ĐỒNG HỒ CƠ CỦA BẠN NÊN CHÍNH XÁC ĐẾN MỨC NÀO

ĐỒNG HỒ CƠ CỦA BẠN NÊN CHÍNH XÁC ĐẾN MỨC NÀO

12/04/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Nếu bạn là một người đam mê đồng hồ cơ học, rất có thể bạn đeo đồng hồ của mình chủ yếu vì yêu thích kỹ thuật và lịch sử đằng sau những chuyển động của nó. Đồng hồ cơ không chính xác bằng một chiếc đồng hồ pin thạch anh nhưng điều quan trọng là phải đặt ra một số kỳ vọng hợp lý, bạn mong đợi chiếc đồng hồ cơ của mình sẽ chính xác đến mức nào?

Điều đầu tiên cần xem xét là các chuyển động của đồng hồ cơ được cấu tạo bởi các bộ phận nhỏ. Các ốc vít và bánh răng rất nhỏ nên các nhà chế tác đồng hồ cần những công cụ chính xác đặc biệt để làm việc với chúng. Các lò xo có thể có đường kính nhỏ bằng sợi tóc người. Với kích thước nhỏ này, điều đáng chú ý là đồng hồ cơ có thể chính xác đến từng phút, thậm chí là từng giây.

Để hiểu lý do tại sao lại như vậy, hãy xem xét độ chính xác cần thiết để sản xuất một chiếc đồng hồ chất lượng. Giả sử đồng hồ của bạn chính xác đến 99,9%, điều đó nghe có vẻ khá ổn nhưng thực sự không phải vậy. Một chiếc đồng hồ chính xác 99.9% sẽ sai khoảng 1 phút 27 giây mỗi ngày. Đồng hồ chính xác 99,99% sẽ sai ít nhất 1 giây mỗi ngày.

 

1. Độ chính xác cao của đồng hồ phụ thuộc từ các biến số

 

Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của đồng hồ? Đầu tiên là vật lý cơ bản, định luật hấp dẫn. Tùy thuộc vào vị trí của đồng hồ, bánh xe cân bằng có thể hiệu quả nhiều hơn hoặc ít hơn. Và trong quá trình sử dụng hàng ngày, đồng hồ của bạn sẽ di chuyển giữa các vị trí khác nhau.

Vị trí của một chiếc đồng hồ xác định cách trọng lực ảnh hưởng đến các bộ phận của bộ chuyển động. Nói cách khác, thời gian hiện hành của đồng hồ có thể thay đổi tùy theo việc nó được đặt nằm ngửa hay nằm nghiêng. Sự thay đổi kết quả đó được gọi là sai số vị trí, và phần lớn là do tác dụng của trọng lực lên bánh xe cân bằng - bộ dao động trong cơ quan điều chỉnh chuyển động.

Một chiếc đồng hồ thường chạy ở hiệu suất cao nhất khi nó được úp lên hoặc úp xuống. Điều này có nghĩa là chuyển động nằm ngang hoặc song song với mặt đất và có ít ma sát nhất, với phần tiếp xúc chính là đầu của bánh răng bên dưới được hỗ trợ bởi chân kính ở nắp dưới - giống như một con quay trên bàn. Để bù đắp cho điều này, đồng hồ được điều chỉnh cho bất kỳ vị trí nào từ 2 đến 8 vị trí, đồng hồ càng được điều chỉnh nhiều vị trí thì độ chính xác của nó càng cao.

Đồng hồ thường chạy ở hiệu suất cao nhất khi nó được úp lên hoặc úp xuống

 

Ngoài vị trí của một chiếc đồng hồ, sai số vị trí còn được định hình bởi các yếu tố như biên độ của bánh xe cân bằng, loại dây tóc và trạng thái cân bằng. Tất cả đều liên kết chặt chẽ với nhau và phải được điều chỉnh vừa phải theo quy định của ngành chế tác đồng hồ để đồng hồ có sai số vị trí tối thiểu và do đó giữ được thời gian chính xác.

Nhiệt độ là một biến số phức tạp khác ảnh hưởng đến độ chính xác của đồng hồ. Khi nhiệt độ tăng và giảm, tất cả các thành phần đồng hồ nhỏ bé đó sẽ giãn nở và co lại tương ứng. Hơn nữa các loại vật liệu khác nhau sẽ nở rộng và co lại ở các tỷ lệ khác nhau dẫn đến việc làm giảm độ chính xác của đồng hồ.

Nhiễu từ cũng có thể làm mất độ chính xác của đồng hồ. Điều này đặc biệt đúng nếu cuộn dây tóc của bạn vô tình bị nhiễm từ. Nếu đồng hồ cơ của bạn đột ngột sai số từ 20 giây trở lên mỗi ngày, thợ đồng hồ có thể cho lò xo đi qua bộ khử từ để khắc phục sự cố này.

Trong trường hợp xấu nhất, cuộn dây tóc có thể bị rối. Điều này thường xảy ra khi đồng hồ của bạn bị va đập chẳng hạn như rơi mạnh tay. Trong trường hợp này, bánh xe cân bằng có thể bị văng ra khỏi vị trí ban đầu và điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ chính xác của đồng hồ. Đây cũng là một vấn đề khác mà một thợ đồng hồ giỏi có thể dễ dàng sửa chữa cho bạn.

Cuối cùng, đồng hồ của bạn có thể có một số lỗi cơ học. Phải thừa nhận rằng điều này rất hiếm nếu bạn mua từ một nhà sản xuất đồng hồ chất lượng .Nhưng ngay cả những nhà sản xuất đồng hồ giỏi nhất đôi khi cũng có một sai sót nhỏ trong quá trình sản xuất. Nếu độ sai số trong đồng hồ bạn đang sử dụng vượt quá mức đánh giá của nhà sản xuất, cách tốt nhất là bạn nên liên hệ với đại diện dịch vụ khách hàng và nhận được bảo hành.

 

2. Cách tìm một chiếc đồng hồ cơ chạy chính xác nhất

Để tìm được một chiếc đồng hồ cơ chính xác nhất, hãy tìm một chiếc được chứng nhận bởi Contrôle Officiel Suisse des Chronomètres (COSC). Một chiếc đồng hồ được chứng nhận COSC sẽ có độ chính xác tối thiểu là + 6 / -4 giây mỗi ngày và nói chung sẽ chính xác đến +/- 3 giây mỗi ngày. Trong khi đó, một chiếc đồng hồ không được chứng nhận thường sẽ chính xác đến khoảng +/- 5 giây mỗi ngày. Thậm chí +/- 10 giây mỗi ngày thường được coi là chấp nhận được. Và trong trường hợp đó, bạn nên lấy lại giờ đồng hồ khoảng một lần một tuần.

Đồng Hồ Longines Record Collection L2.820.8.92.2

Đồng Hồ Longines Record Collection L2.820.8.92.2

Sẵn hàng
Automatic COSC
38.5mm
179.830.800₫
199.812.000₫
1 đánh giá

3. Giải pháp giúp đồng hồ cơ hoạt động chính xác sai số

Để giữ cho đồng hồ của bạn chính xác nhất có thể, hãy đảm bảo rằng nó được điều chỉnh đúng cách. Điều này được thực hiện bằng cách xoay một con vít nhỏ để điều chỉnh độ căng của lò xo. Một thợ đồng hồ giỏi có thể hoàn thành nhiệm vụ này chỉ trong vài phút. Ngoài ra, điều chỉnh bánh xe cân bằng được cân bằng là cách để đồng hồ có độ chính xác cao. Điều này cũng có thể được thực hiện bởi một thợ đồng hồ có trình độ cao. Tuy nhiên, quá trình này sẽ mất vài giờ thay vì vài phút.

Điều chỉnh đồng hồ đúng cách là một trong số những cách giúp cho đồng hồ chạy chính xác hơn 

Cuối cùng là đảm bảo rằng đồng hồ của bạn được bôi trơn đúng cách. Theo thời gian, dầu bôi trơn trong đồng hồ của bạn sẽ bị hỏng, đồng nghĩa với việc hiệu suất của chúng sẽ bị ảnh hưởng. Tùy thuộc vào chất lượng của chất bôi trơn ban đầu, việc này sẽ cần được thực hiện 2-3 năm một lần. Nhưng tối thiểu hãy bôi trơn lại đồng hồ của bạn sau mỗi 5 năm. Việc trì hoãn lâu hơn có thể khiến các bộ phận của đồng hồ bị mòn sớm, cần phải thay thế các bộ phận đắt tiền.

Duy Anh Watch cung cấp cho khách hàng dịch vụ bảo dưỡng đồng hồ hàng đầu tại Việt Nam bằng kinh nghiệm hơn 70 năm trong nghề và phòng bảo hàng đạt tiêu chuẩn Thụy Sĩ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về dịch vụ của chúng tôi, hãy bắt đầu từ những chi tiết nhỏ nhất! Bạn có biết rằng các công cụ và quy trình cần thiết cho công việc ngày càng trở nên tinh vi hơn khi các đồ vật được chế tác càng tinh xảo và nhỏ hơn. Đối với những chiếc đồng hồ, có vô số thành phần đặc biệt tinh tế thậm chí còn mỏng hơn cả sợi tóc. Để có thể làm việc trên những bộ phận này cũng như các bộ phận bên ngoài của một chiếc đồng hồ, cần phải có một số công cụ sản xuất và đánh bóng đồng hồ chuyên dụng.

Tham khảo: Quy trình bảo dưỡng đồng hồ tại Duy Anh Watch

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về ĐỒNG HỒ CƠ CỦA BẠN NÊN CHÍNH XÁC ĐẾN MỨC NÀO
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.51818 sec| 1020.391 kb