Tìm hiểu về lịch sử ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ

Tìm hiểu về lịch sử ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ

04/01/2021 - Tác giả: DuyanhWatch
Trải qua hàng trăm năm lịch sử, các nhà chế tác đồng hồ chuyên nghiệp của Thụy Sỹ đã thống trị ngành công nghiệp này. Mua đồng hồ Thụy Sỹ là cách dễ nhất để đảm bảo bạn mua được một chiếc đồng hồ đẹp, với nhiều tính năng, chất lượng tốt và có tuổi thọ cao. Truyền thống sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đã tồn tại qua vô số biến động và thay đổi của ngành - từ những ngày xa xưa của đồng hồ bỏ túi cổ điển, cuộc khủng hoảng thạch anh và sự ra mắt của Apple Watch. Thụy Sỹ là một đất nước nhỏ bé với những hồ nước xanh thẳm và những ngọn núi hùng vĩ. Làm thế nào mà một quốc gia nhỏ bé như vậy lại có thể thống trị ngành sản xuất đồng hồ?

1. Đồng hồ Thuỵ Sĩ sản xuất bắt đầu từ khi nào

Trước khi các nhà sản xuất đồng hồ Đức thời Phục hưng phát minh ra đồng hồ cầm tay, con người phải làm với những thứ như đồng hồ mặt trời, đồng hồ nến và đồng hồ nước.

Thời kỳ Phục hưng khoảng năm 1509 đến 1530 ở nước Đức đã ra đời những chiếc “đồng hồ” đầu tiên có thể mang theo để báo thời gian, có thể được coi là tổ tiên của đồng hồ đeo tay ngày nay. Nhưng những chiếc đồng hồ này không được đeo trên cổ tay, mà thay vào giống như trang sức trên người. Peter Henlein, một thợ đồng hồ người Đức được cho là người đã phát minh ra những chiếc đồng hồ cầm tay đầu tiên ở thị trấn Nuremberg của Đức.

Đồng hồ này dài khoảng 8cm, chưa đủ nhỏ để cho vào túi quần hoặc túi áo. Ngoài ra, chỉ những người rất giàu có mới có thể mua được những chiếc đồng hồ cầm tay hiếm, tiên tiến này vào thời điểm đó.

 

Sự khác biệt về việc phát minh ra đồng hồ cầm tay hoặc đồng hồ đeo tay đầu tiên đến với Đức trước cuộc Cải cách Tin lành. Tôn giáo không phải là thứ duy nhất bị ảnh hưởng, cuộc cải cách đã tác động đến tất cả các khía cạnh của xã hội và kinh tế, với ngành sản xuất đồng hồ cũng không ngoại lệ. Chiến tranh và bạo lực hầu như không có lợi cho bất kỳ ngành công nghiệp thời bình nào, và ngành sản xuất đồng hồ của Đức cũng không ngoại lệ. Điều tương tự cũng xảy ra ở Pháp và các nhà sản xuất đồng hồ của họ (những người đứng thứ hai sau Đức về sự đổi mới và sự khéo léo trong sản xuất đồng hồ trong thời kỳ Phục hưng). Cuộc Chiến tranh Tôn giáo của Pháp bắt đầu vào giữa những năm 1500, nơi những người theo đạo Tin lành Pháp được gọi là Huguenot bị đàn áp.

Thụy Sỹ không chỉ có lịch sử lâu đời về sản xuất đồng hồ mà còn nổi tiếng là trung lập trong thời kỳ xung đột trên khắp lục địa Châu Âu. Nhiều thợ đồng hồ Huguenot của Pháp đã chạy trốn khỏi bạo lực ở quê nhà và định cư ở Thụy Sỹ, nơi xã hội và ngành công nghiệp vẫn ổn định. Hầu hết trong số họ chuyển đến thành phố Geneva và làn sóng các thợ đồng hồ lành nghề từ Pháp đã làm thay đổi ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ. Từ những năm 1500 trở đi, Geneva đã duy trì danh tiếng là trung tâm của ngành chế tác đồng hồ Thụy Sỹ lành nghề.

 

2. Hành trình thay đổi ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ của người Pháp

John Calvin, một nhà cải cách Tin lành nổi tiếng đã lãnh đạo một cuộc cách mạng ở Geneva Thụy Sỹ vào thời điểm những người Huguenot Pháp vào thành phố. Cuộc cách mạng của John Calvin đã khiến Geneva trở thành một nơi hiếu khách đối với người Huguenot và họ dễ dàng hòa nhập vào nền kinh tế và văn hóa của thành phố. Nhiều thay đổi tích cực cũng diễn ra trong cuộc cách mạng ở Geneva, khiến thị trấn trở thành một địa điểm lý tưởng cho ngành đồng hồ và sản xuất đồng hồ đang nhanh chóng phát triển thành công ở Geneva với sự giúp đỡ của những người Pháp nhập cư và những người thợ đồng hồ Thụy Sỹ bản địa.

Ngành sản xuất đồng hồ aThụy Sỹ đã phát triển như thế nào theo thời gian?

Các thợ kim hoàn Thụy Sỹ cùng với sự hướng dẫn và hợp tác của các nhà sản xuất đồng hồ Pháp đã kết hợp vẻ đẹp với độ chính xác, ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ nổi tiếng thế giới đã ra đời từ đống tro tàn của sự khắc khổ. Ngoài ra những quy tắc hà khắc trong việc quản lý việc đeo trang sức ở Geneva đã sớm được nới lỏng vào cuối những năm 1600.

Khi luật pháp được nới lỏng, sản xuất đồng hồ ở Thụy Sỹ đã phát triển vượt bậc. Đồng hồ và thiết kế đồng hồ trở nên phức tạp và sang trọng hơn. Việc sản xuất đồng hồ ở Thụy Sỹ nổi tiếng là tinh tế, lành nghề và chất lượng cao. Sau đó, đồng hồ Thụy Sỹ cũng được biết đến với vẻ đẹp tinh tế cùng với sự khéo léo. Kể từ đó, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đã đi đầu với nhiều phát minh và sáng tạo đáng kể trong lĩnh vực đồng hồ và sản xuất đồng hồ.

 

3. Sự đổi mới trong phát triển ngành đồng hồ Thụy Sỹ

Daniel Jeanrichard là một thợ kim hoàn người Thụy Sỹ là người đầu tiên áp dụng khái niệm phân công lao động vào sản xuất đồng hồ. Hệ thống này đã tăng sản lượng và số lượng đồng hồ ở Thụy SỹThụy Sĩ, đồng thời bảo vệ chất lượng của chúng. Vào năm 1790, Geneva đã sản xuất tới 60.000 chiếc đồng hồ mỗi năm, đây được coi là số lượng lớn chưa từng có. Jeanrichard ngày nay được biết đến với tư cách là người sáng lập ra ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ. Nếu không có những đóng góp của ông, có thể nói Thụy Sỹ đã không trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về sản xuất và đổi mới đồng hồ.

Vào cuối những năm 1700, Perrelet đã phát minh ra đồng hồ “vạn niên” ở Thụy Sỹ. Đồng hồ vạn niên là tổ tiên của đồng hồ đeo tay tự lên dây cót ngày nay. Trong khi Adrien Philippe, người sáng lập Patek Philippe đã phát minh ra đồng hồ lên dây cót mặt dây chuyền. Ở dãy núi Jura, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ cũng đã phát triển đồng hồ đeo tay trái vào cuối những năm 1700. Abraham-Louis Breguet, một thợ đồng hồ Thụy SỹThụy Sĩ đã phát minh ra đồng hồ tourbillon vào năm 1795. Tourbillon đã cho phép các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ chiếm thế thượng phong trong ngành sản xuất đồng hồ.

Vào cuối những năm 1700, Thụy Sỹ có thể sản xuất hàng loạt những chiếc đồng hồ giúp họ đảm bảo vị trí hàng đầu trong ngành so với Pháp và Anh. Trong khi người Pháp từ chối thực hiện các kỹ thuật sản xuất hàng loạt, người Thụy Sỹ đã đón nhận chúng. Các nhà sản xuất đồng hồ Thụy SỹTđã có thể sản xuất đồng hồ nhanh hơn bất kỳ đối thủ nào. Sự đổi mới của Thụy Sỹ trong sản xuất đồng hồ gần như đã phá hủy ngành công nghiệp đồng hồ ở Pháp và ngành sản xuất đồng hồ của Anh gần như sụp đổ.

Đồng hồ Tourbillon - Girard Perregaux La Esmeralda White Gold 

4. Ý nghĩa hệ thống Etablissage đối với lịch sử chế tạo đồng hồ Thụy Sỹ

Các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đã lớn mạnh, cải tiến và phát triển ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ theo những cách khác biệt cơ bản với các công ty cùng thời của họ ở Pháp và Anh. Các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đã phát triển một cách tiếp cận phi tập trung để sản xuất đồng hồ ngoài việc áp dụng các quy trình sản xuất hàng loạt. Hệ thống sản xuất đồng hồ độc đáo mà người Thụy Sỹ đã phát minh ra được gọi là Etablissage. Với etablissage, người Thụy Sỹ đã sản xuất những chiếc đồng hồ xuất sắc với tốc độ nhanh hơn các nước láng giềng châu Âu của họ.

Với hệ thống etablissage, các bộ phận đồng hồ Thụy Sỹ được chế tạo ở các địa điểm khác nhau và được lắp ráp bởi các nhà sản xuất. Vào năm 1850, Thụy Sỹ đã sản xuất hơn hai triệu chiếc đồng hồ trong khi nước Anh chỉ 200 ngàn chiếc. 

Khi ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ phát triển, chất lượng trở nên quan trọng hơn nhiều so với việc chỉ sản xuất hàng loạt đồng hồ để loại bỏ đối thủ cạnh tranh. Thay vào đó, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ bắt đầu nhấn mạnh chất lượng như một cách để thâm nhập vào thị trường đồng hồ Mỹ đang phát triển mạnh. Họ đã áp dụng phong cách sản xuất kiểu Mỹ và chuyển hệ thống lắp ráp các bộ phận nội bộ (in-house). Bằng cách này, họ có thể kết hợp bí quyết sản xuất đồng hồ của mình với một hình thức sản xuất hàng loạt mới và có thể cải thiện chất lượng đồng hồ trong quá trình sản xuất.

Ngày nay, ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ là nhà xuất khẩu lớn thứ ba trong nước, sử dụng khoảng 59.000 nhân công và chiếm 1,5% tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia. Khi nói đến giá trị, Thụy Sỹ  là nước xuất khẩu đồng hồ lớn nhất thế giới, với Geneva và Jura Arc là quê hương của phần lớn trong số 700 nhà sản xuất đồng hồ của đất nước. Sản xuất đồng hồ ở Thụy Sỹ có một lịch sử lâu đời và đầy màu sắc và là một phần không thể thiếu trong văn hóa và di sản của quốc gia.

Giờ đây nếu bạn đang sở hữu một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ trên tay, bạn sẽ tự hào khi biết quá trình lịch sử trải dài qua 6 thế kỷ của ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ với những giá trị bền vững theo thời gian.

Duy Anh Watch vinh dự là nhà cung cấp các sản phẩm đồng hồ Thụy Sỹ chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Tissot, Longines, Mido, Hamilton, Certina… Chúng tôi không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng đã lựa chọn và đồng hành cùng Duy Anh Watch.

 

Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Tìm hiểu về lịch sử ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.36472 sec| 1008.898 kb