Đồng hồ màu đen – bóng bẩy và bắt mắt & kỹ thuật đằng sau màu đen trong công nghệ chế tác đồng hồ

Đồng hồ màu đen – bóng bẩy và bắt mắt & kỹ thuật đằng sau màu đen trong công nghệ chế tác đồng hồ

07/03/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Đằng sau màu đen trên một chiếc đồng hồ là điều gì? Đó có phải đơn giản chỉ là một màu sắc trên đồng hồ hay không? Hãy cùng tìm hiểu thêm về màu sắc đặc biệt này trong bài viết dưới đây.

Đằng sau mỗi màu là một sắc tố và/hoặc một chất liệu. Chẳng hạn, màu đen cũng không phải là ngoại lệ – nhưng ngược lại với các màu sắc được tìm thấy trong quá trình tráng men, để đạt được màu sắc đặc biệt này đòi hỏi các quy trình kỹ thuật cao và có liên quan mật thiết đến công nghệ.

 

PVD, DLC và ADLC: sự khác biệt

 

Chế tạo đồng hồ thường sử dụng hai kỹ thuật để biến vỏ được làm từ thép xám thành màu đen. Đầu tiên là lắng đọng hơi vật lý (PVD). Đây là một phương pháp xử lý bề mặt liên quan đến lắng đọng chân không, trong đó nhiều lớp màu đen được phủ lên bề mặt của vật liệu thô. Về lý thuyết, lớp phủ có thể bị trầy xước, nhưng trên thực tế, số lượng lớp phủ được áp dụng làm cho lớp sơn có khả năng chống chịu cao.

Hệ thống bay hơi kim loại diễn ra trong quá trình Mạ PVD

Hệ thống bay hơi kim loại diễn ra trong quá trình Mạ PVD

DLC (Carbon giống kim cương) cũng được ứng dụng trong một loạt các lớp mỏng trong chân không, nhưng có khả năng chống chịu cao hơn nhiều, đạt điểm từ 1000HV đến 5000HV trong bài kiểm tra độ cứng Vickers. Để so sánh, vật liệu cứng nhất được tìm thấy tự nhiên là kim cương, có số Vickers chỉ hơn 100HV.

dcl

Một từ viết tắt tương tự là ADLC, còn được gọi là DiamondBlack, là quy trình khí và nhiệt độ lớp phủ tương đối thấp <200 °C liên quan là lý tưởng cho lớp phủ có hình dạng phức tạp và vật liệu mỏng manh mà quy trình PVD truyền thống không thể sử dụng được. Độ dày lớp phủ chỉ 2-3µm cho phép bảo toàn cấu trúc mờ hoặc bóng ban đầu mà không cần xử lý sau.

 

Và Sau Đó Là Carbon…

Bên cạnh việc xử lý bề mặt, một số vật liệu đã có màu đen tự nhiên. Carbon là một trong số đó, với một số điểm nhấn màu xám. Vô số thương hiệu đã sử dụng nó, nhưng một số sản phẩm đặc biệt nổi bật; một là sáng tạo rất khác thường của TAG Heuer dành cho Only Watch, một phiên bản tái tạo carbon của 'Chúa tể bóng tối' Monaco mang tính biểu tượng và cực kỳ hiếm, kết hợp giữa thiết kế tiên phong và vật liệu tiên tiến – đáng chú ý nhất là dây lò xo carbon, một trong những sản phẩm của TAG Heuer.

Lớp phủ PVD và DLC cho đồng hồ là gì?

 

Xuất xứ của màu đen trên đồng hồ

 

Tuy nhiên, trong lịch sử, màu đen đã đi quá giới hạn của nó khi nói đến vật liệu. Chẳng hạn, gốm đen khó sản xuất hơn. Ở trạng thái ban đầu, hợp chất hữu cơ được đề cập là một loại bột màu trắng đục, mà quá trình nhuộm màu nhằm tạo ra màu đen sẫm, đồng nhất là một quá trình rất phức tạp.

Tuy nhiên, Tập đoàn Swatch hiện có đơn vị gốm sứ của riêng mình, Comadur. Điều này đã phát triển Zircon, một loại gốm công nghệ cao đã mở ra hai lĩnh vực tiềm năng mới: màu sắc và độ hoàn thiện. Giờ đây có thể tìm thấy đồ gốm đen được sản xuất hoàn hảo, kết hợp với lớp hoàn thiện bóng hoặc mờ, chúng được coi là có khả năng chống lão hóa do độ cứng của chúng.

Sau sự đổi mới này, Rado đã phát triển một số lượng lớn các mẫu gốm đen. Cách tiếp cận của thương hiệu đáng chú ý vì hai lý do: thứ nhất, vì nó đã làm cho gốm đen trở nên phổ biến rộng rãi hơn, và thứ hai vì nó cũng đã mở rộng việc sử dụng màu này cho đồng hồ nữ – giống như Chanel, người tiên phong sử dụng màu đen trong đồng hồ nữ đã làm với chiếc J12 của nó vào năm 2000. Gốm đen cũng đã được Chanel sử dụng trong bộ sưu tập Monsieur của mình và được sử dụng rộng rãi bởi Hublot.

chanel

Chanel J12

Trong số các công ty độc lập, H. Moser & Cie. đã sử dụng rộng rãi Vantablack, một vật liệu màu đen hấp thụ 99,965% ánh sáng. Vì mắt cần ánh sáng phản xạ để nhìn thấy các vật thể, nên Vantablack được coi là sự vắng mặt của ánh sáng.

Vantablack

Vantablack

Màu đen luôn và chắc chắn sẽ vẫn là một lựa chọn cổ điển cho thiết kế. Cho dù đó là một sự lựa chọn đáng tin cậy hay bởi vì nó là tinh hoa của sự thanh lịch, màu đen dường như luôn là một sự lựa chọn tốt. Và điều này cũng đúng trong ngành đồng hồ: một chiếc đồng hồ màu đen luôn hoạt động và dễ dàng kết hợp với mọi trang phục.

Về mặt lịch sử, màu sắc đồng hồ cổ điển là kết quả của nguyên liệu thô mà chúng được tạo ra. Các kim loại như đồng thau và thép không gỉ đã định hình nhận thức của chúng ta về một chiếc đồng hồ sang trọng. Tuy nhiên, theo thời gian, tất cả các mẫu đồng hồ màu đen ngày càng được khẳng định và ngày nay rất được yêu thích. Không chỉ ngành công nghiệp thời trang sử dụng "màu" đen mà cả ngành đồng hồ cũng vậy – và nhu cầu ngày càng tăng. Các thương hiệu đồng hồ và các công ty chuyên gia luôn nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của các loại đồng hồ mới hơn nữa. Đặc biệt, Rado đã đóng vai trò tiên phong trong việc kết nối với những chiếc đồng hồ màu đen. Bằng cách khai thác gốm công nghệ cao để chế tạo đồng hồ, công ty đã phát triển những chiếc đồng hồ sang trọng màu đen mạnh mẽ được làm từ một loại nguyên liệu thô hoàn toàn mới. Gốm sứ làm cho đồng hồ cực kỳ bền và có khả năng chống trầy xước cao. Hơn nữa, chất liệu này có khả năng chống dị ứng, đặc biệt phù hợp với những người bị dị ứng kim loại hoặc da nhạy cảm. Một nguyên liệu thô sẫm màu khác là carbon, nổi bật với chất lượng nhẹ, bền như chúng ta đã nói ở trên.

Hamilton Ventura Elvis80 Skeleton H24535331

Hamilton Ventura Elvis80 Skeleton H24535331

Sẵn hàng
Automatic
42.5mm - 44.6mm
43.164.000₫
47.960.000₫
1 đánh giá

Gốm sứ và carbon không phải là những vật liệu duy nhất mang lại vẻ ngoài màu đen cho đồng hồ. Ví dụ, các mẫu làm bằng titan giờ đây đã có một diện mạo mới bằng cách sử dụng các quy trình phủ đặc biệt. Quy trình PVD (lắng đọng hơi vật lý), liên quan đến việc biến đổi một lớp mỏng của vật liệu thành pha khí bằng cách sử dụng các quy trình vật lý mà sau đó được hợp nhất với vật liệu nền. Mục đích của việc lựa chọn vật liệu và lớp phủ này là làm cho mẫu đồng hồ có khả năng chống trầy xước và các hao mòn khác có thể xảy ra trên đồng hồ đeo tay được đeo thường xuyên. Khả năng chống chịu cao hơn nữa là những chiếc đồng hồ có lớp phủ DLC màu xám đen (giống kim cương như carbon), được phủ lên bề mặt của đồng hồ trong một số lớp mỏng bằng phương pháp hút chân không. Đồng hồ với loại lớp phủ này giữ được tình trạng ban đầu trong một thời gian dài đáng kể.

Tissot Chrono XL Vintage T116.617.36.052.02

Đồng hồ nam Tissot T-SportT116.617.36.052.02

Quartz Chronog|45mm
Giá: 11.200.000₫
Giá KM:9.520.000₫
-15%
Seiko 5 Sports Field Quân Đội SRPG41K1

Đồng hồ nam Seiko 5 Quân ĐộiSRPG41K1

Automatic|39.4mm
Giá: 9.000.000₫
Giá KM:8.100.000₫
-10%
Đồng Hồ Citizen C7 NH8395-77EHot

Đồng hồ nam Citizen AutomaticNH8395-77E

Automatic|40mm
Giá: 9.877.000₫
Giá KM:7.901.600₫
-20%
Đồng hồ nam Fossil Neutra Chronograph FS5503

Đồng hồ nam FOSSILFS5503

Quartz Chronog|44mm
Giá: 4.530.000₫
Giá KM:4.077.000₫
-10%
MIDO Multifort Skeleton Vertigo M038.436.37.051.00

Đồng hồ nam Mido MultifortM038.436.37.051.00

Automatic|42mm
Giá: 30.630.000₫
Giá KM:27.567.000₫
-10%

 

Tại sao nên đầu tư vào một chiếc đồng hồ màu đen?

 

Không cần phải xác định đồng hồ nào đi với trang phục nào, bởi vì một chiếc đồng hồ màu đen bổ sung cho tất cả quần áo và đồ trang sức.

Đồng hồ màu đen thực sự bắt mắt trên cổ tay người đeo.

MIDO Commander Shade M8429.3.25.11

MIDO Commander Shade M8429.3.25.11

Sẵn hàng
Automatic
37mm
23.625.000₫
26.250.000₫
1 đánh giá

Cho dù được phủ gốm, carbon, DLC hay PVD: đồng hồ màu đen đặc biệt đàn hồi và ít có dấu hiệu hao mòn hơn nhờ vật liệu của chúng.

Đồng hồ tráng màu đen có khả năng chống ăn mòn cao hơn nhờ các lớp bổ sung của chúng.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ màu đen – bóng bẩy và bắt mắt & kỹ thuật đằng sau màu đen trong công nghệ chế tác đồng hồ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.18649 sec| 1056.328 kb