Đồng hồ thạch anh là gì?

Đồng hồ thạch anh là gì?

14/06/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Khi tìm hiểu sâu về các cỗ máy thời gian, chắc hẳn bạn sẽ nghe đến thuật ngữ “đồng hồ thạch anh”. Vậy đồng hồ thạch anh là gì? Điều này sẽ được Duy Anh Watch giải đáp trong nội dung dưới đây:

Đồng hồ thạch anh là gì?

 

Đồng hồ thạch anh là một loại đồng hồ với cơ chế hoạt động bằng một “tinh thể thạch anh hình chữ U”. Tinh thể dao động khi được đặt trong một điện trường, nhờ pin cung cấp năng lượng để cho đồng hồ hoạt động. Nói tóm lại, nó hoạt động được nhờ pin cung cấp năng lượng cho bộ nam châm điện và tạo cho hệ thống bánh răng chuyển động theo một chu kỳ nhất định do một IC điều khiển.

Đồng hồ thạch anh được phát triển lần đầu tiên vào những năm 1960 và chúng nhanh chóng trở nên phổ biến vì chúng chính xác hơn nhiều so với đồng hồ cơ. Đồng hồ cơ được cung cấp năng lượng bằng lò xo và độ chính xác của chúng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như nhiệt độ và hao mòn. Mặt khác, đồng hồ thạch anh được cung cấp năng lượng bằng pin và thường chính xác trong vòng vài giây mỗi tháng.

Đồng hồ thạch anh Tissot PRX

Đồng hồ thạch anh cũng có giá cả phải chăng hơn nhiều so với đồng hồ cơ. Điều này là do chúng đơn giản hơn để sản xuất và không cần bảo trì nhiều. Kết quả là, đồng hồ thạch anh đã trở thành loại đồng hồ phổ biến nhất trên thế giới.

Cơ chế hoạt động của đồng hồ thạch anh là gì?

 

Đồng hồ thạch anh hoạt động bằng cách sử dụng tinh thể thạch anh để tạo ra dòng điện. Dòng điện này sau đó được đưa qua một mạch tạo ra tín hiệu có tần số rất chính xác. Tín hiệu này được sử dụng để điều khiển kim hoặc màn hình của đồng hồ.

Tinh thể thạch anh được cắt theo một cách rất cụ thể để nó dao động ở một tần số nhất định. Tần số này thường là 32.768 Hz, tương đương với 215 chu kỳ mỗi giây. Tần số này được chọn vì nó dễ dàng chia hết cho các số khác, giúp dễ dàng tạo tín hiệu với các tần số khác nhau.

Đồng hồ thạch anh sang trọng

Mạch tạo ra tín hiệu được gọi là bộ dao động đồng hồ. Nó bao gồm một bộ khuếch đại, một bộ chia và một tham chiếu tần số. Bộ khuếch đại khuếch đại tín hiệu từ tinh thể thạch anh, bộ chia chia tín hiệu theo một số nhất định và tham chiếu tần số cung cấp tín hiệu tham chiếu mà bộ chia sử dụng để giữ cho tín hiệu chính xác.

Kim hoặc màn hình của đồng hồ được điều khiển bởi tín hiệu từ bộ dao động đồng hồ. Tín hiệu được sử dụng để điều khiển động cơ di chuyển kim hoặc hiển thị thời gian.

Ưu và nhược điểm của đồng hồ thạch anh là gì?

 

Ưu điểm của đồng hồ thạch anh

Ưu điểm của đồng hồ thạch anh chính là độ chính xác cao, sai số của đồng hồ chỉ khoảng 15 giây mỗi tháng. Ngoài ra, chúng còn có mức giá phải chăng và không cần bảo dưỡng thường xuyên.

Nhược điểm của đồng hồ thạch anh

Đồng hồ thạch anh không có trình độ thủ công và cũng không có tính năng lên cót hay để lộ bộ chuyển động như đồng hồ cơ. Vì vậy, với những người yêu thích sự hấp dẫn đến từ các chi tiết máy móc và thú vui lên cót, họ sẽ không lựa chọn đồng hồ thạch anh.

Phân loại và một vài yếu tố xem xét khi chọn đồng hồ thạch anh là gì?

 

Đồng hồ thạch anh rất đa dạng trên thị trường, bao gồm: Đồng hồ thạch anh analog, đồng hồ thạch anh kỹ thuật số, đồng hồ thạch anh năng lượng mặt trời, đồng hồ thạch anh điều khiển bằng sóng vô tuyến. Khi lựa chọn chúng, bạn cần xem xét các yếu tố như: độ chính xác, mức giá, tính năng và phong cách.

Seiko Prospex Solar SNE583P1

Seiko Prospex Solar SNE583P1

14.411.700₫
16.013.000₫

Giảm 10% toàn bộ thương hiệu Seiko từ 22.10 - 29.11

Giảm 30% khi mua sản phẩm thứ 2 là đồng hồ Casio

Giảm 25% khi mua sản phẩm thứ 2 là đồng hồ Claude Bernard, EdoxTitoni

Giảm 20% khi mua sản phẩm thứ 2 là đồng hồ DW, Olym PianusFossil, Michael Kors

Giảm 15% khi mua sản phẩm thứ 2 là đồng hồ Longines, TissotHamilton, Mido, Certina, Seiko

Giảm 20% khi mua sản phẩm thứ 2 là Đồng Hồ Treo Tường, Để Bàn có giá niêm yết từ 2 triệu trở lên

Đồng hồ thạch anh là lựa chọn phổ biến của nhiều người vì chúng chính xác, giá cả phải chăng và không cần phải bảo dưỡng thường xuyên. Có rất nhiều loại đồng hồ thạch anh khác nhau có sẵn trên thị trường, vì vậy bạn có thể chọn một loại phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ thạch anh là gì?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.09820 sec| 1015.844 kb