Seiko 6139 – bộ máy tiên phong cho chức năng Chronograph hiện đại

Seiko 6139 – bộ máy tiên phong cho chức năng Chronograph hiện đại

28/10/2022 - Tác giả: Linh Linh
Ngày nay, đồng hồ bấm giờ tự động khá phổ biến. Omega đã tạo ra một nguyên mẫu của một chiếc vào năm 1948 nhưng sau đó đã từ bỏ kế hoạch sản xuất của họ. Hơn 20 năm sau, hai công ty và một sự hợp tác đã được đưa vào sản xuất hàng loạt: Seiko, Zenith và liên doanh giữa Heuer, Breitling và Hamilton.

Nội dung bài viết

Tất cả các nhà sản xuất này đều đã giới thiệu và tung ra bộ máy chronograph tự động của họ vào năm 1969, và phong cách đồng hồ này sẽ nhanh chóng trở nên rất phổ biến trong toàn ngành.

 

Về bộ máy Seiko 6139

 

Trong số ba loại máy, Seiko 6139 có ảnh hưởng lớn nhất đến thế hệ tương lai mặc dù ít được biết đến nhất. Bộ chuyển động này tập trung vào ly hợp dọc và rôto tự động nhỏ gọn, một thiết kế mà nhiều nhà sản xuất đã bắt chước từ những năm 1980. Frederic Piguet đã chuyển sang chiếc 6139 khi chế tạo ra bộ máy huyền thoại 1185 của họ, mà một số người gọi là “ông tổ của đồng hồ bấm giờ tự động hiện đại”. Xem xét số lượng đồng hồ bấm giờ tự động mà 1185 đã sản xuất, không thể phủ nhận vai trò ảnh hưởng của 6139.

Seiko 6139

Seiko Speed Timer sử dụng caliber 6139

Tập đoàn Seiko được tạo thành từ một số công ty độc lập. Một trong những công ty quan trọng nhất là Seiko Instruments Corporation, trước đây được gọi là “Daini Seikōsha”. Họ là chi nhánh đằng sau việc sản xuất đồng hồ cơ học, bao gồm cả những chiếc đồng hồ sang trọng của Grand Seiko. Tập đoàn Đồng hồ Seiko đã mua lại công ty vào năm 2020.

Một chi nhánh quan trọng khác là Công ty TNHH Suwa Seikōsha, tách ra từ “Daini Seikōsha” vài năm trước. Chi nhánh này đã tạo ra chiếc Grand Seiko đầu tiên vào năm 1960. Họ cũng chịu trách nhiệm về bộ máy thạch anh đầu tiên được đưa vào sản xuất hàng loạt, chiếc Astron. Suwa Seikōsha sau đó đã áp dụng thành công kỹ thuật sản xuất của họ để chế tạo máy in. Ngày nay, công ty hoạt động dưới tên Seiko Epson Corporation và đã suy yếu mối quan hệ với tập đoàn Seiko. Tuy nhiên, bộ máy Spring Drive và bộ chuyển động thạch anh chính xác cung cấp năng lượng cho các bộ sưu tập Credor và Grand Seiko vẫn được Suwa sản xuất cho đến ngày nay.

Suwa Seikōsha

SUWA & DAINI Seikosha

Caliber 6139 cũng là một sản phẩm của Suwa. Vào những năm 1950, công ty đã cải tiến công nghệ của mình để tối ưu hóa khả năng tương thích của các thành phần đồng hồ. Những năm sau đó chứng kiến ​​những cải tiến lớn về chất lượng sản xuất và vào năm 1964, công ty đã sản xuất mẫu đồng hồ bấm giờ Nhật Bản đầu tiên: Crown Chronograph. Tuy nhiên, bộ chuyển động này chỉ là một cuộc chạy thử nghiệm sử dụng cấu trúc tiêu chuẩn.

Nhà sản xuất đồng hồ Toshihiko Ohki chịu trách nhiệm chính cho sự thành công của Crown Chronograph. Ohki bắt đầu bằng việc thiết kế bộ chuyển động cơ sở tự động series 61 và sau đó bổ sung thêm mô-đun chronograph. Một tỷ lệ lớn các bộ phận chuyển động series 61 có thể được chế tạo bằng máy, có nghĩa là bộ máy này hoàn toàn phù hợp để sản xuất hàng loạt.

Đồng Hồ Seiko 5 Quân Đội SNK807K2SHot

Đồng hồ nam Seiko 5 Quân ĐộiSNK807K2S

Automatic|37mm
Giá:4.130.000₫
Đồng Hồ Seiko 5 Quân Đội SNK805K2SHot

Đồng hồ nam Seiko 5 Quân ĐộiSNK805K2S

Automatic|37mm
Giá:4.130.000₫
Đồng Hồ Seiko 5 Quân Đội SNK809K2SHot

Đồng hồ nam Seiko 5 Quân ĐộiSNK809K2S

Automatic|37mm
Giá:4.130.000₫
Đồng Hồ Seiko 5 Quân Đội SNK803K2SHot

Đồng hồ nam Seiko 5 Quân ĐộiSNK803K2S

Automatic|37mm
Giá:4.130.000₫

Các bánh xe phút và giây nằm chồng lên nhau trong series 61, nghĩa là nhà sản xuất phải đục ít lỗ hơn. Phát minh của Ohki lấy cảm hứng từ hộp số ô tô và có bộ ly hợp dọc gắn vào hai bánh xe xếp chồng lên nhau. Bộ ly hợp dọc không phải là một phát minh mới. Vào cuối những năm 1880, Longines đã ra mắt một chiếc đồng hồ chronograph với thiết kế tương tự. Pierce cũng đã phát hành một chiếc đồng hồ chronograph với một bộ ly hợp dọc được đơn giản hóa làm bằng cao su tự nhiên. Tuy nhiên, bộ chuyển động của Ohki đã sử dụng một lò xo đĩa để vận hành các chức năng. Khi bạn khởi động chức năng bấm giờ, đĩa sẽ giảm xuống và ly hợp hoạt động. Khi bạn dừng nó, đĩa sẽ nâng lên, giải phóng nó khỏi ly hợp. Nhiều nhà sản xuất khác sau đó đã áp dụng thiết kế này trong các bộ máy chronograph tự động của riêng họ.

 

Seiko cũng sử dụng Magic Lever của họ thay vì các bánh răng thông thường cho cơ chế tự lên dây cót. Điều này bao gồm rất ít thành phần, có nghĩa là sản xuất tương đối đơn giản mặc dù cấu trúc phức tạp. Magic Lever cũng tối đa hóa hiệu quả và ít hao mòn, giúp nâng cao tuổi thọ.

Seiko ban đầu không có ý định làm cho chiếc đồng hồ chronograph tự động mới của họ trở nên đắt đỏ và cũng không quá phức tạp. Tất cả các thành phần đều có hình dạng đơn giản có thể được đục lỗ bằng máy ép, giúp tốc độ sản xuất cao. Họ đã làm mà không cần đến đồ cũ để giảm chi phí và hợp lý hóa sản xuất hơn nữa.

Seiko: 61 5 Sports Speed-Timer

Seiko 5 Sports Speed-Timer

Vào năm 1969, Suwa Seikosha đã hoàn thiện những bước hoàn thiện cuối cùng trên bộ máy caliber 6139, hoàn chỉnh với cần gạt Magic Lever và hệ thống ly hợp dọc. Vào ngày 21 tháng 5 năm 1969, Seiko chính thức ra mắt bộ máy với tên gọi “61 Speed-Timer”. Seiko đã xuất bản quảng cáo đầu tiên cho chiếc đồng hồ bấm giờ tự động mới của họ vào tháng 2 năm 1969. Cả công ty và Ohki đều không biết rằng 61 Speed-Timer là bộ máy chronograph tự động đầu tiên trên thế giới. Vào thời điểm đó, Seiko đang bận rộn với kế hoạch phát hành Astron thạch anh vào cuối năm đó.

Giá cho đồng hồ bấm giờ tự động được trang bị trên 6139 ban đầu khá hợp lý; tuy nhiên, kể từ đó, chúng đã phát triển thành mặt hàng được các nhà sưu tập săn lùng. Một chiếc đồng hồ chạy bằng máy Seiko 6139 là thứ tuyệt đối phải có hoặc bất kỳ ai sưu tập đồng hồ Seiko lịch sử hoặc yêu thích đồng hồ bấm giờ tự động.

 

Seiko 6139 có thể ít được biết đến hơn so với một số bộ máy chronograph automatic tên tuổi khác, nhưng ý nghĩa lịch sử của nó ngang bằng với Longines 13.33Z từ năm 1910, Valjoux 72 từ những năm 1930 và Venus 185.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Seiko 6139 – bộ máy tiên phong cho chức năng Chronograph hiện đại
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.33368 sec| 1003.781 kb