Lớp phủ PVD và DLC cho đồng hồ là gì?

Lớp phủ PVD và DLC cho đồng hồ là gì?

11/08/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Nếu bạn đã từng thắc mắc rằng tại sao chiếc đồng hồ yêu thích mà bạn thường xuyên đeo lại duy trì được độ sáng bóng trong nhiều năm, thì một phần lớn là do lớp phủ trên vỏ đồng hồ. Nhưng chính xác thì lớp phủ là gì và có những loại lớp phủ nào trong ngành công nghiệp đồng hồ? Duy Anh Watch sẽ giới thiệu với bạn những điều cần biết về lớp phủ đồng hồ.

1. Lớp phủ trên đồng hồ là gì?

Trong quá trình phủ, một lớp kim loại mỏng được phủ lên vỏ đồng hồ và dây đeo để tăng khả năng bảo vệ và cải thiện vẻ đẹp bề ngoài cho đồng hồ. Các phương pháp quan trọng nhất được sử dụng trong quá trình phủ là phủ PVD và mạ kẽm (galvanization). Ngoài sự khác biệt trong các phương pháp được sử dụng, sự khác biệt chính giữa hai quy trình này nằm ở mức độ thân thiện với môi trường của chúng. Các hóa chất được sử dụng trong quá trình mạ phải được pha loãng nhiều trước khi chúng có thể được xử lý, nếu không chúng cực kỳ nguy hiểm cho môi trường. Mặt khác, lớp phủ PVD hoàn toàn thân thiện với môi trường.

 

Phủ PVD trên đồng hồ

PVD viết tắt là viết tắt của sự lắng đọng hơi vật lý và mô tả quá trình phủ vật lý bằng pha khí. Đây là một quá trình trong đó vật liệu rắn được hóa hơi trong chân không và lắng đọng trên bề mặt của một bộ phận. Mặc dù vậy, những lớp phủ này không chỉ đơn giản là các lớp kim loại. Thay vào đó, vật liệu hợp chất được lắng đọng trong từng nguyên tử, tạo thành một lớp bề mặt mỏng, có tính liên kết giúp cải thiện đáng kể hình thức, độ bền hoặc chức năng của một bộ phận hoặc sản phẩm. Các lớp phủ phổ biến nhất là titan nitride (TiN), zirconium nitride (ZrN) và carbon giống kim cương (DLC).

Longines Legend Diver L3.774.4.50.6

Longines Legend Diver L3.774.4.50.6

Sẵn hàng
Automatic
42mm
62.100.000₫
69.000.000₫
1 đánh giá

Quy trình phủ PVD hoạt động như thế nào?

Các quá trình mạ PVD diễn ra trong một buồng chân không để ngăn chặn các phản ứng giữa hơi nước và không khí. Quá trình phủ cũng được thực hiện ở nhiệt độ tương đối từ 100 độ C đến 360 độ C để tránh sự biến dạng của vỏ đồng hồ hoặc những thay đổi về trạng thái của vật liệu xảy ra trong quá trình mạ. Trong ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ, quy trình này chủ yếu được sử dụng trên vỏ cho đồng hồ thể thao. Nhìn bề ngoài, lớp phủ này thường có màu đen hấp dẫn, mặc dù cũng có thể mạ vàng bằng lớp phủ PVD. Đây được gọi là mạ vàng PVD, trong đó các hạt vàng mịn được áp dụng lên đồng hồ. Ngoài việc tăng cường vẻ đẹp về mặt thị giác, lớp phủ PVD làm tăng độ cứng của vật liệu, cải thiện khả năng bảo vệ chống lại sự ăn mòn và giúp đồng hồ đeo tay thoải mái hơn nhờ bề mặt nhẵn hơn.

Orient Symphony 4 RA-AC0F10S10B

Orient Symphony 4 RA-AC0F10S10B

Sẵn hàng
Automatic
41.6mm
6.416.000₫
8.020.000₫
1 đánh giá

Phủ DLC cho đồng hồ là gì?

Như đã đề cập ở trên, lớp phủ DLC là một trong những quy trình phủ phổ biến nhất trong ngành công nghiệp đồng hồ và thường bị nhầm lẫn như một từ đồng nghĩa với lớp phủ PVD. Tuy nhiên, PVD là quá trình ứng dụng, trong khi lớp phủ DLC chỉ là một loại lớp phủ cụ thể. DLC là viết tắt của carbon giống kim cương và dùng để chỉ các lớp có thể đạt độ cứng lên đến 3.000 Vickers. (Thạch cao có thể bị xước bằng móng tay, đạt giá trị 36 Vickers trong thử nghiệm độ cứng, trong khi kim cương đạt độ cứng 10.060 Vickers). Theo đó, các bề mặt được phủ DLC có độ cứng cao hơn đáng kể và do đó được bảo vệ chống mài mòn tốt hơn.

Đồng hồ Seiko 5 Sports SRPD79K1S

Đồng hồ Seiko 5 Sports SRPD79K1S

Hàng đang về
Automatic
42.5mm
9.666.000₫
10.740.000₫
1 đánh giá

2. Mạ điện hoạt động như thế nào?

Khi đề cập đến lớp phủ đồng hồ, mọi thứ đều có nguồn gốc từ quá trình mạ kẽm, còn được gọi là mạ điện. Điều này mô tả một quá trình điện hóa liên quan đến việc phủ các lớp kim loại như kẽm hoặc nhôm lên các bề mặt kim loại khác như thép không gỉ. Điều này được thực hiện bằng cách áp dụng các lớp trong bể điện phân, kim loại được đặt trên cực dương, trong khi vật cần được phủ ở cực âm. Các ion kim loại của kim loại mạ được lắng đọng trên bề mặt được phủ. Chiều dài của bể điện phân và mức cung cấp điện quy định độ dày của lớp kim loại. Các thương hiệu đồng hồ thường để phần hoàn thiện cho các công ty chuyên biệt. Kỹ thuật viên phụ trách mạ điện chịu trách nhiệm xử lý sơ bộ và trung gian, kiểm tra hàm lượng axit và kim loại trong bể hóa chất, cũng như sử dụng các kim loại mong muốn, sự kết hợp màu sắc, v.v.

Một sự khác biệt cơ bản được thực hiện giữa mạ điện trang trí và chức năng. Mạ điện trang trí chủ yếu được sử dụng để trang trí và hoàn thiện, trong khi mạ điện chức năng được sử dụng để bảo vệ chống ăn mòn hoặc đảm bảo độ dẫn điện tốt hơn. Mạ điện trang trí thường được sử dụng trên các bộ máy của đồng hồ, trong khi mạ điện chức năng được sử dụng để bảo vệ vỏ đồng hồ. Sự khác biệt giữa hai chức năng này là khá linh hoạt, vì hầu hết các lớp phủ đồng thời là trang trí và chức năng. 

Lớp phủ Rhodium: Bảo vệ nhiều hơn cho đồng hồ của bạn

Mạ rhodium dùng để chỉ các lớp mạ của rhodium. Rhodium là một kim loại cứng, màu trắng bạc thuộc họ kim loại bạch kim nhẹ và có chung các đặc tính của bạch kim: cứng, bền, trơ về mặt hóa học và có độ bóng. Lớp phủ này trên một chiếc đồng hồ bảo vệ chống lại vết trầy xước và ăn mòn và có độ bóng, bạc thống nhất. Mạ Rhodium là lớp phủ tiêu chuẩn cho vàng trắng, nhưng cũng được sử dụng cho thép không gỉ và vàng màu vàng.

Tissot Everytime T109.410.11.072.00

Tissot Everytime T109.410.11.072.00

Sẵn hàng
Quartz
38mm
6.864.000₫
8.580.000₫
1 đánh giá

Vermeil: Lớp phủ vàng giá cả phải chăng hơn

Ngoài lớp phủ vàng, còn có bạc vermeil, bề ngoài tương tự như vàng nhưng rẻ hơn nhiều. Điều này là do vermeil là bạc đã được phủ một lớp vàng. Không giống như mạ vàng, vermeil có các nguyên tắc được xác định rõ ràng: Vermeil là vật liệu được xử lý bằng vàng ít nhất 10 karat và bao gồm một lớp dày ít nhất 2,5 micron. Hơn nữa, lớp nền của vermeil luôn là bạc, trong khi lớp mạ có thể được áp dụng cho bất kỳ kim loại nào. Ngoài sự lựa chọn là vàng thì vàng hồng và vàng trắng cũng có sẵn để phủ từ 10 đến 18 karats. Để đạt được đặc tính bóng mềm của vermeil, cần bổ sung thêm đánh bóng kim sau khi mạ.

Tissot Pr100 T049.410.33.027.00

Tissot Pr100 T049.410.33.027.00

Hết hàng
Quartz
38mm x 36.6mm. Size dây 19mm
9.009.000₫
10.010.000₫
1 đánh giá

Có những loại lớp phủ nào khác?

Lớp phủ IP cho đồng hồ là lớp phủ kim loại bằng kim loại chất lượng cao bằng cách sử dụng mạ ion (cũng là một quy trình PVD). Đây là một kỹ thuật phủ dựa trên chân không và có sự trợ giúp của plasma, điều này tạo thành một lớp vật liệu bay hơi trên vật thể sẽ được phủ.

Ngoài ra, cũng có một loại lớp phủ titan cho đồng hồ. Đây là một kim loại cứng cũng được áp dụng cho một vật bằng quy trình PVD, làm cho bề mặt phủ có khả năng chống trầy xước tốt hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của loại lớp phủ này là vật được phủ trở nên giòn hơn nhiều và do đó không bền lắm.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Lớp phủ PVD và DLC cho đồng hồ là gì?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.07443 sec| 1064.117 kb