhưng tính theo yếu tố môi trường, điều kiện nước và nhiệt độ, chuyển động của bạn, tất cả đều khiến nó không ổn định. Vì vậy, không nên vượt quá giới hạn chống nước đã ghi trên đồng hồ. Có những mẫu đồng hồ lặn đạt 300 - 1000 mét, nhưng trên thực tế không nên lặn đến giới hạn đó vì nó sẽ gây ra hỏng hóc cho đồng hồ.

8. Đừng để đồng hồ lặn ở nhiều môi trường khác nhau

Ngay cả khi đồng hồ lặn có thể bền hơn so với đồng hồ thông thường, đừng để đồng hồ lặn (mà không thực sự cần thiết) trong các loại môi trường khác nhau. Ví dụ như hồ bơi được khử trùng bằng clo, nước muối hoặc xà phòng từ vòi hoa sen… Những hóa chất này có thể tích tụ làm hỏng đồng hồ, miếng gioăng có thể trở nên khô và giòn nhanh hơn, vỏ có thể bị yếu hoặc thép có thể bị gỉ.

9. Tránh nhiệt độ cao và từ tính mạnh.

Đồng hồ bao gồm bộ máy bên trong bằng kim loại rất phức tạp, chúng kết hợp với nhau để làm cho đồng hồ hoạt động. Để những vật liệu này tiếp xúc với nhiệt độ cao, hóa chất độc hại hoặc khu vực có từ trường mạnh mạnh sẽ làm đồng hồ bị hỏng bộ máy bên trong.

Nhiệt có thể gây ra trục trặc hoặc biến dạng cho một số thiết bị.

Các hóa chất có hại có thể làm thay đổi tính chất lớp gioăng chống thấm nếu tiếp xúc liên tục.

Từ trường mạnh có thể làm cho độ chính xác của nhiều tính năng trong đồng hồ bị thay đổi thậm chí ngừng hoạt động hoàn toàn.

10. Có thể sử dụng bộ lên dây đồng hồ (chỉ dành cho đồng hồ tự động)

Bạn có thể có hai hoặc nhiều đồng hồ tự động, và không phải lúc nào cũng sử dụng chúng thì hãy cân nhắc mua một bộ lên dây đồng hồ.

Bộ lên dây cót giúp giữ đồng hồ hoạt động liên tục, giúp bạn tiết kiệm thời gian sửa chữa trước sử dụng trong trường hợp đồng hồ hết cót mà bạn không chú ý đến. Thiết bị này giúp đồng hồ hoạt động tốt, chính xác về thời gian.

 

11. Tránh va chạm với bề mặt cứng

Tránh để đồng hồ va chạm vào bề mặt vật cứng vì điều này có thể làm xước đồng hồ. Ngoài ra, hãy chú ý khi bạn đặt đồng hồ trên bất kỳ bề mặt nào có thể làm xước mặt kính như bàn làm việc, bàn ghế…

Bạn nên cân nhắc mua một hộp đựng đồng hồ để giúp chiếc đồng hồ không bị hư hại do vô ý khi bạn không sử dụng.

Những loại đồng hồ này này không giống như những món đồ xa xỉ thông thường như quần áo mà bạn có thể muốn thay đổi sau một thời gian sử dụng. Vì vậy nó xứng đáng được chăm sóc và bảo dưỡng thích hợp để có thể duy trì hoạt động bền bỉ với thời gian!

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về CÁCH BẢO QUẢN ĐỒNG HỒ LẶN NHƯ THẾ NÀO?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10982 sec| 1008.156 kb