ĐỒNG HỒ CỦA BẠN SỬ DỤNG LOẠI KHÓA NÀO?

ĐỒNG HỒ CỦA BẠN SỬ DỤNG LOẠI KHÓA NÀO?

15/05/2019 - Tác giả: Tầm Thừa Huyền
Một bộ phận không thể thiếu để hoàn chỉnh chiếc đồng hồ đó là khóa (hay còn gọi là chốt, móc khóa). Đại đa số người đeo đồng hồ thường không chú ý nhiều đến chi tiết nhỏ nhưng hết sức quan trọng này. Tùy vào từng thiết kế mà chiếc đồng hồ đó sử dụng loại khóa khác nhau sao cho phù hợp. Đồng hồ của bạn sử dụng loại khóa nào, cùng tra cứu ưu và nhược điểm của từng loại khóa trong bài viết dưới đây của đồng hồ Duy Anh. 

Chúng ta vẫn thường thấy những chiếc đồng hồ khuyết một số chi tiết như: cọc số (xuất hiện ở thiết kế đồng hồ mù), kim giây, lịch ngày… Thiếu đi những chi tiết này đều không làm ảnh hưởng lớn đến đồng hồ, tuy nhiên, một chiếc đồng hồ dù đắt tiền hay rẻ tiền đều không thể thiếu khóa. Nhiệm vụ chính của khóa là giữ cố định chiếc đồng hồ trên tay người đeo, ngoài ra, các loại khóa khác nhau còn mang tiện ích khác nhau cũng như giúp tăng độ bền cho dây đồng hồ. Theo cơ chế hoạt động thì có các cách như: bấm, cài, móc khóa lại; tuy nhiên mỗi một loại khóa lại có cách sử dụng và thiết kế mang ưu nhược điểm khác nhau.

 

I. Các khóa chốt khóa phổ biến trên đồng hồ

 

1. Khóa ngựa

 

Đây là loại khóa rất quen thuộc xuất hiện trên đồng hồ dây da. Ưu điểm của loại khóa này là dễ sử dụng, dễ dàng điều chỉnh sao cho phù hợp với cổ tay người đeo và phù hợp với những chiếc đồng hồ có thiết kế cổ điển. Tuy nhiên, trong quá trình cài hoặc mở khóa thì loại khóa này đòi hỏi sự cẩn thận, khéo léo. Ngoài ra những lỗ đục để cài khóa sẽ dần bị rộng ra, ảnh hưởng đến thẩm mỹ của chiếc dây da.

 

chốt khóa đồng hồ

Những mẫu đồng hồ dây da Orient cổ điển đều sử dụng loại khóa ngựa truyền thống

 

2. Khóa chống gẫy dây


Đúng như tên gọi, khóa chống gẫy dây giúp cho dây da đồng hồ giữ được vẻ đẹp ban đầu mà không sợ bị gẫy, gập sau một thời gian sử dụng. Đây là loại khóa được đánh giá là an toàn và phù hợp cho những người mới chơi đồng hồ dây da. Khóa chống gẫy dây được phát minh vào đầu thế kỉ 20, mang ưu điểm dễ sử dụng, giảm hao mòn, gẫy gập dây. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng thì cần nhiều thao tác hơn khóa ngựa thông thường.

 

chốt khóa đồng hồ

Khóa chống gẫy dây trên đồng hồ dây da 

 

 

3. Khóa bấm


Đây là loại khóa cơ bản dành cho đồng hồ dây kim loại. Khóa bấm được làm từ thép không gỉ 316L, ưu điểm của loại khóa này là có nút ấn mở dễ dàng và đóng bằng thao tác đơn giản.

 

chốt khóa đồng hồ

Đồng hồ Orient Star WZ0071DA được mở dễ dàng chỉ bằng thao tác bấm nút ở khó

Đồng hồ Orient Star WZ0071DA

Đồng hồ Orient Star WZ0071DA

12.512.000₫
15.640.000₫

Giảm đến 20% toàn bộ thương hiệu Orient từ 01/04 - 02/05/2024

Ưu đãi cực hấp dẫn dành cho khách hàng thân thiết (Xem chi tiết tại đây)

 

4. Khóa bướm


Khóa bướm hay còn được gọi là khóa thông minh, có 2 bản lề bằng kim loại. Khi mở ra thì khóa trông đối xứng giống như một con bươm bướm. Đây có lẽ là một trong những loại clasps phổ biến nhất và được khách hàng ưa chuộng bởi sự tiện lợi, dễ dàng sử dụng và đẹp khi xuất hiện trên dây kim loại. Một số khóa bướm còn đi kèm với một nút bấm, giúp trong việc mở và đóng chúng dễ hơn. Ngoài ra, nhờ thiết kế ẩn nên khóa dây đồng hồ không bị lộ ra bên ngoài cổ tay.

 

chốt khóa đồng hồ

Đồng hồ Mido M1130.4.26.1 sở hữu khóa bướm dễ dàng đóng, mở  khó

 

Đồng Hồ Mido M1130.4.26.1

Đồng Hồ Mido M1130.4.26.1

9.000.000₫
10.000.000₫

Giảm 10% toàn bộ thương hiệu Mido từ 01/04 - 02/05/2024

Ưu đãi MUA 1 TẶNG 1 tặng đồng hồ đến 10 Triệu (Xem chi tiết tại đây) 

Tặng ngay 1 trong 2 phần quà sau khi mua đồng hồ cơ MIDO (Số lượng có hạn):

  1. 1. Tặng 01 đồng hồ treo tường SEIKO hoặc RHYTHM trị giá lên đến 1 triệu đồng.
  2. 2. Tặng 01 dây da ZRC thương hiệu Pháp trị giá lên đến 700.000đ

Ưu đãi cực hấp dẫn dành cho khách hàng thân thiết (Xem chi tiết tại đây)

5. Khóa 2 lớp


Loại khóa này thường được trang bị trên dòng đồng hồ lặn, ví dụ như những chiếc đồng hồ lặn Citizen Promaster. Mô hình khóa này có chốt lật gấp lại (cài và bấm), nắp gấp lần đầu tiên được lật ra để cho khóa thực hiện bằng cách đẩy các nút ở hai bên. Với sự chắc chắn gần như tuyệt đối của loại khóa này thì những thợ lặn chuyên nghiệp khi lặn sâu dưới biển sẽ không còn phải lo lắng rằng chiếc đồng hồ sẽ bị rơi ra, kể cả khi bị va đập mạnh. Tuy nhiên, so với các loại khóa khác thì khóa 2 lớp thao tác không nhanh chóng và tiện lợi bằng.

 

chốt khóa đồng hồ

Đồng hồ Citizen Promaster BN0191-80L an toàn với loại khóa 2 lớ

Đồng hồ Citizen Promaster Eco-Drive BN0191-80L

Đồng hồ Citizen Promaster Eco-Drive BN0191-80L

8.720.000₫
10.900.000₫

Giảm đến 25% toàn bộ thương hiệu Citizen từ 01/04 - 02/05/2024

Ưu đãi cực hấp dẫn dành cho khách hàng thân thiết (Xem chi tiết tại đây)

6. Khóa dây lưới


Thông thường loại khóa dùng trên dây lưới được gọi là khóa 2 nấc, tuy nhiên loại khóa này chỉ xuất hiện trên dây lưới nên được gọi là khóa dây lưới. Ưu điểm của khóa dây lưới là người dùng có thể điều chỉnh được kích thước dây sao cho vừa vặn với cổ tay mình. Không chỉ vậy, việc thực hiện còn khá dễ dàng, nhanh chóng và đảm bảo được yêu cầu chắc chắn. Ngoài ra, do thiết kế khá mảnh để phù hợp với dây lưới nên khóa không bị cộm khi đeo.

 

chốt khóa đồng hồ

Đồng hồ sử dụng khóa dây lưới  dễ dàng điều chỉnh độ dài của dây cho vừa cổ tay

 

 

7. Khóa móc


Khóa móc thường được sử dụng trên các mẫu đồng hồ dạng lắc, có ưu điểm là gọn gàng, trang nhã và nữ tính nhưng khuyết điểm là khó gài và thời gian gài hơi lâu nếu không quen dùng, khiến người đeo có cảm giác khó chịu. Vì thế, trong quá trình gài khóa dây móc thì bạn cũng cần cẩn thận tránh rơi tuột đồng hồ xuống đất nhé.

chốt khóa đồng hồ

Gọn gàng, trang nhã cùng khóa dây lắc trên đồng hồ dây lắc ​

 

 

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về ĐỒNG HỒ CỦA BẠN SỬ DỤNG LOẠI KHÓA NÀO?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.44273 sec| 1016.625 kb