Đồng hồ quartz là gì?

Đồng hồ quartz là gì?

13/06/2023 - Tác giả: Neo
Đồng hồ quartz hay đồng hồ thạch anh là loai đồng hồ sử dụng một tinh thể thạch anh để tính thời gian. Loại đồng hồ này chính xác hơn nhiều so với đồng hồ cơ truyền thống nhưng cũng có những nhược điểm nhất định mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài viết sau

1. Đồng hồ quartz là gì?

Đồng hồ quartz hay còn gọi là đồng hồ pin - thạch anh hoạt động nhờ nguồn năng lượng do tinh thể thạch anh đặt trong điện trường cung cấp, dưới tác động của điện trường để tạo ra nhịp chuyển động cho bộ máy. Thuộc tính này có thể được sử dụng để tạo ra một bộ tạo dao động điện tử, một thiết bị tạo ra tần số rất chính xác. Bộ tạo dao động được sử dụng để điều khiển chuyển động của kim đồng hồ hoặc để hiển thị thời gian kỹ thuật số.

 

Đồng hồ quartz (pin - thạch anh) chạy bằng cơ chế thạch anh này được đánh giá rất cao về độ chính xác. Chúng có sai số khoảng +/- 0.5 giây/ngày, ít hơn hẳn so với đồng hồ cơ (-10 đến +20 giây/ngày).Thông thường đồng hồ thạch anh bền hơn đồng hồ cơ và không cần bảo dưỡng thường xuyên.

Đồng hồ quartz lần đầu tiên trở nên phổ biến vào những năm 1970 và kể từ đó chúng đã trở thành loại đồng hồ cực kỳ phổ biến trong thế giới đồng hồ. Với một số ưu điểm so với đồng hồ cơ truyền thống, cộng với giá thành phải chăng và mẫu mã đa dạng, những chiếc đồng hồ pin điện tử này đang ngày càng chiếm được nhiều niềm tin từ các tín đồ hâm mộ đồng hồ trên toàn thế giới. 

 

2. Phân loại đồng hồ quartz

Đồng hồ quartz chạy bằng pin thông thường (pin kiềm, pin oxit bạc và pin lithium): Đa phần hiển thị thời gian bằng kim quay và các cọc số - tham khảo Các loại pin đồng hồ đeo tay. Một số mẫu thuộc loại này hiển thị thời gian trên màn hình kỹ thuật số (các mẫu đồng hồ Casio như: Casio G-shock, Casio Baby G...)

Đồng hồ quartz chạy bằng pin được sạc bằng năng lượng ánh sáng, công nghệ này có trong các mẫu đồng hồ Eco-drive của Citizen và Seiko Solar của Seiko: Loại này hiển thị thời gian bằng kim quay và các cọc số trên mặt đồng hồ. 

Đồng hồ quartz chạy bằng pin với năng lượng được sạc vào pin dựa vào các chuyển động cơ học (kết hợp cơ + quartz), công nghệ độc quyền này thuộc sở hữu của hãng đồng hồ Seiko và có trong các mẫu đồng hồ Seiko Kenetic nổi tiếng của hãng. 

Một số mẫu đồng hồ Quartz đang có sẵn tại Duy Anh Watch

Đồng hồ nam Casio G-Shock GA-100A-9AHDR

Đồng hồ nam Casio G-ShockGA-100A-9AHDR

Quartz|51.2mm
Giá: 4.359.000₫
Giá KM:3.487.200₫
-20%
Đồng hồ nữ Casio G-Shock GMA-S2100MD-7ADR

Đồng hồ nữ Casio G-ShockGMA-S2100MD-7ADR

Quartz|42.9mm
Giá: 4.491.000₫
Giá KM:3.592.800₫
-20%
Đồng hồ nam Casio G-Shock GD-350GB-1DR

Đồng hồ nam Casio G-ShockGD-350GB-1DR

Quartz|50.8mm
Giá: 4.813.000₫
Giá KM:3.850.400₫
-20%
Đồng hồ nữ Casio G-Shock GMA-S2100MD-4ADR

Đồng hồ nữ Casio G-ShockGMA-S2100MD-4ADR

Quartz|42.9mm
Giá: 4.491.000₫
Giá KM:3.592.800₫
-20%
Đồng hồ nữ Casio G-Shock GMA-S2100MD-1ADR

Đồng hồ nữ Casio G-ShockGMA-S2100MD-1ADR

Quartz|42.9mm
Giá: 4.491.000₫
Giá KM:3.592.800₫
-20%
Đồng Hồ Nam Fossil Everett FS6037

Đồng hồ nam FOSSILFS6037

Quartz|42mm
Giá: 5.160.000₫
Giá KM:4.644.000₫
-10%
Đồng hồ nam Tissot Seastar 1000 Quartz GMT T120.852.22.051.00 (T1208522205100)

Đồng hồ nam Tissot SeastarT120.852.22.051.00

Quartz|40mm
Giá: 16.280.000₫
Giá KM:14.652.000₫
-10%
Đồng hồ nam Tissot Pr 100 Tour De France T150.417.11.051.00 (T1504171105100)Special Edition

Đồng hồ nam Tissot Pr100T150.417.11.051.00

Quartz|40mm
Giá:13.650.000₫
Đồng hồ nam Hamilton Khaki Aviation Pilot Pioneer Chrono H76522931

Đồng hồ nam Hamilton Khaki AviationH76522931

Quartz|41mm
Giá: 15.180.000₫
Giá KM:13.662.000₫
-10%
Đồng hồ nam Hamilton Khaki Aviation Pilot Pioneer Chrono H76522531

Đồng hồ nam Hamilton Khaki AviationH76522531

Quartz|41mm
Giá: 16.720.000₫
Giá KM:15.048.000₫
-10%

 

3. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của đồng hồ quartz

Cấu tạo của đồng hồ quartz

Pin: Cung cấp năng lượng cho toàn bộ hệ thống. Pin thường được sử dụng là loại pin đồng hồ chuyên dụng, có tuổi thọ khá cao.

Tinh thể thạch anh: Đây là linh hồn của đồng hồ Quartz. Khi có dòng điện chạy qua, tinh thể thạch anh sẽ dao động với tần số cực kỳ ổn định.

Mạch điện tử:

- Bộ dao động: Tạo ra các xung điện có tần số ổn định dựa trên dao động của tinh thể thạch anh.

- Bộ điều khiển: Điều khiển tốc độ và hướng chuyển động của các bánh răng.

- IC (Integrated Circuit): Là bộ vi mạch điều khiển toàn bộ quá trình hoạt động của đồng hồ.

Động cơ: Chuyển đổi các xung điện thành chuyển động cơ học, làm quay các bánh răng và kim đồng hồ.

Hệ thống bánh răng: Truyền chuyển động từ động cơ đến các kim giờ, phút, giây.

Mặt đồng hồ: Hiển thị thời gian.

Vỏ đồng hồ: Bảo vệ các bộ phận bên trong.

 

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ quartz

Pin trong đồng hồ cung cấp năng lượng cho các tinh thể thạch anh thông qua các vi mạch khiến các tinh thể thạch anh dao động với tần số 32.768 Hz (tinh thể thạch anh sẽ rung động 32.768 lần trong 1 giây). Các dao động này chuyển thành các xung điện thông qua bộ dao động và được bộ điều khiển xử lý và truyền xuống động cơ. Lúc này động cơ sẽ quay các bánh răng và làm chuyển động kim đồng hồ (đối với đồng hồ hiển thị thời gian bằng kim và các cọc số). Đối với đồng hồ quartz có màn hình kỹ thuật số (LCD), mạch điện sẽ đếm số rung động và hiển thị trên màn hình thông qua các con số hiển thị thời gian

 

4. Một số ưu điểm của đồng hồ quartz

  • Độ chính xác: So với đồng hồ cơ đồng hồ quartz chính xác hơn nhiều nhờ sự ổn định của tinh thể thạch anh và các mạch điện tử
  • Kích thước: Các linh kiện điện tử có kích thước nhỏ hơn so với các chi tiết cơ khí của đồng hồ cơ, do đó đồng hồ quartz sẽ mỏng và nhẹ hơn so với đồng hồ cơ
  • Độ bền: Đồng hồ quartz thường có độ bền cao và chịu va đập tốt hơn so với đồng hồ cơ.
  • Bảo dưỡng: Đồng hồ quartz không cần bảo dưỡng thường xuyên.
  • Giá cả: Đồng hồ quartz có giá cả phải chăng hơn so với đồng hồ cơ.
  • Chống nước - chống va đập: Nhiều mẫu đồng hồ quartz có khả năng chống nước - chống va đập tốt, rất phù hợp cho các hoạt động ngoài trời của người sử dụng
  • Mẫu mã đa dạng - thời trang: Đồng hồ quartz có rất nhiều mẫu mã, đa dạng về kiểu dáng, màu sắc và vật liệu thiết kế. Dễ dàng phù hợp với số đông người sử dụng.

Đồng hồ thạch anh siêu chính xác của Longines

Đồng hồ thạch anh siêu chính xác của Longines

 

5. Một số nhược điểm của đồng hồ quartz (thạch anh)

  • Thiếu linh hồn: Một số người cho rằng đồng hồ thạch anh thiếu “linh hồn” bởi mọi hoạt động của nó chính xác và đều đặn đúng như "một cái máy". Còn đồng hồ cơ hoạt động đựa vào chuyển động của các chi tiết cơ khí cho nên có sai số. Chính những sai số và những chuyển động của bánh răng, của kim đồng hồ khiến cho 1 chiếc đồng hồ cơ sống động và có "linh hồn" hơn rất nhiều. 
  • Tuổi thọ pin: Đồng hồ quartz yêu cầu thay pin định kỳ (thông thường 1-2 năm phải thay pin 1 lần), điều này có thể gây bất tiện cho người sử dụng.
  • Linh kiện điện tử: Đồng hồ thạch anh có chứa các thiết bị điện tử, vi mạch, có thể dễ bị hư hại do nước, từ tính và nhiệt độ khắc nghiệt. Cùng với đó việc sửa chữa các thiết bị điện tử này cũng khá khó khăn.
  • Giá trị sưu tầm: So với đồng hồ cơ, đồng hồ quartz có ít giá trị sưu tầm hơn rất nhiều cũng chính bởi linh hồn của đồng hồ đeo tay chính là chuyển động của các chi tiết cơ khí nằm trong bộ máy đồng hồ cơ. Bộ máy đồng hồ quartz chỉ là những linh kiện, vi mạch, có rất ít các chi tiết cơ khí tinh vi. Điều này khiến cho đồng hồ quartz không có sức hấp dẫn đối với các nhà sưu tầm đồng hồ.


Nhìn chung, đồng hồ quartz hay đồng hồ thạch anh là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang tìm kiếm một chiếc đồng hồ chính xác, bền và giá cả phải chăng. Chúng rất đa dạng về thiết kế, kiểu dáng, chất liệu, vì vậy bạn có thể dễ dàng tìm được mẫu đồng hồ đeo tay phù hợp với sở thích, phong cách của mình.


 

6. Những lưu ý khi sử dụng đồng hồ quartz

Thay pin định kỳ

- Để ý thời gian thay pin: Thông thường pin đồng hồ sẽ có tuổi thọ từ 1-2 năm, tuy nhiên tùy thuộc vào thương hiệu đồng hồ và điều kiện sử dụng thì tuổi thọ pin có thể dài hoặc ít hơn 2 năm. 

- Để ý biểu hiện của đồng hồ sắp hết pin: Đồng hồ sắp hết pin sẽ có những biểu hiện chạy chậm, chạy nhanh, kim giây dừng hẳn hoặc kim giây chạy giật cục. Người sử dụng nên thay pin mới khi nhìn thấy các biểu hiện này trên đồng hồ của mình

- Địa điểm thay pin: Hãy mang đồng hồ đến các cửa hàng đồng hồ chính hãng và uy tín mà bạn biết, vì nếu thực hiện việc tháo lắp máy để thay pin không cẩn thận sẽ làm hỏng gioăng và khiến đồng hồ bị vào nước gây hư hỏng các thiết bị điện tử bên trong đồng hồ.


Đặc biệt, với những khách hàng đã mua đồng hồ tại Duy Anh, chúng tôi áp dụng chính sách “Thay pin miễn phí trọn đời” cho sản phẩm của quý khách hàng


Tránh va đập mạnh

Va đập mạch sẽ làm hỏng các bộ phận bên trong, đặc biệt là các tinh thể thạch anh. Ngoại trừ các mẫu đồng hồ được thiết kế để chịu được các va đập mạnh như Casio G-sock, quý khách hàng nên tháo đồng hồ khi chơi thể thao hoặc tham gia các hoạt động mạnh.

Tránh tiếp xúc với nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp

Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của đồng hồ và tuổi thọ pin. Tránh để đồng hồ tại nơi gần nguồn nhiệt độ cao như bếp, lò sưởi hoặc để tại nơi có nhiệt độ quá thấp như tủ lạnh, tủ đá.

Tránh tiếp xúc với hóa chất

 Hóa chất có thể làm hỏng lớp vỏ và mặt kính của đồng hồ, đồng thời ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong. Khi sử dụng quý khách hàng nên tránh để đồng hồ tiếp xúc với các nguồn hóa chất như nước hoa, mỹ phẩm, chất tẩy rửa...

Vệ sinh và kiểm tra đồng hồ định kỳ

Dùng khăn mềm ẩm để lau sạch bụi bẩn và mồ hôi trên đồng hồ. Tránh sử dụng các chất tẩy rửa mạnh hoặc hóa chất quá mạnh. Mang đồng hồ đến các cửa hàng đồng hồ uy tín để kiểm tra định kỳ đảm bảo đồng hồ hoạt động ổn định và chính xác hơn.

Bảo quản đồng hồ nơi khô ráo

Nên bảo quản đồng hồ trong hộp đựng hoặc những nơi khô ráo thoáng mát

 

Các thông tin liên quan

Nguồn tham khảo

https://en.wikipedia.org/wiki/Quartz_clock

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Đồng hồ quartz là gì?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.44443 sec| 1117.242 kb