Tại sao mặt kính cong thường được chế tạo từ kính cứng? Kính sapphire có uốn cong được không?

Tại sao mặt kính cong thường được chế tạo từ kính cứng? Kính sapphire có uốn cong được không?

15/12/2023 - Tác giả: DuyanhWatch
Mặt kính là một trong những bộ phận quan trọng nhất của đồng hồ, giúp bảo vệ mặt số và các bộ phận bên trong khỏi bị hư hại. Hiện nay, có hai loại kính đồng hồ phổ biến nhất là kính cứng và kính sapphire. Để khiến cho mặt số trở nên thu hút hơn thì mặt kính của một số phiên bản sẽ được làm cong. Tuy nhiên, hầu hết mặt kính cong đều được làm từ kính cứng mà không phải kính sapphire. Trong nội dung dưới đây chúng ta hãy cùng khám phá lý do nhé!

Tại sao kính cong thường được chế tạo từ kính cứng?

 

Mặt kính cong từ kính cứng

Có hai lý do chính khiến kính cong được chế tạo từ kính cứng:

  • Độ bền: Kính cứng có độ bền cao hơn kính nhựa, giúp chống trầy xước tốt hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với kính cong, vì kính cong có bề mặt cong, dễ bị trầy xước hơn kính phẳng.
  • Khả năng uốn cong: Kính cứng có thể được uốn cong thành hình dạng cong dễ dàng. Điều này giúp các nhà sản xuất có thể tạo ra những chiếc đồng hồ với kiểu dáng kính cong đẹp mắt và tinh tế mà ít tốn kém chi phí hơn.

Với mặt kính cong chế tạo bởi kính cứng sẽ có ưu điểm chống va đập rất tốt nhưng khả năng chống xước sẽ kém hơn so với kính sapphire. Nhưng bù lại thì đồng hồ kính cứng sẽ có giá thành rẻ hơn và khi mặt kính bị trầy xước thì bạn có thể đánh bóng dễ dàng để khôi phục tình trạng như mới.

Nổi tiếng đình đám trong những năm gần đây về mặt kính cong phải kể đến dòng đồng hồ Bambino của Orient với rất nhiều các thế hệ khác nhau như: Gen 1, Gen 2, Gen 3, Gen 4, Open Heart…

Kính sapphire có uốn cong được không?

 

Kính sapphire là loại kính có độ cứng cao nhất trong các loại kính đồng hồ, chỉ sau kim cương. Vì vậy, trên thực tế kinh sapphire sẽ rất khó để uốn cong. Cũng bởi điều này nên khi chế tác các mặt kính cong, nhà sản xuất sẽ thường không chọn chất liệu kính sapphire. Nếu bạn quan tâm đến công nghệ, chắc chắn sẽ nhớ đến thất bại của Apple khi cố gắng sử dụng chất liệu này cho mặt kính của iPhone một vài năm trước.

Tuy nhiên, thực tế, bạn vẫn thấy xuất hiện những chiếc đồng hồ có mặt kính sapphire cong, điển hình như MIDO Multifort Patrimony M040.407. Để tạo nên mặt kính cong, nhà sản xuất không thể sử dụng các phương pháp uốn cong như trên kính cứng bởi điều này sẽ vô cùng khó khăn. Vậy họ đã làm cách nào? Đáp án chính là phương pháp điêu khắc sapphire.

Mặt kính cong được tạo ra bằng phương pháp điêu khắc sapphire

Bằng kính sapphire nguyên khối, các kỹ sư của MIDO đã phải tạo ra một khối sapphire hình hộp có cạnh bằng đường kính mặt số và độ dày tương đương với chiều cao của kính theo thiết kế, khối này được gọi là Crystal Box. Sau đó, họ sử dụng máy điêu khắc để loại bỏ các phần thừa, chỉ giữ lại khối kính cong hoàn hảo sau khi mài và đánh bóng. Đây là một quá trình không chỉ phức tạp và cần sự tỉ mỉ mà còn tốn kém, vì lượng sapphire bị loại bỏ thường nhiều hơn lượng được sử dụng. Kết quả cuối cùng sẽ cho ra đời một mặt kính cong đẹp tuyệt vời với vẻ ngoài trong suốt và có khả năng chống xước gần như tuyệt đối. Đương nhiên, mức giá của chúng cũng sẽ cao hơn rất nhiều so với chất liệu kính cứng, đồng thời các mẫu đồng hồ kính sapphire cong nguyên khối cũng sẽ rất hiếm thấy trên thị trường.

Từng mặt kính cong được tạo ra bởi kính sapphire nguyên khối sẽ có khả năng chống xước tốt nhất so với bất kỳ loại kính nào. Nó chỉ bị xước khi bị mài với vật cứng hơn như kim cương. Dù rất khó xước, song một khi bị xước thì kính sapphire cong sẽ không thể đánh bóng lại được và bạn chỉ có thể thay mới kính hoàn toàn.

Như vậy, với sapphire dạng tráng mỏng vẫn có thể uốn cong dù vô cùng khó. Riêng đối với sapphire nguyên khối sẽ hoàn toàn không thể uốn cong được mà phải áp dụng phương pháp điêu khắc sapphire để tạo ra hình dáng cong.

Như vậy, qua nội dung trên, bạn đã biết được lý do tại sao nhà sản xuất lại thường chế tạo mặt kính cong bằng kính cứng và cũng đã biết kính sapphire có uốn cong được hay không. Dù có các ưu điểm khác nhau, song mỗi loại kính đều mang vẻ đẹp mê hoặc riêng biệt.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tại sao mặt kính cong thường được chế tạo từ kính cứng? Kính sapphire có uốn cong được không?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.71478 sec| 976.992 kb