GRAND SEIKO: HÀNH TRÌNH TỪ MỘT MẪU ĐỒNG HỒ ĐẾN MỘT THƯƠNG HIỆU ĐỘC LẬP

GRAND SEIKO: HÀNH TRÌNH TỪ MỘT MẪU ĐỒNG HỒ ĐẾN MỘT THƯƠNG HIỆU ĐỘC LẬP

11/09/2020 - Tác giả: Hằng Nguyễn
Khi nói đến thương hiệu Seiko, hầu hết mọi người đều liên tưởng đến những sản phẩm có giá bình dân đến từ Nhật Bản. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả của Seiko, bởi song hành với những sản phẩm có giá dễ tiếp cận, hãng cũng cung cấp hàng loạt sản phẩm chất lượng có thể cạnh tranh với những chiếc đồng hồ tốt nhất trong bất kỳ mức giá nào. Đại diện cho những gì tốt nhất mà Seiko cung cấp phải kể đến Grand Seiko. Ban đầu chỉ được giới thiệu trong vai trò của một sản phẩm mang ngôn ngữ thiết kế riêng thế nhưng giờ đây nó đã là một thương hiệu độc lập. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Duy Anh Watch khám phá trình trở thành một thương hiệu của Grand Seiko.

1. Câu chuyện về sự ra đời của đồng hồ Grand Seiko

 

Vào năm 1881, Kintaro Hattori đã mở một cửa hàng nhỏ bán đồng hồ và trang sức K.Hattori & Co. tại Tokyo, Nhật Bản. Hoạt động kinh doanh của cửa hàng bao gồm 3 dịch vụ cơ bản: sửa chữa đồng hồ, bán đồng hồ và nhập khẩu đồng hồ. Cho đến 9 năm sau, Hattori đã mở nhà máy Seikosha để có thể sản xuất đồng hồ treo tường.

Kintaro Hattori

Kintaro Hattori

Câu chuyện của mẫu đồng hồ Grand Seiko đầu tiên gắn liền với mốc thời gian năm 1959 - khi Seiko quyết định tách nhà máy Suwa Seikosha và Daini Seikosha thành hai thực thể riêng. Cả hai nơi đều sản xuất đồng hồ Seiko nhưng kể từ thời điểm đó họ sẽ sản xuất đồng hồ với tư cách là 2 công ty khác nhau với hy vọng thúc đẩy sự đổi mới và cạnh tranh. Điều đó buộc mỗi công ty phải sáng tạo, nỗ lực để vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh và tạo ra những chiếc đồng hồ tốt nhất.

 

2. Grand Seiko và King Seiko

 

Trong hành trình tìm kiếm sự xuất sắc của đồng hồ cơ, nhà máy Suwa Seikosha đã tạo ra được mẫu Seiko Grand Ref.3180 có giá rất cao và hoàn toàn có thể cạnh tranh với những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ chất lượng cao. Mặt sau của đồng hồ là biểu tượng con sư tử mà hiện nay vẫn còn có thể được tìm thấy trên mặt sau của đồng hồ Grand Seiko.

King Seiko

Chiếc King Seiko đầu tiên năm 1961 với 25 chân kính

Trên cùng chặng đường đua với Suwa Seikosha thì vào năm 1961, Dani Seikosha cũng bám sát khi ra đời thành công mẫu đồng hồ King Seiko đầu tiên. Sản phẩm này được trang bị bộ chuyển động lên dây cót bằng tay với 25 chân kính. Tuy nhiên, so với King Seiko thì Grand Seiko được đánh giá ấn tượng hơn khi vượt qua các thử nghiệm để dành được chứng nhận Chronometer trong khi đó King Seiko không phải đương đầu với bất kỳ thử nghiệm nội bộ nào.

 

3. Ngữ pháp thiết kế của Grand Seiko và King Seiko

 

Trong một lần đến thăm cửa hàng bán lẻ Seiko, Taro Tanaka - người phụ trách thiết kế của Seiko, nhận thấy rằng đồng hồ Seiko đang thiếu tính thẩm mỹ. Để khắc phục điều này, ông đã đưa ra ngữ pháp thiết kế “Grammar of Design” vào năm 1962, bao gồm 4 quy tắc quan trọng:

Một là, tất cả các bề mặt và góc độ trên vỏ, mặt số, kim và chỉ số phải phẳng và hoàn hảo về mặt hình học để phản chiếu ánh sáng tốt nhất.

Hai là, bezels phải có các đường cong hai chiều đơn giản.

Ba là, không có biến dạng hình ảnh khi nhìn từ mọi góc độ và tất cả các trường hợp phải được hoàn thiện đánh bóng sáng như gương.

Bốn là, bộ vỏ phải đảm bảo áp dụng duy nhất cho mỗi mã, tuyệt đối không được có thiết kế chung về vỏ cho các sản phẩm.

Grand Seiko 57GS

Grand Seiko 57GS 1966

Để đáp ứng những quy tắc này, Grand Seiko và King Seiko đều phát triển một số mẫu đồng hồ mới. Mẫu Grand Seiko đầu tiên áp dụng theo quy tắc này chính là phiên bản 57GS được giới thiệu vào năm 1964. Chiếc đồng hồ này có vỏ hoàn toàn mới. Trước đó, vỏ tròn đã được thay thế bằng thiết kế vỏ phẳng, góc cạnh. Cùng năm đó, King Seiko đã phát hành phiên bản 44KS phù hợp với thiết kế mới của Seiko. Sau đó, nó đã truyền cảm hứng cho một chiếc đồng hồ Grand Seiko huyền thoại.

 

4. Grand Seiko - Xây dựng và tiếp nối di sản đồng hồ

 

Grand Seiko GS44 1967

Grand Seiko GS44 1967

Năm 1967, Grand Seiko phát hành GS44 - mẫu đồng hồ lên dây cót bằng tay chính xác nhất trên thế giới với bộ máy “Hi-Beat” có tần số dao động là 18.000 VPH. Cỗ máy thời gian này là một ví dụ tuyệt vời về những gì Seiko đã đặt ra từ ban đầu, đó là: Tạo ra những chiếc đồng hồ tốt nhất trên thế giới với thiết kế đặc biệt đáng kinh ngạc và chuyển động kỹ thuật tuyệt vời, cực kỳ chính xác.

Grand Seiko GS61

Grand Seiko GS61

Tiếp đó, vào năm 1968, đồng hồ Grand Seiko GS61 được giới thiệu. Đây là một trong những mẫu Grand Seiko huyền thoại nhất và là hiện thân của mọi giá trị mà thương hiệu hướng đến. Đồng hồ GS61 chính là sản phẩm đầu tiên của Grand Seiko sở hữu bộ máy Hi-Beat tự động có tần số dao động lên đến 36.000 VPH.

 

5. Cuộc cách mạng thạch anh

 

Seiko Astron 1969

Seiko Astron 1969

Vào cuối năm 1969, toàn bộ ngành công nghiệp đồng hồ đã bị đảo lộn. Năm đó, Seiko đã giới thiệu đồng hồ đeo tay thạch anh đầu tiên - Astron - sản phẩm này đã mở đầu cuộc cách mạng thạch anh. Grand Seiko bắt đầu sản xuất một số mô hình thạch anh nhưng việc sản xuất cuối cùng đã dừng lại. Năm 1975, Seiko ngừng sản xuất các mẫu Hi-Beat King Seiko.

 

6. Grand Seiko được tân trang

 

Grand Seiko 9SGS

Grand Seiko 9SGS

Năm 1988, Seiko giới thiệu thương hiệu phụ Grand Seiko cho một số đồng hồ thạch anh cao cấp của mình. Tuy nhiên, phải đến năm 1998, cái tên Grand Seiko mới có thể lấy lại một số vinh quang trước đây của nó. Năm đó, Seiko giới thiệu Grand Seiko 9SGS. Nó đánh dấu sự trở lại “Grammar of Design” của Tanaka. Về mặt công nghệ, Grand Seiko đã có thể cải tiến bộ máy với sự trợ giúp của công nghệ tân tiến, hiện đại.

 

7. Grand Seiko - Hành trình từ Nhật Bản vươn ra thị trường thế giới

 

Ban đầu, Grand Seiko chỉ được biết đến tại thị trường nội địa Nhật Bản. Đến khi, “tiếng lành đồn xa”, những thành tựu, chất lượng của Grand Seiko đã được người yêu đồng hồ thế giới biết đến thế nhưng rất ít người được tiếp cận với đồng hồ của họ.

Seiko Spring Drive

Seiko Spring Drive 2004

Một trong những thành tựu nổi bật của Grand Seiko đó là sự ra mắt của công nghệ Spring Drive của Seiko, xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1999. Spring Drive loại bỏ bộ thoát chuyển sang bánh xe trượt điện từ tự cung cấp năng lượng và điều chỉnh, cho phép đồng hồ chính xác và hiệu quả hơn. Sau khi Seiko có thể tăng khả năng dự trữ năng lượng lên 72 giờ, công nghệ Spring Drive đã được giới thiệu trên dòng đồng hồ Grand Seiko 9R6 vào năm 2004.

Spring Drive Chronograph GMT 9R8

Chiếc Spring Drive Chronograph GMT 9R8 đầu tiên năm 2007

Cho đến năm 2010, Seiko quyết định cung cấp Grand Seiko ra thị trường thế giới. Cuối cùng, những chiếc đồng hồ của họ đã được tiếp cận với tín đồ trên toàn thế giới, dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng về sự công nhận đối với nghề thủ công đáng kinh ngạc của thương hiệu. Đồng hồ Grand Seiko đã tạo nên danh tiếng của những chuyển động công nghệ vượt trội, thiết kế dễ nhận biết và sự chú ý đến từng chi tiết một cách đáng kinh ngạc, mặt số đầy mê hoặc, kim và chỉ số được sản xuất tỉ mỉ và hoàn thiện tuyệt đẹp.

 

8. Grand Seiko trở thành thương hiệu độc lập

 

SBGC238

Grand Seiko Spring Drive Chronograph GMT 60th Anniversary Limited Edition

Chương mới nhất trong câu chuyện Grand Seiko là quá trình chuyển đổi của họ từ một thương hiệu con của Seiko trở thành một thương hiệu độc lập của riêng họ. Vào năm 2017, Seiko thông báo rằng Grand Seiko sẽ tách ra để trở thành một thương hiệu cao cấp riêng biệt tập trung vào thị trường đồng hồ cao cấp. Sự thay đổi này không chỉ hiển thị trong mô hình kinh doanh mà còn được thể hiện trên mặt số đồng hồ của họ. Trước đây, mọi mặt số đều có tên Seiko ở phía trên của mặt số và tên và logo Grand Seiko ở phần dưới. Những chiếc đồng hồ mới hiện nay tự hào mang logo GS và tên Grand Seiko ở nửa trên của mặt số.

Hiện tại, để khẳng định vị thế của mình, Grand Seiko tiếp tục cho ra đời các sản phẩm máy quartz, Spring Drive, máy cơ được chia thành 3 bộ sưu tập: Heritage, Elegance và Sport.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về GRAND SEIKO: HÀNH TRÌNH TỪ MỘT MẪU ĐỒNG HỒ ĐẾN MỘT THƯƠNG HIỆU ĐỘC LẬP
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.44571 sec| 1037.391 kb