CÙNG TÌM HIỂU VỀ RATTRAPANTE CHRONOGRAPH HAY CÒN GỌI LÀ CHRONOGRAPH KÉP

CÙNG TÌM HIỂU VỀ RATTRAPANTE CHRONOGRAPH HAY CÒN GỌI LÀ CHRONOGRAPH KÉP

02/11/2019 - Tác giả: DuyanhWatch
Có nhiều thuật ngữ khác nhau thể hiện các tính năng trên đồng hồ, Rattrapante Chronograph là một trong số đó dùng để chỉ một tính năng bấm giờ Chronograph phức tạp cho 2 sự kiện diễn ra trong cùng một thời điểm. Trong bài viết hôm nay, Duy Anh Watch sẽ chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức về tính năng Rattrapante Chronograph.

Nội dung bài viết

1. Rattrapante Chronograph là gì?

đồng hồ chronograph

IWC Rattrapante Chronograph


Chronograph là một trong những tính năng phổ biến trên đồng hồ đeo tay đặc biệt là đồng hồ thể thao. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc đồng hồ thể thao có tính năng này ở nhiều thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, chronograph cũng được chia thành nhiều loại khác nhau: chronograph thông thường (chronograph đơn), chronograph một nút bấm (Monopusher), Flyback Chronograph và Rattrapante Chronograph.


>>> Khám phá:  Bạn biết những loại tính năng chronograph nào?


Đồng hồ Rattrapante Chronograph là đồng hồ bảo gồm 2 cơ chế bấm giờ riêng biệt được sử dụng cho 2 sự kiện khác nhau diễn ra cùng một lúc. Rattrapante Chronograph còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: Split-second chronograph, Split chronograph. Giả sử bạn đang đo thời gian giữa hai vận động viên chạy cùng lúc. Khẩu hiệu bắt đầu bạn sẽ sử dụng đồng hồ của mình để bấm giờ. Nếu như bạn sử dụng một chiếc Chronograph thông thường bạn chỉ có thể biết được thời gian của một người. Rattrapante Chronograph đã ra đời để giải quyết cho vấn đề này, nó giúp bạn có thể biết được thời gian của cả 2 vận động viên trên.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng Rattrapante Chronograph được xếp vào một trong những cơ chế đồng hồ vô cùng phức tạp, có thể so sánh với một số cơ chế khác như điểm chuông phút hay lịch vạn niên. Do sở hữu cơ chế phức tạp nên Rattrapante Chronograph không xuất hiện nhiều trên đồng hồ, những mẫu đồng hồ sở hữu tính năng này cũng khá đắt tiền.


2. Rattrapante Chronograph đã ra đời như thế nào?

 

rolex split chronograph

Rolex 4113 Split-second chronograph


Chiếc Rattrapante Chronograph đầu tiên được ghi nhận dưới sự phát minh của Adolphe Nicole – một thợ đồng hồ Thụy Sĩ vào thế kỉ 19. Ông cũng là người đã phát minh tính năng Reset trên các mẫu chronograph. Vào năm 1923, Patek Phillipe đã tại ra chiếc đồng hồ Rattrapante Chronograph đeo tay đầu tiên với mức giá trên 1.9 triệu đô – đắt nhất cho một chiếc đồng hồ đeo tay thời bấy giờ. Đến năm 2016, chiếc Rolex 4113 Split-second chronograph được bán với con số 2.3 triệu đô – lập kỉ lục cho chiếc đồng hồ Rolex đắt nhất từng được bán.

Patek Philippe có lẽ là thiểu số thương hiệu gắn liền với tính năng Rattrapante Chronograph. Họ tạo nên cỗ máy Rattrapante Chronograph mỏng nhất trên thế giới có tên Calibre CH R 27-525 PS ra mắt năm 2005 chỉ dày 5,25mm. Đây là một con số vô cùng nhỏ so với một chuyển động phức tạp như Rattrapante Chronograph. Ngoài ra, còn một số các thương hiệu các sở hữu dòng đồng hồ có tính năng này như IWC, Tissot, ….


3. Rattrapante Chronograph được sử dụng ra sao?

 

đồng hồ chronograph

Zenith Rattrapante Chronograph


Về cơ bản, một chiếc đồng hồ với tính năng Rattrapante Chronograph sẽ có 3 nút bấm thay vì 2 như bình thường. Chúng ta có 1 nút bắt đầu/dừng toàn bộ tính năng đếm giờ, 1 nút để dừng một cây kim và một nút để đặt tất cả kim về vị trí ban đầu. Vị trí của các nút sẽ có những thay đổi nhất định tùy theo thiết kế của hãng hoặc theo yêu cầu.

Thông thường, tính năng Rattrapante Chronograph chỉ có thể đếm trong khoảng thời gian tối đa là 60 giây. Tuy nhiên, thương hiệu A.Lange & Sohne đã chế tác ra mẫu Double Split và Triple Split có thể nâng khả năng đếm giờ kép lên tới 60 phút (Double Split) và 12 tiếng (Triple Split). Với mẫu Double Split, chúng ta có 2 kim đếm phút, 1 kim đếm giờ, còn mẫu Triple Split sẽ có 2 kim đếm phút và 2 kim đếm giờ.


Có thể nói, Rattrapant Chronograph là tính năng phức tạp nhất trong những cơ chế Chronograph, và những chiếc đồng hồ sở hữu tính năng này cũng rất hiếm. Có thể tính năng này không quá hữu dụng với người bình thường, nhưng thực sự đây là một kỳ quan trong thế giới đồng hồ.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về CÙNG TÌM HIỂU VỀ RATTRAPANTE CHRONOGRAPH HAY CÒN GỌI LÀ CHRONOGRAPH KÉP
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.83350 sec| 976.133 kb