6 điều bạn muốn biết về ngành chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ

6 điều bạn muốn biết về ngành chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ

19/09/2023 - Tác giả: Linh Linh
Bạn không còn cần một chiếc đồng hồ để biết bây giờ là mấy giờ nữa. Nhưng ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh?  Dưới đây là những điều bạn nên biết về ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ hiện nay!

1. Các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ hoàn toàn thống trị lĩnh vực đồng hồ xa xỉ.

Thụy Sĩ sản xuất khoảng 30 triệu đồng hồ mỗi năm, tương đương 2,5% số lượng đồng hồ trên thế giới. Nhưng nó chiếm hơn một nửa lĩnh vực đồng hồ cao cấp. Hơn 95% đồng hồ có giá trên 1.000 CHF (1.000 USD) được sản xuất tại Thụy Sĩ.

Đồng hồ xa xỉ do Thụy Sĩ sản xuất rất được người mua ưa chuộng – và cả những người làm hàng giả. Theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, hơn 35 triệu đồng hồ giả được sản xuất mỗi năm trên khắp thế giới, nhiều hơn số lượng đồng hồ Thụy Sĩ thật. Đồng hồ giả tạo ra doanh thu hàng năm là 1 tỷ CHF – tương đương 5% tổng doanh số bán đồng hồ.

Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ FH có trụ sở tại Biel/Bienne

 

2. Thương hiệu đồng hồ nổi tiếng nhất là thương hiệu bán được nhiều nhất.

Giám đốc quảng cáo người Pháp Jacques Séguéla từng nói: “Nếu bạn không có đồng hồ Rolex trước khi bước sang tuổi 50 thì bạn đã thất bại trong cuộc đời mình”.

Những người hâm mộ Rolex bao gồm Roger Federer, Brad Pitt và Nicolas Sarkozy. Đây cũng là thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ bán chạy nhất trên toàn thế giới. Theo nhà phân tích René Weber của Vontobel Bank, năm 2015, đồng hồ Rolex kiếm được 5 tỷ CHF, vượt xa Omega và Cartier (mỗi hãng 2 tỷ CHF).

Đồng hồ Rolex

Mặc dù Rolex là một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu nhưng ít người biết đến chiến lược kinh doanh của hãng. Thương hiệu này thuộc sở hữu của Quỹ Hans Wilsdorf. Quỹ tín thác được Hans Wilsdorf tạo ra để duy trì công ty, nhưng cả công ty Rolex và tài khoản của quỹ đều không được công khai. Rolex có trụ sở tại Geneva không giao dịch trên thị trường chứng khoán. Do đó, thương hiệu có thể kiểm soát hoạt động truyền thông của chính mình bên ngoài các quy tắc và tính minh bạch mà các cổ đông yêu cầu.

Bên cạnh Rolex, ba tập đoàn đồng hồ lớn thống trị ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ.

-      Tập đoàn Swatch là tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đồng hồ. Cổ phiếu của công ty được giao dịch trên thị trường chứng khoán Thụy Sĩ, nhưng khoảng 40% cổ phiếu nằm trong tay gia đình sáng lập Hayek và họ hàng.  

-      Richemont được tạo ra bởi doanh nhân Nam Phi Johann Rupert và cổ phiếu của nó được giao dịch trên thị trường chứng khoán Thụy Sĩ và Nam Phi.

-      LVMH là tập đoàn hàng xa xỉ đầu tiên trên thế giới, do doanh nhân người Pháp Bernard Arnault đứng đầu. Công ty có trụ sở tại Paris và cổ phiếu của công ty được giao dịch trên thị trường chứng khoán Paris.

 

3. Đóng góp của các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ cho nền kinh tế Thụy Sĩ rất khiêm tốn. 

Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đóng góp khoảng 1,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Đây là lĩnh vực xuất khẩu lớn thứ ba của Thụy Sĩ sau lĩnh vực dược phẩm-hóa chất và máy công cụ. Các hãng đồng hồ chủ yếu có trụ sở tại các bang Neuchâtel, Bern, Geneva, Solothurn, Jura và Vaud. Cùng nhau, họ tạo ra hơn 90% giá trị gia tăng cho ngành.

Các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ tại Geneva

Ở những khu vực này, ngành đồng hồ sử dụng 57.000 người trong 500 công ty. Nếu bạn kết hợp các công việc có liên quan gián tiếp đến ngành, tổng số sẽ tăng lên gần 100.000.

Mức lương của nhân viên đồng hồ kém hấp dẫn hơn rất nhiều so với những chiếc đồng hồ xa xỉ mà họ đang sản xuất. Năm 2016, mức lương trung bình trong lĩnh vực đồng hồ là 5.000 CHF một tháng, hoặc ít hơn 1.000 CHF một tháng so với mức lương trung bình của tất cả người lao động Thụy Sĩ.

 

4. Ngành đồng hồ có một quá khứ huy hoàng nhưng cũng trải qua những thời kỳ kinh tế rất khó khăn.

Sản xuất của ngành đồng hồ đạt đỉnh điểm vào cuối những năm 1960 khi ngành này tuyển dụng 90.000 người trong 1.500 công ty. Đầu những năm 1970, đồng hồ thạch anh giá rẻ sản xuất tại châu Á đã làm thay đổi hoàn toàn thị trường và dẫn tới cuộc khủng hoảng lớn trong ngành đồng hồ. Vào giữa những năm 1980, lĩnh vực này đã tuyển dụng 30.000 người chỉ trong 500-600 công ty.

Ngành chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ đã được hồi sinh nhờ những mẫu đồng hồ đại chúng, rẻ hơn như Swatch. Vào những năm 2000, nhu cầu về các mẫu đồng hồ sang trọng bùng nổ, đặc biệt là ở các nước mới nổi. Năm 2014, ngành sản xuất đồng hồ đã xuất khẩu đồng hồ và linh kiện trị giá 22 tỷ CHF - gần gấp đôi con số được ghi nhận 15 năm trước đó - và tuyển dụng 60.000 người. Nhưng trong hai năm qua, nó lại trải qua một đợt suy thoái mới, chủ yếu do khó khăn ở châu Á.

Bộ máy đồng hồ của Longines - thương hiệu có lịch sử gần 200 năm tại Thụy Sĩ

 

6. Ngành đồng hồ phụ thuộc vào lao động nước ngoài.

Từ những năm 60 trở đi, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ phụ thuộc rất nhiều vào lao động nước ngoài. Vào thời điểm đó, nhiều phụ nữ Ý không có tay nghề làm việc trong dây chuyền sản xuất của nhà máy nhưng bị trả lương rất thấp.

Trong những năm gần đây, công nhân xuyên biên giới của Pháp đã đảm nhiệm nhiều vị trí ở Thụy Sĩ, phù hợp với sự phát triển của ngành chế tạo đồng hồ ở vùng Jura, nơi họ đại diện cho một trong ba công việc. Vào giữa thế kỷ 16, nghề chế tạo đồng hồ đã tuyển dụng được những người tị nạn Huguenot người Pháp du nhập vào Thụy Sĩ.

 

6. Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đại diện cho thị trường lớn của đồng hồ Thụy Sĩ. 

Kể từ đầu những năm 2000, giá trị xuất khẩu đồng hồ sang Trung Quốc đã tăng gấp 100 lần. Hồng Kông và Trung Quốc là những điểm đến quan trọng thứ nhất và thứ ba đối với việc nhập khẩu đồng hồ Thụy Sĩ. Khi cộng lại doanh số bán đồng hồ cho khách du lịch, người ta ước tính rằng một nửa số đồng hồ bán ra trên toàn thế giới đều đến tay khách hàng Trung Quốc. 

Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc đã nguội lạnh. Năm 2015-2016, xuất khẩu sang Trung Quốc và Hồng Kông sụt giảm đáng kể. Điều này một phần là do tăng trưởng kinh tế chậm hơn và chiến dịch chống tham nhũng của chính phủ Trung Quốc.

Xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm so với trước đây​​​​​

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về 6 điều bạn muốn biết về ngành chế tạo đồng hồ Thụy Sĩ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.12721 sec| 1004.266 kb