Có phải mặt kính sapphire sẽ không bao giờ bị xước?

Có phải mặt kính sapphire sẽ không bao giờ bị xước?

22/12/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Mặt kính sapphire là một trong những loại kính được sử dụng phổ biến trong sản xuất đồng hồ. Kính sapphire có độ cứng cao, chỉ đứng sau kim cương, nên được đánh giá là có khả năng chống trầy xước tốt. Tuy nhiên, liệu mặt kính sapphire có thực sự không bao giờ bị xước?

Độ cứng của mặt kính sapphire

 

Mặt kính sapphire được làm từ nhôm oxit (Al2O3), một chất liệu có độ cứng cao, xếp thứ 9 trên thang Mohs, chỉ sau kim cương (10). Điều này có nghĩa là mặt kính sapphire có thể chịu được những tác động vật lý mạnh mà không bị trầy xước, chẳng hạn như va đập với các vật cứng như kim loại, đá,...

Mặt kính sapphire được dùng để chế tác bộ phận nào của đồng hồ?

 

Kính sapphire bảo vệ mặt đáy đồng hồ

Vì có đặc tính chống xước rất tốt kết hợp với vẻ ngoài trong suốt nên kính sapphire được ứng dụng rộng rãi để chế tác đồng hồ đeo tay. Cụ thể, chất liệu này sẽ được dùng để làm mặt kính (mặt trước) hoặc mặt đáy đối với những chiếc đồng hồ có kết cấu đáy lộ. Điều này, sẽ có tác dụng bảo vệ bề mặt của mặt số cũng như các bộ phận bên dưới mặt kính như kim, vạch số hoặc các chi tiết khác và cả bộ máy bên trong của đồng hồ.

Các loại mặt kính sapphire

 

Đồng hồ Longines mặt kính sapphire

Trên thị trường hiện nay có 3 loại mặt kính sapphire chính:

  • Sapphire tráng mỏng: Loại kính này được phủ một lớp sapphire mỏng trên bề mặt của kính thường. Loại kính này có độ cứng thấp hơn sapphire nguyên khối, nhưng vẫn có khả năng chống trầy xước tốt hơn kính thường.
  • Sapphire tráng dày: Loại kính này được phủ một lớp sapphire dày hơn sapphire tráng. Loại kính này có độ cứng cao hơn sapphire tráng và có khả năng chống trầy xước tốt hơn.
  • Sapphire nguyên khối: Loại kính này được làm hoàn toàn từ một khối sapphire. Loại kính này có độ cứng cao nhất trong các loại mặt kính sapphire và có khả năng chống trầy xước tốt nhất.

Mặt kính sapphire có bị xước không?

 

Đồng hồ Hamilton mặt kính sapphire

Với độ cứng cao, mặt kính sapphire có khả năng chống trầy xước tốt nhất so với tất cả các loại chất liệu kính hiện nay. Tuy nhiên, mặt kính sapphire vẫn có thể bị xước, nếu bị tác động bởi các vật cứng có độ cứng cao hơn như kim cương. Trong khi đó những vật cứng như đá, hay vật sắc nhọn khác có độ cứng thấp hơn cũng sẽ rất khó có thể làm kính sapphire bị xước.

Có thể nói, mức độ chống trầy xước của kính sapphire được đánh giá gần như tuyệt vời. Tuy vậy, dù vượt trội về khả năng chống xước, song khả năng chịu lực của kính lại kém hơn kính cứng. Vì thế, với những va đập mạnh cũng sẽ có thể khiến cho mặt kính bị nứt, vỡ.

Cách bảo quản mặt kính sapphire

 

Đồng hồ MIDO mặt kính sapphire

Để bảo quản mặt kính sapphire, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Tránh va đập mạnh với các vật cứng.
  • Tránh để mặt kính sapphire tiếp xúc với các vật liệu có độ cứng cao.
  • Thường xuyên vệ sinh mặt kính sapphire bằng nước và khăn mềm.

Những điều cần biết thêm về mặt kính sapphire

 

Kính sapphire sẽ không thể đánh bóng

 

Kính sapphire có khả năng chống xước tốt nhất hiện nay nhưng vẫn sẽ có thể bị xước. Khi mặt kính bị xước bạn sẽ không thể đánh bóng lại được mặt kính để khắc phục. Giải pháp duy nhất cho vấn đề này là bạn cần thay thế một mặt kính hoàn toàn mới.

Kính sapphire chịu va đập không tốt bằng kính cứng

 

Đồng hồ Tissot mặt kính sapphire

So với các loại kính như kính cứng hay Harlex thì kính sapphire sẽ có mức giá đắt hơn. Vì vậy, chất liệu này thường được dùng để chế tạo mặt kính cho đồng hồ cao cấp. Dù vậy, trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều mẫu đồng hồ kính sapphire có mức giá rẻ chỉ từ 4-5 triệu đồng, tuy nhiên, đây sẽ đều là loại kính được tráng một lớp rất mỏng. Còn các mẫu tráng dày hoặc nguyên khối sẽ có mức giá cao hơn.

Tóm lại, mặt kính sapphire có khả năng chống xước tốt nhất so với nhiều loại vật liệu khác, nhưng không phải là hoàn toàn miễn nhiễm với vết xước. Việc bảo quản và sử dụng đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và duy trì đẹp của đồng hồ mặt kính sapphire.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Có phải mặt kính sapphire sẽ không bao giờ bị xước?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.10514 sec| 991.734 kb