Ưu điểm của đồng hồ GPS là gì? Nó hoạt động như thế nào?

Ưu điểm của đồng hồ GPS là gì? Nó hoạt động như thế nào?

01/04/2024 - Tác giả: Linh
Bạn đã bao giờ tự hỏi ưu điểm của một chiếc đồng hồ GPS là gì chưa? Bài viết này của Duy Anh Watch sẽ giới thiệu đến bạn loại đồng hồ này và những ưu điểm của chúng!

GPS là gì và nó hoạt động như thế nào?

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản về GPS! Đồng hồ của bạn sử dụng GPS - hoặc Hệ thống Định vị Toàn cầu - để xác định vị trí chính xác của bạn thông qua một quy trình được gọi là đo tam giác.

Phương pháp tam giác là một cách để xác định sự khác biệt giữa thời gian mà đồng hồ đang chạy nhận được tín hiệu GPS và thời gian mà tín hiệu GPS được gửi đến đồng hồ đang chạy. Sự khác biệt giữa gửi và nhận tín hiệu GPS xác định khoảng cách của vệ tinh.

Mô phỏng các vệ tinh GPS

Quá trình đó được lặp lại với các vệ tinh đặt càng xa bộ thu đồng hồ, chúng sẽ xác định vị trí chính xác của nó và tiếp tục theo dõi bộ thu trong suốt hoạt động.

Giống như đồng hồ điều khiển bằng sóng vô tuyến, đồng hồ GPS có bộ thu phát được tích hợp trong cơ chế của đồng hồ có thể nhận truyền và điều chỉnh thời gian.

Tiếp nhận tín hiệu GPS có thể là thủ công hoặc tự động, tùy thuộc vào đồng hồ. Thông thường, một chiếc đồng hồ sẽ cập nhật mỗi 24 giờ, thường là từ 02:00 đến 06:00. 

 

Làm thế nào để GPS cho biết thời gian?

Quỹ đạo vệ tinh tầm trung (hoặc MEO) quay quanh bất kỳ nơi nào trong khoảng từ 5.000 km đến 13.00 km trên mực nước biển, với chu kỳ quỹ đạo nằm trong khoảng từ 2 đến 24 giờ. Tất cả các vệ tinh MEO đều chứa một lượng lớn dữ liệu, bao gồm vị trí chính xác, thời gian nguyên tử UTC hiện tại và thông tin về độ cao / áp suất.

Đồng hồ có GPS

Dữ liệu mà vệ tinh mang theo đảm bảo rằng thời gian để tín hiệu truyền từ vệ tinh đến đồng hồ nhận được tính và thời gian chính xác được hiển thị đến từng micro giây.

Việc bố trí các vệ tinh quỹ đạo trung bình đảm bảo rằng bất cứ nơi nào máy thu ở trên bề mặt hành tinh, luôn có ít nhất 3 vệ tinh ở chế độ xem đầy đủ, nghĩa là cập nhật thời gian tam giác để có độ chính xác.

 

Lợi ích của đồng hồ được điều khiển bằng GPS là gì?

Đồng hồ được điều khiển bằng GPS có thể tự cập nhật, cả về thời gian và vị trí. Cảm biến GPS trong đồng hồ có thể cho biết từ tín hiệu nhận được nếu vị trí đã thay đổi đủ để đảm bảo cập nhật múi giờ và sau đó điều chỉnh thời gian cho phù hợp. Điều này hoàn hảo cho những khách du lịch thường xuyên vì điều này giúp người dùng không cần phải điều chỉnh múi giờ theo cách thủ công khi họ đi du lịch. Nếu cần thiết hơn nữa, tất cả những gì bạn cần làm là thực hiện nhận giờ giấc bằng cách thủ công.

Lợi ích của các chức năng GPS cơ bản là rất rõ ràng nếu niềm đam mê của bạn là những cuộc phiêu lưu ngoài trời như đi bộ đường dài ở vùng xa xôi, chèo thuyền kayak trên biển hoặc săn bắn; những chiếc đồng hồ nhỏ bé này được thiết kế riêng để giúp bạn đi vào vùng hoang dã và quay trở lại với ít nguy cơ bị lạc hơn. Chỉ cần nhớ mang theo bản đồ và la bàn, và biết cách sử dụng chúng!

Dòng đồng hồ có GPS của Seiko

 

Đồng hồ được điều khiển bằng GPS có bền không?

Đồng hồ được điều khiển bằng GPS, giống như đồng hồ được điều khiển bằng sóng radio, được cung cấp năng lượng bởi bộ máy Quartz. Cho dù chạy bằng pin hay chạy bằng năng lượng mặt trời, đồng hồ GPS nếu được sự chăm sóc thích hợp sẽ tồn tại lâu dài như mạng MEO GPS toàn cầu. Đồng hồ GPS chạy bằng pin sẽ cần thay pin 1-2 năm một lần và nên bảo dưỡng 5-7 năm một lần. Đồng hồ GPS chạy bằng năng lượng mặt trời, chẳng hạn như dòng Seiko Astron, MT-G GPS Hybrid của G-Shock hoặc đồng hồ Citizen Satellite Wave, nên được bảo dưỡng 7-10 năm một lần.

Tuy nhiên, sự hiện diện của cây cối hoặc nhà cao tầng có thể cản trở và ảnh hưởng đến việc định vị và độ chính xác của vị trí của bạn. Trong những trường hợp này, một số nhà sản xuất tích hợp các công cụ khác như máy đo bước chân hoặc cảm biến nhịp.

Ở những vị trí khắc nghiệt hơn, chẳng hạn như rừng rậm hoặc núi cao, GPS của bạn có thể không hoạt động nữa. Đây là lúc có GLONASS sẽ có ích. Do Liên Xô tạo ra, hệ thống định vị này sử dụng 31 vệ tinh trên quỹ đạo để giúp bạn tìm vị trí của mình.

 

Một số dòng đồng hồ GPS

Seiko Astron: Đồng hồ năng lượng mặt trời GPS đầu tiên trên thế giới. Bằng cách kết nối với mạng GPS, Astron điều chỉnh chỉ bằng một nút bấm cho múi giờ của bạn và bằng cách lấy tất cả năng lượng để hoạt động từ ánh sáng, và không bao giờ cần thay pin.

MT-G GPS Hybrid của G-Shock: Từ thời gian được điều khiển bằng sóng vô tuyến có hỗ trợ GPS, đến Triple G để bảo vệ khỏi các cú sốc, rơi, trọng lực và rung, đây là một sản phẩm tuyệt đẹp đáng để chiêm ngưỡng và được trang bị đầy đủ các tính năng. Multi band 6 với bộ thu tín hiệu radio tích hợp đảm bảo thời gian chính xác được hiển thị trên khắp Châu  Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản và Trung Quốc

Satellite Wave của Citizen thu thập dữ liệu vị trí và tín hiệu thời gian từ các vệ tinh GPS quay quanh không gian để tự động điều chỉnh ngày và giờ. Đồng hồ GPS của bạn sẽ hiển thị thời gian chính xác cho dù bạn đang ở đâu trên trái đất. Satellite Wave chỉ cần ít nhất 3 giây để nhận tín hiệu thời gian.

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Ưu điểm của đồng hồ GPS là gì? Nó hoạt động như thế nào?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.26070 sec| 991.906 kb