TẤT TẦN TẬT NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MỨC CHỊU NƯỚC CỦA ĐỒNG HỒ

TẤT TẦN TẬT NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MỨC CHỊU NƯỚC CỦA ĐỒNG HỒ

31/12/2020 - Tác giả: DuyanhWatch
Đồng hồ có độ chống nước cao chỉ là một đặc điểm của đồng hồ lặn, trong khi đó đồng hồ lặn còn có những đặc điểm khác! Và những thông tin mà Duy Anh Watch đưa ra dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về đồng hồ lặn cũng như khả năng chống nước của chúng

1. Khả năng chống nước của đồng hồ là gì?

 

Một trong những thuật ngữ dễ bị hiểu lầm nhất khi nói đến đồng hồ là “khả năng chống nước”. Nói chung, nếu một chiếc đồng hồ có khả năng chống nước, sẽ có ghi thông số trên vỏ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn có thể tắm dưới vòi hoa sen hoặc hồ bơi mà vẫn dùng đồng hồ. 

Tất cả sức cản của độ sâu được đo bằng BAR, là đơn vị đo áp suất khí quyển (gọi tắt là ATM). Số BAR mà một chiếc đồng hồ có thể chịu được thường được nhân với mười khi được chuyển thành độ sâu chịu đựng được tính bằng mét. Hướng dẫn bên dưới cung cấp cho bạn thông tin về số BAR sẽ có khả năng chống nước sâu bao nhiêu mét và cách này áp dụng cho các tình huống thực tế. Do đó đơn vị đo độ chịu nước của đồng hồ được kí hiệu là ATM:

30m - 3 BAR, 3 ATM: sẽ chịu được giọt nước bắn vô tình nhưng không thích hợp để bơi lội.

50m - 5 BAR, 5 ATM: Sẽ chịu được các hoạt động bơi lội nông nhưng không phải lặn, lặn với ống thở hoặc các môn thể thao dưới nước.

100m - 10 BAR, 10 ATM: Thích hợp để bơi lội và lặn với ống thở nhưng không thích hợp để lặn sâu hơn dưới nước.

200m - 20 BAR, 20 ATM: Thích hợp cho tất cả các môn thể thao dưới nước có tác động mạnh và lặn với bình dưỡng khí ở độ sâu không yêu cầu khí heli.

300m - 30 BAR, 30 ATM hoặc lớn hơn: Thích hợp cho tất cả các môn thể thao dưới nước có tác động mạnh, lặn với bình dưỡng khí, lặn bão hòa.

Bạn có thể xem khả năng chống nước của đồng hồ bằng cách xem mặt số hoặc vỏ sau. Nếu đồng hồ của bạn không ghi khả năng chống nước thì nó không phải là đồng hồ chống nước.

mức độ chịu nước của đồng hồ

 

2. Đồng hồ lặn cần có khả năng chống nước như thế nào?

Một số nhà sản xuất nói rằng đồng hồ của họ có khả năng chống nước từ 300 mét trở lên phù hợp với hoạt động lặn biển giải trí. Nhưng một số khác lại cho rằng đồng hồ cần có định mức chỉ 200 mét là đủ miễn là nó được xác định cụ thể là đồng hồ lặn. Tuy nhiên nếu xem xét theo tiêu chuẩn ISO thuộc Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) quy định đồng hồ lặn phải có khả năng chống nước ở độ sâu 100 mét.

Tất cả các xếp hạng độ sâu này cao hơn đáng kể so với độ sâu mà thợ lặn không chuyên nghiệp có thể lặn, những người lặn để giải trí không đi sâu hơn 40 mét. Ngoài ra, khi họ bước vào lĩnh vực lặn kỹ thuật lặn, đòi hỏi phải được đào tạo chuyên sâu, sử dụng các loại khí hỗn hợp đặc biệt để thở, sử dụng bình dưỡng khí và thiết bị đặc biệt.

Khi được kiểm tra khả năng chống nước trong phòng thí nghiệm, đồng hồ ở trong môi trường nhân tạo khác nhiều so với những gì đồng hồ sẽ phải đối mặt trong quá trình lặn thực tế. Đối với thử nghiệm, đồng hồ ở trạng thái đứng yên hoàn hảo, các miếng gioăng mới tinh và vỏ mới được lắp ráp nên không có gì ảnh hưởng đến khả năng chống nước của nó. Máy móc thử nghiệm không tính đến các hiện tượng như áp lực bổ sung do tác động của việc người đeo nhảy hoặc lặn xuống nước; hoặc đối với sự thay đổi nhiệt độ và áp suất khi thợ lặn lên xuống, có thể làm cho vỏ máy co lại hoặc giãn ra. Hơn nữa, khả năng chống nước của đồng hồ sẽ bị giảm đi do các miếng gioăng của đồng hồ bị lão hóa. Sự va chạm và mạnh tay khác có thể khiến các thành phần của vỏ máy không khít với nhau so với khi đồng hồ còn mới.

 

3. Những tính năng cần thiết cho một chiếc đồng hồ lặn?

Một số tính năng cần thiết cho một chiếc đồng hồ đủ chống thấm để đeo khi lặn bao gồm: 

  • Núm chỉnh giờ được thiết kế dạng xoắn cổ chai, thay vì chỉ cần rút ra để chỉnh giờ.

  • Gioăng cao su dùng để đệm giữa các lớp vỏ, ở núm chỉnh giờ giúp nước không thể lọt vào bộ máy.

  • Vỏ và mặt kính dày hơn so với đồng hồ không có chức năng lặn. 

  • Đồng hồ được thiết kế để lặn rất sâu thường có thêm các tính năng giảm áp suất như mặt kính hình vòm hoặc vòng thép để gia cố vỏ.

Đồng Hồ Longines HydroConquest L3.781.4.56.6

Đồng Hồ Longines HydroConquest L3.781.4.56.6

Sẵn hàng
Automatic
41mm
42.693.300₫
47.437.000₫
1 đánh giá

 

4. Những tiêu chuẩn khác cần có của một chiếc đồng hồ lặn

Hầu hết các đồng hồ lặn đều có vòng bezel xoay để đo thời gian đã trôi qua. Kim và cọc số có dạ quang có thể đọc được dưới nước. Theo tiêu chuẩn ISO 6425 yêu cầu đồng hồ lặn phải có “thiết bị tính trước thời gian” (vòng bezel xoay đáp ứng yêu cầu này) và mặt số có thể đọc trong bóng tối ở khoảng cách 25 cm. Cũng theo tiêu chuẩn ISO đồng hồ phải có chỉ báo hiển thị nhanh nếu đồng hồ vẫn đang chạy (Kim giây sẽ đáp ứng yêu cầu này)

Hầu hết đồng hồ lặn có dây đeo bằng thép hoặc titan hoặc dây đeo cao su, mặc dù một số dây đeo được làm bằng nylon hoặc các vật liệu composite khác nhau. Một số dây đeo dành cho người lặn được trang bị một thiết bị cho phép đồng hồ vừa vặn với tay áo lặn.

Van heli là một thiết bị để cân bằng áp suất bên trong và bên ngoài vỏ đồng hồ khi đồng hồ được đeo. Khi lặn, các thợ lặn hít thở một hỗn hợp khí có chứa heli. Các phân tử heli cực kỳ nhỏ và do đó có thể xuyên qua vỏ đồng hồ, tích tụ bên trong nó. Trong quá trình giải nén, áp suất bên trong buồng lặn giảm nhanh hơn áp suất bên trong bộ máy đồng hồ. Điều này có thể khiến đồng hồ bị bung ra. Để ngăn chặn điều đó, một số đồng hồ có một van ở mặt bên của vỏ cho phép khí heli thoát ra khỏi vỏ trong quá trình nén, làm cho áp suất bên trong và bên ngoài vỏ là như nhau.

Ở một số đồng hồ lặn có cảm biến đo độ sâu ở mặt bên của vỏ bị bóp méo do áp lực nước. Mức độ biến dạng sau đó được chuyển đổi thành feet hoặc mét độ sâu và hiển thị bằng kim trên mặt đồng hồ.

Vong bezel của đồng hồ lặn chỉ xoay được ngược chiều kim đồng hồ, điều này giúp đảm bảo an toàn cho người thợ lặn. Nếu xảy ra va chạm vô tình làm cho vành bezel xoay, mốc thời gian phải quay trở lại mặt nước sẽ chỉ sớm hơn - tránh được trường hợp người thợ lặn nổi lên quá muộn, dẫn tới việc thiếu dưỡng khí và gặp nguy hiểm.

Không chỉ là thiết bị mang lại cảm giác an toàn và chỉ số chống nước cao, nhiều người cũng thích các tính năng khác của đồng hồ lặn, chẳng hạn như vòng bezel xoay hoặc kim và cọc số có độ sáng cao. Đối với nhiều người đeo đồng hồ lặn, ngoại hình là điểm thu hút chính bởi những chiếc đồng hồ mang phong cách thể thao, kỹ thuật này đều là điểm nhấn!

Đồng hồ Seiko 5 Sports Diver SRPD55K1S

Đồng hồ Seiko 5 Sports Diver SRPD55K1S

Sẵn hàng
Automatic
42.5mm
8.397.000₫
9.330.000₫
1 đánh giá
Tissot Seastar 1000 Chronograph T120.417.17.041.00

Tissot Seastar 1000 Chronograph T120.417.17.041.00

Sẵn hàng
Quartz Chronog
45.5mm
14.135.500₫
16.630.000₫
1 đánh giá

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về TẤT TẦN TẬT NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MỨC CHỊU NƯỚC CỦA ĐỒNG HỒ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
2.55199 sec| 1052.375 kb