Phân loại mặt kính đồng hồ, loại nào tốt nhất?

Phân loại mặt kính đồng hồ, loại nào tốt nhất?

17/02/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Khi nói về đồng hồ, bộ máy có lẽ là phần quan trọng nhất. Nhưng sau đó là gì?  Vỏ và mặt kính đồng hồ cũng quan trọng không kém vì nó bảo vệ mặt số và bộ chuyển động đồng thời tăng thêm vẻ đẹp tinh tế cho thiết kế. Đó là lý do tại sao, Duy Anh Watch muốn cung cấp cho bạn một số hiểu biết về kính đồng hồ trong bài viết này.

1. Có bao nhiêu loại mặt kính đồng hồ?

Mặt kính là bộ phận quan trọng của đồng hồ vì nó bảo vệ kim đồng hồ và mặt số. Mặt kính cũng là một bộ phận quan trọng làm nên khả năng chống nước của đồng hồ vì nó giữ cho hơi ẩm không xâm nhập vào bên trong và làm hỏng đồng hồ. Mặt kính đồng hồ chất lượng tốt cũng có khả năng chống xước và chống vỡ.

Có 3 loại kính đồng hồ, đó là kính Acrylic, kính khoáng và kính Sapphire với những ưu nhược điểm riêng, chúng ta sẽ nói đến sự khác biệt chính giữa các loại mặt kính đồng hồ phổ biến nhất được sử dụng trên thị trường hiện nay:

Kính acrylic

Trong tất cả các loại kính đồng hồ, kính đồng hồ acrylic là yếu nhất, điều này là do nó được làm từ nhựa không phải từ thủy tinh. Acrylic là một loại nhựa chuyên dụng có giá thành rẻ thường được tìm thấy trên các thương hiệu đồng hồ giá thấp.

Tuy nhiên, họ có xu hướng sử dụng thuật ngữ Plexiglass thay thế để mọi người không liên kết nó với acrylic. Các tên thương mại khác của acrylic bao gồm Acrylite, Perspex, Lucite và Crylux.

Kính acrylic có trọng lượng nhẹ vì thế nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc đồng hồ mang lại cảm giác nhẹ trên cổ tay, bạn có thể cân nhắc mua một chiếc có mặt kính acrylic. Không giống như các loại kính đồng hồ khác, acrylic có thể sửa chữa nếu bị trầy xước. Nó thường được sử dụng trên đồng hồ trẻ em vì nó bền và việc thay thế sẽ không tốn nhiều tiền. Kính Acrylic có giá phải chăng, nhưng mềm nên nó nên rất dễ bị trầy xước; mặc dù vậy nó có khả năng chống va đập đáng kinh ngạc do tính linh hoạt của nó.

Ưu điểm mặt kính đồng hồ acrylic

  • Giá thành rẻ

  • Trọng lượng nhẹ

  • Chống va đập

  • Có thể dễ dàng đánh bóng các vết xước nhẹ

  • Dễ thay thế

Nhược điểm mặt kính đồng hồ acrylic

  • Là loại kính đồng hồ yếu nhất

  • Dễ bị trầy xước, nhiều vết xước có thể làm giảm khả năng hiển thị của mặt số

Bề mặt kính Acrylic

 

Kính khoáng

Đây có lẽ là loại kính đồng hồ phổ biến nhất được sử dụng trên đồng hồ. Nếu bạn có một chiếc đồng hồ tầm giá trung bình thì nó thường có mặt kính khoáng. Nó được sản xuất bằng kính cường lực tiêu chuẩn làm từ silica. Kính khoáng có khả năng chống xước và sản xuất khá rẻ. Tuy nhiên, nó có thể bị xước khi va chạm với vật liệu cứng. 

Kính khoáng được làm cứng bằng nhiệt và được phủ một lớp vật liệu cứng. Quy trình sản xuất này làm cho kính khoáng chống xước và chống va đập tốt hơn kính acrylic. Tuy nhiên trong điều kiện quá nóng và lạnh, kính khoáng có thể bị nứt hoặc vỡ.

Kính khoáng có thể được phủ một lớp phủ chống phản quang (còn được gọi là lớp phủ AR hoặc lớp phủ chống chói). Loại lớp phủ này giúp loại bỏ phản chiếu và tăng khả năng đọc trong điều kiện ánh sáng khắc nghiệt. Nó cũng có thể cải thiện khả năng hiển thị của mặt đồng hồ và làm cho đồng hồ mang tính thẩm mỹ hơn.

Bề mặt kính khoáng

 

Ưu điểm mặt kính khoáng

  • Chống xước tốt hơn kính acrylic

  • Chống va đập khá tốt

  • Có thể phủ được một lớp chống phản xạ

Nhược điểm của kính khoáng 

  • Vẫn có thể bị trầy xước

  • Khó đánh bóng hơn

  • Nếu bị hư hỏng (tức là nứt, trầy xước nặng hoặc sứt mẻ) thì không thể sửa chữa; cần thay thế kính mới

 

Kính Sapphire Crystal

Khi nói đến kính đồng hồ, kính sapphire có chất lượng hàng đầu. Nếu một chiếc đồng hồ có kính sapphire crystal, thì nó là loại kính chất lượng cao nhất hiện có. Đúng như tên gọi, loại kính đồng hồ này được làm từ sapphire nhưng nó thường được làm từ sapphire tổng hợp, không phải sapphire tự nhiên. Nó không phải đá quý sapphire được sử dụng bên trong một số đồng hồ được dùng để ngăn ma sát giữa các bộ phận kim loại của đồng hồ. Sapphire có khả năng chống xước và rất cứng cáp. Khả năng chống chịu và độ trong vượt trội của nó khiến nó trở thành một lựa chọn hoàn hảo cho những chiếc đồng hồ cao cấp. Sapphire được xếp hạng 9/10 trên thang độ cứng Mohs, là chất cứng thứ hai trên Trái đất (chỉ có kim cương và các loại ngọc bích khác mới có thể làm xước sapphire).

Trong ngành công nghiệp đồng hồ, người ta thường sử dụng sapphire tổng hợp được cấu tạo từ nhôm oxit kết tinh. Sapphire tổng hợp không có màu sắc nhưng có các thuộc tính vật lý giống như sapphire tự nhiên. Kính sapphire crystal đòi hỏi sự tinh vi trong quá trình phay và cắt. Vì vậy, nếu bạn muốn mặt đồng hồ chống xước tốt nhất, bạn nên chọn mặt kính sapphire.

Vật liệu sapphire crystal được làm như thế nào? Ban đầu, nó được tạo ra bởi Auguste Verneuil, một nhà hóa học người Pháp - người đã tạo ra các tấm kính bằng cách dùng bột nhôm oxit, làm nóng nó và đặt dưới áp suất cực lớn. Sau đó được xử lý nhiệt để loại bỏ các vật chất cứng bên trong có thể gây ra sự suy yếu. Công đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất là xử lý nó thành các tấm kính, đó là cách kính sapphire tổng hợp ra đời.

Mặc dù kính sapphire mang lại khả năng chống xước ở mức cao nhất, nhưng nó vẫn có thể bị nứt hoặc vỡ.

 

Bề mặt kính Sapphire

 

Ưu điểm mặt kính Sapphire

  • Tính thẩm mỹ cao

  • Khả năng chống trầy xước ở mức cao nhất

  • Tăng cường độ rõ nét cho hình ảnh, lớp phủ chống phản chiếu gần như có thể làm cho mặt kính này vô hình

Nhược điểm của kính Sapphire 

  • Đắt tiền

  • Có thể nứt hoặc vỡ khi va chạm mạnh

  • Nếu bị hư hỏng hoặc đập vỡ, nói chung là không thể sửa chữa

Các loại kính sapphire: 

Kính sapphire chắc chắn là mặt kính đồng hồ tốt nhất và bạn cũng cần lưu ý rằng kính sapphire có thể có dạng vòm hoặc phẳng trong thiết kế đồng hồ. Nhìn từ bên ngoài, kính sapphire hình vòm mang lại cảm giác cổ điển trong khi kính phẳng lại mang cảm giác hiện đại.

Về mức độ chống chịu, kính sapphire hình vòm được cho là chắc chắn hơn so với kính sapphire phẳng khi có cùng độ dày vì chúng lan tỏa lực trên một diện tích lớn hơn nên nó ít có khả năng bị vỡ hơn. Ngoài ra, kính sapphire hình vòm làm giảm phản xạ ánh sáng. Tuy nhiên, loại kính này đắt hơn nhiều và có thể gây ra sự biến dạng khi nhìn từ các góc.

 

2. Làm thế nào để phân biệt các loại mặt kính đồng hồ khác nhau?

Nếu bạn mua đồng hồ từ những cửa hàng chính hãng và thương hiệu đáng tin cậy, bạn sẽ luôn được cung cấp thông tin rõ ràng về các loại mặt kính của đồng hồ. Trong trường hợp bạn tò mò muốn kiểm tra, có một số mẹo để tìm ra loại kính trên đồng hồ của bạn.

Kính acrylic hoàn toàn không giống như kính khoáng hoặc kính sapphire. Bạn có thể cảm nhận sự khác biệt khi đưa nó lên má. Kính acrylic thường ấm trong khi kính khoáng hoặc sapphire sẽ lạnh.

Khi nói đến kính khoáng và kính sapphire, hầu như không thể phân biệt được giữa chúng chỉ bằng mắt thường. Bạn cũng không nên kiểm tra 2 loại này bằng dao sắc nhọn vì nếu là kính khoáng thì có thể làm xước nó.

Phải tìm hiểu kĩ về mặt kính trước khi đưa ra quyết định chọn lựa mẫu đồng hồ cho bạn

 

Có hai thủ thuật mà các chuyên gia đồng hồ thường sử dụng. Đầu tiên, nhỏ một giọt nước trên kính. Nếu nước vẫn ở dạng giọt thì là kính sapphire. Mặt khác, khi ở trên kính khoáng thì nước sẽ chảy và lan rộng. Cách thứ hai là thử nghiệm âm thanh bằng cách gõ móng tay của bạn vào kính. Nếu âm thanh chắc và có âm trầm thì đó là kính sapphire. Nếu âm thanh cao thì có thể là kính khoáng.

Đối với nhiều người, khả năng chống xước có lẽ là đặc tính đáng mong muốn nhất do đó kính sapphire sẽ là lựa chọn tốt nhất ngoại trừ giá trị cao của nó.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Phân loại mặt kính đồng hồ, loại nào tốt nhất?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10098 sec| 2552.219 kb